Chia sẻ

Tre Làng

Về chuyện tự ứng cử ĐBQH

LâmTrực@ 

Phải công nhận xã hội ta giờ văn minh, dân chủ, coi trọng quyền công dân hơn nhiều so với trước đây. Bằng chứng là ở 2 thành phố lớn, số người tự ứng cử đông hơn hẳn số người được các cơ quan, tổ chức giới thiệu.

Kiểm sơ sơ thấy: Hà Nội có 48 người tự ứng cử so với, trong khi đó chỉ có 42 người được giới thiệu. Tỉ lệ này ở TP. Hồ Chí Minh là 48/41. Rõ ràng, không cần bàn cãi, người dân đã tự ý thức được nghĩa vụ và quyền lợi của mình và nhà nước cũng đã rất tôn trọng quyền của người dân. 

Tuy nhiên, theo dõi diễn biến quá trình làm hồ sơ ứng cử ĐBQH và HĐND vừa qua, vẫn còn nhiều vấn đề làm người có lương tâm với đất nước lo lắng.

Anh Trung ở Nghệ An, đang theo khóa NB5 ở Hà Nội bày tỏ, cái gì cũng có tính 2 mặt. Song song với quá trình dân chủ là những mặt trái. Việc mở rộng phạm vi cho người tự ứng cử là tín hiệu tích cực cho việc mở rộng dân chủ ở nước ta, song nếu không cẩn trọng, một Quốc hội với một "bộ phận không nhỏ" đại biểu kém chất lượng, bao gồm những thành phần chống phá đất nước, những kẻ lang thang cơ hội, những người kém hiểu biết, hoặc quá già không đủ sức khỏe sẽ là hiển hiện. 

Thực tế, những người như ông Nguyễn Quang A, TS Nguyễn Xuân Diện, Phạm Thành, Nguyễn Tường Thụy, Nguyễn Văn Phong, Nguyễn Đình Hà hay cô Phương Bích... đều thuộc nhóm đã chống lại Hiến pháp, có những hành vi vi pháp pháp luật. Chỉ riêng chi tiết này họ cũng đã không có tư cách đại biểu. Sự thật là họ tự biết mình không đủ tư cách và chắc chắn sẽ bị loại, nhưng họ vẫn công nhiên tự ứng cử. Rõ ràng, việc họ tự ứng cử không phải vì mục đích để trở thành đại biểu Quốc hội, mà nó là "phép thử dân chủ" và tạo cớ cho những kẻ không ưa chế độ xuyên tạc, chống phá. Rất tiếc, âm mưu này vẫn được một số người ủng hộ, như ông tướng Lê Mã Lương. 

Có những người tự ứng cử ghi rõ là mình hiện đang thất nghiệp, cũng nên cân nhắc kỹ lưỡng về động cơ mục đích ứng cử. Người viết cho rằng, những người mà tự thân mình không thể lo nổi cho chính mình thì sao lo được cho dân cho nước.

Hôm qua, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký Quốc hội cho rằng, đại biểu Quốc hội không chỉ hát hay mà phải hiểu biết rất nhiều lĩnh vực, hiểu biết về pháp luật, về kinh tế xã hội,… để góp phần xây dựng luật, pháp lệnh, giám sát quá trình thực hiện pháp luật và nói lên ý kiến, kiến nghị của dân. Đây là ý kiến đúng mực và nghiêm túc. Việc những người trong giới văn nghệ sĩ tham gia ứng cử nói lên nhiều điều tích cực, song cũng cần hiểu rằng, do đặc điểm nghề nghiệp, văn nghệ sĩ thường có lối sống phóng khoáng, song tính kỷ luật lại có vấn đề, nhất là những ca sĩ, nghệ sĩ làm tự do. Khi động vào các vấn đề trái chuyên môn họ thường tỏ ra kém cỏi, và đặc biệt hay lẩn tránh những ý kiến của cử tri.

Nhà văn Nguyễn Khải, người đã từng là ĐBQH khóa VII, đã nói rằng, "làm cái gì cũng phải say mê, chuyên nghiệp. Làm ĐBQH càng phải say mê và chuyên nghiệp. Nếu không say mê hoạt động chính trị, không say mê làm luật thì đừng làm ĐBQH". Nhưng cũng chính ông cũng phải thú nhận rằng, "Tớ... lười biếng, làm ĐBQH lười biếng là điều cấm kỵ. Ví dụ, khi nhận đơn kiện của cử tri ĐBQH phải lăn xả làm đến nơi, đến chốn nhưng tớ thường lủi rồi đùn đẩy chỗ khác cho xong chuyện. Nhiều người hy vọng tớ là nhà văn sẽ luôn phản ánh trung thực cuộc sống vào Diễn đàn QH, nhưng sự thật tớ lại quá dè dặt"...(Kiểm chứng ở đây)

Hãy tưởng tượng, một anh Vượng Râu, người đã từng hòa giọng với tổ chức khủng bố Việt Tân chửi bới chính quyền vụ "cây xanh Hà Nội", xúc phạm mạ lị các anh hùng dân tộc trong vụ Gạc Ma và hiện tại đang xây đền thờ, hoạt động tín ngưỡng trái pháp luật lại là người xây dựng pháp luật, và đại diện cho quyền lợi của người dân. Không nói cũng có thể thấy, đó là bi hài kịch với đất nước.

Đó là ví dụ anh hề Vượng Râu, nhưng còn cô ca sĩ tự do Lâm Ngân Mai, sinh năm 1984, mới học hết lớp 9/12 ở TP Hồ Chí Minh liệu có đủ trình độ năng lực của một đại biểu Quốc hội? 

Các báo cho hay, một cụ ông 91 tuổi ở TP Hồ Chí Minh cũng tự tin tham gia tự ứng cử đại biểu Quốc hội. Rõ ràng pháp luật nhân văn tới mức không cấm người cao tuổi tự ứng cử, nhưng một cụ ông 91 tuổi liệu còn đủ minh mẫn và sức khỏe của một đại biểu? 

Thực tế này cho thấy mục đích "tự ứng cử" của một số người là có vấn đề, họ ứng cử không phải để lo cho dân cho nước mà vì cá nhân họ hoặc vì bệnh lý.

Đến đây, người viết lại nhớ đến trường hợp tự ứng cử đại biểu Quốc hội ở TP Hồ Chí Minh khóa trước, người tự ứng cử được bác sĩ kết luận là bị tâm thần phân liệt thể khiếu kiện. Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII, đại biểu Trương Trọng Nghĩa đã từng đề nghị: “Khám sức khỏe cho người được giới thiệu hoặc ứng cử ĐBQH không phải như khám sức khỏe lái xe, mà phải có trắc nghiệm về trình độ và thần kinh, tâm lý. Nếu tâm thần mà không ổn định thì hậu quả nhiều khi khó giải quyết vì nhiệm kỳ kéo dài tận 5 năm”.

17 nhận xét:

  1. bài chia sẻ bạn rất hay
    .........maygoquocduy............
    nhà cung cấp máy cưa bàn trượt 2 lưỡi và máy dán cạnh tự động tốt nhất tại tphcm

    Trả lờiXóa
  2. Nhìn cái dàn sao tự ứng cử vào đại biểu quốc hội mà thấy hãi, tự hỏi không lẽ đầu óc của họ có vấn đề đến mức không tự nhận biết được bản thân họ là ai? Có vai trò, năng lực như thế nào, hiểu về việc ứng cử đại biểu này ra sao, cứ thế lao vào ứng như 1 cái chợ.

    Trả lờiXóa
  3. Nhìn vào lý lịch, xét vào tư cách đủ cho chúng ta dễ dàng thấy được cái mục tiêu ứng cử vào đại biểu quốc hội của một số kẻ phá hoại là như thế nào, chúng chỉ muốn nhân cơ hội này để chọc ngoáy, chống phá, đánh bóng tên tuổi, ghi điểm trong làng phản động mà thôi

    Trả lờiXóa
  4. Đọc cái hồ sơ ứng cử đại biểu quốc hội mà có kẻ thất nghiệp, có kẻ có tiền án tiền sự, có kẻ từng có danh tiếng lẫy lừng trong các hoạt động chống phá đất nước, cũng không khó hiểu được cái động cơ âm mưu của chúng khi ứng cử vào đại biểu quốc hội để làm gì

    Trả lờiXóa
  5. Các bạn sâu bit với các bạn rân chủ bit, các bạn đang ảo tưởng các bạn là ai? Quốc hội là cái gì? mà các bạn tự tin ứng cử và cho rằng mình đủ điều kiện ứng cử làm lãnh đạo đất nước thể? Đất nước rơi vào tay các bạn để các bạn bán sang trời tây à?

    Trả lờiXóa
  6. Đại biểu Quốc hội là người đại diện của nhân dân trong cơ quan quyền lực nhất, thể hiện ý chí và nguyện vọng của nhân dân, vậy nên người ứng cử đại biểu Quốc hội phải thật sự có cái tâm trong sáng, một lòng vì nhân dân phục vụ. Còn đối với các đối tượng ứng cử với những mưu đồ chính trị đen tối, theo sự chỉ đạo, hậu thuẫn của các thế lực bên ngoài âm mưu chuyển hóa, lật đổ chế độ thì chắc chắn phải bị loại bỏ

    Trả lờiXóa
  7. Đọc bài viết xong tôi chợt nhớ đến một vài chương trình gameshow truyền hình thời gian qua như là "Thần tượng Việt Nam" hay "Tìm kiếm tài năng Việt Nam" mà ở đó có những trường hợp cả MC, giám khảo, khán giả đều bức xúc vì có những người chẳng những không có tài năng gì mà còn là "thảm họa âm nhạc" nhưng vẫn đăng ký tham gia, coi đó như một trò vui hay chỉ đơn giản là được nổi tiếng, bất chấp danh dự, sỹ diện của bản thân. Đấy mới chỉ là một chương trình truyền hình mà còn khiến dư luận phẫn nộ, ấy vậy mà bầu cử Quốc hội, một sự kiện trọng đại của cả nước, người dân sẽ nghĩ gì?

    Trả lờiXóa
  8. đúng là có những kẻ đang vì mục đích cá nhân của mình mà đi ứng cử đại biểu quốc hội, chúng là những người mang cái danh hão của mình đi tung hô ở khắp nơi để như kiểu đánh bóng tên tuổi của mình, không thể để lũ người mang cái việc trọng đại của đất nước ra làm trò đùa như vậy, đã không tự lo được cho cuộc sống của chính mình mà lại còn bày vẽ đi lo cho dân , cho nước, nói ra mà không biết xấu hổ với tổ tiên sao đám rận chủ, chúng ta sẽ loại chúng theo đúng cái cách mà chúng không thể ngờ tới, loại với lí do mà chúng đang phấn đấu, đó chính là dân chủ, nhưng là dân chủ trong khuôn khổ của chế độ, dân chủ trong khuôn khổ của nhà nước

    Trả lờiXóa
  9. Đại biểu Quốc Hội mà đám dận chủ lại cho đó là có hội để bọn chúng chuộc lợi cá nhân vì những mục đích của bản thân,nhằm chống đối chính quyền.Chúng bày ra các lý do nhằm nêu cao tính dân chủ mà tự ứng cử mình trong khi không hề có đủ năng lực để gánh vác những trách nhiềm đó!

    Trả lờiXóa
  10. Nhìn lại cái hồ sơ tự ứng cử của mấy vị này mà hãi. Kẻ thì mới học hết lớp 9, người thì từng có tiền án, kẻ thì nổi tiếng với những màn chống phá nhà nước, biểu tình kích động nhân dân. Thế mà chúng vẫn ngang nhiên ra ứng cử. Điều này có thể cho ta thấy rõ bộ mặt thật của cái chiêu bài ứng cử chỉ nhằm mục đích chống phá Đảng và Nhà nước mà thôi

    Trả lờiXóa
  11. Không hiểu được mấy người ra ứng cử họ có ý thức được việc mình làm hay không? Đại biểu Quốc hội mà trình độ văn hóa mới đến lớp 9 hay như tuổi đời mới chỉ chạm mốc 91 thì không biết những người này sẽ làm được gì cho nhân dân? Hay họ chỉ coi tự ứng cử là cuộc vui, được thì tốt mà không được cũng chẳng sao? Nếu những kẻ thiếu hiểu biết thế này mà trở thành người đại diện cho nhân dân thì đúng là thảm họa

    Trả lờiXóa
  12. Bangtuyet nhietdoi18:42 20/3/16

    Đại biểu Quốc hội là người đại diện của nhân dân trong cơ quan quyền lực nhất, thể hiện ý chí và nguyện vọng của nhân dân, vậy nên người ứng cử đại biểu Quốc hội phải thật sự có tài, có đức, có tâm. Còn những kẻ vô tài vô đức, chỉ vì hám lợi mà nghe theo lời kích động của lũ rận chủ, tham gia ứng cử để chống phá nhà nước thì cần phải loại bỏ ngay, tránh cho những hậu quả đáng tiếc về sau

    Trả lờiXóa
  13. Năm nay trong số các đại biểu tự ứng cử có rất nhiều gương mặt có tài, có đức, có uy tín đối với người dân địa phương. Nhưng cũng có không ít những người tham gia tự ứng cử theo kiểu cho vui mà không hiểu họ ứng cử làm cái gì. Có cả người thất nghiệp, người thiếu học, rồi cả lão hầu đồng tự ứng cử. Không hiểu họ đang diễn cái trò gì

    Trả lờiXóa
  14. Cái đám rận chủ đứng ra ứng cử đại biểu quốc hội mà buồn cười, đủ mọi thể loại tham gia, từ anh xe ôm, đến ông già gần đất xa trời... Thành phần nào cũng góp mặt cả. Chúng nó nghĩ Quốc hội là nơi chúng nó diễn hài kịch à? Quy chế ứng cử đại biểu quốc hội của Việt Nam chắc phải siết chặt hơn. Không thể dể dễ dàng như vậy được.

    Trả lờiXóa
  15. Thời gian qua có rất nhiều các cá nhân tự ra ứng cử ĐBQH nhưng điều đáng nói đằng sau hoạt động tự ứng cử của các cá nhân này đều là mục đích nhằm cản trở và phá rối cuộc bầu cử sắp tới của chúng ta làm cho nếu có điều kiện chúng sẽ lợi dụng sự kiện này để kích động tập hợp lực lượng chống phá Nhà Nước ta đây là âm mưu và thủ đoạn của chúng.

    Trả lờiXóa
  16. bài viết hay thông tin rõ ràng
    -------------------------------------seoqd-------------------------------------
    Bán máy dán cạnh tự động giá tốt nhất tại tphcm

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog