Chia sẻ

Tre Làng

KHOÁN KINH PHÍ XE CÔNG: CÁC BỘ NGÀNH NÊN HỌC THEO HÀ NỘI

Khoán kinh phí xe công: "Các cấp bộ, ngành nên học theo Hà Nội"

Tiến Hưng

ANTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã cho giao các đơn vị chức năng của thành phố nghiên cứu thí điểm việc khoán kinh phí cho cán bộ, lãnh đạo sử dụng xe công đi công tác. Trao đổi với Báo ANTĐ bên hành lang Quốc hội chiều 4-4, ĐBQH Trịnh Ngọc Thạch, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cho biết, ông hoàn toàn đồng ý với chủ trương này và đề nghị cấp Bộ ngành nên thực hiện theo.

ĐBQH Trịnh Ngọc Thạch trả lời phỏng vấn bên hành lang Quốc hội

- PV: Vấn đề xe công đã được đưa ra bàn luận rất nhiều tại các kỳ họp của Quốc hội khóa XIII. Cá nhân ông đánh giá thực trạng xe công, sử dụng xe công ở nước ta hiện nay như thế nào?

- ĐBQH Trịnh Ngọc Thạch: Theo quy định của pháp luật, chỉ các chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,25 trở lên ở cấp Trung ương, các chức danh Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách… các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương mới được sử dụng xe ô tô để đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc và đi công tác (cấp xe công). 

Trường hợp các chức danh này tự túc phương tiện thì được khoán kinh phí sử dụng xe ô tô theo quy định. Như vậy ở các địa phương, từ cấp Giám đốc Sở trở xuống không có xe công đưa đón. Tuy nhiên thực tế thì Giám đốc Sở nào hiện nay cũng có xe công đưa đón, thậm chí cả hiệu trưởng một số trường đại học cũng vi phạm quy định về xe công. 

Vấn đề thứ 2 là ở cấp dưới Thứ trưởng, Giám đốc Sở ở các địa phương theo quy định thì chỉ được sử dụng xe công đi công tác. Thế nhưng việc họ dùng xe công ra sao, sử dụng xe công vào mục đích tư, thậm chí dùng xe công đi lễ hội… rất khó kiểm soát. Việc sử dụng xe công không đúng mục đích, lạm dụng, lạm quyền đã gây bức xúc xã hội. 

- PV: Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đang giao các đơn vị chức năng của thành phố nghiên cứu thí điểm việc khoán kinh phí cho cán bộ, lãnh đạo sử dụng xe công đi công tác. Quan điểm của ông về chủ trương này?

- ĐBQH Trịnh Ngọc Thạch: Tôi hoàn toàn ủng hộ và tin chắc rằng nếu thực hiện được chủ trương này sẽ tạo ra một bước đột phá mới trong vấn đề sử dụng xe công. Trước hết, so với việc cho phép sử dụng xe công thì hình thức khoán xe công sẽ giúp tiết kiệm được tiền mua xe, tiền xăng xe, sửa chữa bảo dưỡng, gửi xe và tiết kiệm được cả biên chế (lái xe). 

Về mặt tâm lý, khoán xe công tạo ra được sự bình đẳng, tránh tâm lý bất bình khi chức danh này có xe công, chức danh khác lại không có, dẫn đến chạy đua nhau, chức danh chưa đủ tiêu chí được dùng xe công cũng tìm cách xin xe công. Về mặt xã hội, khoán xe công sẽ góp phần khắc phục được ùn tắc giao thông. 

Hà Nội hiện nay đi tiên phong trong việc nghiên cứu phương án thí điểm khoán xe công là rất đáng khen ngợi, các cấp Bộ - ngành Trung ương cũng nên học tập theo. Cá nhân tôi cho rằng, ở Trung ương, chỉ từ cấp Thứ trưởng trở lên mới cho sử dụng xe công, dưới cấp đó nên quyết liệt khoán xe công.

- PV: Theo ông các cấp Bộ - ngành Trung ương cần làm gì để có thể thực hiện được việc khoán kinh phí xe công?

- ĐBQH Trịnh Ngọc Thạch: Trước hết, tôi cho rằng cần phải đảm bảo được quyền lợi cho người thuộc diện khoán xe công. Cụ thể là kinh phí khoán xe công phải đảm bảo để cho người thuộc diện khoán xe công không thiệt thòi nhiều so với việc họ sử dụng xe công. Thứ hai phải có cơ chế, không chỉ là khuyến khích mà phải có quy định bắt buộc về việc khoán xe công, quy định rõ chức danh nào bắt buộc phải khoán xe, không được sử dụng xe công và nếu không thực hiện phải có chế tài. Như thế thì chủ trương mới đi vào đời sống được.

- PV: Cảm ơn ông!

7 nhận xét:

  1. Chính ra cái việc khoán lại có tác dụng trong đa số các trường hợp. Và nếu như được áp dụng cả với kinh phí xe công thì hẳn là sẽ có hiệu quả, việc sử dụng xe công cũng đúng mục đích, tránh lãng phí tiền của nhân dân.
    Cái này chưa hẳn là đột phá, nhưng sẽ mang đến những cách giải quyết tương tự, nhanh nhẹn và bình đẳng. Rất đáng để thí điểm. Người dân thì có thể thấy được sự thay đổi, an tâm hơn vì "tiền của dân" sẽ bớt bị lãng phí, dùng sai mục đích.

    Trả lờiXóa
  2. Đây cũng quả là một vấn đề gây bức xúc, sinh thời bác hồ dạy rất nhiều trong đó có một phần về cần kiệm liêm chính chí công vô tư, ở đây chúng ta nhấn mạnh đến kiệm, tiền là của nhân dân mà ra, cán bộ phục vụ nhân dân, việc vấn đề xe công cũng là tốt nhưng lạm dụng và sử dụng một cách bừa abix là không thể chấp nhận được, và hà nội đang đi đầu trong vấn đề này, cần có phong trào để các tỉnh thnahf khác cũng làm và thực hiện nghiêm

    Trả lờiXóa
  3. Số xe công quá mức quy định được cấp phát bừa bãi quả thật gây bứa xúc trong nhân dân, người ta tự hỏi là tiên đâu mà lắm vậy, trong một số công việc quan trọng cần đến thì mới nên dùng thôi, chứ nhiều ông chỉ đên cơ quan ngồi uống nước chè mà cũng bày đặt xe công tài xế riêng mà nhất là không nằm trong thuộc cấp xe công mà vẫn có thì quả thật khó chấp nhận cần chấn chỉnh

    Trả lờiXóa
  4. Hà nội đi đầu trong vấn đề này là rất tốt và có những sự thay đổi đầu tiên khi các nhân sự mới nên làm việc đấy là những điều mà chúng ta hy vọng, vấn đề xe công vấn là vấn đề nhức nhối cần giải quyết, vì chúng ta cần giải quyết vấn đề từ gốc rễ của nó, có lẽ vì một số con xâu mọt mà làm mất niềm tin hình ảnh của người cán bộ, phong trào này cần có những quy đinh nghiêm mình và áp dụng trên tất cả các tỉnh thành

    Trả lờiXóa
  5. Nhà nước ra quy định về xe công chính là để cho cán bộ thuận tiện trong đi công tác cũng như làm các nhiệm vụ ngoại giao. Vậy nhưng có một số cán bộ lại lợi dụng xe công để dùng vào việc cá nhân. Thậm chí có những người không đủ điều kiện đi xe công nhưng hám danh mà tìm cách để có xe công đi. Cơ quan quản lí cần nhanh chóng khắc phục tình trạng này để ngân sách không bị lãng phí

    Trả lờiXóa
  6. Giờ cái gì cũng phải khoán, cũng phải đánh vào lợi ích thì mới có thể tốt được. Lâu nay nhiều cơ quan vẫn lạm dụng xe công cho việc tư. Bây giờ khoán chi phí cho họ vừa giảm được ngân sách mà lại đáp ứng được nhu cầu di chuyển công tác của cán bộ công chức

    Trả lờiXóa
  7. người dân cũng chẳng để ý nhiều đến việc sử dụng xe công của những cán bộ nà nước nhưng người ta cũng bức xúc trước việc nhiều cán bộ lạm dụng xe công phục vụ lợi ích cá nhân như thế là không chấp nhận được, dù mới chỉ là những bước thí điểm ban đầu nhưng vẫn có những hi vọng về sự thành công của nó, các địa phương khác cũng nên nhìn vào Hà Nội mà có những giải pháp cho hiệu quả và phù hợp

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog