Chia sẻ

Tre Làng

CÁ CHẾT


Những ngày gần đây, trên mâm cơm gia đình Phú thiếu đi món hải sản tươi sống được đánh bắt trên vùng biển có chủ quyền của nước CHXHCN Việt Nam. Cá chết bất thường hàng loạt ở miền Trung, dù cá không phải do chính tay Phú đọc thơ gọi từ dưới giếng lên cho ăn hàng ngày như chị Tấm năm xưa chăm em Bống, cũng đủ khiến trong họng trào lên một sự uất nghẹn và đau đớn.

Nhưng kinh khủng hơn, báo chí và các phương tiện truyền thông đang dẫn dắt dư luận đi theo một hướng cực kỳ sai lầm, mà ảnh hưởng của nó tới kinh tế và sức khoẻ của nhân dân, sẽ tai hại không phím nào tả xiết. Báo chí đang tố cáo chất thải của khu công nghiệp Formosa Hà Tĩnh là nguyên nhân gây ra thảm hoạ trên, điều này buộc những người có lương tri như Phú phải lên tiếng.

Như các bạn đã biết, Phú là một chuyên gia về hải dương hoc, và có thể khẳng định, 100 cái Formosa xếp chồng lên nhau thải "độc" 24/24 cũng đéo bao giờ đầu độc được cả vùng biển miền Trung. Việc Formosa xả thải đã được xác nhận, nhưng đường ống thải đó đã được sự cho phép của bộ tài môi và làm theo đúng thiết kế chứ không hề trái phép, mà chất thải của nhà máy gang thép, thì độc cái đéo gì hả các chuyên gia sinh hoá mạng? Phú cam đoan 100% những đứa đang gào lên Formosa thải độc, hoàn toàn đéo hiểu được quy trình luyện thép gồm những khâu gì và thải ra cái gì.

Nên nhớ, gần như toàn bộ các vụ thử bom hạt nhân từ bom A đến bom H đều được tiến hành ngoài biển, và phóng xạ thì độc hơn bất kỳ một loại thuốc độc nào từ xyanua cho đến thuốc chuột Racumin bán gói ở chợ Mơ, mà cũng chỉ giết chết tôm cá ở khu vực xung quanh bãi thử (đa phần là chết do sức ép từ vụ nổ). Các bạn nghĩ có thể làm ô nhiễm cả một vùng biển rộng nhiều nghìn km2 tới mức cá chết trải dài mấy tỉnh bằng một KCN? I dont think so, dù đó là KCN sản xuất thạch tín nguyên chất cũng không thể làm được điều đấy.

Một số hộ dân ăn cá chết và bị ngộ độc nên họ kiên quyết cho rằng cá chết vì trúng độc từ vòi thải Formosa, thật buồn cười vì dù các bạn có ăn cá chết vớt ở sông Tô Lịch cho đến bể cá cảnh nhà bí thư thành uỷ thì vẫn cứ ngộ độc. Ăn cá chết ươn mà không bị ngộ độc mới là lạ, đến cụ Rùa Hồ Gươm ăn cá chết mãi còn quy tiên nữa là các bác ngư dân.

Năm 2015, khi cá voi bị chết hàng loạt ở bắc Ireland, nguyên nhân đã được xác định khá chắc chắn là do sóng siêu âm từ tàu ngầm Nga. Tương tự Nauy cũng từng tố cáo tàu ngầm hạt nhân của Anh Cuốc gây ra thảm hoạ cá voi chết ở nước này vài năm trước đó.

Có 1001 nguyên nhân gây ra cá chết hàng loạt, với những thảm hoạ trên diện rộng, ta sẽ loại trừ được khá nhiều những nguyên nhân bất hợp lý. Nếu tinh í và cập nhật tin tức, các bạn sẽ thấy hiện tượng cá chết ở miền Trung, có mối quan hệ cực kỳ biện chứng với chuỗi động đất kinh hoàng ở Nhật Bản vừa qua.

Khu vực biển Đông nằm trên 2 vành đai sinh khoáng lớn, đây cũng là nguyên nhân cốt iếu mà ngày nay cần lao toàn cuốc đang phải băng rôn biểu ngữ hô hào chống quân bành chướng, nếu biển Đông không có tài nguyên thì chắc không phải vất vả vậy. Một trong những tài nguyên dồi dào nhất chính là dầu khí. Dầu mỏ bỏ qua, cái cần liu tâm ở đây là khí tự nhiên.

Trong lịch sử, những vụ rò rỉ khí độc gây chết hàng loạt cá, muông thú và cả con người không hiếm. Nhiều ngôi làng ven hồ ở Châu Phi đã bị xoá sổ trong đêm vì khí độc rò rỉ từ đáy hồ do vận động địa chất hoặc ngẫu nhiên.

Thảm hoạ ảnh hưởng trên diện rộng, thì có nguyên nhân từ những thứ dạng "khí" là khả thi và hợp lý nhất. Điều này đã được người Đức chứng minh với siêu phẩm khí mù tạt trong suốt WW1 và lò hơi ngạt trong WW2.

Một mỏ khí tự nhiên cực lớn hẳn vừa mới lộ ra sau động đất, buồn vì cá chết, nhưng cũng nên vui vì sắp có thêm vô vàn ngoại tệ cho cuốc gia đổ vào mấy chục triệu cái mồm suốt 4k năm thiếu đói.

Hãy có tâm khi đưa bài, gõ phím nhớ dùng não, và bình tĩnh nghe chuyên gia phân tích cái đã chứ đừng vội bưng lên báo anything chém gió từ cần lao thuyền chài ít học, các bạn phóng viên bạn tôi ạ.

Đôi khi giữa dư luận đang sôi sục mà chính bản thân mình cũng mù mờ, đéo viết gì đã là giúp ích cho xã hội nhiều lắm rồi.

50 nhận xét:

  1. Chuẩn luôn, ban đầu đọc thông tin cũng nghe đâu bảo người dân chủ động lặn tìm nguyên nhân dưới biển và phát hiện ra cái ống dẫn từ khu công nghiệp Formosa Hà Tĩnh bán kính đâu đó tầm khoảng 1,2m. Nhưng đó, không thể không thắc mắc là nếu tại cái ống đó thì chuyện quá đơn giản, nó có thể xả ra cái gì độc đến mức cá bơi tung tăng trên biển lại ngỏm nhiều thế trong khi Triều Tiên phóng tên lửa ầm ầm, các quốc gia khác cũng ra biển tập đạn thật điên loạn mà chẳng hề hấn gì với môi trường biển, việc xác định chất thải nhà máy này quá đơn giản. Và hơn nữa, cá chết ươn, thối từ trước khi dạt vào bờ khá nhiều ngày thì mới như vậy. Bây giờ đọc báo phải đặt câu hỏi liên tục chứ đừng có tin vội.

    Trả lờiXóa
  2. Vụ việc này cần phải điều tra làm rõ, đó là việc của các cơ quan chức năng. Ấy thế nhưng báo chí và các phương tiện truyền thông đang dẫn dắt dư luận đi theo một hướng cực kỳ sai lầm, mà ảnh hưởng của nó tới kinh tế và sức khoẻ của nhân dân. Điều đó rất là nguy hiểm.

    Trả lờiXóa
  3. Không rõ nguyên nhân cá chết ở biển miền Trung thì nên chờ cơ quan chức năng kiểm tra rồi công bố. Chứ không phải cứ ngồi đoán mò như các ông nhà báo. Nói thật nếu khu công nghiệp Formosa thải độc thì đáng lẽ cá nó phải chết từ lâu rồi chứ không phải chờ đến giờ.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh14:43 23/4/16

    PÍN:
    Bàn về vũng áng xả thải.
    Đầu tiên, tất cả rác rưởi thải ra trên lãnh thổ VN đều đổ ra biển đông hết.
    Thằng bần nông sửa xe ở phố cổ hắt dầu thải xuống cống, cống sẽ chảy ra sông thối, sông thối đổ sông to, sông to chảy mẹ ra biển.
    Thằng Vũng Áng nó đéo xả ra biển nhẽ nó xả lên trời ơ kìa ???
    nếu cá chết ở Vũng áng thì đổ tội cho nó đc, lấy mẫu nước mà kiểm tra, kiểu đéo gì chả vượt mức cho phép tý ty nói thì nói.
    Nhưng cá chết tận Huế mà các anh đổ cho bọn vũng áng, thì các anh ngu dã man, ngu tàn bạo dcm, chết diện rộng như vậy, phải là nguyên nhân khác, nguyên nhân gì tôi biết nhưng trả tôi cái nhà tôi mới nói, ngu đéo đâu..
    Cơ mà tôi nói ngay, cá đéo bao h chết khi nước thối, nó chỉ chết khi nước sạch.
    Cá bọn cẩu phố cổ vẫn hốc, chính là nuôi bằng nước thối đó, chúng nó tháo nước thải sông thối vào, thứ nước bẩn này nuôi bọn bọ gậy bọ đéo gì bẩn thỉu bé tý ty, bọn lớn hơn đớp bọn đó, rồi cá đớp lũ lớn hơn, khi nước trong, chúng lại tháo nước trong ra, bơm nước thối vào. Cá này béo đẹp, có mầu đen của sắc chì, lũ phố cổ hốc như 1 lũ chó luôn..
    Tương tự với rau những loại rau nổi trên ao, chúng cũng bơm nước thối để rau xanh ngút ngàn, rau này cũng có sắc chì ẩn hiện, lũ phố cổ cũng hốc như 1 lũ chó luôn..
    Vậy cá chỉ chết khi nước sạch, nhẽ biển các anh giờ sạch quá, cá đéo có gì ăn lăn ra chết tốt.
    Cơ mà tôi lại phân vân, biển các anh vẫn có cá thì lạ, các anh tàu đéo nào chả không đánh mìn thì đánh điện, chơi lưới mắt nhỏ hay kéo giã cào, lấy đéo đâu ra cá mà chết nổi đc nhỉ ??

    Trả lờiXóa
  5. Tác giả viết bài này hay quá! Phải nói rằng bản thân tôi cũng hết sức bức xúc với cái trò dắt mũi dư luận của mấy tay nhà báo không có não. Giữa lúc mọi người đang hoang mang, sục sôi vì không hiểu chuyện gì xảy ra thì xuất hiện ngay những thánh phán, thánh gió, thánh các kiểu tung lên mạng những thông tin góp nhặt được từ mấy phu chài ít học hoặc mấy bà bán hàng rong rồi suy luận như kiểu mình hiểu biết lắm. Thực tế là chả hiểu cái quái gì cả, chỉ lừa bịp được mấy thanh niên manh động, mấy anh hùng bàn phím hay mấy tay đánh rơi mất não thôi. Cái tôi muốn nói ở đây là một kẻ viết báo, mang danh nhà báo, phóng viên thì nên viết bài, đưa tin bằng cái đầu, hoặc chí ít cũng phải biết lắng nghe từ nhiều phía để có cái nhìn đúng đắn nhất rồi hãy đưa ra cho người dân đọc, đừng có cái kiểu mù mờ mà còn dấu dốt không chịu tìm hiểu. Một bài viết ra các người có thể kiếm được vài trăm hay vài triệu nhưng hậu quả mà nó mạng lại là sinh mạng, là miếng cơm manh áo, là danh dự, nhân phẩm của rất nhiều con người. Tốt nhất khi không biết thì việc câm cái mồm lại cũng là giúp ích cho xã hội nhiều lắm rồi, mấy ông nhà báo ạ!

    Trả lờiXóa
  6. Đúng là đứng trước những biểu hiện của tự nhiên, mỗi con người nên giữ cho mình một bản lĩnh để không bị hùa theo những phát ngôn, phát biểu mang tính cảm tính. Để những nhà chức trách, những nhà khoa học làm việc, chỉ có họ mới cho chúng ta những kết quả chính xác mà thôi

    Trả lờiXóa
  7. Trong khi chưa làm rõ được nguyên nhân cá chết hàng loạt nhưng ở nước mình đã xuất hiện những "chuyên gia" mồm buôn chuyện dựa trên hiểu biết hạn hẹp của mình bảo cá chết do chất thải. Cái gì cũng phải có cơ sở chứ các cụ đoán già đoán non như thế chắc gì đã đúng. Đấy chỉ là cơ hội cho mấy tên dân chủ bơm đểu thôi.

    Trả lờiXóa
  8. Một sự kiện đau lòng với những người dân miền biển. Có rất nhiều hoài nghi đến từ dư luận, và chúng ta hãy cùng đợi một kết luận chính thức từ phía cơ quan chức năng. Chắc chắn, cái lí do đã mang tổn thất lớn này sẽ được phơi bày, và những ai có liên quan sẽ đều phải chịu bồi thường cho người dân nơi đây. Ấy vậy, mà tụi danlambao đã "sồn sồn" lên ví von câu chuyện đau lòng ấy với cái không tưởng mang tính chính trị của một đất nước. Thật sự tương lai của người Việt do chính người Việt quyết định. Và đó không thể bị chi phối bởi bất kỳ ai. Nên hãy chung sức cùng nhân dân chứ đừng ngồi đó "phân tích" cùn theo cái lối suy nghĩ khốn nạn ấy

    Trả lờiXóa
  9. LS Lê Công Định

    BIỆN HỘ CHO CỤ TỔNG
    Vì nhiều người chỉ trích ông Nguyễn Phú Trọng đi Hà Tĩnh không quan tâm gì đến sự kiện cá chết hàng loạt, tôi đành làm một việc dư hơi và hoài công là biện hộ cho ông, như sau:
    Thứ nhất, ở đất nước mà sinh mạng và thân phận pháp lý của con người còn bị xem là "bé như cái móng tay" (nói như tướng công an Phan Anh Minh), thì sinh mạng con cá đáng là bao để cụ Tổng phải quan tâm?
    Thứ hai, loài cá có bị tận diệt ở Việt Nam chăng nữa vẫn chưa phải là chuyện đại sự. Biển đảo mất mà còn cảm thấy trời chưa đến nỗi sập, huống hồ diễn biến sống chết hay ngắc ngoải của con cá? Mọi thứ dứt khoát không thể và càng không được phép làm ảnh hưởng đến cái "đại cục", mà cụ Tổng luôn lao tâm khổ trí gìn giữ cho kỳ được.
    Thứ ba, cụ Tổng là tiến sĩ xây dựng đảng siêu hạng, chứ có phải là xây dựng cá đâu mà bắt cụ bàn về cá chết? Chuyện đảng của cụ chết hay ngáp ngáp mới là ưu tiên hàng đầu của cụ thôi. Cho nên, dù có phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn hay chôn sống hết đám người chống đảng, cụ sẽ vẫn cam tâm làm để bảo vệ bằng mọi giá cái đảng đang thoi thóp của cụ, chứ con cá thì sá gì so với đảng?
    Thứ tư, Formosa mời cụ Tổng ra thăm Hà Tĩnh để thị sát tình hình hoạt động của công ty, chứ có công dân nào mời cụ ra bờ biển xem cá chết ảnh hưởng thế nào đến đời sống nhân dân đâu mà trách cụ không nghĩ đến dân hay cá? Ai không mời thì cụ đương nhiên không cần nghĩ và phát biểu về chuyện của họ, sao phải phàn nàn?
    Cuối cùng, dù những lý lẽ biện hộ trên bị xem là kém thuyết phục chăng nữa, thì điều quan trọng tối hậu mà mọi người cần nhớ là cụ Tổng có danh là Tổng Bí Thư, tức là cụ muốn làm gì hay quan tâm đến ai thì đó là việc của cụ, không kẻ nào được phép can ngăn hay nêu ý kiến này nọ. Cụ là vua một cõi, giống như Chúa sơn lâm trong một câu chuyện ngụ ngôn, gặp lúc bí bách về lý lẽ vẫn đường đường thét lên rằng: "Vì danh tao là Sư Tử!"
    Tái bút: Thưa cụ Tổng, tôi vừa tổn hao chút tâm trí biện hộ cho cụ như một luật sư nhà nghề, tin rằng đủ sức bịt miệng hết mấy gã chém gió chửi cụ, nên giờ đây tôi cắn rơm lạy cụ, xin cụ kêu bọn đàn em trả lại giấy phép hành nghề luật sư cho tôi, chỉ mong nhờ đó có thể sống lây lất qua ngày, nếu không tôi cũng sắp trở thành một con cá chết, chết thảm trong cái môi trường xã hội bị nhiễm độc tư tưởng Mác-Lênin và Hồ Chí Minh này đấy!

    Lê Công Định

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh21:37 23/4/16

    Bạn Ba X,
    Mình đéo dây với những thứ bạn nói.
    Xin lỗi, mình muốn được yên ổn, kẻo chúng nó lại chặn mẹ nó blog.
    Mình sẽ delete comment của bạn.

    Trả lờiXóa
  11. Phát hiện chấn động: Cá chết hàng loạt là do âm thanh ồn ào?!

    Lý giải hiện tượng cá chết hàng loạt ở miền Trung, bản tin thời sự lúc 11:30 ngày 22/4/2016 trên kênh truyền hình quốc gia Việt Nam (VTV) cho rằng nguyên nhân khiến cá chết có thể là do… “sức ép của âm thanh”.

    Lời “lý giải” này được VTV bê lại nguyên văn từ một phát biểu trước đó của ông Hoàng Dương Tùng, phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường thuộc bộ Tài nguyên Môi trường.

    Phải đến 11 ngày sau khi xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt, ông phó tổng cục mới xuất hiện và phán: “Cá chết là có nguyên nhân, chứ không phải tự nhiên mà chết”.

    Viện lý do khó khăn trong việc phân tích, điều tra mẫu nước, ông Hoàng Dương Tùng còn nói thêm rằng:

    “Tuy nhiên, việc xác định nguyên nhân cá chết trên biển là rất phức tạp… Ở đại dương, cá chết có thể là do sức ép của âm thanh, sóng, động đất…”

    “Ngoài ra, trên biển thì các luồng hải văn rất phức tạp, việc phát hiện luồng đi của nguồn hải là không dễ”.

    Cá chết hàng loạt là do sức ép âm thanh gây ồn ào?! Chỉ có não trạng “đỉnh cao trí tuệ” mới có thể nghĩ ra được điều này.

    DLB

    Trả lờiXóa
  12. HÉ LỘ NGUYÊN NHÂN CÁ CHẾT ở dọc bờ biển miền Trung
    (thủ phạm là FB Lau Ngudai đăng đàn thú tội).

    Xin lỗi mọi người, em xin thú nhận nguyên nhân cá chết là do em. Chả là mấy hôm trước lục tủ đựng đồ cũ của ông pa thấy một mớ báo nhân dân, văn kiện đảng, điều lệ đảng cũ mốc meo ố vàng. Em vốn dị ứng với thể loại chữ nghĩa trong loại sách báo đó nên quyết định vứt bỏ. Đem cho thì không ai lấy vì không dùng vào việc gì được. Gọi ve chai mấy bả cũng ngoảy đít đi khi thất dòng chữ nhân dân trên tờ báo.

    Đốt thì tốn ga quẹt, vất trước nhà thì bẩn. Thôi thì em vốn bần nông xấu tính, len lén ôm đống rác đó bỏ mẹ xuống bờ biển (nhà em ở Kỳ Anh, sát biển luôn).

    Hai hôm sau đọc báo chí, mạng xã hội thấy đăng cá chết tùm lum từ Hà Tĩnh vô tận Quảng Bình. Em chắc chắn rằng do em đã đem cái mớ ve chai ấy đem vứt xuỗng biến nên cá bị ngộ độc. Đến mấy chục triệu người tiếp xúc với nó còn bị ngộ độc kinh niên nữa là mấy con cá.

    Tội em to lắm. Thôi, Em phải lên chùa thắp nhang để minh oan cho cái "đặc khu" khu công nghiệp đặng gột rửa tội lỗi và làm một công dân công chính.

    Trả lờiXóa
  13. " Cá chết là do sức ép của âm thanh ..." Vậy ông phó tổng cục có dám đem vài con cá này về nấu cho gia đình ông ăn không . Đây là câu tuyên bố rất nguy hiểm. Người dân sẽ đem cá về phơi khô hoặc làm nước mắm vì họ nghe ông nói cá chết không phải do chất độc .
    Là người có chức vụ , lại phát biểu trên TV , ông có đem mấy con cá này về xét nghiệm chưa mà tuyên bố đơn giản như đang giởn vậy.

    Trả lờiXóa
  14. nguoivn •

    Bây giờ mới ngộ ra: Thì ra ông Nguyễn Bá Thanh chết vì mỗi khi họp bộ chính trị cãi nhau ồn ào quá! Đó thật sự là nguyên nhân cái chết của ổng ! Bắt đầu suy nghĩ về nguyên nhân cái chết của ông Hồ !!!

    Trả lờiXóa
  15. Lâm Viên •

    41 năm CS cầm quyền caỉ trị cả nước . Không sản xuất được ngay cả cái ốc vít. Đất nước mà nhà cầm quyền chỉ biết bán đất hoặc cho thuê đất để kiếm tiền . Mỗi miền , mỗi vùng đều có những khu tự trị của Tàu . Kế hoạch tằm ăn dâu của Tàu đang được thực hiện vô cùng hoàn hảo .

    Trả lờiXóa
  16. Nhân tháng Tư đen nói về cá chết!

    "Thế rồi bầy cá chết đi,
    Từ nay lòng biển còn gì để câu?"

    Cộng Sản Hà Nội đã cho phép Trung Cộng khống chế yết hầu của Việt Nam thông qua dự án đầu tư khu kinh tế công nghiệp Vũng Áng ở Hà Tỉnh có khi còn được gọi chung là khu sắt thép Formosa với tổng giá trị đầu tư lên đến gần ba mươi tỷ Mỹ kim.

    Vũng Áng về phía tây cách Lào chỉ 50 cây số và về phía đông thì nhìn thẳng ra đảo Hải Nam có căn cứ Hải quân Tam Á (vòng tròn đỏ) quan trong nhất của Trung Cộng, tập trung đầy đủ từ tàu ngầm sân bay đến cả bộ chỉ huy tác chiến của hạm đội Nam Hải. Vùng đất Vũng Áng eo hẹp này với 227 cây số vuông có bờ biển trải dài rất đẹp và là nơi lý tưởng để hải quân Trung Cộng đổ bộ cắt đứt toàn bộ sự cứu viện hùng hậu của miền Nam ra miền Bắc từ kinh tế đến quân sự nếu miền Bắc bị tấn công. Với hợp đồng thuê mướn quá ưu đãi gần 70 năm do Cộng Sản Hà Nội ký nhượng, Trung Cộng ung dung tự tin xây còn đường quốc lộ ngắn từ biên giới Trung- Lào xuyên qua Lào thẳng đến Vũng Áng và cô lập vùng này như là vùng tô giới riêng cho Trung Cộng.

    Dự án khu sắt thép Formosa nằm tại Vũng Áng có diện tích khoảng 3,3 ngàn mẩu, trong đó có gần trên một ngàn mẫu mặt biển thuận lợi cho thải chất nước phế thải cũng như vận chuyển cặp bến tàu bè cung cấp nguyên nhiên liệu và chuyên chở sản phẩm của nhà máy đi nơi khác. Hơn ba ngàn gia đình thuộc chín xã tại Nam Kỳ Anh đã phải chịu tan nhà nát cửa di dời và khoảng 58 nhà thờ, 15 ngàn ngôi mộ bị ủi xập không bồi thường để lấy mặt bằng cho dự án này. Chèn ép đất đai của dân đen tối đa, tưởng sao, tiền thuê đất thu về trong 70 năm chỉ được có 96 tỷ đồng tức khoảng 4,3 triệu Mỹ kim mà thôi.

    Toàn bộ sinh thái ở vùng biển Vũng Áng bị xáo trộn và phá hủy hoàn toàn do phải hút cát tối đa từ lòng biển để làm nền cho công trình này

    Biết bao nhiêu người dân bị di dời đói quá, không có cách gì để kiếm sống nên đành quay trở lại công trường của công trình này mót sắt vụn, chôm sắt vụn hoặc chạy theo các xe làm việc trong công trường xin sắt vụn để kiếm sống. Nhiều người phụ nữ phải gồng mình khiêng những khối bê tông nặng dưới trời nắng gắt. Trung bình, mỗi ngày mót sắt chôm sắt cũng kiếm đường 50 ngàn đến 200 ngàn nhưng thuờn xuyên bị các công nhân Trung Quốc xua đuổi nên thu nhập không điều.

    (Xin xem tiếp phần dưới)

    Trả lờiXóa
  17. Có ngoại quốc vào đầu tư, đảng viên thì giàu lên chứ người dân thì lại càng nghèo hơn là vậy. Cũng vì lý do phải chịu uất ức tan nhà nát cửa nghèo đói đè nén bấy lâu để rồi vào ngày 14 tháng Năm năm 2014, người dân Hà Tỉnh vùng lên đốt sạch nhiều cơ sở thuộc dự án này. Ước tính có khoảng 15 công nhân Trung Cộng bị thiệt mạng. Người dân ở đây bởi do mất đất mất nhà nên rất oán các công nhân làm việc tại công trường Formosa - nhất là công nhân gốc Hoa, thường xuyên xua đuổi khinh khi họ.

    Do bởi cô lập không ai được ra vào phỏng vấn điều nghiên nên viên chức của Formosa thật sự tung chất phế thải ra biển hợp pháp hay không hoàn toàn Việt Nam không cách gì có thể biết hay kiểm soát. Đường ống dài một cây số rưỡi của công trình thải bao nhiêu lượng nước phế thải không đúng luật mỗi ngày cũng không ai biết. Việt Nam thật sự đã mất Vũng Áng cũng giống như mất đảo Hoàng Sa vậy, cái khác là Hoàng Sa thì bị cưỡng chiếm sau khi khai hỏa còn Vũng Áng thì Cộng đảng Hà Nội tự nguyện dâng không cho ngoại bang.

    Tháng Tư đen đang gần kề, kỷ niệm ngày người dân Việt Nam Cộng Hòa bị tướt mất quyền tự quyết thì đàn cá lăn đùng ra chết. Ước tính có khoảng 39 ngàn con cá nuôi ven biển đã chết và gần hai đến bốn tấn cá chết ngoài biển do nước biển bị nhiễm độc đã được vớt tại Quãng Trị. Cộng đảng chỉ thừa nhận là các công trình tại Vũng Ánh thải chất độc ra biển chứ không nêu rõ cá bị độc gì.

    Cộng-sản Việt Nam "tiến ra biển lớn" cho đầu tư, dân thì bị mất nhà, cá thì bị chết, lãnh thổ thì bị rào kín ngăn cấm. Có lẽ tại vì yết hầu quốc phòng của Việt Nam đã mất, biển Việt Nam cũng tanh dơ cặn bã cho nên lòng cá tự nghĩ sống mà làm gì nữa chăng? Đâu ai dám bảo người có quốc hận nhưng cá thì không có?

    23/4/2016
    Nguyễn Trọng Dân

    Trả lờiXóa
  18. Kêu gọi Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên WWF vào cuộc ngay! Đây thực sự là một thảm họa , rất đáng ngờ những hoạt động phá hoại lớn quy mô nhằm vào Việt Nam. Còn nếu nhiễm độc từ khu công nghiệp Vũng Áng, đề nghị Chính phủ có những biện pháp điều tra sự thật và xử lý thích hợp

    Trả lờiXóa
  19. Thật đau xót, tôi ko bao giờ nghĩ rằng cá ngoài biển lại chết bất thường như vậy được, đó là nguồn tài nguyên quý giá cung cấp cho 94 triệu dân hàng ngày lại có thể bị đầu độc, r ko thể hình dung nổi 10 năm, 20, 30, 50, 70, 100, 200 ...năm nữa mảnh đất hình chữ S này sẽ ra sao? Mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc để xử lý triệt để vụ việc này.

    Trả lờiXóa
  20. Rất mong các cơ quang chức năng sớm tìm ra nguyên nhân để làm yên lòng người dân, chỉ tội cho những người dân biển dọc miền trung nói chung và Quảng Bình quê tôi, giờ biển bẩn, cá chết nguồn lợi thủy sản cạn kiệt mùa du lịch này thất thu, chẳng ai dám đi tắm biển, nghỉ ngơi ăn hải sản chết cả. không biết kêu với ai đây

    Trả lờiXóa
  21. Chủ blog trelang đâu sao không xóa và block luôn mấy nick ảo toàn lôi chuyện kích động vớ vẩn vào cái bài viết phản biện này. Toàn là nick clone, nick ảo đi tung comment vớ vẩn

    Trả lờiXóa
  22. Nam Anh, cái mã cha mầy là thằng Ba X đây! Khóa cáo mõm mã cha mầy lại đó cái thằng vc ngu xuẩn để thẵng chệt ỉa vào mồm mẹ mầy !

    Trả lờiXóa
  23. Theo báo VOA

    ‘Độc tố cực mạnh’ làm cá chết hàng loạt ở Việt Nam

    23.04.2016

    Chính quyền Việt Nam đưa ra giả thiết “độc tố rất mạnh từ môi trường tự nhiên” khiến cá chết hàng loạt ở miền Trung, trong khi có nghi vấn “công ty Formosa xả thải trái phép ra môi trường”.

    Chiều 23/4, theo báo chí trong nước, lãnh đạo 2 bộ và 4 tỉnh đã loại trừ yếu tố bệnh truyền nhiễm và virus hoại tử thần kinh.

    Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh cho hay, kết quả kiểm tra tại hiện trường cho thấy cá không bị nhiễm ký sinh trùng.

    Sở này phân tích 18 mẫu vi khuẩn và virus cũng thể hiện đây không phải tác nhân gây hiện tượng cá chết.

    Còn tỉnh Quảng Bình kết luận rằng cá chết "do nguồn nước bị ô nhiễm tại Hà Tĩnh theo dòng hải lưu Bắc cực - Xích đạo đẩy vào Quảng Bình".

    Trong khi đó, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) khẳng định không có mầm bệnh truyền nhiễm khiến cá chết, mà do một yếu tố độc tố rất mạnh từ môi trường.

    Cục này cho rằng độc tố đó có thể là yếu tố về sinh học, hóa học, kim loại từ bên trong một cơ sở nào đó xả ra, và “để xác định xem nó là yếu tố gì cần thời gian nghiên cứu, sớm nhất cũng phải 10 ngày từ khi lấy mẫu”.

    Trước nghi vấn công ty Hưng nghiệp Formosa (Đài Loan) xây ống xả thải trái phép ra môi trường, ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Tài nguyên Môi trường khẳng định đường ống xả thải sâu 17m dưới mặt biển của Formosa được Bộ cấp phép từ năm 2014.

    "Đây là đường ống hợp pháp, chứ không phải phía công ty làm lén lút, được Sở Tài nguyên Môi trường Hà Tĩnh theo dõi hàng ngày", ông nói.

    Công ty Formosa có tuyên bố chính thức nào về những nghi vấn của dư luận.

    Theo AFP, VnExpress, VOA

    Trả lờiXóa
  24. bởi: Ngũ đại la

    Chuyện này có đảng và nhà nước lo rồi ,mọi chuyện sẽ được dàn xếp êm xuôi.Đúng vào các công ty có vốn sở hữu của người Hoa thì đảng ta run lên cầm cập .Đảng ta sẽ cử mấy gương mặt thớt lên nói vài câu vu vơ cho có lệ rồi đâu sẽ vào đó .Thật là thảm thương cho nông dân ,ngư dân ,ngu dân trên đất nước vốn dĩ đã rất lâu khổ rồi .Ảnh hưởng của chất độc sẽ tồn tại nhiều năm trên vùng biển các tỉnh miền Trung . Chắc đọc nó không kém phần nguy hiểm như chất phóng xạ nguyên tử được gia dĩ từ nhà mấy điện nguyên tử Nhật Bản .Dân ta tắm biển sẽ bị các ung thư ,mắt mờ ,hủy hệ thần kinhCác loại thức vật biển sẽ bị tàn phá ...Nhìn xa hơn một ngày nào đó chúng sẽ thả đọc hết thuốc nguồn sông Mekong thì thật thảm khốc cho các nước hạ lưu sông Mekong ,Thương thay .

    Trả lờiXóa
  25. bởi: Ngư dân từ: Miền Trung

    Cán bộ mình có được vào lãnh địa Vũng Ang để điều tra không? Trước đây có một ông Tướng của mình nói rằng ông ấy không được phép vào. Vậy làm sao biết nguyên do? Không lý trên bờ mình không quản lý nổi, làm sao quản lý ngoài biển đươc. Đất này của ai, hởi đảng???

    Trả lờiXóa
  26. bởi: Tâm Huyết

    Một người dân thu thập cá chết trên bãi biển ở huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế < ảnh chụp ,nguồn tin tức hàng ngày online >

    Cá biển miền Trung chết bất thường là do "độc chất mạnh song chưa biết nơi nào phát tán", báo Việt Nam tường thuật lời ông Nguyễn Viết Nghĩa, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu hải sản.

    “Sở Nông nghiệp Quảng Bình thống nhất ý kiến với cơ quan cùng cấp Hà Tĩnh xác nhận, nguyên nhân gây cá chết là nguồn nước biển ô nhiễm và có yếu tố gây độc từ khu công nghiệp Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) lây lan vào Quảng Bình theo dòng hải lưu Bắc Cực – Xích đạo”, trang Zing News dẫn lời ông Nghĩa trong cuộc họp bốn tỉnh miền Trung hôm 23/04.

    Tôi khẳng định Formosa được phép xả thải", Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân nói, theo Vietnamnet.

    * Anh thứ trưởng nầy chờ nhận kết qủa khẳng định nha ?

    Ông Như Văn Cẩn, Vụ trưởng Vụ nuôi trồng thủy sản, nói với hãng AFP hôm 21/4: "Chúng tôi chưa bao giờ thấy cảnh tượng cá chết hàng loạt như vậy".

    -Liên quan đến thực trạng cá chết hàng loạt dọc bờ biển từ
    Hà Tĩnh vào Quảng Bình, sau khi công bố về những bí mật về đường ống xả thải khổng lồ nối từ khu vực dự án Formosa (thuộc khu kinh tế Vũng Áng, TX. Kỳ Anh, Hà Tĩnh) ra biển, anh Nguyễn Xuân Thành (36 tuổi, trú tại thôn Ba Đồng, P. Kỳ Phương, TX.Kỳ Anh đã rời khỏi địa phương một cách rất khó hiểu.

    Trong một đợt lặn xuống biển bắt cá thì anh phát hiện sự bất thường này.

    Theo mô tả của anh Thành, đường ống nước được chôn dưới đất chạy dài từ dự án Formosa, chảy ra biển. Chiều dài của đường ống khoảng 1,5 km; đường kính 1,1 m. Một đầu của đường ống nối từ khu vực dự án Formosa, đầu còn lại nối liền với 3 đoạn đường ống nhỏ (mỗi đoạn dài khoảng 2 m, đường kính khoảng 40 cm).

    "Thời điểm tôi lặn xuống lúc đó là 23h đêm ngày 4/4, khi ngụp xuống lòng biển tôi thấy một đường ống nước rất to, đang phun chảy, nước có màu vàng đục, rất bẩn. Tôi nghi chất độc nên bơi lên khỏi mặt nước. Sau sự việc đó, tôi đem chuyện kể cho mọi người nghe. Đồng thời trình báo sự việc lên Đồn biên phòng Đèo Ngang (TX.Kỳ Anh)’’, anh Thành cho hay.
    Từ nguồn tin và cảnh báo của anh Thành, người dân và nhiều cơ quan chức năng không khỏi “giật mình”. Hay tin về việc phát hiện ra ống thải này, rất nhiều phóng viên báo chí đã tìm đến anh Thành để tìm hiểu nhưng không thể gặp được. Theo lời người thân và hàng xóm, anh Thành đã rời khỏi nhà và rất khó để tìm cách liên lạc được với anh ấy, dù là qua điện thoại.

    Nhiều người cho rằng, sau khi tiết lộ bí mật, anh Thành đã buộc phải rời khỏi địa phương. Sự việc này cho thấy anh ấy phải chịu một sức ép hết sức nặng nề từ đâu đó.

    Hy vọng anh ta còn toàn mạng, từ đám tàu hay đám côn an, lãnh đạo nhận tiền của tàu phải giải quyết những phần tử bươi móc bất lợi cho chúng.

    Bộ côn an và lủ cầm quyền tại địa phương phải bảo vệ nhân chứng Thành. < hội luật gia cũng không thể để mất nhân chứng quan trọng như vậy, giết người bịt miệng là nghề của chúng nó>

    *Đọc qua bản tin trên chúng ta thấy rằng " ở đây là trách nhiệm của lủ cầm quyền côn an,VKS hay TAND phải có trách nhiệm trước sự việc trầm trọng . Chúng có trách nhiệm phải làm rỏ,truy tố, đóng cửa cơ sở kinh doanh Formosa, phải dọn dẹp sạch và bồi thường thiệt haị trước mắt là ngư dân.

    * Nếu lủ cầm quyền làm lơ, điều tra sơ sài rồi cho chìm xuồng theo lệnh tàu, thì Hội Luật Gia Việt Nam phải đại diện quyền lợi của đất nước,người ngư dân sinh sống trong vùng biển bị ô nhiễm trầm trọng phải đứng ra làm việc nầy, số tiền mà chúng phải bồi thường là không nhỏ, hội luật gia đương nhiên sẽ không mất phần đâu ? có điều dám làm hay không mới là chuyện đáng nói đó. Mong rằng qúy vị hãy mạnh dạng thực thi pháp luật vụ nầy.

    Trả lờiXóa
  27. bởi: HOÀNG KỲ(NPCN)

    Formosa chắc chắn là nguồn gốc.Nếu không có vụ "con cháu thủy tề" chết hàng loạt.Thì cái đường ống xả chất độc dài cả 1km rưỡi vẫn cứ tỉnh bơ như "lãnh đạo" chảy vô tội vạ ra biển.
    Bây giờ lại chối quanh rằng nó là đường ống hợp pháp,được kiểm soát hằng ngày.
    Vậy chắc "con cháu thủy tề" tự sát vì Mất nước BIỂN ĐÔNG ấy phỏng?

    Trả lờiXóa
  28. bởi: Tâm Huyết

    Chuyện cá chết do xã thải chất độc từ Formosa, đến chuyện cafe " Xin Chào vốn nhỏ như cái móng tay " TT/Minh côn an nên chọn vụ nào để Đánh ?

    Đôi lời cùng TT/Minh côn an vụ " nhỏ xíu như cái móng tay, giờ To tổ bố ". To đến nổi TT/ Phúc,bi thư Thăng,VT/VKSND.TC Lê Minh Trí phải vào cuộc.

    *Không chỉ công khai xin lỗi, Viện trưởng Viện KSND tối cao Lê Minh Trí còn yêu cầu tạm đình chỉ một lãnh đạo Viện KSND huyện liên quan trực tiếp tới vụ việc này. < cán bộ sai phạm chỉ "tạm đình chỉ ? dân sai phạm trước nhất nộp 17 triệu, không cho rời địa phương, chuẩn bị ra tòa > báo TPO đăng tải.



    TT/ Minh côn an nên xem xét lại hành vi thuộc cấp là côn an Bình Chánh,cũng như điều tra đám VKS,TAND tại địa phương đó xem nào ? vụ nhỏ như cái móng tay mà qúy vị tận tình thế, còn vụ cá chết do nhiễm độc của tụi tàu Formosa hy vọng qúy vị cũng nhiệt tình làm rỏ nghe chửa ?

    Bộ Tư Pháp, TAND/TC, VKSND/TC " luật bồi thường nhà nước " sẽ đắt như Tôm tươi, tôi đã bảo trước khá lâu rồi, bây giờ tin chưa ?

    Côn an, VKSND, TAND,UBND tại địa phương cứ nghỉ chúng nó là " Vua địa phương " muốn làm gì thì làm,ngồi trên Hiến Pháp, sau khi có được cái Thẻ đảng viên. Đứng trước giai đoạn Mở Cửa hội nhập không thì chết, tin chưa ?

    Trả lờiXóa
  29. bởi: Nguyen Seattle

    Độc tố cực mạnh từ môi trường tự nhiên, nói kiểu cho con nít nghe ! Nếu nó là tự nhiên thì trước tới giờ chẳng con gì có thể sống nổi !
    Chính quyền gì, có học gì mà ăn nói kiểu ngu xuẩn thế nhỉ !
    Môi trường tự nhiên làm gì có độc tố cực mạnh nhỉ ?
    Nó xuất phát từ con người, ở đâu, hoạc hóa chất, hoạc thuốc độc
    do con người tung ra hết !

    Trả lờiXóa
  30. bởi: Ngũ Đại La

    Đảng ta có hơn 20.000 tiến sĩ giáo sư đủ các ngành nghề . Một trong bằng ngân thấy các vị có thể làm một cuộc so sánh tác hại Sự nổ dàn khoan dầu của hãng dầu BP ngoài khơi nước MỹSo sánh mức thiệt hại và đòi lại công bằng cho dân lao động Vn Như những ngư phủ Việt ta được hưởng như ở bên Mỹ không hay sống chết mặc bay tiền thầy bỏ túi

    Trả lờiXóa
  31. CỐNG XẢ NGẦM RA BIỂN Ở FORMOSA TRÁCH NHIỆM PHÁT NGÔN THUỘC VỀ AI?

    Liên quan đến nghi vấn cá biển miền Trung chết hàng loạt do công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) có đường ống xả thải ngầm thẳng ra biển, đại diện FHS đã có câu trả lời chính thức với báo Tiền Phong ngày 21/4/2016.

    “Ống xả thải này là đường ống cuối cùng sau khi gom nước từ các điểm về. Đường ống này có đường kính 1m, kéo dài 1,5km ra thẳng ngoài biển và nằm ở tầng đáy. Ống xả này được sự cho phép của Bộ TN&MT Việt Nam”

    Tại sao các cơ quan chức năng Việt Nam không làm khẩn trương mà cứ để sự việc kéo dài”, Giám đốc bộ phận an toàn vệ sinh môi trường Cty FHS – ông Khâu Nhân Kiệt. (1)

    Ngư dân Nguyễn Xuân Thành (36 tuổi, ngụ thôn Ba Đồng, P.Kỳ Phương, TX.Kỳ Anh, Hà Tĩnh) là người phát hiện ra ống xả ngầm của FHS vào ngày 4/4/2016 (hai ngày trước khi các báo đưa tin có hiện tượng cá chết hàng loạt).

    Theo anh Thành, đường ống này được chôn dưới đáy biển, phủ phía trên là một lớp đất cùng nhiều đá hộc, bao tải cát; chiều dài của đường ống khoảng 1,5 km; đường kính 1,1 m. Một đầu của đường ống nối từ khu vực dự án Formosa (khu kinh tế Vũng Áng, TX.Kỳ Anh), đầu còn lại nối liền với 3 đoạn đường ống nhỏ (mỗi đoạn dài khoảng 2 m, đường kính khoảng 40 cm). “Vào thời điểm phát hiện, tôi thấy đường ống này phun nước rất mạnh. Nước phun từ đường ống ra có màu vàng đục, nhừa nhựa, mùi hôi thối, khi ngửi thì cảm thấy rất ngạt thở” (2)

    Phát hiện trên đã được ngư dân Thành trình báo cho Đồn biên phòng Đèo Ngang (thuộc Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh).

    Theo phát ngôn của đại diện FHS cống xả ngầm được Bộ Tài Nguyên Môi Trường Việt Nam cấp phép.

    Thế nhưng trả lời báo Thanh Niên, ông Hoàng Dương Tùng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ TN-MT lại khẳng định: “đến nay, Formosa chưa được cấp phép xả thải xuống biển. Hiện các cơ quan chức năng của Bộ vẫn đang tiến hành các bước thủ tục kiểm tra, thẩm định cần thiết. Nếu hệ thống xử lý nước thải, xả thải đạt tiêu chuẩn mới được cấp phép hoạt động” (3)

    Tại sao các cơ quan chức năng mất thời gian quá lâu để có kết luận chính xác cuối cùng khi sự cố cá chết gây thiệt hại nghiêm trọng đến đời sống người dân như vậy?

    Yếu tố môi trường liệu có bị xem nhẹ trong các quy trình dự án hay không?

    Nhiều người có chuyên môn và các kỹ sư hóa phân tích việc lấy mẫu nước và cá để làm xét nghiệm xem có dấu hiệu bị nhiễm độc kim loại nặng hay không. Các vị trí lấy mẫu có thể ngẫu nhiên tại các cửa xả, cống ngầm, hay hồ chứa trong khu vực Formosa. Đây là hành động có thể làm ngay, dưới sự giám sát của báo chí và các cơ quan chức năng tránh được việc gây hoang mang cho người dân.

    (Xin xem tiếp phần dưới)

    Trả lờiXóa
  32. Thời điểm ngư dân Hà Tĩnh phát hiện ra ống xả ngầm có thông tin Formosa đang thực hiện quy trình thau rửa đường ống nên việc quản lý, kiểm tra liều lượng hóa chất được sử dụng có đúng quy định hay không là việc rất quan trọng.

    Vấn đề là tại sao không có cơ quan chức năng nào làm việc ấy?

    Khi có sự cố xảy ra gây hưởng đến đời sống của người dân việc tìm ra nguyên nhân và có phát ngôn chính thức là điều mà một chính phủ có trách nhiệm nên làm.

    Và việc Formosa công bố ống xả ngầm ra biển được cấp phép bởi Bộ Tài Nguyên Môi Trường khiến nhiều người đặt câu hỏi về việc giám sát, kiểm tra việc thực hiện các tiêu chuẩn đảm bảo an toàn cho môi trường dựa trên cơ chế nào?

    Cá chết có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, khi chưa có câu trả lời chính thức thì việc làm rõ những nghi vấn xả chất thải là chuyện phải làm ngay.

    Tấn công doanh nghiệp dựa trên cảm tính hoặc định hướng dư luận liên quan đến yếu tố Trung Quốc là điều mà truyền thông cần tránh. Và đương nhiên là việc đổ lỗi cho truyền thông, cho người dân, dựa trên các suy đoán hiện tượng tự nhiên không có cơ sở khoa học kiểm chứng cũng không phải là kiểu viết tử tế gì.

    Đảm bảo việc thực hiện các quy định về an toàn môi trường, công khai với báo chí về trách nhiệm xả thải một cách nghiêm túc là chuyện mà các cơ quan chức năng phải làm một cách nhanh chóng và chủ động, chứ không phải kiểu loay hoay gỡ rối bị động như hiện nay.

    Hơn 30 tấn cá chết, thiệt hại hàng chục tỉ đồng và đời sống ngư dân lẫn người kinh doanh trên bờ điêu đứng, trong khi các cơ quan chức năng bận đảm bảo cơ cấu, ổn định bộ máy nhà nước là dấu chỉ cho thấy chính phủ chưa bao giờ đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu.

    Mẹ Nấm (DLB)

    Trả lờiXóa
  33. trankl96 •

    Bài viết thật hay cám ơn tác giả Mẹ Nấm thật nhiều. Cá chết hàng loạt doc theo biển miền Trung, người dân thiệt hại hàng chục tỉ, gia đình vùng biển điêu đứng khổ sở vì mưu sinh... đảng công sản những người lãnh đạo làm gì? Tất cả câm miệng nhu vô sự , không có chuyện gì xẩy ra. Đảng công sản VN có bao giờ xem trọng quyền lợi của dân đen?

    Trả lờiXóa
  34. Nguyễn Xuân Fuck •

    Đối với Cộng Sản thì chúng ta đừng mong có một giải pháp nào thỏa đáng cho người dân. Muốn cho người dân được tự do, dân chủ, nhân quyền thì điều kiện ắt có và đủ là chúng ta phải có "biện pháp" khốc liệt buộc chúng phải xuôi tay.
    Chấm hết.

    Trả lờiXóa
  35. Dân Việt •

    Ký cho phép dự án Formosa là tên thủ tướng bị văng chức Nguyễn Tấn Dũng, chính hắn đã rước ma Tàu về dày mả tổ, giờ này nó đã lỉnh đi để lại hậu quả cho dân! Dân hãy lôi đầu tên phản Quốc này ra chặt, cùng với tên Trọng lú đang đi thăm Formosa nhưng không quan tâm vụ xả độc chết cá! Thằng CS gộc nào cũng bán nước! Chết cả lò nhà chúng bay đi cho dân đỡ khổ!

    Trả lờiXóa
  36. Việt Nhân •

    Theo vnexpress (23/4/16), Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Tài nguyên Môi trường khẳng định đường ống xả thải sâu 17m dưới mặt biển của Formosa được Bộ cấp phép từ năm 2014. Trong khi Hoàng Dương Tùng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ TN-MT lại khẳng định: “đến nay, Formosa chưa được cấp phép xả thải xuống biển…”. Vậy là rõ ràng từ Thủ tướng Ba Dũng, qua bộ trưởng và thứ trưởng đã “ăn hết ống thải chất dơ dài 1.5 km” của Formosa rồi, còn tép riêu phó tổng cục trở xuống tới dlv thì ăn cám để lãnh đạn cho đảng ta mà thôi!

    Cũng trong bài báo này, kết luận phải chờ đến 10 ngày nữa - cho đến khi phân trâu hóa bùn. Để kết thúc bản tin, báo vẹm còn nhắn tin của Formosa gửi người dân rằng 300 tấn chất hóa chất (được giấy phép của hải quan Hà Tĩnh) không làm cá chết: "300 tấn hóa chất nghe có vẻ khủng khiếp, nhưng với dự án 10 tỷ USD, rộng 2.000 ha có rất nhiều nhà máy thì không đáng kể cho việc tẩy rửa. Nó chỉ bé như một hạt gạo", lãnh đạo Formosa tuyên bố lếu láo và thách thức như vậy, sau cuộc đi thăm khích lệ của Trọng Lú ngày (22/4).

    Đến đây thì mượn lời Phương Uyên: “Đi chết đi csVN!”

    Trả lờiXóa
  37. Phóthườngdân •

    Chỉ còn 1 câu phù hợp với đcs lúc này là :Xem Dân là thù, xem thù là bạn.
    Bọn lãnh đạo vừa hèn hạ, vừa bất nhân.

    Trả lờiXóa
  38. Dân Bãi Rác •

    Nước thải của khu dân cư, bệnh viện, khu chế biến rác, khu công nghiệp tất cả đều phải được lọc sạch (đạt chuẩn oan toàn) trước khi cho chảy ra môi trường.

    Đơn giản thế mà Đảng Hồ có hơn 30.000 tiến sĩ, giáo sư, chục triệu tú tài thạc sĩ cũng không làm được. Toàn thứ "ăn hại đái khai", đúng là XHCN;

    Đỉnh cao trí tuệ đảng hồ,
    Xứng tầm bầy chó, bầy bò, bầy dê.
    Từ ngày đảng bác tràn về
    Nước non teo tóp, bốn bề sình đen.

    Trả lờiXóa
  39. Mèo Tôm

    Các bạn cũng nên cân nhắc tắm biển vào thời điểm này nhé; chí ít đến khi có kết luận rõ ràng. Tắm biển rồi nước độc ộc vào mồm, vào mắt, tai thì tạch đấy. Huhu

    Trả lờiXóa
  40. Tony Nguyen

    Thằng nào ký giấy cho bọn Trung Quốc vào Vũng Áng phải chịu trách nhiệm trước nhân dân .

    Trả lờiXóa
  41. Hùng Nguyễn

    bọn TQ quá man rợ,nó còn đầu độc đến cả thiên nhiên thế nay thì còn gì tính người nữa???

    Trả lờiXóa
  42. Gigi TESLA

    Thằng lãnh đạo nào cho bọn nó thuê thì đem ra chặt đầu như IS đi, nghĩ sao dân Việt đi năm châu làm thuê trong khi cấp đất cho nó xây xong nó lại thuê công nhân Trung Quốc sang làm. Éo mang lại lợi ích gì cho đất nước còn làm ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống dân mình. Cộng ơi là Cộng, Sản ơi là Sản, Đảng ơi là Đảng!

    Trả lờiXóa
  43. Long Hoang

    Họp hành, hội thảo,....nhiều, nhiều quá! hãy vào cuộc khẩn trương bộ nào, sở nào, ban nào ,..đều biết rỏ chức năng của mình. Không nên đùn đẩy. Người dân đang nóng ruột, xót xa chờ chức năng ra tay tìm thủ phạm, xử lý thật nghiêm, bồi thường thỏa đáng cho người dân, phục hồi mội trường (giá đắt..) thậm chí cấm hoạt động nhà máy, công xưởng nào đã gây nên thảm họa này. Chỉ cần vài điểm ô nhiểm thì biển nước ta trở thành biển chết, chúng ta cũng chết dần,.......

    Trả lờiXóa
  44. Một khi nguyên nhân còn chưa được khẳng định, thì xin đừng có kết luận điều gì cả. Các vị là nhà báo, mà đưa tin bậy bạ vậy thì làm sao dân tin, dân lắng nghe được.

    Trả lờiXóa
  45. Mylinh Nguyen •

    "Hơn 30 tấn cá chết, thiệt hại hàng chục tỉ đồng" {$40.000 (1 tỉ) x 50 (hàng chục)}= chỉ có 2 triệu USD, thua xa thất thoát gần 5 tỉ USD của Vinashin, viết như thế là rất xem nhẹ sự việc đang xảy ra về môi trường và môi sinh, kéo dài trong suốt nhiều năm. Tôi nghĩ con số bị thiệt hại có thể lên đến hàng chục tỉ USD chắc cũng còn chưa đủ, 2 triệu USD chả nghĩa lý gì.

    Trả lờiXóa
  46. Lạ quá nguy hiểm quá. Nhưng củng phải quản lý chặt nếu không thì người dân tiếc của giời họ thu gom cái chết về phơi làm cá khô hay làm mắm đem ra thị trường tiêu thụ thì gãy.nếu như những con cá này mà bị nhiểm độc mà con người ăn vào thì nó cũng tác hại không hề nhỏ tới con người rồi. và đây chính là lý do mà chúng không nên tồn tại ở đây nữa . trung quốc vẫn là một đất nước thơ ơ với môi trường

    Trả lờiXóa
  47. "Phú là một chuyên gia về hải dương hoc, và có thể khẳng định, 100 cái Formosa xếp chồng lên nhau thải "độc" 24/24 cũng đéo bao giờ đầu độc được cả vùng biển miền Trung". thế mà những anh nhà báo chạy theo lợi nhuận, thiếu lương tâm nhà báo đã vội vàng đi đến những kết luận theo ý kiến chủ quan của mình, khiến hàng triệu độc giả có cái nhìn sai lệch vào vụ việc, gây biết bao thiệt hại cho người dân và đặc biệt là cho công ty formosa. có lẽ những nhà báo nào đã vội có những bài viết sai lệch như trên thì nên có lời xin lỗi, và rút kinh nghiệm cho những sự việc tiếp theo

    Trả lờiXóa
  48. Mặc dù rất thương các bạn cá, tôi chưa tìm thấy sự liên quan lắm giữa ống nước thải làm mát nhiệt độ chưa đủ úp mì tôm với hiện tượng cá chết hàng loạt. Xung quanh khu vực vòi thải Formosa vẫn nuôi cá như một hệ thống cảnh báo sinh học, rất tiếc đám cá này vẫn sống khoẻ thậm chí lộn nhào chào khách đến thăm.

    Trả lờiXóa
  49. Theo tôi cá biển mà chết hàng loạt như vậy là rất bất thường. Có thể do hiện tượng thiên nhiên nào đó hoặc có thể do chất độc ngấm vào nước biển. Và nếu vậy thì chất độc phải là một liều lượng lớn hoặc kịch độc hoặc thời gian khuếch tán đủ dài thì cá biển mới chết cả loạt như vậy. Cầu mong các ban, ngành vào cuộc thật sớm để cứu lấy những động vật còn sót lại và cứu lấy môi trường biển của miền trung nghèo khó.

    Trả lờiXóa
  50. Thời gian qua tại vùng biển các tỉnh miền trung xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt đã làm hoang mang dư luận, vậy nguyên nhân của chá chết là do đâu, chúng ta không thể kết luận về nguyên nhân chết cá là do nước thải của formosa được, có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau vì thế chúng ta cần có chờ kết luận của cơ quan chức năng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog