Chia sẻ

Tre Làng

Đáng đọc: CÂU CHUYỆN CÁ CHẾT Ở MIỀN TRUNG


Có thể sau khi đã đọc báo chán chê, các bạn sẽ tò mò xem một cựu phóng viên đã bỏ cầm bút gần 10 năm ngứa nghề lặn lội đi dọc bờ biển Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Quảng Trạch (Quảng Bình) để gặp gỡ nói chuyện và lượm lặt thông tin sẽ lượm lặt được những gì xung quanh chuyện cá chết ở miền Trung.

Như đã cẩn trọng thông báo từ đầu status, đây là những thông tin mình lượm lặt và ghi nhận được trong chuyến chuồn chuồn thấp nước. Các nội dung được phản ánh hay chia sẻ ở đây, mình mong muốn cung cấp thêm một góc nhìn. Tin hoặc không tin, coi trọng hay xem nhẹ là lựa chọn của các bạn. Nói theo cách của anh Nguyen Thanh Son, đại ý là xin miễn cho các tranh cãi về nguyên nhân cá chết ở Việt Nam, vì "mình không phải chuyên gia và bạn cũng vậy"!

Tối muộn hôm qua mới về đến Hà Nội, mệt nên lăn quay ra ngủ luôn, không cập nhật được tình hình. Sáng họp với Đại học Quốc gia liên quan đến công tác hỗ trợ kìthi tuyển sinh đầu tháng 5, loay hoay đến giờ mới vào facebook được.

Tình hình chuyến đi của mình thực cũng là chuồn chuồn thấp nước, không có nghiệp vụ sâu mà cũng không đủ thời gian để đánh giá. Tạm thời lượm lặt và ghi nhận được một số thông tin thế này:

Thứ nhất, cá chết là có thật, mà chết nhiều. Không chỉ cá tự nhiên mà cả cá nuôi, tôm, ngao nuôi... cũng chết trên diện rộng. Hà Tĩnh chết hơn 40 ngàn con cá, hơn 90 ngàn con tôm, hơn 20 ngàn con ngao, tập trung ở huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh. Quảng Bình chết hơn 20 tấn cá, tôm ở các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới. Quảng Trị chết hơn 30 tấn cá, tôm tại các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Hải Lăng. Thừa Thiên Huế có thiệt hại nhẹ nhất, có khoảng 6.000 cá chết tại các huyện Quảng Điền và Phú Lộc.

Thứ hai, chim chết là có thật. Không chỉ nghe bà con nói mà thực tế mình cũng thấy vắng bóng chim.

Thứ ba, tổ chức Đoàn Thanh niên tại các tỉnh đã làm rất tốt, phát huy cao độ tinh thần xung kích. Dọc tuyến khảo sát mình thường xuyên nhìn thấy áo xanh thanh niên tình nguyện tuyên truyền vận động bà con nhân dân không ăn cá chết, không buôn bán cá chết. Dọc các bờ biển, thanh niên tình nguyện tổ chức tuần tra, thu gom và sử dụng vôi bột để tiêu hủy xác cá chết dạt vào bờ.

Thứ tư, theo phản ánh của bà con thì hiện tượng cá chết đã giảm nhiều. Số lượng cá chết dạt vào bờ ghi nhận trên toàn tuyến 4 km bờ biển ở xã Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh) trong ngày hôm qua chỉ khoảng chục con.

Thứ năm, tại xã Kỳ Hải (huyện Kỳ Anh) khi khảo sát khu nuôi ngao, bà con nói ngao chết rất nhiều. Hàng năm thời điểm này ngao có thể chết khoảng 20-30% do dịch, nhưng năm nay chết trên 70% đến 80%. Tuy nhiên hôm qua mình cũng ghi nhận cá con bơi lội theo đàn trong khu vực nuôi ngao, bình thường như cân đường hộp sữa. Tóm lại nếu trong nước biển có độc tố, thì hoặc có loại cá có thể đề kháng hoặc có những khu vực ít độc tố hơn. Điểm này mình mù tịt nên thấy thế nào thì nói thế, cấp thêm hiện tượng cho mọi người biết thôi.

Thứ sáu, theo số liệu thống kê từ các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, hiện có 1800 hộ ngư dân, hộ gia đình nuôi trồng thủy sản đang trực tiếp chịu ảnh hưởng nặng nề do hiện tượng cá chết dọc bờ biển. Khúc ruột miền Trung vốn đã khô cằn, sỏi đá, mỗi năm phải gồng mình trước không biết bao nhiêu đợt thiên tai, hạn hán, lũ lụt… nay lại phải gánh thêm hậu quả nặng nề. Bà con ngư dân phải bỏ thuyền không ra khơi đánh cá, vì có ra khơi thì cá bắt về không biết bán cho ai. Những hộ nuôi thủy sản ven bờ cũng lâm vào cảnh khốn khó khi thủy sản bị chết hết, những người dân đang quen với công việc bám biển nay lại bơ vơ khi không biết phải làm gì để sống, không có nguồn thu trả lãi vay ngân hàng đóng thuyền, mua giống..., nhiều đứa trẻ có nguy cơ phải nghỉ học giữa chừng.

Thứ bảy, nhiều người khi nghe thông tin mình đi khảo sát thực địa cũng đã chia sẻ: Chính quyền địa phương cũng như các Bộ ngành liên quan phản ứng quá chậm và lòng vòng, bị động chạy theo dư luận, tạo điều kiện cho một số thế lực thù địch hoặc thành phần bất mãn gây kích động, chia rẽ, khiến nhiều người dân hoang mang. Theo quan điểm cá nhân, mình cũng mong muốn Chính quyền công khai, minh bạch thông tin, và thao tác nhanh hơn nữa, đặc biệt trong các vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân sinh.

Thứ tám, mình tin Chính quyền sẽ sớm có câu trả lời thỏa đáng, công tội rõ ràng trong chuyện này và có ứng xử phù hợp để cải thiện tình hình. Đồng bào nhảy choi choi lên chỉ trúng kế thâm hiểm của ngoại bang và phản động thôi. Không biết chừng đâu đấy.

Khi gõ những dòng này, mình đang ngồi trên xe ô tô quay lại miền Trung. Sáng 30/4/2016, đại diện Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tập đoàn Number 1 - Tân Hiệp Phát sẽ đến thăm và tặng quà hơn 800 hộ gia đình nạn nhân chịu ảnh hưởng nặng tại các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Gần 8.5 tấn gạo và 12.000 chai nước Trà xanh Không độ đang được chuyển về Quảng Bình ngay trong đêm để hỗ trợ kịp thời cho người dân.

Gửi kèm theo đây vài hình ảnh trong chuyến đi. Mục đích chuyến khảo sát không phải để diễn nên không có thợ ảnh đi cùng, ảnh chụp không được đẹp lắm, mọi người thông cảm cho ạ.

20 nhận xét:

  1. Khi gõ nhưng dòng này, là lúc tôi đang ở mảnh đất hà tĩnh nắng gió này. Cá chết luôn là chủ để dược nhân dân quan tâm trong tuần ngần đây, sự thật nhân dân nói cá biển chẳng còn ai dám mua nữa, chứ chẳng nói tới buốn bán cá. Tuy nhiên, nhũng gì mà báo chí phán ảnh lên là nó quá với thực tế, chính điều đso mới làm người dân thêm hoang mang chứ chẳng phải là do thực té nó như thế nào!

    Trả lờiXóa
  2. Khi gõ nhưng dòng này, là lúc tôi đang ở mảnh đất hà tĩnh nắng gió này. Cá chết luôn là chủ để dược nhân dân quan tâm trong tuần ngần đây, sự thật nhân dân nói cá biển chẳng còn ai dám mua nữa, chứ chẳng nói tới buốn bán cá. Tuy nhiên, nhũng gì mà báo chí phán ảnh lên là nó quá với thực tế, chính điều đso mới làm người dân thêm hoang mang chứ chẳng phải là do thực té nó như thế nào!

    Trả lờiXóa
  3. Câu chuyện cá chết đã luôn là chủ đề nóng trong lòng người dân không chỉ riêng đồng bào miền trung mà là của cà đông bào cả nước. NHưng mọi người chớ vội vàng tin vào những gì mà báo chí đăng tải. Tôi- nguoif dân hà tĩnh vẫn sống bình thường chứ không như lũ lều báo đăng tải.

    Trả lờiXóa
  4. Cần lắm những bài viết thực tế, với thông tin như thế này, những thông tin tuy là lượm lặt nhưng mà tôi thây nó rất khách quan. Chứ dạo này toàn thấy trên mạng cung cấp thông tin thì ít, chưa sát với cuộc sống bà con ở đấy, mà chỉ toàn chém, phán xét này nọ, cái đó không cần, cái cần là thông tin. Tôi cũng mong và tin chính quyền sẽ sớm có câu trả lời thỏa đáng, xử lí nghiêm kẻ có tội, để cuộc sống người dân bình thường trở lại.

    Trả lờiXóa
  5. Trong khi cơ quan chức năng còn chưa có kết luân chính thức thì những kẻ kia lại đăng làm gì vậy? Những thông tin sai sự thật cứ tràn làn nhwu vậy thì chỉ làm khổ nhân dân chúng ta mà thôi. Mọi người hãy thật sự cảnh giác trước những diễn biến cua sự việc.

    Trả lờiXóa
  6. Những bài viết thực tế thế này là một điều rất cần thiết trong tình hình rối ren hiện nay. Chúng ta cần nhìn vào những con số cụ thể chứ không phải nghe lời lũ kền kền Việt Tân kích động mà có những hành vi chống đối biểu tình. Trong thời điểm này thì những hành vi biểu tình hoàn toàn chẳng có ý nghĩa gì ngoài việc gây mất an ninh trật tự và đưa người dân tới con đường phạm tội

    Trả lờiXóa
  7. Những việc người dân chúng ta có thể làm hiện nay là chung tay khắc phục những thiệt hại do cá chết gây ra đồng thời kêu gọi sự ủng hộ cho ngư dân để phần nào giảm bớt khó khăn hiện tại họ đang phải gánh chịu. Còn việc tìm nguyên nhân cho hiện tượng cá chết và tìm được rồi thì xử lý ra sao là việc của cấp chính quyền, của các nhà khoa học. Đừng nghe những kẻ ăn ốc nói mò phán xét rồi lại hoang mang

    Trả lờiXóa
  8. Bangtuyetnhietdoi15:12 30/4/16

    Báo chí lá cải hiện nay đang từng ngày từng giờ đánh mất đi chức năng nhiệm vụ của mình. Những tin bài đưa lên thiếu tính thực tế, toàn là những thông tin phóng đại nhằm mục đích câu like, câu view. Người dân thì cứ thế là nghe, là tin mà cũng chẳng cần bất kỳ sự kiểm chứng nào. Và hậu quả là ngư dân chịu thiệt, chịu tổn thất lớn. Thiết nghĩ các nhà lãnh đạo cần nhanh chóng vào cuộc tìm ra nguyên nhân sự việc và có câu trả lời thỏa đáng cho người dân một cách sớm nhất có thể

    Trả lờiXóa
  9. Nguyễn Đài15:30 30/4/16

    những tin tức thiết thực, gần gũi, chính xác với tình hình thực tế ở các tình miền trung như thế này mà không thấy báo nào viết, không thấy phóng viên nào đưa tin, mà ngược lại họ toàn đưa lên những tin tức vớ vẩn, không thiết thực, thậm chí như ông Bá Thắng còn làm thí nghiệm giả bịa đặt, lừa dối bà con, như bọn việt tân phản động không ngừng có những lời lẽ kích động bà con, xuyên tạc gây hoang mang cho bà con. cá nhân mình cho rằng báo chí cần phát huy tốt hơn nữa vai trò định hướng dư luận, đưa những thông tin chính xác, thiết thực đến với độc giả.

    Trả lờiXóa
  10. Thấy toàn bọn phóng viên rác rưởi đưa tin kích động cho thêm rối. Những phóng viên, nhà báo anh cả đâu không thấy đi một chuyến để đưa tin làm chuẩn.

    Trả lờiXóa
  11. Bạn bè ở Hà Tĩnh của mình cho biết mấy ngày nay số lượng cá chết cũng đã giảm nhiều, người dân ở đây vẫn ăn cá và tắm biển bình thường chứ không đến nỗi kinh khủng như nhiều báo chí đưa tin. Rất mong mọi người hết sức bình tĩnh tránh rơi vào bẫy của các thế lực phản động

    Trả lờiXóa
  12. Các nhà báo nên tìm hiểu thật kỹ trước khi đăng tin về vụ việc cá chết ở Hà Tĩnh này chứ không nên hùa theo bầy đàn đăng tin giật gân sai sự thật càng làm cho tình hình trở nên phức tạp và kích động người dân

    Trả lờiXóa
  13. Những thông tin trên là khá sát thực, đó là cái nhìn khách quan, toàn diện và "đáng đọc". Việc cá chết nhiều trên diện rộng là hoàn toàn có thật, nguyên nhân thì chưa được xác định rõ ràng tuy nhiên nếu như có hiện tượng nước biển bị nhiễm độc dãn đến cá chết thì cơ quan chức năng sẽ sớm tìm ra căn nguyên để xứ lý thỏa đáng. và bây giờ bằng những hành động cụ thể thiết thực chúng ta hãy cùng chung tay cùng người dân các tỉnh miền trung khắc phục hậu quả của "thảm họa cá chết" này.

    Trả lờiXóa
  14. Hungyen363617:16 1/5/16

    Đây là những thông tin giá trị, cung cấp một cái nhìn khách quan, toàn diện về vấn đề cá chết hàng loạt ở miền Trung, thay vì chia sẻ hay ấn nút "like" hay "share" những thông tin xuyên tạc trên mạng xã hội do lũ phản động đưa lên, chúng ta hãy chung tay và có những hành động thiết thực hơn nhằm khắc phục tình hình và giúp đỡ bà con miền Trung

    Trả lờiXóa
  15. Hoabinh03020017:20 1/5/16

    Trong khi chờ các cơ quan chức năng đưa ra kết luận cuối cùng, chúng ta hãy có những hành động thiết thực để giúp đỡ, hỗ trợ cho bà con miền Trung chứ không nên nghe theo những luận điệu xuyên tạc, kích động của lũ phản động trên mạng Internet, chúng đang lợi dụng lòng yêu nước của chúng ta để kêu gọi biểu tình, phản đối chính quyền

    Trả lờiXóa
  16. Hoabinh023417:26 1/5/16

    Những thông tin thực tế do phóng viên này tự mình đi tìm hiểu ở vùng biển Hà Tĩnh đã cho ta một góc nhìn khác về hiện tượng cá chết ở miền Trung, nó cho thấy các cơ quan, đoàn thể, đặc biệt là Đoàn thanh niên tỉnh đang có những việc làm thiết thực, có những nỗ lực, cố gắng để khắc phục hậu quả và giúp đỡ bà con

    Trả lờiXóa
  17. Thaibinh02340017:32 1/5/16

    Trong vụ việc cá chết hàng loạt tại miền Trung, trong khi bà con đang vô cùng khó khăn thì lũ phản động lại tranh thủ cơ hội để đục nước béo cò, lợi dụng để xuyên tạc tình hình, kích động người dân tham gia biểu tình trái pháp luật, chúng ta hãy là những người tỉnh táo, không để bọn chúng lợi dụng để phục vụ cho ý đồ của chúng

    Trả lờiXóa
  18. Thaibinhquetoi23417:38 1/5/16

    Đọc những dòng trên của phóng viên mới thấy cuộc sống của bà con miền Trung đang gặp phải vô số khó khăn, thế nhưng đang có những kẻ cơ hội, đặc biệt là bè lũ phản động đang lợi dụng tình hình trên để chống phá chính quyền, xuyên tạc sự thật. Mong rằng cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân cá chết để cho lũ phản động hết cớ xuyên tạc

    Trả lờiXóa
  19. có những con người đã lợi dụng việc cá chết ở miền trung làm những trò lùm xùm sau đấy . biểu tình sao không phải đâu . sai lầm của chúng là ở đấy đấy đừng có mà làm gì sau đó không đáng đâu . đừng có hành động dại dột nhé mọi người, đừng nghe theo những lời kích động đập phá của chúng, nếu chúng ta k làm gì thì lực lượng chức năng cũng sẽ chẳng làm gì

    Trả lờiXóa
  20. Một bài viết phản ánh đúng tình hình cá chết ở miền trung và tình hình chính quyền cùng người dân đang khắc phục hậu quả và giúp đỡ bà con ngư dân. Không như một số báo lá cải đưa thông tin sai lệch, và còn có nhiều hình ảnh phản ánh không đúng thực tế gaya hoang mang cho người dân.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog