Chia sẻ

Tre Làng

ĐƯỜNG 12 LÀN CỦA DUBAI 4 TRIỆU USD/KM, DÙNG 50 NĂM - ĐƯỜNG VIỆT NAM 20 TRIỆU USD/KM DÙNG 2 NĂM

Đường 12 làn của Dubai mất 4 triệu USD/km, dùng 50 năm còn đường Việt Nam mất 20 triệu USD/km, dùng 2 năm

“Một con đường đẹp như mơ của Dubai với 12 làn xe có chi phí xây đường là 4 triệu USD/km, dùng trong 50 năm. Còn ở Việt Nam, chi phí xây đường trung bình là hơn 20 triệu USD/km, dùng trong 2 năm, thử hỏi làm sao phát triển được”.

Nói về cơ hội và thách thức của hiệp định đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) tới Việt Nam, ông Nguyễn Quang Khai, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) đã kể lại một câu chuyện đón đoàn đại biểu Việt Nam trước khi kết thúc nhiệm kỳ Đại sứ vào năm 2011.

Ông Khai đã giới thiệu với đoàn đại biểu do nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc làm trưởng đoàn 2 địa điểm.

Thứ nhất, con đường xuyên Emirates - một đại lộ với 12 làn xe (mỗi bên 6 làn) đẹp như mơ, không hạn chế tốc độ, chi phí xây dựng tiêu tốn 4 triệu USD cho 1 km đường.

Vậy mà ở Việt Nam, chi phí xây đường trung bình gấp 5 lần con số trên, tới 20 triệu USD/km.

“Tuổi thọ đường của Dubai là 50 năm, còn đường Việt Nam chạy xe 2 năm đã hỏng. Như vậy làm sao Việt Nam phát triển được?”, nguyên Đại sứ Khai đặt câu hỏi.

Điểm thứ 2 ông Khai đưa đoàn đến là Bộ Ngoại giao của UAE – một khu vực gồm 6 villas, rất thưa người. Bộ trưởng của họ cởi mở và sẵn sàng tiếp khách.

“Trong khi đó, Bộ của mình to ra sao? Có bao nhiêu người?”, ông Khai tiếp tục đặt dấu hỏi.

“TPP không phải cây gậy thần. Dubai không có TPP, không có FTA… và họ là thành phố số 1 thế giới. Ngoài mức thuế hải quan 5%, doanh nghiệp không phải chịu một loại thuế gì”.

“Doanh nghiệp muốn vào Dubai, visa tự do. Doanh nghiệp muốn vào Việt Nam thì sao? Phải xin visa hết 7 ngày, thì ai vào?”

Dubai là một mẫu hình rất nhiều điều đáng học, TS. Võ Trí Thành – nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) nhận định.Ông Thành cho rằng, Việt Nam cần tự thân vận động, phải tự tin, học hỏi và kết nối để tận dụng được cơ hội và vượt qua những thách thức do TPP mang lại.

Bảo Bảo
Theo Trí Thức Trẻ

17 nhận xét:

  1. Nặc danh13:02 2/3/16

    Cần phải học hỏi các nước khác, nhưng Dubai có cái lợi là xứ họ khô quanh năm, ít bị ảnh hưởng của nước mưa và ngập. Nước xói mòn và làm trôi đất năm dưới mặt đường dễ làm "nát" đường. Nếu muốn so sánh đúng thì nên học bài học ở các nước mưa nhiều như Việt Nam, chứ xứ Dubai thì chưa chắc đúng.

    Trả lờiXóa
  2. Họ làm đường qua sa mạc, bồi thường giải phóng mặt bằng coi như bằng không. Nền đường như vậy lại cực ổn định, không phải bù/chờ lún hay gia tải gì nhiều như ở VN. Đường của ta dùng trong 2 năm hết bảo hành thì hỏng chỗ này chỗ kia, không sửa ngay cũng vẫn chạy được, sửa lại là ngon lành (tất nhiên chỗ nào phải sửa hoài thì mệt thật), không đến nỗi đường của ta dùng chỉ được 2 năm.

    Trả lờiXóa
  3. cứ coi như so sánh là khập khiễng đi nhưng chúng ta cũng phải xem lại chính mình, những con đường chúng ta làm thì với thời gian thi công lâu, tiền đầu tư nhiều nhưng kết quả thu được thì có lẽ ai tham gia giao thông cũng hiểu, đường chẳng mấy mà đã rỗ như tổ ong, có thể nói đại đại như lỗi thuộc về người thi hành đường làm không đúng quy chuẩn, hay do người tham gia giao thông chở quá tải, mà điều dễ lấy lí do nhất là đổ tại thời tiết, thời tiết nước ta quá khác nghiệt nên đường mới vậy. dù sao chúng ta cũng cần nhìn lại chính chúng ta khi cơ chế mở của đang thông thoáng

    Trả lờiXóa
  4. chúng ta còn nhiều việc phải làm khi tham gia sân chơi thế giới mà TPP là một điều kiện thuận lợi để chúng ta tận dụng rất tốt, mọi so sánh là khập khiễng nếu không có cái nhìn khách quan, học hỏi các nước phát triển là cái tốt nhưng chúng ta tự tìm ra con đường phát triển phù hợp với nước ta lại là một điều tốt hơn, có khó khăn nhưng không phải không thể khắc phục được tôi tin chúng ta sẽ làm được những mục tiêu đặt ra

    Trả lờiXóa
  5. Cần nghiêm túc nhìn nhận lại thực trạng yếu kém của chúng ta để khắc phục những thiếu sót va phát triển hơn. Không thể nói vì Dubai làm đường qua sa mạc nên không tốn tiền giải phóng mặt bằng khiến chi phí làm đường của họ thấp được. Nếu chỉ vì một lý do đó thì chắc cắn sẽ không có sự chênh lệch quá lớn như vậy giữa hai quốc gia. Đấy là còn chưa kể tới chất lượng và hiều quả sử dụng thì con số cho 1km đường ở Việt Nam có lẽ không còn là 20 triệu USD

    Trả lờiXóa
  6. Blue sky17:19 2/3/16

    Không chỉ về riêng chuyện đường xá mà còn ở nhiều vấn đề khác cũng cho thấy thực trạng sử dụng vốn đầu tư để xây dựng các công trình giao thông nước ta thực sự là còn lãng phí và kém hiệu quả. Vấn đề chi phí xây dựng tăng cao ngoài lý do là do thời tiết, khi hậu rồi đến yêu tố con người như giải phóng mặt bằng ra thì chúng ta không thể bỏ qua một sự thật là nguyên nhân chính đội chi phí lên chính là việc kéo dài tiến độ dự án, không thực hiện nhất quán trong các khâu thi công, mỗi hạng mục lại một đơn vị chủ thầu khác nhau dẫn đến việc chồng chéo thiếu tính đồng bộ. Thay vì tìm lý do biện hộ thì chúng ta nên học hỏi để rút kinh nghiêm, như vậy có lẽ là cahs giải quyết hay hơn

    Trả lờiXóa
  7. Bangtuyet nhietdoi17:26 2/3/16

    Có rất nhiều yếu tố tác động tới chi phí xây dựng một con đương ở Việt Nam ví như tiến độ giải phóng mặt bằng, yếu tố thời tiết khí hậu, nguồn vốn đầu tư nhỏ giọt khiến tiến độ thi công bị kéo dài... Từng đó yêu tố đã góp phần đáng kể trong việc đội mức chi phí lên cao. Thế nhưng không vì vậy mà chúng ta có thể đổ lỗi hết cho các yếu tố khawchs quan được. Cần nghiêm túc nhìn nhận lại những khuyết điểm do yếu tố chủ quan mang lại để khắc phục. Không so sánh với Dubai vì các yếu tố so sánh khập khiễng cũng không có nghĩa chúng ta phủ định những mặt tích cực và những điểm tiến bộ của họ. nước ta cần nhìn vào đó để học tập nhiều hơn thay vì ngồi so sánh rồi tìm lý do phản biện

    Trả lờiXóa
  8. Đường ở Việt Nam giành quá nhiều chi phí cho giải phóng mặt bằng. 10 tiền làm đường thì đến 3,4 tiền cho mặt bằng làm sao mà chất lượng không được cao

    Trả lờiXóa
  9. Hầu hết các đường cao tốc ở Việt Nam đều chậm tiến độ và đội vốn gấp nhiều lần, năng lực thi công cùng sự chây ỳ của các nhà thầu đang khiến cho dự án trở thành một “điểm đen” về vốn và tiến độ. Đến khi hoàn thành đưa vào sử dụng thì chỉ dùng được vài năm công trình đã có hiện tượng nứt và sụt lún ở nhiều chỗ. Yếu tố tác nhân từ thiên nhiên chỉ là yếu tố rất nhỏ, chủ yếu vẫn là con người.Qua đây chúng ta có thể thấy tình trạng rút ruột công trình ở Việt Nam vẫn còn xảy ra rất nhiều. Chúng ta cũng không nên so sánh với lại các nước lớn trên thế giới. Cần học hỏi và đưa ra giải pháp để khắc phục những yếu tố tiêu cực đó để những công trình , hạng mục đất nước phát triển hơn, kiên cố hơn.

    Trả lờiXóa
  10. TPP là một cơ hội lớn để Việt Nam cất cánh, để hợp tác và phát triển mạnh mẽ nhưng bên cạnh đó nó cũng có nhiều thách thức nếu như chúng ta không kịp thời cải cách, không nỗ lực vươn lên thì sẽ khiến Việt Nam tụt hậu ngày càng xa so với thế giới. Đó là thực tế. Với câu chuyện "Một con đường đẹp như mơ của Dubai với 12 làn xe có chi phí xây đường là 4 triệu USD/km, dùng trong 50 năm. Còn ở Việt Nam, chi phí xây đường trung bình là hơn 20 triệu USD/km, dùng trong 2 năm" do nguyên đại sứ Việt Nam Nguyễn Quang Khải kể lại đã chứng tỏ một điều rằng chúng ta còn quá nhiều rào cản để có thể bứt phá, về thuế quan, về thủ tục hành chính, về tham nhũng, về hối lộ, về cơ sở hạ tầng,...Tất cả những yếu tố đó nếu Việt Nam không kịp thời cải cách, đổi mới, xây dựng thì TPP sẽ trở thành con dao 2 lưỡi khiến chúng ta chảy máu lúc nào không hay.

    Trả lờiXóa
  11. Nói đi rồi cũng nói lại ! Thành Phố Dubai là thành phố sung sướng bậc nhất thế giới, ở đó người dân không phải đóng thuế, dùng xăng,ga điện một cách thả ga. Còn ở Việt Nam cuộc sống đang còn khó khăn nhiều, chúng ta phải tận dụng từng thời cơ, từng cơ hội để phát triển đất nước chứ !

    Trả lờiXóa
  12. Ở nước nghèo vẫn còn tồn tại nhiều điều bất công như thế đấy, ở bên kia thì người dân sung sướng dựa vào lượng dầu mỏ lớn lao của họ, ở bên mình thì cực nhọc làm bằng chính bàn tay và sức lực của mình. TPP, WTO hay tổ chức nào khác thì chúng ta vẫn cần tận dụng để phát triển hơn nữa. Chiến tranh đã cướp đi của đất nước ta quá nhiều thứ và dân tộc ta cần cùng nhau vượt qua và vươn lên !

    Trả lờiXóa
  13. 4 triệu năm 1980 bằng 12 triệu hiện nay. Và bên đó nó không phải giải tỏa,đền bù. Nhà ta thử đền bù thấp xem, nhỉ?
    Và hiện nay, giá trung bình làm 1km đường của TG là 16 trieeujUSD/km nhé các bác.
    Tóm lại, còn lâu VN mới phát triển đc, vì nhận thức của mấy ông "nguyên, cựu" chuyên chém gió!

    Trả lờiXóa
  14. mình là đất nước đang phát triển còn thua kém các nước về nhiều vấn đề, do vậy cái gì là cái hay cái tốt có thể làm có thể học được các nước khác thì chúng ta phải học tập, phải áp dụng vào nước mình để có thể đưa đất nước ngày càng phát triển

    Trả lờiXóa
  15. Đường của nguwofi ta có phải đền bì giải phóng mặt bằng nhiều như mình đâu mà so với chả sánh. Mọi sự so sánh đều khập khiễng cả, chả khác gì so sánh nền kinh tế của Việt Nam vớiCác tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE. Tất nhiên là chúng ta cũng phải học hỏi họ về nhiều thứu như chất lượng công trình...

    Trả lờiXóa
  16. Ở Việt Nam có một thời gian quy hoạch các trung tâm không hợp lý dẫn đến dân cư tập trung với mật độ quá đông. Bây giờ mà muốn làm đường phải giải phóng mặt bằng, đền bù cho quá nhiều người. Dẫn đến tiền làm đường, làm công trình bị tăng nhiều

    Trả lờiXóa
  17. Việt Nam hãy nhìn vào các nước lớn trên thế giới mà học theo học cách phát triển kinh tế phát triển đất nước của họ và ứng dụng vào đất nước mình nếu Việt Nam không chịu học tập thì chúng ta sẽ không có nhiều kinh nghiêm và sau khi hội nhập TPP chúng ta sẽ gặp rất nhiều thách thức để cạnh tranh với các nước lớn trên thế giới.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog