Chia sẻ

Tre Làng

Những mưu đồ nguy hiểm đằng sau giàn khoan 981

Hồng Thủy

(GDVN) - Dường như Trung Quốc muốn gây sức ép với Việt Nam: Chấp nhận "trạng thái bình thường mới" ở Biển Đông; Không quá gần Mỹ; Không được kiện.

Tối 3/4, giàn khoan 981 Trung Quốc di chuyển vào khu vực cửa vịnh Bắc Bộ, nơi Việt Nam và Trung Quốc vẫn đang trong quá trình đàm phán phân giới để tác nghiệp bất hợp pháp. Ngày 7/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam ông Lê Hải Bình tuyên bố:

"Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ kế hoạch khoan giếng và rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi khu vực này, không có thêm các hành động đơn phương làm phức tạp thêm tình hình và có những đóng góp thiết thực cho hòa bình, ổn định ở Biển Đông".

Ông Lê Hải Bình lưu ý, Việt Nam bảo lưu tất cả các quyền và lợi ích pháp lý đối với khu vực này bằng tất cả các biện pháp hòa bình được luật pháp quốc tế cho phép để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp đó. 

Hồng Lỗi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Ảnh: The Iran Project.

Tuy nhiên ngày 8/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố Trung Quốc sẽ không rút giàn khoan 981 khỏi vị trí đang hạ đặt hiện nay. Hồng Lỗi tuyên bố vị trí hạ đặt 981 hiện tại thuộc cái gọi là "chủ quyền không tranh cãi" của Trung Quốc.

3 cái bẫy pháp lý nhằm vào Việt Nam

Vị trí Trung Quốc hạ đặt bất hợp pháp giàn khoan 981 ở khu vực cửa vịnh Bắc Bộ nơi Việt Nam và Trung Quốc còn đang đàm phán, chưa phân định ranh giới biển hiện nay rất gần với vị trí Trung Quốc hạ đặt 981 từ ngày 17/5 đến 7/7 năm ngoái. Tính chất và thủ đoạn 2 sự kiện này tương tự nhau.

Tiến sĩ Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ đã có bài phân tích chi tiết trên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam về cái bẫy pháp lý trong vụ Trung Quốc hạ đặt trái phép 981 ở vùng chồng lấn chưa phân định, toàn bộ nội dung bài viết TẠI ĐÂY. Chúng tôi xin lược lại có 3 cái bẫy chính.

Thứ nhất, tạo cảm giác "mặc nhiên thừa nhận" cái gọi là đường trung tuyến giả định để dư luận tin rằng, nhìn bằng mắt thường thì vị trí Trung Quốc hạ đặt 981 năm nay nằm lệch về phía Đông đường này, theo suy luận thông thường là khu vực đó "thuộc về Trung Quốc". 

Trong khi trên thực tế dường như hai bên vẫn chưa thống nhất nguyên tắc lấy phương pháp đường trung tuyến để xác định ranh giới. Mặt khác, nếu khiến đối phương mặc nhiên hiểu rằng tồn tại một cái gọi là "đương trung tuyến giả định", Trung Quốc sẽ rất có lợi khi đàm phán.

Còn theo quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS), không có bất cứ quy định nào nói đến đường trung tuyến theo nghĩa được coi là giới hạn tạm thời để phân biệt vùng biển của bên này hay bên kia.

Điều 15 UNCLOS chỉ quy định về đường trung tuyến trong hoạch định ranh giới giữa LÃNH HẢI hai nước có bờ biển liền kề hoặc đối diện, chứ không phải dành cho vùng đặc quyền kinh tế.

Thứ hai là vấn đề chủ quyền quần đảo Hoàng Sa. Phát biểu của Hồng Lỗi rất lập lờ hòng giăng bẫy chúng ta khi nói, vị trí hạ đặt giàn khoan 981 nằm trong "vùng biển do Trung Quốc quản lý hoàn toàn không có tranh chấp". Vấn đề mập mờ nằm ở khái niệm "vùng biển do Trung Quốc quản lý".

Nếu Việt Nam không phản đối, sau này rất có thể Trung Quốc sẽ lật ngược vấn đề, vị trí hạ đặt giàn khoan 981 là nằm trong "vùng đặc quyền kinh tế Tây Sa", tức quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng bất hợp pháp, mà Việt Nam không phản đối là Trung Quốc coi như nghiễm nhiên thừa nhận Hoàng Sa thuộc chủ quyền của họ.

Cũng với âm mưu mập mờ khái niệm này để lừa Việt Nam thừa nhận cái gọi là "vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý" của Hoàng Sa, mà theo UNCLOS, cả Hoàng Sa lẫn Trường Sa không thể có 200 hải lý vùng đặc quyền kinh tế.

Trung Quốc đã tìm cách bóp méo UNCLOS bằng cách áp đặt Điều 47 cho cả Hoàng Sa và Trường Sa hòng hiện thực hóa đường lưỡi bò. Đó là cái bẫy thứ 3.

Vị trí Trung Quốc hạ đặt bất hợp pháp giàn khoan 943 và giàn khoan 981 ngoài vùng chồng lấn cửa vịnh Bắc Bộ có thể là một cái bẫy pháp lý. Ảnh đồ họa: Học gia Song Phan từ Sydney, Úc.

Thời điểm nhạy cảm

Nếu như năm ngoái, Trung Quốc hạ đặt giàn khoan 981 trong vùng chồng lấn chưa phân định ở cửa vịnh Bắc Bộ đúng thời điểm trước chuyến thăm chính thức đầu tiên của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sang Hoa Kỳ khoảng 1 tuần, thì năm nay Trung Quốc chọn đúng lúc chuyển giao vị trí lãnh đạo chủ chốt ở Việt Nam, và Tổng thống Mỹ sắp sang thăm Việt Nam để kéo giàn khoan ra gây sự chú ý.

Đa Chiều, tờ báo tuyên truyền của Trung Quốc ở hải ngoại ngày 8/4 cũng lưu ý điều này, Bắc Kinh đã chọn đúng lúc chuyển giao lãnh đạo ở Việt Nam để kéo 981 ra cửa vịnh Bắc Bộ. Đa Chiều dẫn nguồn The Washington Post nhận định, động thái này của Bắc Kinh là dấu hiệu mới cho thấy quan hệ Trung - Việt trên Biển Đông đang tiếp tục xấu đi.

Tờ báo cũng dẫn bình luận của Reuters nhấn mạnh, đây là lần thứ 2 trong năm 2016 Trung Quốc kéo giàn khoan 981 ra cửa vịnh Bắc Bộ đúng thời điểm Việt Nam chuyển giao lãnh đạo, trong khi các nhà lãnh đạo mới của Việt Nam đều tuyên bố cam kết bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ.

BBC được Đa Chiều thuật lại, cho rằng lập trường và chiến lược của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông sẽ không có gì thay đổi sau khi có bộ máy lãnh đạo mới. Những tiếng nói lo ngại đặc biệt trước hành vi leo thang của Trung Quốc trên Biển Đông đang ngày càng nhiều ở Việt Nam.

Âm mưu chính trị đằng sau vỏ bọc hoạt động "kinh tế"

Người viết cho rằng giàn khoan 981 hiện đang được Trung Quốc sử dụng như một công cụ chính trị thay vì hoạt động khai thác kinh tế ở Biển Đông với nhiều mục đích khác nhau như nghi binh, gài bẫy pháp lý, chuyển tải thông điệp răn đe, nắn gân đối phương...


Ngoài tính thời điểm và vị trí hạ đặt như đã phân tích ở trên, thì mục đích và hiệu quả hoạt động kinh tế của 981 gần như không được Trung Quốc quan tâm nhiều, nhất là trong bối cảnh giá dầu xuống thấp như hiện nay.

Nếu như tháng 5/2014, giàn khoan 981 được Trung Quốc sử dụng làm con cờ gây hấn, thu hút chú ý của dư luận để nghi binh cho các hoạt động bồi lấp, xây dựng đảo nhân tạo bất hợp pháp ở Trường Sa thì tháng 7 năm ngoái là nhằm chuyển tải "thông điệp nào đó" đến Việt Nam trong quan hệ với Hoa Kỳ trước thềm chuyến thăm có tính lịch sử của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Còn năm nay, Trung Quốc chọn thời điểm này để kéo giàn khoan ra khu vực chồng lấn có lẽ nhắm tới 3 sự kiện: Chuyển giao lãnh đạo cấp cao ở Việt Nam, Tổng thống Mỹ sắp thăm Việt Nam và Tòa Trọng tài Thường trực PCA sắp ra phán quyết vụ kiện đường lưỡi bò.

Người viết cho rằng, qua động thái này dường như Trung Quốc muốn gây sức ép với Việt Nam: Chấp nhận "trạng thái bình thường mới" ở Biển Đông; Không quá gần Mỹ; Không được kiện Trung Quốc như Philippines đã làm.

Ngoài ra Trung Quốc còn ý đồ, thông điệp nào khác trong động thái này, có phải nghi binh cho các hoạt động khác leo thang ở Biển Đông hay không là cái người Việt cần hết sức tỉnh táo, theo dõi chặt chẽ tình hình và có phản ứng phù hợp. 

Sau khi kéo một loạt vũ khí bao gồm tên lửa phòng không HQ-9, tên lửa chống hạm YJ-62, chiến đấu cơ JH-7, J-11 ra bố trí bất hợp pháp ở Phú Lâm, Hoàng Sa, Đà Nẵng, Việt Nam và lắp đặt ra đa quân sự cao tần ở Châu Viên, Trường Sa, rất có thể 981 lại làm một nhiệm vụ nghi binh, thu hút cho động thái leo thang mới.

Đã có dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang chuẩn bị sẵn sàng đắp đảo nhân tạo ở Scarborough. Còn Đa Chiều ngày 8/4 lưu ý, phán quyết của PCA đang đến gần. Nếu PCA ra phán quyết bất lợi, Bắc Kinh có thể tuyên bố áp đặt đơn phương vùng nhận diện phòng không ở Biển Đông.

Điều này nếu xảy ra sẽ là bước leo thang mới, tuy không dọa được Hoa Kỳ, nhưng lại tạo ra nhiều khó khăn, gây nhiều phiền phức cho các nước khác trong khu vực, đặc biệt là Việt Nam và Philippines.

Hồng Thủy

46 nhận xét:

  1. càng ngày, trung quốc càng bộ lộ thêm những hành vi quá quắt cũng như âm mưu thâm độc của mình, không biết tới bao giờ mới dừng lại
    chúng ta, bằng mọi giá, cũng phải kiên định đảm bảo giữ vững chủ quyền biển đảo quê hương

    Trả lờiXóa
  2. Từ trước đến nay dù trong giai đoạn lịch sử nào thì nhà cầm quyền Trung Quốc vẫn không hề thay đổi âm mưu áp đặt, buộc Việt Nam phải phụ thuộc vào Trung Quốc, trở thành sân sau của chúng, thâm chí âm mưu thôn tính Việt Nam. Bản chất của Trung QUốc là một kẻ bành trướng khó chịu, luôn tìm mọi cách để xâm phạm chủ quyền các nước láng giềng trong đó có Việt Nam. Lấy thế là lực của nước lớn để gây sức ép lên những nước nhỏ. Đối với Việt Nam chúng ta đã có quá nhiều bài học về Trung Quốc, đối với họ chúng ta luôn luôn phải đề phòng!

    Trả lờiXóa
  3. Sự kiện giàn khoan HD981 xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt NAm có lẽ luôn là sự kiện được nhắc tới nhiều, đặc biệt sau thời điểm ấy, Trung Quốc tiếp tục triển khai kế hoạch quân sự hóa biển Đông bất chấp dư luận và hòa bình thế giới.
    Bản chất cáo già, chơi bẩn của chính quyền Tập Cận Bình đang ngày càng được bộc lộ không chút giấu giếm e ngại. Họ có đang quá tham vọng cho cái gọi là "giấc mơ Trung Hoa" của mình? Mong rằng, sẽ biết dừng lại đúng lúc để nền hòa bình thế giới luôn được đảm bảo!

    Trả lờiXóa
  4. Tối 3/4, giàn khoan 981 Trung Quốc di chuyển vào khu vực cửa vịnh Bắc Bộ, nơi Việt Nam và Trung Quốc vẫn đang trong quá trình đàm phán phân giới để tác nghiệp bất hợp pháp. Trung Quốc muốn gây sức ép với Việt Nam: Chấp nhận "trạng thái bình thường mới" ở Biển Đông; Không quá gần Mỹ; Không được kiện. Lại một thủ đoạn mới của bọn Tàu khựa lắm mưu hèn kế bẩn.

    Trả lờiXóa
  5. về cơ bản thì... chúng ta càng nhân nhượng, trung quốc lại càng lấn tới.... cứ cái đà này đất nước việt nam ta sẽ bị trung quốc chèn ép không còn đảo nào mất..... việt nam cần có những hành động kiên quyết hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa để khẳng định chủ quyền của đất nước ta đối với vùng biển đảo thiêng liêng của tổ quốc, không thể để chúng được nước lấn tới như vậy!

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh11:54 9/4/16

    những gì mà con người ở phương bắc chỉ nghĩ dược ngắn thế thối sao. sao không nhìn vào tương lai đâu là những gì có thể tốt và những gì có thể là sẽ là một mục đích cuối cùng của thê giới . làm như vậy vẫn tự giết chết tương lai của đất nước họ và cả những gì tiến bộ cua thê giới đây . không nên thế đâu

    Trả lờiXóa
  7. Mọi động thái của Trung Quốc đều ẩn sau là những mưu đồ hết sức thâm độc. Lãnh đạo Trung Quốc ngày nay sẵn sang chấp nhận đánh đổi giá trị kinh tế để đạt được các mưu đồ chính trị của mình, nhất là bành trướng quyền lực, đồng thời kìm hãm và điều khiển các nước láng giềng, làm cho các nước này buộc phải lệ thuộc vào TQ. Chắc chắn hành động lần này cũng nhằm phục vụ cho dã tâm rất lớn này.

    Trả lờiXóa
  8. đúng là một mưu đồ thâm độc được Trung Quốc tính toán rất kĩ từng bước, chúng ta nếu không cẩn thận hoàn toàn có thể bị mất cả biển Đông như vậy thì thật là nguy hiểm, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình vẫn đang được chúng ta tiếp tục thực hiện nhưng hình như chúng không thèm để ý gì đến các nước đang phản đối, đến luật pháp quốc tế mà vẫn ngang nhiên làm việc của mình, hi vọng Đảng và Nhà nước trong thời gian tới có những bước đi cứng rắn hơn trong việc giải quyết vấn đề này

    Trả lờiXóa
  9. trung quốc vẫn không ngừng nuôi dưỡng và tìm mọi cách để thực hiện âm mưu bành trướng của mình. âm mưu càng thâm độc thì thủ đoạn càng nguy hiểm. đúng là sống cạnh một ông bạn láng giềng như này quả không dễ dàng chút nào. chúng ta càng thể hiện thiện chí mong muốn giải quyết trong hòa bình thì trung quốc càng lấn tới. chúng tôi mong muốn giải quyết trong hòa bình nhưng quyết không nhân nhượng đến cùng để các ông cứ thế lấn tới đâu. chúng tôi sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia đến cùng dù khó khăn phức tạp lâu dài thế nào đi nữa

    Trả lờiXóa
  10. dù là âm mưu gì thì ta cũng sẽ quyết tâm đấu tranh trên mọi mặt để giữ vững chủ quyền của ta, không để cho trung quốc muốn làm gì thì làm trên chủ quyền của ta được. nhưng mà phải đấu tranh khôn khéo, tranh thủ sự ủng hộ của dư luận thế giới, không được hành động nông nổi

    Trả lờiXóa
  11. Bức xúc trước những hành động xâm phạm của Trung Quốc thật đấy. Nhưng nếu là một người yêu nước chân chính thì tốt nhất là nên cân nhắc rõ ràng thiệt hơn. Chứ cứ tức là chửi, là hô hào đánh, giết thì lại hóa không hay.
    Hãy yêu nước bằng cái đầu lạnh và một trái tim nóng, đó mới là điều mà đất nước đang cần.

    Trả lờiXóa
  12. phân tích chán chê thì làm chó gì được nó, như lần trước thì tàu cá của VN cũng đã tan tác vì tàu cá của tàu khựa đso thôi, cuối cùng thì làm gì được nó nào, quân sự thì chẳng dám hung hăng, cử mấy cái tàu cá bé tí teo ra để chống ddwox, kể cả bây giờ nó đem hd981 vào cũng chẳng làm gì được nó ấy chứ

    Trả lờiXóa
  13. Trung Quốc muốn ép Việt Nam không được quá gần Mỹ chứng tỏ Trung Quốc đang sợ sệt Việt Nam hợp tác với nhiều cường quốc để giải quyết tình hình biển Đông. Tuy Trung Quốc to mồm thách thức nhiều nước nhưng thực tế Trung Quốc chưa đủ lực để chống lại nhiều nước

    Trả lờiXóa
  14. Trung Quốc vốn đã độc nhưng dưới thời của Tập Cận Bình thì càng độc hơn. Một mặt Tập Cận Bình vẫn tuyên bố các bên cần phải giữ bình tĩnh, giải quyết vấn đề biển Đông bằng con đường hòa bình nhưng sau những lời tuyên bố đó lại là những hành động hống hách, ngang ngược của tàu thuyền Trung Quốc. Những hành động đó sẽ khiến Trung Quốc ngày mất niềm tin trên thế giới.

    Trả lờiXóa
  15. Liệu cái giàn khoan ấy có lại một lần nữa làm dậy sóng biển đông và dậy sóng ngay trong lòng Hà Nội? Một khối sắt lù lù giữa biển ấy chính là bằng chứng về sự đểu cáng, lật lọng của Trung Quốc. Một mặt, lãnh đạo Trung Quốc có tìm cách trấn an láng giềng bằng những lời lẽ có cánh, mặt khác âm thầm chỉ đạo hoặc là làm ngơ trước những hành động đầy khiếu khích khác của những kẻ dưới quyền. Thật khốn nạn!

    Trả lờiXóa
  16. Trung quốc vẫn vậy, và âm mưu thâm độc của trung quốc vẫn thê,s vẫn không hề thay đổi
    từ lâu, trung quốc đã thực hiện nhiều hành động để thực hiện âm mưu của mình, âm mưu thôn tính các nước láng giềng, làm bá chủ thế giới. Nhưng, những gì mà trung quốc muốn, không phải dễ dàng mà làm được

    Trả lờiXóa
  17. HD 981 có lẽ chỉ là một trong hàng chục cái cách để trung quốc thực hiện mưu đồ của mình. Trung Quốc quá thâm độc, quá kinh tởm. Những gì Trung Quốc đang làm, có lẽ đều khiến cho rất nhiều nước khác căm tức, nhưng chúng ta có thể làm gì đây khi mà cái sợ trơ trẽn của trung quốc đã quá cùng tận?

    Trả lờiXóa
  18. Từ đời xưa đến nay Trung Quốc vẫn không bao giờ xóa bỏ được cái tư tưởng bá quyền vào trong đầu mình và luôn muốn tư tưởng ấy trở thành hiện thực. Việc đưa giàn khoan HD981 để tranh chấp là một trong vô số trò tiểu nhân mà trung quốc đã làm đối với Việt Nam. Có thể thấy không chỉ tranh chấp với Việt Nam mà tq còn tranh chấp với nhiều nước trong khu vực, rất trơ trẽn và bỉ ổi

    Trả lờiXóa
  19. Thật đúng như Tổng Thống Obama đã nói "Trung Quốc chỉ cậy mạnh hiếp yếu!". Sự thật họ chỉ giỏi cái chớp thời cơ, nhiều tiểu xảo, thường áp dụng đòn tâm lý với các nước nhỏ như "đe nẹt" hay "ru ngũ". Trước đây Phi đã bị đánh lừa qua cái vụ Scarborough, nhưng giờ thì đố Trung Quốc dám đụng vào Phi, bởi sau lưng Phi là Mỹ và Nhật. Ngay cả Indonesia, bà bộ trưởng thủy sản đã thẳng thừng chỉ trích TQ chớ bắt nạt nước nhỏ. Thiết nghĩ Việt Nam nên tỏ thái độ kiên quyết mạnh mẽ hơn thì may ra mới chặn đứng thủ thuật "lát cắt" của họ. Bởi lẽ TQ nói cứng ( đòn gió) chứ hiện nay chưa dám động binh, vì nếu TQ chơi luật rừng thì chỉ có thiệt thân mà thôi. Mỹ đã giăng cái bẫy để TQ nhảy vào.

    Trả lờiXóa
  20. Việt Nam có đủ chứng cứ để khẳng định chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường sa lại đang có dư luận quốc tế thuận lợi thì tại sao Việt Nam không kiện Trung Quốc để nhân dân hoài nghi chất vấn các đại biểu Quốc hội mà vẫn không có được câu trả lời thỏa đáng? Có kiện thì sau 3 năm mới có kết quả (như Philippines kiện Trung Quốc) còn nếu không kiện thì Trung Quốc càng cho Việt Nam mình sợ và không có chứng cứ từ đó gây áp lực và chèn ép Việt Nam. Việt Nam càng nhân nhượng thì Trung Quốc càng lấn tới... Xin đừng để Trung Quốc "giương đông kích tây" như vụ đưa giàn khoan của Trung Quốc năm ngoái: Việt Nam và quốc tế tập trung tố cáo và đấu tranh với Trung Quốc thì Trung Quốc thảnh thơi xây dựng các đảo chiếm đóng của Việt Nam... trong khi Mỹ và các nước khác đều biết xong không tố cáo ngay mà để "việc đã rồi" như để khắc sâu mâu thuẫn giữa Việt Nam với Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  21. Tác giả bài viết đã nói rõ bản chất tráo trở, lắm trò của TQ. Theo tôi, Việt Nam ta một mặt nên đưa một vài tàu cảnh sát biển ra gần khu vực còn đang phân định, nơi TQ đang đặt giàn khoan, để giám sát. Làm như vậy để họ phải dè chừng và có giới hạn ( chứ không phải muốn làm gì thì làm). Mặt khác nên lên kế hoạch tuần tra ở trên biển lẫn trên không ở khu vực Trường Sa, luôn theo dõi sát nhất cử nhất động của họ ở Trường Sa cũng như để bảo vệ ngư dân của mình, đồng thời bố trí thêm tên lửa tầm ngắn và pháo phóng loạt ở Trường Sa kết hợp với sự bố phòng nhiều tầng nhiều lớp. Nên nhớ công việc tuần thám trên biển là rất quan trọng để tránh cái việc "chớp thời cơ" (khi mùa bầu cữ Tổng Thống Mỹ sắp đến) khi cả dư luận thế giới đang hướng về đó thì TQ rất dễ dàng hành động. Đừng bao giờ để bị bất ngờ, nên đặt quân đội trong tình trạng ứng chiến 100%

    Trả lờiXóa
  22. TQ lộ rõ bản chất dùng sức mạnh chiếm đoạt biển đảo, đất đai của VN, VN đang ở giai đoạn ưu tiên cho bảo vệ tổ quốc hơn bao giờ hết, hơn cả thời kỳ chiến tranh chống Mỹ cứu nước. Tác giả đã có bài viết phân tích rất hay, tôi tin chắc rằng các vị lãnh đạo của đảng và nhà nước ta cũng thừa hiểu được những vấn đề đang diễn ra. Tôi mong cả hệ thống chính trị chúng ta dành toàn lực sức người, sức của cho việc bảo vệ tổ quốc, phải luôn ở trong trạng thái chủ động, ta không muốn chiến tranh, nhưng sẽ không bao giờ nhân nhượng.

    Trả lờiXóa
  23. Trung Quốc lại cố ý diễn lại vở kịch 981 lúc này đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận. Theo Đa Chiều có 3 mục đích chính. Một là thăm dò thái độ của các nhà lãnh đạo Việt Nam sau Đại hội 12
    . Hai là dùng giàn khoan 981 làm công cụ khẳng định "chủ quyền" đường lưỡi bò và tạo ra "trạng thái bình thường mới". Thứ ba là nghi binh để dư luận bớt chú ý hành động Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông. Dường như Trung Quốc muốn gây sức ép với Việt Nam: Chấp nhận "trạng thái bình thường mới" ở Biển Đông; Không quá gần Mỹ; Không được kiện. Như những gì chúng đã làm với phillipines.

    Trả lờiXóa
  24. Tóm lại: Chúng ta không được mơ hồ về ông bạn láng giềng này. " Chó cứ sủa và đoàn người cứ đi ". Mặc cho chúng nói gì thì nói. Chúng ta phải có sách lược của mình với mục tiêu tối thượng là: Chủ quyền Việt nam là bất khả xâm phạm ! Tôi hy vọng Đảng và Quốc Hội, Chính phủ ta sẽ cứng rắn hơn nữa với Trung Quốc!

    Trả lờiXóa
  25. Hungyen363621:42 10/4/16

    Đúng là lũ Tàu khựa, xét về độ mưu mô, thủ đoạn thì không ai sánh bằng. Chúng ta ở cạnh "người láng giềng" xấu bụng như vậy thì không lúc nào được lơ là cảnh giác, bởi Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ ý đồ xâm lấn lãnh thổ của Việt Nam

    Trả lờiXóa
  26. Hoabinh03020021:46 10/4/16

    Từ trước đến nay, Trung Quốc luôn luôn có những hành động gây hấn trên biển Đông, quân sự hóa vấn đề biển Đông, và động thái đưa giàn khoan 981 vào cửa Vịnh Bắc bộ đang làm gia tăng căng thẳng trên biển Đông, đúng là kẻ ngang ngược, tham lam và bất chấp thủ đoạn

    Trả lờiXóa
  27. Hoabinh023421:48 10/4/16

    Động thái lần này của lũ Tàu khựa tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, chúng đang đặt ra cái bẫy để thăm dò xem phản ứng của chúng ta thế nào, nếu ta không phản đối thì coi như thừa nhận sự vô lý, bất công trong hành động của chúng, câu nói "thâm như Tàu" quả không sai

    Trả lờiXóa
  28. Trung quốc xưa nay vẫn thế, luôn luôn tìm cách xâm lược, bành trướng Việt Nam. dân tộc Việt Nam từ khi lập quốc đến nay, trải qua hàng ngàn năm, không thời kỳ nào không phải đối phó với phương Bắc. mấy năm gần đây, bên cạnh sự trỗi dậy của mình, Trung Quốc không ngừng ra tăng các hành động gây hấn, xâm phạm chủ quyền Việt Nam. thế nhưng, không vì thế mà chúng ta mắc mưu Trung Quốc, nếu chúng ta manh động, sử dụng vũ lực thì tức khắc chiến tranh sẽ xảy ra, đây là điều ta không hề muốn. chúng ta phải hết sức bình tĩnh, giải quyết bằng các biện pháp phi vũ trang.

    Trả lờiXóa
  29. Lê Huy Vũ21:56 10/4/16

    đúng là thâm như Tàu. không biết dân tộc Việt Nam mình mắc nợ gì Trung Quốc. đây mới chỉ là chiếc giàn khoan thôi đấy, không biết khi nào Trung Quốc sẽ đưa tàu chiến vào Việt Nam. thế nhưng đó cũng chỉ là những hành động khiêu khích của Trung Quốc. mình tin rằng trước sức ép từ dư luận, trung quốc sẽ không dám có những động thái manh động hơn. thế nên Việt Nam không được mắc mưu họ, phải giải quyết những hành động này của Trung Quốc bằng những biện pháp hòa bình, nếu chúng ta muốn hòa bình.

    Trả lờiXóa
  30. Thaibinh02340022:00 10/4/16

    Việc Trung Quốc lựa chọn thời điểm quan trọng đối với đất nước ta để tiến hành đưa giàn khoan 981 vào cửa Vịnh bắc bộ chính là đang đặt ra cái bẫy đối với chúng ta, nếu các nhà lãnh đạo mới của chúng ta không lên tiếng phản đối thì sẽ tạo điều kiện cho lũ rận thối xuyên tạc, bịa đặt chuyện "thân Tàu" nhằm mục đích hạ uy tín của các vị lãnh đạo

    Trả lờiXóa
  31. Thaibinhqưetoi23422:03 10/4/16

    Chuyện bọn chúng đưa giàn khoan này vào vùng biển đang có tranh chấp với Việt Nam không phải vì mục đích kinh tế mà xuất phát từ động cơ chính trị, chúng đang thăm dò và thử phản ứng của chúng ta thế nào trứơc hành vi xâm phạm một cách ngang nhiên, bất chấp các quy định của luật pháp quốc tế

    Trả lờiXóa
  32. Thaibinhquetoi23422:04 10/4/16

    Chuyện bọn chúng đưa giàn khoan này vào vùng biển đang có tranh chấp với Việt Nam không phải vì mục đích kinh tế mà xuất phát từ động cơ chính trị, chúng đang thăm dò và thử phản ứng của chúng ta thế nào trứơc hành vi xâm phạm một cách ngang nhiên, bất chấp các quy định của luật pháp quốc tế

    Trả lờiXóa
  33. Hagiang83622:07 10/4/16

    Từ xưa đến nay chưa bao giờ Trung Quốc từ bỏ ý định mở rộng lãnh thổ bằng việc đi xâm chiếm quốc gia khác, và việc chúng đưa giàn khoan 981 lần này vào vùng biển đang tranh chấp là một động thái thăm dò đầy ẩn ý, chúng ta kiên quyết phản đối hành vi vi phạm của phía Trung Quốc và đề nghị Trung Quốc hãy chấm dứt ngay hành động này

    Trả lờiXóa
  34. Bacgiang19022:10 10/4/16

    Lũ Tàu khựa xấu xa này định tranh thủ lợi dụng thời điểm nhạy cảm, đất nước ta vừa có những nhà lãnh đạo mới để đưa động thái thăm dò, và hành động đưa giàn khoan của chúng lần này là để thử xem phản ứng của chúng ta như thế nào, đúng là kẻ mưu mô và thủ đoạn, chúng ta cần hết sức cảnh giác truớc âm mưu của chúng

    Trả lờiXóa
  35. Những động thái của Trung Quốc trên biển đông đều không nhằm ngoài mục đích lấn chiếm biển đảo của Việt Nam. Chúng sử dụng tất cả các chiêu trò nhằm đạt được được mục đích. Việt Nam cần lên án ngay các hành vi mà lũ tàu khựa đang tiến hành trên biển đông.

    Trả lờiXóa
  36. Mỗi lần Trung Quốc có hành động đặc biệt ở biển Đông thì thưởng sẽ che giấu đi mục đích thực sự của họ. Như lần trước đưa HD981 ra ngoài biển Đông họ che giấu mục đích bồi đắp các đảo nhân tạo trái phép. Lần này phải theo dõi sát sao tình hình để có ứng phó phù hợp

    Trả lờiXóa
  37. trung quốc thật quá nham hiểm, chúng lùa dân cá của chúng ra biển hằng ngày và thực hiện các hoạt động rất bình thường mà coi như không có sự hiện diện của ta, chúng làm như vậy để chúng ta chấp nhận sự thật mới là chúng sẽ xuất hiện thường xuyên hơn và vùng biển đó là của chúng, dù chúng có âm mưu thế nào , người đông thế nào thì chúng ta cũng phải đấu tranh pháp lí đến cùng để giữ vũng chủ quyền biển đảo, không thể để bọn Trung quốc chiếm quyền sử dụng được, chúng ta hãy tình táo trước những hành động cảu bọn tàu khựa này

    Trả lờiXóa
  38. cứ khi nào nước ta có sự kiện sang thăm trung quốc, hay lãnh đạo trung quốc sang nước ta là y như rằng Trung Quốc lại giở trò, và vẫn cái bài xưa, vẫn cái giàn khoan trước, và đúng theo định kì nó lại quay lại vào thời gian nhạy cảm, trung quốc lừa lọc muốn đánh lừa cả thế giới và đưa sang đúng lúc chúng ta thay đổi các vị trí lãnh đạo chủ chốt, chúng quá nham hiểm, nhưng chúng ta hãy thể hiện là người kiên trì với đối sách, không thể để chúng tác quái được, sống bên cạnh trung quốc đã lâu nên chúng ta hiểu và biết phải làm gì

    Trả lờiXóa
  39. Lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta từ xưa đến nay đều yếu hơn địch nhưng chúng ta đều giành thắng lơi vang dội. Đó chính là lòng tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, nhà nước và truyền thống anh dũng của người Việt Nam. Chúng ta nhất định giành thắng lợi!

    Trả lờiXóa
  40. Lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta từ xưa đến nay đều yếu hơn địch nhưng chúng ta đều giành thắng lơi vang dội. Đó chính là lòng tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, nhà nước và truyền thống anh dũng của người Việt Nam. Chúng ta nhất định giành thắng lợi!

    Trả lờiXóa
  41. Trung Quốc vẫn mãi là Trung Quốc, mãi là một thằng đểu cáng, lật lọng , với những âm mưu thâm độc từ biên giới cho đến hải đảo, không lúc nào thấy nằm yên được một chỗ. Bây giờ càng ngày chúng nó càng hung hăng, bộc lộ rõ là một thằng ngoại xâm bất chấp mọi quy định và luật pháp quốc tế

    Trả lờiXóa
  42. Âm mưu và thủ đoạn lấn chiếm biển đông của Trung Quốc ngày càng thể hiện rõ nét, chúng cho dàn khoan 981 di chuyển vào khu vực cửa vịnh Bắc Bộ, nơi Việt Nam và Trung Quốc vẫn đang trong quá trình đàm phán phân giới để tác nghiệp bất hợp pháp. Đây vừa là để thử xem phả ứng Việt Nam thế nào vì vị trí đặt giàn khoan đó vẫn đang là tranh chấp. Nếu như lúc đưa ra đàm phán chắc chắn sẽ có lợi cho chúng.

    Trả lờiXóa
  43. Trước giờ Trung Quốc luôn tìm mọi cơ hội để gây hấn với nước ta về vấn đề chủ quyền biển đảo. Hành động đưa giàn khoan 981 vào biển Đông một lần nữa cho chúng ta thấy rõ âm mưu thâm độc của Trung Quốc. Hơn lúc nào hết, chúng ta phải nỗ lực ngăn chặn hành động này, kêu gọi sự đồng tình ủng hộ của bạn bè quốc tế, không để bị rơi vào thế bất ngờ

    Trả lờiXóa
  44. Việc Trung Quốc đưa giàn khoan 981 vào khu vực cửa Vịnh Bắc Bộ, nơi Việt Nam và trung Quốc vẫn đang trong quá trình đàm phán phân giới để tác nghiệp bất hợp pháp đã cho thấy sự ngông cuồng và mưu đồ to lớn của Trung Quốc. Chúng ta cần chuẩn bị sẵn sàng mọi lực lượng trực chiến 24/7, không để Trung Quốc lợi dụng tình hình mà hành động bất ngờ, khiến ta không kịp trở tay, phải luôn giữu thế chủ động trong những tình huống yêu cầu chiến đấu

    Trả lờiXóa
  45. Bangtuyetnhietdoi19:51 11/4/16

    Trước những hành động gây hấn như vậy của trung Quốc, tôi nghĩ phía Việt Nam nên có những động thái cụ thể để ứng phó trong trường hợp này. Trước mắt chúng ta cần đưa một số tàu cảnh sát biển ra khu vực mà Trung Quốc đặt giàn khoan để nhằm mục đích kiểm soát và hạn chế hành động của Trung Quốc. Mặt khác chúng ta cần cho tàu kiểm ngư ra những vùng biển thuộc chủ quyền biển Việt Nam trong khu vực quần đảo Hoàng Sa nhằm bảo vệ ngư dân của ta, đồng thời phối hợp tuần tra trên biển và trên không, nắm bắt kịp thời mọi động thái của Trung Quốc để có những hành động ứng phó phù hợp

    Trả lờiXóa
  46. Hành động liên tiếp kéo những giàn khoan ra khu vực chống lấn giữa hai nước và vào khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam ẩn chứa những âm mưu chính trị của Trung Quốc ở trong đó, thứ nhất Trung Quốc muốn thử sự phản ứng cử Việt Nam và cộng đồng quốc tế, thứ hai sắp đến thời gian đàm phán về chủ quyền trên Vịnh Bắc Bộ trung quốc tiến hành hoạt động này nhằm gây sức ép cho chúng ta trong đàm phám.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog