Chia sẻ

Tre Làng

HÀNG RONG VÀ ĐÁM ĐÔNG RỪNG RÚ

Sáng sớm chủ nhật nọ, thằng tui ra ngồi cà phê bệt bên hông nhà thờ Đức Bà, thấy anh bán đậu phộng luộc bị mấy anh trật tự hốt, tịch thu cái rổ. Anh ngồi xuống thềm đường thẩn thờ, tui bước tới. 

- Ở đây người ta cấm hàng rong, anh vẫn bán là anh bậy rồi. Không trách họ được nghe. Họ chỉ làm công việc của mình. Cầm cái này đi lấy một rổ mới rồi tìm chỗ nào khác buôn bán đi. 

Anh trật tự lớn tuổi đi khuất, anh trẻ hơn ngoắc anh đậu phộng, biểu "Lấy mấy cái bịch hốt đậu về đi, để cái rổ lại thôi, lẹ lẹ đi, để ông kia thấy là tui bị la". Anh đậu phộng mừng quá, chạy thiếu điều chúi nhủi. 

Xong, ảnh quay lại chỗ tui, móc tiền ra trả lại. Kêu ảnh cứ giữ mà mua rổ mới, ảnh biểu cái đó có mấy chục hà, ảnh có. 

Nhưng, không phải người bán hàng rong nào cũng được tử tế vậy. 

Dân mình thiệt ngộ, cứ mặc định công an độc ác và người nghèo đáng thương. Bỏ nha. Đừng có mà đem cái nghèo ra để muốn làm gì làm nha. Anh nghèo là lỗi của anh, đừng chí-phèo với xã hội như vậy. 

Kính thưa quý vị đại biểu, các bạn thân mến, tổ cha nó, mấy cái thằng buôn bán xe đẩy, ba gác là cái phường lưu manh nhì Saigon đó. Kể cho nghe, hồi nuôi ba tui nằm Chợ Rẫy, sáng sớm xuống đường là ôi má ơi, kẹt xe. Vì sao? Vì nguyên cái chợ trời mọc lên bao vây Chợ Rẫy chớ sao. Có bà bánh mì kia bị công an khu vực đuổi, không đi. Công an đẩy xe bánh mì, tuột quần ăn vạ. Hai anh công an và mấy em dân phòng đỏ mặt bỏ đi. Đám đông vỗ tay.

Hỡi cái đám đông rừng rú kia, và cả cái đám đông đang rủa xả anh công an mấy hôm rày, lót dép phủi đít ngồi xuống, anh tâm sự cho nghe. Mấy người đang sống trong rừng nên đâu có biết trật tự xã hội là gì phải hơm? Nghèo không phải cái tội nhưng đem cái nghèo ra mà ăn vạ cuộc đời là tội lớn nghe chưa. Mấy người ghét công an? OK, tui hiểu. Vì nhiều, rất nhiều công an cũng tệ lắm. Nhưng điều đó không có nghĩa là công an luôn sai. Một xã hội mà rất nhiều người dân sống vô phép vô tắc, sống ngập ngụa bản năng thì thử hỏi không có công an, nó sẽ ra cái gì? Đống rác ư? Xin lỗi, cũng chẳng được. 

Pháp luật phải được tất cả người dân thượng tôn, đó mới gọi là xã-hội-văn-minh. 

Mấy người mở mồm ra là chê bai Việt Nam, là nhìn qua Tây qua Mỹ rồi kêu gào "Coi cảnh sát nước người ta kìa". Nè, nói cho nghe, cảnh-sát-nước-mình là còn hiền á, hiền quá nên cái đám lưu manh mới lộng hành vậy á. Thằng nào chửi công an, đánh công an thể nào cũng được phong anh hùng. Má ơi, xem mấy cái clip như vậy, tao ước gì mấy thằng đó được qua tới Tây tới Mỹ, được giữ gìn cái bản sắc ấy mà mang theo. Để chi? Để một hai ba, cảnh sát rút súng bùm liền, chớ chi. 

Anh cảnh sát gì đó ơi, tui ngưỡng mộ cái thế võ của anh, ngưỡng mộ cả sự điềm tĩnh của anh giữa một đám đông gấu ó, vô pháp luật và hung hãn. Cách anh đang làm cũng là bảo vệ người dân, bảo vệ bằng cách bảo vệ cái trật tự cho xã hội này. Nhưng anh đã không may mắn lần này khi thằng đó bị đập đầu. Hi vọng anh không bị kỷ luật nặng. Những lần sau, nếu không dám rút súng, hãy làm ơn bẻ lọi giò lọi tay tụi nó giùm tui. Đội ơn anh. 

Mẹ, bớt chửi chế độ giùm cái. Đem nguyên bộ máy lãnh đạo của Hợp Chủng Quốc Huê Kỳ mà về cai trị bọn này, đất nước vẫn bốc mùi như thường.
Nguồn ở đây

23 nhận xét:

  1. Kể cũng lạ nhỉ. Người ta muốn một đô thị, một thủ đô có một bộ mặt hiện đại, họ không muốn lãng phí thời gian vào đường tắc vì mấy bác bán hàng rong vô phép vô tắc. Họ cũng không muốn cửa nhà mình suốt ngày bị mấy ông bán hàng rong chưng dụng như cửa hàng, rồi thì rác thải bừa bãi. Mà đấy là chưa nói đến chất lượng của hàng hóa đấy nhé.
    Nhưng khi mà công an, lực lượng chức năng dẹp thì bọn họ nói sao ác thế? Không dẹp thì họ bảo ăn lương, ngồi không, không làm gì là sao -_-
    Công an thời nay thật khó sống với điều tiếng thiên hạ mà -_-

    Trả lờiXóa
  2. Thực ra như thế là công an nước mình còn hiền chán ra ý chứ :v Theo những gì tôi đọc được về các nước khác thì có khi mấy anh bắn rong này không bị bắt có khi cũng được ăn đạn đồng từ đời nào rồi ý chứ :3
    Chưa kể là ai biết các anh bán đồ gì, chất lượng ra sao, nhập từ đâu. Các cửa hàng chẳng đăng kí kinh doanh ngược xuôi, phải cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm mới được kinh doanh cơ mà. Các anh thậm chí còn chẳng có gì đảm bảo :3 Đã sai thì biết điều đi còn bày đặt vẽ vời lắm chuyện mà làm quái gì cho nhọc người ra nhể :v

    Trả lờiXóa
  3. Sẽ chẳng có gì đáng phải nói nếu trong câu chuyện lỗi hoàn toàn thuộc về anh Công an Lương Việt Hà? Lỗi của anh Phong là không chấp hành, chống lại người thực thi công vụ, bản tính nóng nảy đã khiến anh Hà thay vì bỏ qua hoặc có một động thái ôn hòa thì đã chọn lựa ẩu đả để giải quyết câu chuyện. Chính vì vậy, lẽ ra anh Phong nên nhìn nhận việc anh Hà chủ động tới thăm nom, xin nhận toàn bộ chi phí điều trị là nghĩa cử "sửa lỗi" và có tính hàn gắn trong cái sự việc không ai muốn đã xảy.
    Và nói như tác giả bài viết - Phóng viên Hoàng Xuân thì: "Điều làm lành lặn vết thương là ngăn chặn không để những việc tương tự xảy ra, chứ không phải cố khoét sâu vào cái sai của một bên, lợi dụng những bức xúc của người dân để đẩy sự việc thành cơn cuồng hận không lối thoát".

    Trả lờiXóa
  4. Ai cũng muốn một cuộc sống tốt hơn, văn minh hơn nhưng khi những chiến sỹ công an thực thi nhiệm vụ giữ gìn trật tự văn minh đô thị thì lại xúm vào la hét, chửi bới họ là cậy quyền cậy thế ức hiếp nhân dân. Xin thưa, nếu để các vị tự do làm gì mình muốn thì đất nước, xã hội này sẽ ra sao? Nó không loạn lên như cái mớ bùi nhùi mới là chuyện lạ. Đừng có cái gì cũng muốn mà lại không muốn bỏ ra cái gì, chối lắm mấy bác ơi

    Trả lờiXóa
  5. Nghèo không phải cái tội nhưng cái tội của dân mình ở đây là mang cái nghèo ra để biện minh cho hành vi sai trái của mình. Chẳng ai trách anh nghèo mà phải buơn chải ra ngoài mưu sinh, nhưng không phải vì anh nghèo, anh phải mưu sinh mà anh coi thường pháp luật, anh muốn làm gì thì làm được. Anh cứ mưu sinh nhưng hãy tuân thủ pháp luật xem, thử hỏi có công an làm thèm rờ tới anh không. Và cái đám đông đứng ngoài kia, hãy thôi cái trò chĩa mồm vào chuyện người khác đi, thôi cái tâm lý rừng rú đi mà hãy sống sao cho ra dáng một con người của xã hội văn minh chứ đừng kêu gào văn minh rồi cư xử theo kiểu ăn lông ở lỗ

    Trả lờiXóa
  6. lại là những thứ con người khinh bỉ nhất , lại ăn vạ sao . nếu như không có một lý do gì nên chúng đang là và tỏ ra đấy là một điều để cho mọi người để kiếm ăn kiếm tiền , nhưng nếu như không có những con người này thì có lẽ các nguồn tiền phương tây vào lại làm những việc xấu xa hơn

    Trả lờiXóa
  7. Bangtuyetnhietdoi19:39 18/4/16

    Cởi bỏ bộ quân phục ra, anh công an cũng là một người dân, cũng xoay vần trong cái cuộc mưu sinh, nỗi lo cơm áo gạo tiền. Thế nên đứa nào mở mồm ra nói anh không hiểu được nỗi khổ của người dân lao động, không biết tới nỗi lo mưu sinh thì đập thẳng vào mồm đứa đấy đi. Nói láo, nói mà không biết nghĩ à? Chuyện anh thực thi nhiệm vụ chẳng sai, cái sai của anh là sao thực thi nghiêm chỉnh quá để cái lũ lông lá kia nó kiếm cớ chửi bới anh. Anh hiền quá mà không dám phản kháng lại, anh "dân chủ" quá nên không được quyền bắn bỏ mấy kẻ chống đối người thực thi pháp luật như ở bên Mẽo kia. Phải tống cổ hết cái lũ kêu gào dân chủ sang đó, cho chúng nếm mùi dân chủ thực sự, để xem chúng còn đường về Việt Nam mà kêu gào hay không

    Trả lờiXóa
  8. xem cái clip đó mà thấy bực cả mình, chưa gì dân tình đã nhảy bổ vào rồi thì nào công an đánh người, công an giết người. không biết đến lúc mấy thằng móc túi, cướp giật chạy qua mà công an không động vào thì mấy người tính nói sao?

    Trả lờiXóa
  9. Công an là lực lượng thực thi pháp luật,những người giữ gìn cho trật tự xã hội và an ninh quốc gia.Tất cả những việc làm đó đều là để phục vụ cho lợi ích của nhân dân.Xã hội có văn minh chỉ khi người dân ý thức được việc làm của mình.Hành động trên của những người dân chẳng khác gì hành động coi thường pháp luật,gây rối trật tự xã hội!

    Trả lờiXóa
  10. Hiệu ứng đám đông thì đúng là khó có thể ngờ hết được. Các vị đôi khi chẳng biết rõ sự việc thế nào, nhưng cũng sẵn sàng góp vui, gây sức ảnh hưởng.
    Lòng tốt bây giờ bị chà đạp, người tốt ra đường vừa ít hơn, vừa trở thành kẻ yếu thế. Đơn giản bởi số đông người ta đang sống thờ ơ, lãnh cảm hơn, làm việc tốt sợ bị mọi người săm soi, trách móc.
    Sự việc trên cũng vậy, tiếng nói cẩu người nhận thức đúng đang bị số đông lấn át, che lấp đi. Không biết rằng dân tình mình nghĩ gì mà lại cư xử kiểu không suy nghĩ như thế?

    Trả lờiXóa
  11. Cảnh sát cũng là con người, trước sự khiêu khích, hùng hổ của người khác làm sao họ có thể điềm tĩnh mãi được. Đúng là làm công an thì phải ôn hòa, lễ phép với dân, nhưng với những kẻ coi thường pháp luật, chống người thi hành công vụ thì sao phải lễ phép với chúng. Luật pháp đã quy định, anh làm sai thì anh phải chịu xử lý, còn chửi bới công an ác với dân khi họ chỉ làm đúng trách nhiệm của mình?

    Trả lờiXóa
  12. Hungyen363623:02 18/4/16

    Dân mình có xu huớng hành động theo cảm tính mà không suy xét đến góc độ pháp luật, công an dẹp hàng rong thì mặc nhiên cho rằng công an là ác, không có tình người... còn anh bán hàng rong là nghèo khổ, là đáng thuơng, thử hỏi xã hội này nếu không có công an thì sẽ ra sao, tính mạng của nhân dân sẽ bị đe dọa thế nào

    Trả lờiXóa
  13. Đám đông chưa chắc đã là những người đúng. Họ chỉ a dua và có tâm lý bênh vực những người mà họ cho là đáng thương nhưng không suy xét xem anh bán hàng rong kia đã vi phạm pháp luật và có những hành động không đúng mực với anh công an

    Trả lờiXóa
  14. Hoabinh03020023:05 18/4/16

    Quả thực là hiệu ứng đám đông đã mang lại những tác động tiêu cực, trong vụ việc công an tự vệ nên quật ngã tên bán hàng rong, dân ta chả cần biết đúng sai phải trái thế nào xông vào lên án công an, trong khi tên bán hàng rong thì gây sự truớc rồi giở trò ăn vạ

    Trả lờiXóa
  15. Hoabinh023423:12 18/4/16

    Công an là những người thực thi pháp luật, bảo vệ Đảng, bảo vệ nhà nuớc, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân. Thử hỏi nếu một ngày không có lực luợng công an thì xã hội này sẽ ra sao, trộm cắp, cuớp giật, giết người hoành hành khắp nơi, có như vậy mới thấy vai trò của lực luợng công an quan trọng như thế nào

    Trả lờiXóa
  16. Thaibinh02340023:14 18/4/16

    Trong sự việc anh công an dẹp bán hàng rong, anh công an chỉ đang làm nhiệm vụ của mình và anh đã hành xử theo đúng luật pháp, dân ta thì không hiểu gì, cứ thấy anh bán hàng rong nằm dưới đất ăn vạ là xông vào lên án công an, không cần biết trước đó chính anh bán hàng rong là người gây sự trước, xông vào ngăn cản công an làm nhiệm vụ

    Trả lờiXóa
  17. Thaibinhquetoi23423:16 18/4/16

    Chẳng nhẽ cứ là công an thì phải đứng im chịu trận, không được phản kháng khi bị tên bán hàng rong tấn công sao, trong vụ này mình thấy anh công an không sai và tên kia đang giở trò ăn vạ, vậy mà không hiểu sao anh công an lại phải xin lỗi cơ chứ

    Trả lờiXóa
  18. Hagiang83623:18 18/4/16

    Chính nạn bán hàng rong, tụ tập trái phép là một trong những nguyên nhân gây tắc đuờng, làm gia tăng tai nạn giao thông. Vậy mà khi lực luợng công an dẹp nạn bán hàng rong thì nhân dân lại không ủng hộ mà đi bênh vực kẻ sai, cứ mặc định công an là xấu, bán hàng rong là nghèo khổ đáng thương, thật không chấp nhận đựoc

    Trả lờiXóa
  19. Bacgiang19023:20 18/4/16

    Bất cứ ngành nghề nào cũng có người tốt và người xấu, công an cũng có người này người kia, bán hàng rong cũng có người lưong thiện và kẻ lưu manh, trong vụ việc trên tên bán hàng đang giở trò ăn vạ công an, vậy mà bà con mình không hiểu sự tình ra sao đã nhao nhao bênh vực tên bán hàng, thật không hiểu nổi

    Trả lờiXóa
  20. Hành động của người chiến sĩ công an kia là không phải và hành động bán hàng rong của anh Phong là chưa đúng, nhưng các bạn hãy nhìn cách mà những tên rận chủ lao vào xâu xé và bịa đặt thông tin kia kìa. Hễ có chuyện gì mà có thể bôi xấu Công An hay chính quyền thì như mèo thấy thịt mỡ, chúng lao vào như con thiêu thân đó !

    Trả lờiXóa
  21. Bán hàng rong ở những nơi cấm đó là sự vi phạm pháp luật rồi, còn cộng với hành động chống người thi hành công vụ thì anh Phong không thoát khỏi hình phạt của pháp luật, nhưng ngạc nhiên hơn là những tên rừng rú đã lao vào như con thiêu thân để khai thác và bịa đặt nhằm bôi xấu Công An kia không thương tiếc !

    Trả lờiXóa
  22. Mặc dù trong lực lượng công an cũng có một số người không tốt, làm việc không trách nhiệm, và có hành động không tốt với dân, khiến dân bức xúc. NHƯNG, đó không phải là vấn đề chính dẫn đến sự bức xúc đó. Mà bởi vì, dân mình ý thức còn kém, còn chưa thực sự nghiêm túc trong thực hiện quy định của pháp luật, vì thế khi bị công an xử lí thì đâm ra khó chịu, hằn thù, nên cứ nhắc đến công an là nghĩ ngay đến điều xấu. chứ công an cũng chỉ làm theo quy định của pháp luật, làm đúng nhiệm vụ của mình, nhưng dân mình thì không chịu theo nên dẫn đến bức xúc như vậy.

    Trả lờiXóa
  23. lực lượng công an họ chỉ làm việc của mình mà không hề có ác í gì với ai cả, họ là những người bảo vệ người dân hỏi những người có ác í phá hoại, họ cũng là người dân bình thường khi cởi bỏ bộ quần áo cảnh phục, vì vậy mà họ cũng như những công dân bình thường khác, chỉ khác là họ được đào tạo và có í thức tự giác xây dựng xã hội văn minh cao hơn thôi. chúng ta đừng vì cái ích kỉ của bản thân mà nhìn tất cả lực lungonwgj công an bằng con mắt xấu như vậy. chúng ta hãy tự xây dựng ý thức tự giác cảu bản thân mình, xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp thì những việc như trên sẽ không còn nữa

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog