Chia sẻ

Tre Làng

GÃ BÁN HÀNG RONG VÀ CÚ ĂN VẠ TỞM NÔN

Khoai@

Với một chiếc xe tự chế chở đầy hàng rong, lấn chiếm lòng đường và xả rác bừa bãi, ngoài việc làm mất trật tự đô thị, mỗi chiếc xe kiểu trên đã gây ra biết bao vụ tai nạn cho người tham gia giao thông. 

Tất nhiên, những người lái những chiếc xe tự chế ấy là thành phần trên răng, dưới... dép. Chính cái "dưới... dép" ấy là thứ mà họ bám vào để vi phạm pháp luật và lũ báo chí thiếu tâm bám vào, núp bóng chữ "tình" để tấn công chính quyền.

Hiện chưa có con số thống kê chính xác về những vụ tai nạn do loại xe tự chế của người bán hàng rong gây ra, nhưng tôi dám chắc, con số này là kinh khủng và khó có thể thống kê hết. Nhẹ thì ngã dập mặt, nặng thì để lại hàm răng dưới đường nhựa, hoặc phải vào viện bó bột, thậm chí chết không toàn thây.

Khi xảy ra tai nạn, bọn hàng rong chắc chắn tỉnh bơ quay mặt, phủi tay, chối phắt trách nhiệm của mình.

Mới hôm qua, nhiều báo đăng tin công an phường đánh dân xuất huyết não khiến dư luận xôn xao.

Người thạo võ thuật sau khi xem clip cho biết, anh cảnh sát đã dùng Judo là một môn võ tự vệ, phản đòn, khống chế đối phương sau khi bị tấn công. Những gì diễn ra trong clip cho thấy, các phóng viên kém cỏi, bầy đàn và thiếu tâm đến mức nào. Trong clip này, nếu nói anh cảnh sát đánh đập dã man người bán hàng rong là không đúng vì ta không hề thấy anh đánh, đấm, hay đá trực tiếp vào cơ thể của người bán hàng rong. 

Nếu xem những tình tiết trước khi anh cảnh sát ra tay, ta thấy anh đã bị tấn công thô bạo kèm những lời thách thức mạ lị. Vì thế, việc quật ngã gã bán hàng rong chỉ là một giải pháp cuối cùng nhằm khống chế đối phương khi bị cố tình tấn công.

Không cần thông thạo luật pháp cũng có thể nhận ra gã bán hàng rong đã phạm ít nhất 4 lỗi, chạy xe trong khu vực chợ, sử dụng xe tự chế và không đội mũ bảo hiểm và chống người thi hành công vụ. Do vậy, việc anh cảnh sát yêu cầu gã xuống xe làm việc là hoàn toàn hợp lý, đúng luật.

Xem clip ta dễ dàng nhận ra, sau khi bị quật ngã, gã bán hàng rong giở trò ăn vạ, tay kê đầu và bình thản ngắm nhìn xung quanh. Xem hình cắt từ clip ở phút thứ 1.55:


Phút thứ 2.16, gã đứng dậy và sau đó đi lại bình thường. Xem hình:

Với những gì diễn ra, lẽ phải thuộc về anh cảnh sát. 

Đáng tiếc là báo chí thay vì phải lên án hành vi côn đồ của gã bán hàng rong, thì lại thóa mạ hình ảnh người bảo vệ pháp luật, cổ xúy cho lối làm ăn tùy tiện, vô chính phủ, húng chó mất dạy. Hành vi ấy sẽ chỉ tạo nên một xã hội mọi rợ, rác rưởi chà đạp lên kỷ cương phép nước. 

Anh Đào Tuấn, một PV của báo Lao Động viết "cú nắm tay hay cú đá đó không phải dành cho dân". Anh viết và lôi chuyện tình cùng hoàn cảnh đáng thương của gã bán rong để mua nước mắt dư luận, bao che cho những hành vi sai trái của gã côn đồ, nhắm mũi nhọn vào anh cảnh sát trẻ đáng thương kia. 

Ơ hay, cảnh sát thì không được phòng vệ chính đáng à?

Là cảnh sát thì làm ngơ để gã lưu manh bán rong kia bôi bẩn đường phố, vi phạm pháp luật à?

Kết quả, anh cảnh sát tên Hà phải vào bệnh viện xin lỗi gia đình kẻ phạm pháp và hỗ trợ các khoản chi phí điều trị. Tôi cũng nghe, công an quận đề xuất Công an TP.HCM tạm đình chỉ công tác đối với thượng sĩ Hà, điều tra xử lý theo luật định.

Đúng là cách hành xử tởm nôn!

Với tinh thần thượng tôn luật pháp, người viết năn nỉ bạn đọc hãy dành chút thời gian để xem clip:

22 nhận xét:

  1. Người lao động nghèo không đồng nghĩa với việc có quyền được vi phạm pháp luật. Anh Phong bán hàng rong đã vi phạm mấy lỗi như sử dụng xe tự chế, không đội mũ bảo hiểm, không tuân theo yêu cầu của người thi hành công vụ, chống đối người thi hành công vụ. Với những lỗi này anh hoàn toàn có thể bị anh công an xử phạt theo đúng pháp luật

    Trả lờiXóa
  2. Anh công an đã không sai khi khống chế anh bán hàng rong. Đó là hành động tự vệ hết sức chính đáng của anh. Nhưng lại bị dư luận phản đối. Người dân cứ luôn đòi hỏi nhà nước phải thượng tôn pháp luật nhưng khi mình sai trái lại lôi cách hành xử côn đồ và bầy đàn ra xử lí

    Trả lờiXóa
  3. Việc vật tên này là hoàn toàn đúng đắng, bỏi vì hắn đáng phải chịu như thế, làm sao mà bọn báo chí kền kền thi nhau vào chửi bới thóa mạ anh công an này, có đánh người đến nỗi xứt đầu mẻ chán đâu mà xoắn quẩy vậy, làm đúng rồi còn viết bậy viết bạ lên mạng là sao, bọn dở người

    Trả lờiXóa
  4. Bán hàng rong lấn chiếm lòng lề đường làm mất trật tự đô thị và cần phải dẹp hết đi là đúng. Nhưng thiết nghĩ đó là miếng cơm manh áo của nhiều người, có người không phải dạng vừa hành xử du côn, nhưng cũng lắm người bần cùng túng thiếu lắm, mình từng gặp một gia đình bán hàng rong chỉ với một chiếc đẩy ba bánh, tối những đứa con nhỏ ngủ bụi ngoài công viên, sáng tinh mơ đã phải thức dậy dù chưa ngủ đủ giấc, họ sống qua ngày là nhờ vào nghề bán hàng rong đó, nếu như dẹp đi rồi cuộc sống họ sẽ ra sao.

    Trả lờiXóa
  5. Dẹp hàng rong đâu phải dễ, mà nhiều người bán cũng đâu phải dạng vừa, nhiều khi bị bắt còn mắng chửi lại, rồi còn ăn vạ, công an nào không kiềm chế lỡ tay 1 phát là thôi, các kiểu quay phim chụp hình bu lại, kẻ chửi người miệt thị. Mình đi làm về thấy hàng rong bên Quận 4 với quận 1 là dữ dội nhất luôn. Bởi thế mới thấy, chính quyền phải cương quyết dẹp hàng rong đi, chứ cái kiểu chợ chồm hổm này ở đâu mà chả có, toàn bắt cóc bỏ dĩa, hôm nay ra quân dẹp, mai ngta lại bán tiếp, dẹp thì chỉ được vài ba ngày rồi thôi

    Trả lờiXóa
  6. Mình thật sự sợ mấy người bán hàng rong. Bán hết lòng đường không còn chỗ chạy xe. Xe máy cứ phải chạy qua làn xe tải, đặc biệt là ở đoạn cầu thanh trì hay đường vàng đai 3 nguyễn xiển ấy, xe ô tô tải thì chạy cứ ầm ấm ý. Chưa nói là người ta tụ tập lại mua, tấp ra tấp vô sợ lắm đang chạy thắng không kịp là tai hoạ xảy ra liền, thêm cả ùn tắc giao thông nữa. Biết là người ta khổ nên mới phải bán hàng rong nhưng cứ lấn chiếm lòng lề đường thì vừa nguy hiểm cho mình và người khác nữa.

    Trả lờiXóa
  7. Hungyen363621:47 15/4/16

    Trong vụ việc này anh công an đâu có gì sai đâu, anh chỉ tự vệ trước hành vi tấn công của tên bán hàng rong, vậy mà lại đi đình chỉ công tác và anh lại còn phải xin lỗi tên 'chí phèo' ăn vạ kia, quả là bất công quá. Lại còn bà con ở chợ không chịu hiểu luật cũng xông vào nhao nhao phản đối công an, đúng là quá thiệt thòi cho anh này

    Trả lờiXóa
  8. Hoabinh03020021:50 15/4/16

    Trong vụ này anh công an đâu có gì sai đâu, đó chỉ là khống chế kẻ đã vi phạm luật lại còn có hành vi chống đối, tấn công người thi hành công vụ, nếu anh bị kỷ luật thì từ giờ còn ai dám thực thi nhiệm vụ bảo vệ trật tự giao thông, nạn bán hàng rong sẽ tiếp tục tái diễn

    Trả lờiXóa
  9. Dẫu họ có sai thì cũng là lương dân phải vất vả mưu sinh, không được quyền đánh người công nhiên giữa chợ. Làm cán bộ là phải biết làm công tác với quần chúng, phải tu dưỡng rèn luyện đạo đức, giữ gìn hình ảnh sắc áo người công an nhân dân,phải đứng ở vị trí con em, ở trong hoàn cảnh của nhân dân cần lao mà bình tâm và có cách xử sự hợp lý. Vũ lực chỉ dùng cho trấn áp tội phạm với hành vi tương xứng và rõ ràng. Không được kiêu ngạo xem dân như tội phạm và hành xử như tội phạm mà tội phạm cũng có quy định nghiêm ngặt nữa là...Chưa kể hành động này rất dễ bị bọn dân chủ lợi dụng để bôi xấu lực lượng cũng như đảng và nhà nước.

    Trả lờiXóa
  10. Hoabinh023421:52 15/4/16

    Mong rằng công an quận nên xem xét kỹ tình huống này, anh công an đã xử sự theo đúng pháp luật và kịp thời khống chế kẻ vi phạm và có hành vi chống đối, tấn công công an. Trong vụ này bà con mình cũng đáng trách, đã không hiểu luật còn nhao nhao bênh vực tên ăn vạ, gây khó khăn cho lực luợng công an trong thực thi nhiệm vụ

    Trả lờiXóa
  11. hống người thi hành công vụ không được khống chế à? Hay để nó bỏ chạy rồi đứng nhìn? Bán hàng rong bình thường chẳng ai phạt, đằng này xe tự chế đã phạm luật, mà còn lấn chiếm lòng đường ách tắc lưu thông, thì nên phạt răn đe. Nói thật luật Việt nam chưa rõ ràng, dân Việt Nam hiểu Luật còn ít, chứ tình trạng chống đối người thi hành công vụ thế này, ở nước ngoài là 2-3 cảnh sát nhào vô đập cho một trận rồi còng tay lại, còn như Mỹ, chống người thi hành công vụ mà có vũ khí là cảnh sát bắn ngay lập tức, chứ đừng nói bắn chỉ thiên như ở Việt nam. Mỗi chuyện cứ biện minh cái nghèo, vì nghèo mới phải buôn bán như thế, vậy nghèo là bất chấp luật pháp à?

    Trả lờiXóa
  12. Thaibinh02340021:55 15/4/16

    Nạn bán hàng rong đang là vấn đề nhức nhối, gây ảnh huởng nghiêm trọng đến trật tự giao thông. Trong trường hợp này anh công an đang làm đúng nhiệm vụ của mình là nhắc nhở người vi phạm, khi bị hắn tấn công anh chỉ phòng vệ chính đáng thôi mà, vậy mà anh lại phải đi xin lỗi tên ăn vạ, quả là chuyện vô lý

    Trả lờiXóa
  13. Thaibinhquetoi23421:58 15/4/16

    Dân mình quả là thiếu hiểu biết về luật pháp và xử sự theo cảm tính, cứ thấy công an khống chế kẻ bán hàng rong là mặc nhiên đổ lỗi cho công an, trong khi kẻ có hành vi chống đối, tấn công truớc chính là tên bán hàng kia, thử hỏi nếu không có lực luợng công an thì tình hình giao thông, trật tự sẽ ra sao, nạn bán hàng rong, tắc đuờng sẽ nhức nhối thế nào

    Trả lờiXóa
  14. Tôi thấy không quy hết trách nhiệm cho anh Hà, vì các bạn không đi qua những con đường đã nhỏ rồi mà người bán hàng rong còn cố tình lấn chiếm lòng lề đường, dù kẹt xe có cỡ nào thì họ vẫn ngông nghênh buôn bán thách thức người đi đường, họ thường đi cả bọn chỉ cần qua quẹt hay công an xử lý là họ bu vào bênh vực. Người dân buôn bán nghiêm chỉnh phải đóng thuế đầy đủ, trật tự nề nếp còn họ thì chả cần đóng thuế mà nghiễm nhiên buôn bán mà lấn chiếm. Rồi lúc kẹt xe do lấn chiếm thì các bạn hỏi công an ở đâu không dẹp. Nhưng trong tình huống này anh Hà xử lý thiếu chuyên nghiệp, không giữ được bình tĩnh, sai quy định ngành. Có thể nói đừng bao giờ đứng 1 phía nhìn sự việc, đừng phán xét ai cả khi chưa biết rõ sự tình.

    Trả lờiXóa
  15. Hagiang83622:01 15/4/16

    Từ truớc đến nay nạn bán hàng rong đã là vấn đề nhức nhối, ảnh huởng đến trật tự giao thông, là nguyên nhân gây tai nạn, nếu lực lượng chức năng không kiên quyết thì sao dẹp đựợc bán hàng rong. Trong trường hợp này anh công an chỉ tự vệ khi bị tên bán hàng rong tấn công, vậy mà lại đình chỉ công tác đối với anh, liệu có thỏa đáng không

    Trả lờiXóa
  16. Bacgiang19022:03 15/4/16

    Nếu không có cơ chế để bảo vệ người thi hành công vụ thì từ nay ai dám thực thi nhiệm vụ đây, chẳng lẽ công an khi bị tấn công thì chỉ đứng im chịu trận, không có quyền tự vệ, khống chế kẻ côn đồ hung hãn sao? Trong vụ việc này tên bán hàng rong đang giở trò ăn vạ mà, sao anh công an lại phải xin lỗi hắn

    Trả lờiXóa
  17. cái cần chấn chỉnh đó là phong cách làm báo của bọn báo chí, bọn lều báo bẩn bựa, những bài viết câu viu giật tít sẽ chẳng làm cho báo chí phát triển hơn, mà thêm vào đó là cái nhìn lệch lạch của bọn tự vỗ ngực gọi là cộng đồng mạng, Thế nên cần chấn chính những bài viết bẩn bựa này

    Trả lờiXóa
  18. không thể đình chỉ công tác anh công an này được thế này thì bất công quá, làm thế thì làm gì có ai dám bảo vệ trật tự nữa, làm đúng cũng bị coi là sai chỉ vì miệng lưỡi thế gian, công bằng ở đâu nữa, nếu cứ để thế này thì còn bao nhiêu kẻ sai phạm khác chúng cũng ăn vạ rồi từ kẻ có tội trở thành nạn nhân, mọi người hãy đánh giá sự việc một cách khách quan chút đi đừng để mặc cảm lấn át lí trí thế chứ

    Trả lờiXóa
  19. Tôi thiết nghĩ nếu nhà báo và người dân cứ hành động theo đám đông bất chấp đúng sai hay pháp luật thì rồi xã hội sẽ loạn lên mất. Loạn vì thiếu chuẩn mực, loạn vì thiếu tôn trọng luật pháp, loạn vì những kẻ vô tâm thiếu hiểu biết. Nhất là báo chí, người làm báo nên xác đinh rõ vai trò của mình đối với xã hội để rồi có trách nhiệm hơn với cây bút của mình.

    Trả lờiXóa
  20. Cổ nhân đã dạy "nghèo cho sạch" thế nhưng người dân vẫn luôn có cái tâm lý vì nghèo cho nên được phép vi phạm pháp luật. Và khi họ bị những người thi hành PL cưỡng chế thì với lợi thế số đông họ lu loa rằng CA vô tình, hành hung người dân "kiếm ăn lương thiện". Chúng ta đang xây dựng một xã hội "sống và làm việc theo PL" cho nên những quan niệm nể nang, vị tình như thế là cần phải sớm loại bỏ. Trong trường hợp của anh thượng sĩ Hà, anh đã cố gắng bảo vệ mình khi bị tấn công, đồng thời anh cũng thể hiện vai trò người thực thi pháp luật, thế nhưng thật đáng tiếc anh lại trở thành mục tiêu tấn công của dư luận, và có khả năng trở thành bia đỡ búa rìu khi lãnh đạo đình chỉ anh. Khổ thân anh, gặp đúng thằng Chí Phèo, lại thiệt hơn cho anh khi cả "làng Vũ Đại" lều báo cùng chĩa ngòi bút vào anh để câu viu. Cố gắng vượt qua anh nhé!

    Trả lờiXóa
  21. Chính báo chí hiện nay đã phản ánh không đúng sự thật, đã thế còn cổ xúy cho những kẻ bán hàng rong vi phạm an toàn giao thông cũng như hình ảnh mỹ quan đô thị. Những kẻ viết bài như thế cũng dược gọi là nhà báo ư?

    Trả lờiXóa
  22. Báo chí hiện nay có những bài viết kém chất lượng xuyên tạc sự thật, bào chí hiện này thật đáng lên án, một vụ việc vi phạm pháp luật tấn công công an đang thực hiện nhiệm vụ mà qua lời báo chí đã làm cho nội dung hoàn toàn thay đổi, những người phóng viên viết báo có nội dung như thế thì không nên viết báo tiếp làm ảnh hưởng đến nền báo chí Việt Nam.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog