Chia sẻ

Tre Làng

NGƯỜI VIỆT TẠI SÉC TRAO KHÁNG THƯ CHO ĐẠI SỨ TRUNG QUỐC

Người Việt tại Séc trao Kháng thư cho Đại sứ Trung Quốc

Thứ Bảy, 30/04/2016 08:44

Chiều ngày 29/4, hơn 400 người là đại diện cho cộng đồng 65.000 người Việt Nam tại CH Séc, đã tiến hành cuộc biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Praha để trao Kháng thư phản đối Trung Quốc đẩy mạnh quân sự hóa ở Biển Đông.

Đây là sáng kiến của Hội Cựu chiến binh Việt Nam tại CH Séc, nhóm Những người anh em vì quê hương và có sự phối hợp từ phía các đoàn thể của cộng đồng. 

Toàn cảnh cuộc biểu tình của người Việt Nam trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Praha. Ảnh: Ngọc Mai-P/v TTXVN tại Séc

Tham gia với số lượng đông và với đội hình có quy củ nhất là đại diện bà con tại các thành phố Chomutov, Karlovy Vary, Trung tâm Thương mại Sapa và chợ Holesovice ở thủ đô Praha, thành phố Cheb…

Đại diện Ban Tổ chức đã đọc Kháng thư bằng tiếng Việt, tiếng Séc và tiếng Anh, lên án Trung Quốc gia tăng các hoạt động quân sự ở các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa nhằm hiện thực hóa âm mưu độc chiếm Biển Đông. 

Kháng thư 5 điểm gửi bà Đại sứ Trung Quốc tại CH Séc, nêu rõ: 1.Trung Quốc dừng ngay việc tôn tạo các đảo nhân tạo và quân sự hóa Biển Đông. 2.Trung Quốc không được đe dọa các nước láng giềng, không đe dọa ngư dân Việt Nam. 3.Trung Quốc rút khỏi các đảo chiếm đóng trái phép ở Hoàng Sa và Trường Sa. 4. Trung Quốc từ bỏ yêu sách đường chín đoạn và tuân thủ luật quốc tế vể biển. 5. Trung Quốc phải tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam và ứng xử có trách nhiệm trong việc đảm bảo hòa bình, ổn định trong khu vực.

Để hưởng ứng Kháng thư của Ban Tổ chức, những người tham gia biểu tình đã giương cao quốc kỳ Việt Nam cùng các biểu ngữ và khẩu hiệu: “Hòa bình cho Biển Đông”, “Trung Quốc phải tôn trọng luật biển quốc tế”, “Chấm dứt các hoạt động quân sự hóa Biển Đông”…Bà con cũng hát vang quốc ca Việt Nam để biểu thị tấm lòng tha thiết với đất nước.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên, ông Dương Đình Tùy, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam tại CH Séc, cho biết: Việc trao Kháng thư một mặt để phản đối hành động thiếu thiện chí từ phía Trung Quốc, mặt khác thể hiện nhiệt huyết của những người từng cầm súng bảo vệ quê hương và của tất cả bà con Việt Nam hiện đang sinh sống tại CH Séc. 

Gần một nữa số người tham gia biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc là phụ nữ. Bà Vũ Thị Hà, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại CH Séc, tâm sự rằng chị em sống xa quê hương dù chất lên vai nhiều gánh nặng nhưng vẫn theo sát tình hình trong nước và không hề thua kém nam giới trong các hoạt động xã hội. 

Phụ nữ Việt Nam tại CH Séc quyết liệt thể hiện tấm lòng yêu nước. Ảnh: Ngọc Mai-P/v TTXVN tại Séc

Hoạt động biểu tình cũng thu hút được sự quan tâm của những người Séc có tình cảm với Việt Nam. Ông Marcel Winter, Chủ tịch Hội Séc-Việt, khẳng định: “Chúng tôi đã, đang và sẽ sát cánh cùng các bạn trong việc bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông”.

Cuộc biểu tình diễn ra một cách có trật tự và kỷ luật trong gần hai giờ.

Hồng Tâm (P/v TTXVN tại Séc)

6 nhận xét:

  1. Tinh thần yêu nước của nhân dân luôn thể hiện mọi lúc mọi nơi và mọi quốc gia. Nhưng mọi người hãy thật sự cẩn trọng trước âm mưu thu đoạn lợi dụng tinh thần yêu nước của quần chúng để mưu đồ cho lũ lưu vong đấy bà con à.

    Trả lờiXóa
  2. Như Bác Hồ đã từng nói: nhân dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước đó là truyền thống quý báu của dân tộc rta. Thực tiễn cách mạng bao qua nhiêu năm đã cho ta thấy rõ điều đó, tinh thần yêu nước đặt đúng chỗ sẽ mang lại thăng lợi cho đất nươc. Vì vậy, mọi người hãy cảnh giác truocw nhứng thông tin sai trái mà bè lũ bán nucows lan truyền

    Trả lờiXóa
  3. Người Việt ở CH Séc là một cộng đồng khá lớn mạnh và liên tục có nhiều hoạt động ủng hộ quê hương trong đấu tranh phản đối Trung Quốc đẩy mạnh quân sự hóa ở biển Đông. Sự ủng hộ về cả vật chất và tinh thần của bà con ở đây chính là động lực to lớn giúp cho các anh lính hải quân thêm yên tâm giữ gìn biển đảo

    Trả lờiXóa
  4. người việt nam dù họ có ở nơi đâu trên thế giới nhưng họ vẫn luôn hướng về đất nước, hướng về Tổ quốc thân yêu. càng xa quê hương thì tình cảm ấy càng mãnh liệt ấy, họ phản đối trung quốc tăng cường sức mạnh quân sự trên biển đông, họ không chỉ nói được với trung quốc mà còn nói được cho toàn thể thế giới biết được sự hèn hạ của người trung quốc thế nào khi nước trung quốc đang mưu đồ chiếm biển đông. đồng bào ta ở séc làm rất đúng, sức truyền tải của họ thật mãnh liệt. đồng bào ta ở nước ngoài mãi là một phần máu thịt của đất nước ta

    Trả lờiXóa
  5. tình yêu quê hương đất nước là một trong những thứ của những con người việt nam yêu nước họ là những con người có dòng máu lạc việc của bọc trăm trứng nên khi đụng vào những giá trị và lợi ích của đất nước họ thì họ sẽ lên tiếng đòi lấy đừng có xâm phạm tới những thứ như thế và có là chúng sẽ không còn là những gì của một dân tộc nữa bởi vì trung quốc đã đi ngược lại với thế giới rồi

    Trả lờiXóa
  6. Nhìn cái cách người Việt Nam ở CH Séc biểu tình, phản đối Trung Quốc mà thấy buồn thay cho một bộ phận người dân trong nước. Việt kiều ta ở Séc biểu tình có văn minh bao nhiêu thì mấy tên hôm nay đi biểu tình lộn xộn, bát nháo, chợ búa bấy nhiều

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog