Chia sẻ

Tre Làng

DÂN NẤU CHÁO TRONG SÂN ỦY BAN: ĐỪNG CỔ VŨ CHO VI PHẠM PHÁP LUẬT

Khoai@: 

Đúng như Khoai@ viết trong bài Chuyện vụ án nấu cháo của phóng viên Đỗ Văn báo Lao Động, bản chất của việc nấu cháo tại sân UBND xã là hành vi gây rối trật tự công cộng. Phóng viên Đỗ Văn và báo Lao Động đã cổ vũ cho hành vi vi phạm pháp luật này.

Đọc tại đây: 

Hôm nay, xin giới thiệu bài của Tuấn Minh, đăng trên SoHa:

Dân nấu cháo trong sân ủy ban: Đừng cổ vũ cho vi phạm pháp luật

Tuấn Minh 

Vì đằng sau đó là câu chuyện về năng lực làm việc, đằng sau đó là câu chuyện tự kiểm điểm lại mình, và đằng sau đó là cả một câu chuyện dài kỳ về dân trí.

Vâng. Bạn tin vào mắt mình đi. Bạn đọc không sai đâu.

Và đây là nội dung được tả trên báo: Trong một tuần liên tục cuối tháng bảy, đầu tháng tám năm 2012, mỗi ngày đều có khoảng 300 – 400 người mang theo xe cải tiến, xe đạp chở 10 chiếc nồi có dung tích từ 70 lít trở lên và gạo, xương hoặc thịt lợn, củi, trấu, mùn cưa.

Họ chở đến đặt bếp nấu cháo tại sân UBND xã Liên Hiệp, huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội.

Họ nấu trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến khoảng 16h 30 mỗi ngày.

Vâng, trong giờ làm việc của UBND xã.

Người dân nấu trong những cái nồi rất to. Bế con đến chơi.

Quá trình nấu cháo rất vui vẻ và… khiêu khích.

Người dân chọn những vị trí nào dễ tập trung nhất, dễ thổi khói bụi vào chính quyền nhất, và… khi chụp hình thì dễ gây ấn tượng nhất.

Thông thường, vị trí chọn là ngay giữa lối vào sảnh chính trụ sở, các cán bộ ngán ngẩm lắc đầu, người dân reo hò chia cháo cho phụ nữ và đặc biệt là trẻ em, tất nhiên họ sẽ cùng ăn cháo trước những cái trống to, một rừng điện thoại và máy ảnh!

Hàng trăm người dân tổ chức nấu cháo tại sân ủy ban. Ảnh: Lao động.

Và vì vậy, tôi rất bất ngờ khi thấy một số tờ báo đưa tin theo hướng lên án các cơ quan tư pháp trong việc xử lý nhóm người này.

Theo góc nhìn của các tờ báo đó, việc người dân tụ tập đông người tại trụ sở chính quyền, giăng biểu ngữ và tổ chức nổi lửa, nấu cháo và ăn cháo tập thể để phản đối chính quyền địa phương là một việc hết sức…bình thường, không đáng phải xử lý.

Rất đơn giản để đặt ra một câu hỏi, người dân nấu cháo có phải chỉ là để… ăn cháo?

Ai cũng thừa hiểu hành động đó rõ ràng không phải là để giải quyết nhu cầu ăn uống chống đói của người dân.

Họ là người trong xã, và nếu có nhu cầu về ăn uống, họ hoàn toàn có thể thực hiện nhu cầu đó ở nhà mình, hoặc ở các địa điểm công cộng khác như sân vận động chẳng hạn, chứ dứt khoát không thể là trụ sở UBND xã!

Đó rõ ràng là hành vi cố ý gây mất trật tự công cộng, cản trở các hoạt động thường nhật của chính quyền, dựa trên tâm lý địa phương.

Tâm lý địa phương là sao?

Cán bộ xã đa số là người làng, người thổi lửa nấu cháo cũng là người làng, họ có quan hệ địa phương, có quan hệ dòng tộc, và điều này sẽ dẫn đến tình trạng người cán bộ càng né tránh, thì người dân càng được thể làm tới.

Tình trạng trên diễn ra càng lâu dài, thì sẽ rất khó kiểm soát và mức độ nguy hiểm khi bùng phát là có thật.

Chúng ta đã chứng kiến nhiều trường hợp tương tự như vậy.

Người dân tụ tập đông người để phản đối, và việc tấn công, đập phá đã diễn ra khi chỉ cần một hành vi quá khích hay một lời xúi giục nào đó được kích hoạt!

Hiện trường vụ hàng trăm người dân trong xã Bắc Sơn (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) do bị kẻ xấu kích động đã tụ tập, kéo nhau đến trụ sở UBND xã này để đập phá vào tháng 4/2014.

***

Việc giải quyết khiếu nại tố cáo vẫn luôn là vấn đề nhức nhối trong xã hội, và các vấn đề liên quan đến đất đai vẫn luôn là một trong những chủ đề nóng bỏng nhất.

Xã hội đã chứng kiến rất nhiều những ví dụ về sự sai phạm của các cơ quan chính quyền, của các cá nhân có trách nhiệm.

Những sai phạm đó hoặc có thể xuất phát từ mặt đạo đức, hoặc có thể xuất phát từ mặt năng lực, nhưng rõ ràng từ cấp vĩ mô, chúng ta cũng đã thẳng thắn thừa nhận điều này, đồng thời xã hội vẫn đang tiếp tục mạnh dạn “nghiến răng” để cắt bỏ nó.

Rất nhiều những vụ đại án đã được đưa ra xét xử, các “vùng cấm”liên tục bị bó hẹp lại, báo chí cũng đã được cởi mở hơn rất nhiều trong việc đưa các ông to bà lớn sai phạm lên công luận để nhân dân được biết.

Đâu còn phải né tránh bởi những yếu tố như “nhạy cảm” hay “bảo vệ nội bộ” như trước nữa đâu.

Nhưng, chuyện nào ra chuyện đó. Chúng ta cổ vũ toàn dân cùng tố giác tội phạm, toàn dân cùng tham gia làm trong sạch hóa, lành mạnh hóa bộ máy chính quyền, nhưng không vì thế mà cố vũ cho các hành vi vượt quá giới hạn đến vi phạm pháp luật như thế này được.

Không một quốc gia nào trên thế giới chấp nhận cho việc người dân “nấu cháo” ngay trong trụ sở chính quyền như vậy.

Và tôi cũng tin rằng, chẳng có chính quyền nào nỡ “mạnh tay” với những người dân đã vi phạm cái lỗi “cười ra nước mắt” như thế này.

Vì đằng sau đó là câu chuyện dài kỳ về năng lực làm việc, đằng sau đó là câu chuyện tự kiểm điểm lại mình, và đằng sau đó là cả một câu chuyện dài kỳ về dân trí.

Nhưng, cực chẳng đã, họ vẫn phải làm. Pháp luật là câu chuyện không thể nói chơi được!

Tổng cộng 475 tháng tù và 39 tháng án treo dành cho 17 bị cáo trong câu chuyện “nấu cháo” kia là ví dụ cụ thể nhất!

Tôi bất ngờ khi các nhà báo nào đó đã đưa câu chuyện này lên mặt báo với hàm ý mỉa mai chê trách chính quyền.

Tôi e ngại rằng với sức mạnh của truyền thông, rồi sẽ có thêm những người dân khác vi phạm vào các lỗi lầm tương tự, và họ sẽ lại vướng vòng lao lý mà thôi.

Sẽ có người quy kết mục đích của bài viết này là nhằm làm công tác “tư tưởng” cho tòa án trước và sau phiên phúc thẩm vào ngày 22.4.2016.

Tôi trả lời rằng tôi luôn mong cho những người dân đã vi phạm nhận được mức án nhẹ nhất có thể, và tôi ủng hộ các nhà báo trong việc cùng nói lên tiếng nói cảm thông cho họ.

Tôi cũng ủng hộ các nhà báo đi cùng dân để làm rõ tại sao những người này phải tìm cách yêu cầu chính quyền xã thực hiện "Kết luận giải quyết đơn tố cáo của UBND huyện Phúc Thọ", xử lý cán bộ sai phạm. Nhưng tôi không ủng hộ cách họ vi phạm pháp luật để gây áp lực.

Nhưng rõ ràng tôi mong chờ những bài viết cầu thị, nhìn thẳng vào sai lầm hơn nhiều những bài báo mang tính chất giễu nhại chính quyền và cổ vũ hành vi sai trái của người dân như thế.

Tôi mong chờ những bài viết tích cực không chỉ nhắm đến người dân Phúc Thọ, mà còn nhằm cảnh tỉnh cho người dân trên cả nước, đồng thời cũng là những bài báo để chính quyền phải nhìn nhận lại chính bản thân mình hơn!

theo Trí Thức Trẻ

28 nhận xét:

  1. Đừng cổ vũ cho vi phạm pháp luật, CHẢ CẦN PHẢI CỔ VŨ ĐÂU, CHÍNH TRONG NGHÀNH, TRONG ĐẢNG CHÚNG CŨNG CHÁN GHÉT CÁI CHẾ ĐỘ TÀO LAO NẦY RỒI BÁC Ạ!

    TRÊN BẢO DƯỚI KHÔNG NGHE.
    Dưới thời tể tướng X, lem nhem riết rồi quen chăng?
    "Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2016 sẽ được tổ chức vào ngày 29/4 tới. Để chuẩn bị cho sự kiện này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương báo cáo tình hình giải quyết vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp, đề xuất giải pháp tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp theo lĩnh vực phụ trách, trên địa bàn, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 20/4, để tổng hợp, đồng gửi Văn phòng Chính phủ (VPCP).
    Tuy nhiên, tại cuộc họp báo thông tin về sự kiện diễn ra sáng nay (22/4), ông Lê Mạnh Hà - Phó Chủ nhiệm Văn phòng cho biết: Đến thời điểm hiện tại chỉ có 3 địa phương là Lào Cai, Quảng Nam, Thanh Hóa và Ngân hàng Nhà nước, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) là đã gửi báo cáo. Như vậy, còn tới 60 địa phương và 21 bộ, cơ quan ngang bộ chưa báo cáo theo yêu cầu Thủ tướng."

    (Xin xem Báo Dân Trí đăng bài phía dưới)

    Trả lờiXóa
  2. 60 địa phương, 21 bộ ngành "phớt lờ" lệnh Thủ tướng .....

    Link: http://dantri.com.vn/kinh-doanh/60-dia-phuong-21-bo-nganh-phot-lo-lenh-thu-tuong-2016042211513622.htm

    Trả lờiXóa
  3. Không cần biết dân người ta họ nấu cháo để họ ăn hay là nấu để làm từ thiện nhưng việc tự dưng đưa củi, đưa nồi tụ tập tại sân UBND mà nấu cháo đã là sai rồi, trên địa bàn xã thiếu gì bãi đất trống để dân nấu việc gì phải đến trụ sở UBND, đơn giản là vì họ muốn chống chế, gây rối trật tự. Chả đâu ngược đời mà thiếu ý thức như dân mình, thích làm gì là làm, tùy tiện quen rồi. Người ta nhìn vào người ta cứ tưởng dân đúng nhưng nhìn lại sự việc xem, đơn giản là ví dụ như có ai khác mang nồi mang củi đến ngồi trước cửa hay sân nhà mình nấu cháo xem có ai la toáng lên hay chửi cho một trận không.

    Trả lờiXóa
  4. Đúng là cái chuyện lạ đời ở Việt Nam, dân mình quen thói tùy tiện, ý thức kém rồi. đâu ra cái kiểu tự ý xách nồi với củi đến trụ sở UBND nấu. Đã thế mấy trang báo lại còn cố giật tít, nói sai sự thật để câu khán giả khiến sự việc lại càng trầm trọng. đúng là báo chí bây giờ không chịu động não khi viết gì cả.

    Trả lờiXóa
  5. không thể tự nhiên mà có người vác nồi đến ủy ban nấu cháo được. cho dù với mục đích gì thì hành vi này đã là hành vi gây rối rồi. tuy có thể miệng những người này bô bô rằng họ làm vì mục đích này mục đích kia nhưng có lẽ thực sự chỉ là để gây rối, gây sự chú ý thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Người dân tại nhiều nơi trên đất nước ta còn những tư tưởng quá lạc hậu,hiểu biết chính trị chưa tốt vì vậy rất rễ để những đối tượng kích động và vụ việc xảy ra như trên là một trong những vụ việc như vậy.Đành rằng có thể có những mâu thuẫn giữa chính quyền và nhân dân,nhưng người dân không nên để diễn ra những việc như vậy,nhất là những người trong chính quyền lại là những người ở chính địa phương như vậy!

    Trả lờiXóa
  7. Bạn Thanh Niên . Đừng trách họ, họ cũng nằm trong cái hệ thống tụt hậu, lạc hậu của chủ nghĩa mác lê ra thôi, nhưng nếu những người thông minh hơn họ thì đã lật đổ CS bằng một hành động khác chứ đâu làm những chuyện như vầy để bạn nói là họ lạc hậu đâu ! Đúng không nào? ĐCSVN phải ăn mừng vì chiến thuật ngu dân dễ trị của CS vẫn thành công trên dất nước VN !! Chúc mừng và hoan hô lũ ĐCSVN!!!

    Trả lờiXóa
  8. Thực ra chính quyền cấp xã từ chủ tịch xã đến bí thư hay cán bộ hợp đồng khác thì hầu hết đều là người trong làng, trong xã, chắc chắn chẳng muốn kiện cáo người làng người xã làm gì đâu. Chỉ là người dân làm quá rồi thì không thể bênh vực mới đưa ra xử lí

    Trả lờiXóa
  9. Hungyen363623:21 24/4/16

    Đây là hành vi vi phạm pháp luật, chúng ta đang sống ở đất nuớc Việt Nam và phải tuân thủ theo pháp luật Việt Nam, bất cứ ai vi phạm đều sẽ bị xử lý theo pháp luật. Trong vụ việc dân tụ tập tại sân UBND xã nấu cháo chắc chắn trong số đó có những kẻ cầm đầu, xúi giục và kích động bà con, cần phải xử lý nghiêm những kẻ này để đảm bảo tính răn đe

    Trả lờiXóa
  10. Hoabinh03020023:24 24/4/16

    Bà con ta đều là những nguời dân quê chân chất, thật thà, việc họ có những hành động tụ tập, rồi kéo nhau lên sân ủy ban để nấu cháo đều do có những kẻ xúi giục, kích động bà con làm như vậy, bà con thì do hiểu biết pháp luật còn hạn chế nên không biết đó là hành vi vi phạm pháp luật

    Trả lờiXóa
  11. Hoabinh023423:30 24/4/16

    Trong một xã thì cán bộ xã và bà con đều có quan hệ họ hàng với nhau, do đó họ đã thiếu dứt khoát trong việc giải quyết vấn đề tụ tập tại sân ủy ban nấu cháo của bà con cũng là điều dễ hiểu. Nhưng đáng nói là việc một số tên lều báo viết bài với giọng văn cổ vũ cho hành vi vi phạm pháp luật, đó là điều không chấp nhận đựơc

    Trả lờiXóa
  12. Thaibinh02340023:33 24/4/16

    Nguyên nhân của sự việc trên xuất phát từ sự thiếu hiểu biết về pháp luật của bà con, bản tính bà con đều thật thà, chất phác, lại thêm một số kẻ xúi giục, kích động dẫn đến bà con nghe theo và có những hành động tụ tập trái phép ở sân ủy ban để nấu cháo. Cần phải xử lý thật nghiêm những kẻ xúi giục bà con để làm gương cho kẻ khác

    Trả lờiXóa
  13. Báo lao động và phóng viên Đỗ Văn đang cố tình lập lờ, đánh lận con đen. Rõ ràng người dân tụ tập gây rối đe doa phá hoại tài sản công mà báo lại giật tít họ chỉ bán cháo mà bị khởi tố

    Trả lờiXóa
  14. Thaibinhquetoi23423:35 24/4/16

    Chuyện tụ tập nấu cháo ở sân ủy ban xã của bà con, về tình thì có thể thông cảm được, nhưng về lý thì sai hòan toàn. Nhưng đáng tiếc bà con ta hiểu biết về pháp luật còn hạn chế nên dẫn đến hành động trên, mong rằng đây sẽ là bài học để bà con rút kinh nghiệm, không để xảy ra những việc tuơng tự

    Trả lờiXóa
  15. Hagiang83623:38 24/4/16

    Tên lều báo viết bài đăng trên báo Lao động đang giở trò viết bài theo kiểu xuyên tạc, mỉa mai và trách móc chính quyền, thật không hiểu hắn có hiểu biết về pháp luật không nữa. Mọi người dân đều bình đẳng truớc pháp luật, và ai sai sẽ bị xử lý theo luật, đó là điều tất nhiên, vậy mà hắn lại viết bài theo lối cổ vũ cho hành động sai phạm của bà con, đúng là loại lều báo

    Trả lờiXóa
  16. Bacgiang19023:41 24/4/16

    Để xảy ra sự việc trên là điều vô cùng đáng tiếc, bà con do thiếu hiểu biết lại nghe theo sự xúi giục, kích động của một số phần tử quá khích nên đã kéo nhau lên sân ủy ban để nấu cháo phản đối. Dù gì đi nữa thì đây cũng là hành động vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý theo luật, mong rằng sau sự việc này bà con rút ra kinh nghiệm cho mình

    Trả lờiXóa
  17. Sao mọi người lại có thể cổ vũ cho những hành vi vi phạm pháp luật như vậy được cơ chứ . Nấu cháo trong sân ủy ban là hành động của những bọn cầm đầu khiếu kiện gây rối chính quyền sao mọi người lại cổ vũ cho họ.hành động đó chẳng có mục đích gì tốt ,nó không phải là nấu cháo cứu đói hay một hành động có ý nghĩa gì để mọi người ủng hộ cả .

    Trả lờiXóa
  18. tôi chưa thấy ở đâu mà người dân lại có thể tụ tập đến sân ủy ban để nấu cháo ,đốt lửa gây náo loạn nơi làm việc của chính quyền địa phương.Vậy mục đích của họ là gì sao lại nấu cháo ở đó ,họ hết chỗ nấu cháo rồi hay sao hay họ nấu cháo để cứu đói tất cả đều không phải .mà thực ra đây là hành động khiêu khích chính quyền ,thách thức cơ quan nhà nước vì vậy nếu không xử lí thì làm sao giữ được an ninh trật tự sự uy nghiêm của cơ quan nhà nước.và sẽ tạo điều kiện cho các kẻ xấu lợi dụng kích động phá hoại .

    Trả lờiXóa
  19. Bấy lâu nay chủ để báo chí dắt mũi dư luận đã trở nên nóng hơn bao giờ hết. Nhà báo mù mờ, yếu kém về nhận thức chính trị, không có trình độ, không có chính kiến, viết bài chỉ để "chiều lòng" dư luận chứ thực ra chằng hiểu biết gì. Vô tình những nhà báo như thế, những bài báo như thế đang gây ra hậu quả rất xấu cho xã hội: cổ súy cho những hành vi trái pháp luật. Vấn đề là những việc làm sai trái được bảo vệ bởi báo chí rồi từ báo chí đến với dư luận, xã hội sẽ như thế nào nếu như những hành vi xấu được thúc đẩy, thậm chí được bảo vệ? Thiết nghĩ phải có một chế tài thật nặng để xử lý những hành vi như vậy. Người dân cần thông tin và sự thật từ báo chí chứ không phải mới giấy lộn và lá cải!

    Trả lờiXóa
  20. Phải chăng, dư luận đang cố quy chụp, hướng lái câu chuyện để rồi hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân đang ngày càng xấu đi?
    Đúng là không thể phủ nhận rằng ở lực lượng nào cũng có những con sâu làm rầu nồi canh nhưng vì thế mà đánh giá mọi việc, mọi người đều thế thì chủ quan phiến diện quá!
    Pháp luật là phương tiện, công cụ để duy trì trật tự và ổn định xã hội. Vậy nên, đừng cố kiếm cớ ngụy biện cho hành vi vi phạm pháp luật của bản thân!

    Trả lờiXóa
  21. việc bắt những người nấu cháo trong ủy ban nhân dân xã là một hành động khiêu khích chính quyền nhân dân cản trở hoạt động bình thường của cơ quan tổ chức, cản trở hoạt động của hoạt động của chính quyền xã thì bị phạt tù là phải rồi, chứ nhân đạo kiểu gì thì đừng nhân đạo đối với những thành phần này

    Trả lờiXóa
  22. Vấn đề này nhiều khả năng là có yếu tố xúi giục, kích động của những kẻ cơ hội, chống đối chính quyền. Người dân môt phần do nóng nảy lại một phần chưa nhận thức được hết âm mưu ý đồ đen tối của những kẻ xúi giục mình đằng sau đó nên đã có những hành động mang tính chống đối chính quyền. Do đó để giải quyết triệt để thì nên xử lí thật nghiêm những kẻ đứng đằng sau dựng lên những vụ việc như vậy.

    Trả lờiXóa
  23. Sự việc dân nấu cháo trong sân ủy ban là một hành vi vi phạm pháp luật mà lại được báo Lao Động viết bài cổ vũ thật đúng là không hiểu cánh nhà báo nghĩ gì. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân mà lũ rận chủ đã kích động, mua chuộc để mấy tờ lá cải viết bài như vậy mới có thể thấy hết sự gian xảo lưu manh của đám phản động

    Trả lờiXóa
  24. Trước khi xử lý những cá nhân vi phạm thì cần xử lý bọn đứng sau chống lưng xúi giục nhân dân làm loạn. Chính lũ đó mới là mầm mống cho những việc làm sai trái của người dân. Hành động khiêu khích chính quyền và cơ quan pháp luật thế này cần bị xử lý thật nghiêm chứ không thể để người dân nhu nhơ rồi lại có những hành vi tương tự gây mất an ninh trật tự nơi công cộng được

    Trả lờiXóa
  25. Bangtuyetnhietdoi21:02 25/4/16

    Việc xử lý sai phạm của người dân trong vụ án nấu cháo này là một việc làm chẳng đặng đừng nhưng không làm thì không được bới nếu chúng ta bỏ qua cho những hành động đó thì chẳng khác nào chúng ta cổ vũ cho điều sai trái. Chính vì thế chúng ta cần phải mạnh tay trong vụ việc lần này để những sự việc tương tự sẽ không xảy ra

    Trả lờiXóa
  26. Tôi cho rằng ,ục đích thực sự của việc báo chí đăng tin với hàm ý đả kích chính quyền và bênh người dân trong vụ gây rối này nhằm chuẩn bị áp lực tâm lý cho những người xét xử vụ án

    Trả lờiXóa
  27. Cần phải khẳng định đây là một hành động vi phạm pháp luật, bởi ủy ban là cơ quan công cộng chứ không thể đốt lửa, tụ tập nấu cháo như vậy đươc

    Trả lờiXóa
  28. Hành động tập trung tại ủy ban của người dân là hoàn toàn sai pháp luật, hành động của người dân đang trực tiếp cản trở sự hoạt động bình thưởng của ủy ban nhân dân xã, người dân nên chấm rứt ngay những hành đông này lại và không nên tái diễn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog