Chia sẻ

Tre Làng

PHIÊN TÒA DIỄN RA CHỈ 5 PHÚT, MINH BÉO KHÔNG NHẬN TỘI

5 phút không nhận tội và số tiền bảo lãnh 22 tỷ của Minh Béo

Phiên tòa luận tội của Minh Béo chỉ kéo dài 5 phút. Trong khi đó, tiền thế chân để nghi can được tại ngoại vẫn được giữ ở mức 1 triệu USD ngang tội giết người.

Diễn viên hài Minh Béo không nhận tội trong phiên tòa đầu tiên diễn ra tại nhà tù Orange County Central Men Jail ở Santa Ana hôm Thứ Sáu, 15/4.

Phiên tòa chỉ kéo dài 5 phút, từ 11 giờ 44 phút đến 11 giờ 49 phút. Tại phiên tòa luận tội ở California (Mỹ), nghệ sĩ hài Minh Béo không nhận tội, bác bỏ mọi cáo buộc. Thẩm phán giữ nguyên số tiền tại ngoại của nam diễn viên là 1 triệu USD (khoảng 22 tỷ đồng).

Trả lời phỏng vấn với giới báo chí ngay sau khi bước ra ngoài, Luật sư Đỗ Phủ, thuộc Tổ hợp Luật sư Đỗ Phủ và Anh Tuấn ở Garden Grove, đại diện cho nghi can Minh Béo, nói: “Tôi cảm thấy số tiền tại ngoại vẫn giữ ở mức này là bất công đối với thân chủ của tôi. Đúng ra chỉ ở mức $100,000.”

Rất nhiều cơ quan truyền thông Việt Mỹ có mặt tại phiên tòa, nhưng không được vào bên trong, mà chỉ xem qua màn hình TV.

Diễn viên Minh Béo mặc đồng phục nhà tù màu cam đứng bên trong một căn phòng nhỏ có lưới bao quanh.

Bên ngoài là một thông dịch viên tiếng Việt, Luật sư Đỗ Phủ và Luật sư Nguyễn Anh Tuấn đại diện nghi can, và Chánh Biện lý Orange County Tony Rackauckus, đại diện bên công tố.

Phiên tòa do Chánh án Craig Robison chủ tọa, và ông ấn định sẽ có hai phiên tòa trong những ngày tới.

Phiên thứ nhất, gọi là “pre-trial,” vào ngày 13/5, để hai bên luật sư bào chữa và luật sư công tố dàn xếp hình thức xử như thế nào.

Phiên thứ nhì, gọi là sơ thẩm, vào ngày 10/6, để xét xử xem có đủ lý do để đưa diễn viên Minh Béo ra xử trước một bồi thẩm đoàn hay không.

Diễn viên hài Minh Béo, tên thật là Hồng Quang Minh, bị bắt tại Garden Grove, Orange County, hôm Thứ Năm ngày 24/3, và bị giam giữ tại nhà tù Theo Jail, Orange, với các cáo buộc ấu dâm và toan có hành vi dâm ô với trẻ vị thành niên.

Ngày 25/3, Biện lý Orange County truy tố ông ra Tòa thượng thẩm California, Orange County, với ba tội danh: thứ nhất, quan hệ tình dục bằng miệng với một nam thiếu niên dưới 18 tuổi; thứ hai, toan có hành động dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi, và thứ ba, hẹn hò gặp gỡ với dự tính có hành động dâm ô với trẻ vị thành niên.

*********************

1 triệu USD là mức bảo lãnh cao nhất - cao ngang tội giết người

Theo khung luật pháp Mỹ thì khi một người bị cảnh sát bắt giữ vì có nghi ngờ phạm tội thì người đó sẽ bị tạm giam. Có hai hình thức bắt giữ cơ bản đối với nghi cán đó là bắt giữ có lệnh và bắt giữ không có lệnh.

Thông thường, bắt giữ có lệnh diễn ra sau khi nghi can bị ai đó tố cáo, gửi đơn kiện... và được thẩm phán xem xét sau đó ra lệnh bắt giữ. Còn với trường hợp bắt giữ không có lệnh thường là khi cảnh sát chứng kiến việc phạm tội hoặc họ có những bằng chứng cho việc phạm tội ấy.

Theo thống kê tại Mỹ có khoảng 95% trường hợp là bắt giữ không có lệnh.

Thẩm phán sẽ là người quyết định chuyển nghi cán tới nhà tù để tạm giam giữ trong thời gian chờ phán xét của tòa án. Trong thời gian này, nghi can sẽ được thẩm phán địa phương căn cứ vào tội danh để xác định xem có được phép bảo lãnh tại ngoại hay không. Đồng thời, thẩm phán địa phương sẽ xác định số tiền bảo lãnh là bao nhiêu.

Trong luật pháp Mỹ, ngoài việc đóng tiền bảo lãnh, nghi phạm có thể được tại ngoại tạm thời chờ ngày ra tòa bằng cách cam kết sẽ quay lại tòa vào đúng ngày xét xử. Tuy nhiên, hình thức này chỉ dành cho những nghi phạm có tội danh "nhẹ nhàng".

Việc đóng tiền bảo lãnh hay tại ngoại nhờ cam kết được xem là đặc quyền của nghi phạm. Tuy nhiên, thẩm phán có quyền không cho phép nghi phạm được hưởng đặc quyền này trong trường hợp tội danh quá nặng hoặc nghi ngờ rằng có khả năng bị cáo sẽ bỏ trốn.

Tất cả những điều này được ghi rõ trong luật bảo lãnh của Mỹ. Tuy nhiên, mỗi bang ở Mỹ lại quy định luật bảo lãnh khác nhau.

Theo luật ở bang California thì tội giết người đặc biệt nghiêm trọng sẽ không được hưởng quyền bảo lãnh. Với hình thức giết người khác thì để được bảo lãnh, nghi phạm phải bỏ ra số tiền khoảng 1 triệu USD (khoảng 22 tỷ đồng). Đây được xem là mức bảo lãnh cao nhất.

Còn các tội danh khác như tội bắt cóc là khoảng 100.000 USD, bắt cóc đồi tiền chuôc là 1 triệu USD. Tội hiếp dâm thì tiền bảo lãnh là 100.000 USD, tội khẩu giao với nạn nhân dưới 14 tuổi (nghi phạm trên 10 tuổi) là 100.000 USD.

P.V

21 nhận xét:

  1. Đúng là nước Mỹ tiền luôn là trên hết, hình như luật ở bên Mỹ có phần không công bằng đối với công dân Việt Nam khi đòi số tiền bảo lãnh cao nhất là 1 triệu đô, ngang với tội giết người. Phiên tòa diễn ra lại không cho cơ quan truyền thông vào xem mà phải xem qua tivi, cái này mà ở Việt Nam mình chắc đám zân chủ lại làm toáng lên là xét xử không công khai, có mờ ám đây.

    Trả lờiXóa
  2. một phiên tòa diễn ra nhanh chóng mà không giải quyết được vấn đề gì, mức bảo lãnh vẫn được giữ nguyên ở mức cao nhất, không hiểu còn chuyện gì xảy ra trong phiên tòa diễn ra ngày 10/6 nữa, mong mọi điều tốt đẹp sẽ đến với anh Minh béo, chúng tôi rất nhớ anh, mọi người đã tha lỗi cho anh rồi, em thương anh quá, anh cố gắng vượt qua nha

    Trả lờiXóa
  3. Nếu như là phiên tòa đang diễn ra ở Việt Nam, thì có thể, các nhà zậm chủ đã lu loa rằng, Việt Nam thiếu bình đẳng, bất công bằng, bắt bớ người vô cớ...

    Trả lờiXóa
  4. Không nhận để họ từ từ mà xử. Nhận là chỉ có nước chết. Có nhiều người nổi tiếng ở mỹ bị thưa mấy chuyện này mà vẫn được vô tội. Quan trọng là luật sư giỏi đến đâu với lại bằng chứng họ đưa ra thuyết phục đến cỡ nào. Và cuối cùng là một chút phước của ông bà để lại.

    Trả lờiXóa
  5. Vẫn có nhiều phạm nhân chấp nhận sự thật và nhận tội, vì biết cảnh sát và công tố có đầy đủ bằng chứng phạm tội của mình. Ưu điểm của việc nhận tội là được quan tòa xét duyệt không phán hình phạt cao nhất, và khả năng ra tù vì hạnh kiểm tốt cũng cao hơn.

    Trả lờiXóa
  6. Chỉ là xử sơ thẩm thôi. Nếu Minh béo nhận tội thì chờ ngày kết án. Còn nếu không nhận tội thì tòa sẽ phán xet tiền bail bao nhiêu (tiền bail chỉ thế chấp được tại ngoại trong thời gian chờ ngày xử chính thức, chứ không phải được thả), và lên lịch chờ ngày sử án chính thức trong vài tháng tới. Trong thời gian chờ sử án, hộ chiếu của Minh béo bị tịch thu và cấm ra khỏi nước Mỹ. Sau khi Minh béo bị kết tội và tống giam khoặc vô tội và phóng thích, tiền bail sẽ được trả lại.

    Trả lờiXóa
  7. Trước khi Minh Béo bị bắt mình cũng không yêu quý. Sau khi minh béo bị bắt mình cũng chẳng ghét hay bênh vực. Chỉ thấy hơi tiếc. Đơn giản là chúng ta đều có những cái đầu biết nghĩ. Biết được đúng sai. Nếu làm sai mà bị phát hiện thì phải tự bản thân chịu thôi.

    Trả lờiXóa
  8. Mỗi người có một số phận khác nhau. chưa biết ngày mai mình sẽ ra sao, nên đừng chê trách thái quá khi họ đã gặp nạn. MB cũng là một trong những số phận éo le như thế, bản thân MB chắc cũng từng khổ sở cho thân phận làm người của mình, mong MB sớm được thoát nạn nơi xứ người, cộng đồng người Việt của mình nếu có điều kiện hãy ra tay ủng hộ và cứu giúp cho MB nhé.

    Trả lờiXóa
  9. Đúng như kịch bản mà nhiều người am hiểu luật pháp và kiện tụng ở Mỹ dự đoán trước. Minh Béo sẽ tiếp tục chối tội để chờ luật sư đưa ra thêm những chứng cứ, lập luận có lợi nhằm giảm án cho mình

    Trả lờiXóa
  10. Dù kết quả cho Minh Béo là có tội hay vô tội thì đây cũng là một bài học đắt giá cho mọi nghệ sĩ Việt Nam khi ra nước ngoài "biểu diễn". Chúng ta cũng học được cách mà người Mỹ xét xử một nghi phạm như thế nào, để mà từ đó cho bọn giả danh dân chủ im hết mồm thối của bọn chúng khi chúng luôn kêu gào mất dân chủ ở ta.

    Trả lờiXóa
  11. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  12. Chỉ 5' thì chỉ đủ cho tòa tuyên án chứ đâu có thời gian để tranh tụng chứ nói gì là biện hộ, bào chữa. Điều đó khác nào tước quyền được bào chữa của bị cáo. Thế quái nào mà ở cái xứ xuất khẩu dân chủ, nhân quyền, công khai, minh bạch lại không cho báo chí tham gia trong một phiên tòa hình sự thông thường.

    Trả lờiXóa
  13. năm phút chỉ để xử lí một phiên tòa thì chỉ ở mỹ thôi, trong năm phút thì xét xử cái gì? có thời gian để người ta phản biện lại không? thế đấy, nhân quyền của Mỹ là thế đấy, bọn rận mù quáng mà đi tôn thờ cái gọi là nâm quyền nước MỸ đây, chống mắt lên mà xem. Mỹ thì chie có tiền tiền và tiền mà thôi, chỉ thương minh béo ở nơi đất khách quê người.....

    Trả lờiXóa
  14. Có gì thì người ta mới bắt chứ ai ở không ai ở không vu oan cho Minh Béo cả, lại còn ở đó nói mình không có tội. Mọi người ngoài đời không tiếp xúc với Minh Béo mà chỉ thấy hắn ta qua tivi thì cũng không nên nói là hắn vô tội hay này nọ, hay hắn là người việt nam mình mà chưa gì đã bênh vực, đây đâu phải lần đầu tiên Minh Béo dính tới mấy vụ lùm xùm về tình dục thế này. thật đáng xấu hổ cho một người nghệ sĩ.

    Trả lờiXóa
  15. Cho dù anh minh béo có nhận tội trước tòa án pháp lý hay không thì đầu tiên trước tòa án lương tâm anh ta cũng sẽ chịu sự trừng phạt. Mà thực thấy thì vụ này sự việc đã rõ mười mươi rồi. Pháp luật nước ngoài cũng chặt chẽ hơn Việt Nam ta nhiều, và không có chuyện chạy tội được đâu. Không ai tự dưng buộc tội Minh Béo mà không có lí do đâu. Hơn nữa ông này từng bị cả đống người tố cáo rồi. Người trong sâu bít ai chả biết anh ta như thế nào.

    Trả lờiXóa
  16. Đây chỉ là phiên tòa đầu tiên, để thàm pahsn và các công tố biết rõ ý định của nhau, và bắt đầu điều tra một cách nghiêm túc nhất. Tiền 1 triệu là tiền đặt cọc thế thân để được tại ngoại, nếu mà bỏ trốn dù thành công hay không thành công thì vẫn mất 1 triệu đó, nếu chấp hành đúng thì vẫn hầu tòa như bình thường nhưng họ sẽ trả lại tiền. Có khi nào mất hơn 22 tỷ để đổi lấy tự do mà mang tiếng cả đời vì chạy trốn khỏi USA không nhỉ, mà chắc gì đã chạy trốn được?

    Trả lờiXóa
  17. 1 triệu USD để tại ngoại nghĩa là trong thời gian làm rõ vụ án chưa có kết quả chính thức thì minh béo sẽ được ở ngoài mà không phải ngồi trong tù, đến ngày xét xử thì vẫn phải có mặt và nghe tòa kết án, nếu như có phạm tội thì vẫn ở tù như bình thường và tòa trả lại tiền. Chứ đâu có phải như mấy bạn nghĩ là cứ đóng tiền vào là sẽ không bị làm sao? Mà tôi chỉ thắc mắc là sao tiền tại ngoại theo quy định wor bang cali là người dâm ô với trẻ vị thành niên như minh béo chỉ là 100.000 USD mà sao minh béo- tức người việt nam ta lại là 1 triệu USD, luật sư xin giảm tiền đặt cọc và tự nguyện giao nộp hộ chiếu mà cũng không được nghĩa là chúng đang coi thường ta sao?

    Trả lờiXóa
  18. Nghệ sĩ mà, lắm tài cũng phải có nhiều tật. Ở thế giới không thiếu chỉ có Việt Nam mình trước giờ ít bị thôi và lạm dụng tình dục trẻ em là lần đầu tiên. Đối diện với bản thân mình đi Minh Béo, sau vấp ngã này thì anh sẽ tự biết điểm dừng dù có thể rất khó khăn, vì nó là căn bệnh và cũng liên quan tới tâm lý nữa.

    Trả lờiXóa
  19. Vấn đề " nhạy cảm" này thì chỉ có người trong show biz quen biết với minh béo mới biết rõ nhất, tuy nhiên thì có một số vấn đề mà người ta không nói trắng ra thôi. Việc làm này của minh béo cũng là biểu hiện của một một loại bệnh lý. Nhưng thực lòng mà nói thì đều là con người với nhau mà bệnh hoạn quá. Ông dẫn chương trình " lục lạc vàng" giúp đỡ người nghèo mà bê bối thế này...mất hết cả hình tượng của chương trình.

    Trả lờiXóa
  20. Kể cả luật sư có bào chữa thành công cho Minh Béo đi chăng nữa, thì bản án dư luận dành cho Minh Béo đã được phát ra rồi, không thể nào gỡ được. Do vậy đây là bài học cho cả Minh Béo cùng những người nooir tiếng khác khi hành xử phải đúng chuẩn mực, đúng pháp luật, nêu không sẽ mất hết danh tiếng

    Trả lờiXóa
  21. Việc tòa án Mỹ xét xử một phiên tòa chỉ trong 5 phút và vẫn kết luận một tội danh, phạt tiền lên tới 1 triêu USD tôi nghĩ nước pháp luật nước Mỹ không công bằng và không nghiêm minh nước Mỹ không hề có tự do dân chủ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog