Chia sẻ

Tre Làng

TẠT A XÍT CÒN HƠN CẢ GIẾT NGƯỜI

Xin chào các anh chị.

Như tôi đã thảo luận với các anh các chị về axit, đó là hành vi hại người kiểu hết sức đê hèn, và quan điểm của kẻ hèn này luôn trước sau như 1.

Xin biên 1 bài báo để tác động đến các nhà viết luật, cần thay đổi để lũ thủ ác kiểu đê hèn ngồi sau chấn song lâu hơn chút, để rác rưởi định hại người bằng a xit phải chùn tay.

Tạt a xít là giết người!

Tội tạt a xít vào người khác cần được xử theo khung tội giết người. Một xã hội văn minh không chấp nhận kiểu hại người một cách đê hèn như vậy.

Cuối tháng 3 vừa rồi, hai nữ sinh viên ở TP.HCM đang chở nhau đi học về thì bị kẻ ác bố trí mai phục tạt a xít. Thủ phạm ra tay vì chuyện ghen tuông vớ vẩn thôi nhưng hậu quả thật nặng nề: nạn nhân bị thương tật 75%, mất một mắt.

Vụ trên không phải chuyện hiếm. Trò tạt a xít do ghen tuông, thù hận xảy ra nhiều ở Việt Nam. Đáng nói là kẻ tạt a xít đê hèn thường bị xử quá nhẹ, trong khi lẽ ra nên coi việc hắt a xít vào người khác là hành động giết người.

Tại sao cần đưa tội hắt a xít vào tội danh ngang với giết người?

Vì nó tệ hơn cả giết người.

Giết người có rất nhiều kiểu, do phòng vệ, do phòng vệ quá giới hạn, do máu tham ăn cướp nổi lên đoạt mạng cướp tiền, tùy hành vi, người phạp tội sẽ bị phán số năm tù, nặng nhất là tiêm chống thở.

Luật hiện nay quá lỏng cho tội danh hắt xít, theo tôi là không công bằng.

Khi bị hắt a xít, nạn nhân có thể sống, có thể chết, nhưng sống có khi tệ hơn chết.

Khi quyết định hắt a xít vào mặt người khác, tình tiết tăng nặng đầu tiên là động cơ đê hèn. Tôi chưa thấy ai hắt a xít để cướp của người giàu chia cho người nghèo hết. Họ chỉ vì ghen tuông mù quáng, hoặc hận thù nhỏ nhen.

Khi hắt a xít, tăng nặng thứ hai là có tổ chức, luôn cần hai người, một người hắt, một người nữa điểu khiển xe chạy. Và người hắt đã chuẩn bị trước a xít, ca hắt, nơi sẽ hắt, tóm lại họ đã lên kế hoạch trước một cách tàn nhẫn.
Tình tiết tăng nặng thứ 3 là thực hiện tội phạm một cách man rợ, họ muốn nạn nhân sống không bằng chết khi ăn cả ca a xít đậm đặc vào mặt. Họ muốn nạn nhân mặt biến dạng và mù, sẽ lê lết suốt quãng đời còn lại.

Luật Việt Nam cho rằng khi hắt a xít, ý chí của người hắt là không có ý lấy mạng người kia, có thể đúng, mười vụ hắt thì chết nhẽ 2, những người không chết hay chọn cách tự tử nếu bị nặng.

Điều dở nữa là hay vạ lây người khác, một ca a xít vung ra, có thể hại nhiều người vô tội khác nếu nạn nhân đang chờ đèn đỏ đúng lúc tan tầm.

Nhưng tôi nói, khi hắt a xít vào người khác, kẻ thủ ác còn tệ hơn cả giết người.

Bên Pháp, tạt a xít chắc trăm phần trăm là tội “Torture et Acte de barbarie” (Tra tấn và hành vi man rợ), khung hình phạt ngang tội giết người:

Hắt axit nhưng không để thương tật vĩnh viễn, hình phạt ngang tội ngộ sát, tối đa 15 năm đếm kiến.

Có để thương tật vĩnh viễn ngang tội giết người, tối đa 30 năm tù.

Hắt a xít dẫn đến tử vong ngang tội giết người có chuẩn bị, chủ mưu, tù chung thân. Không có án tử. Người Pháp không kêu tội giết người vì hành vi nào ra hành vi đó.

Đây là tội ác.

Tội ác man rợ chứ không chỉ giết người đơn thuần. Khung hình phạt là khung hình tội giết người không mặc cả.

Việt Nam cần tham khảo Pháp để chặn đứng một hành vi man rợ kiểu này, một xã hội văn minh không chấp nhận kiểu hại người một cách đê hèn.

Voòng Ngẩu Pín

24 nhận xét:

  1. Bây giờ xã hội nó loạn hết cả lên, đâu đâu cũng thấy bạo lực, dạo gần đây còn có kiểu đi tạt a xít nữa chứ. Ghen tuông cũng tạt a xít, rồi hận thù cũng tạt a xít, rồi thậm chí không quen biết gì cũng bị tạt a xít. Phải gọi là bây giờ có trào lưu mới, trào lưu tạt a xít.

    Trả lờiXóa
  2. Nói gì nói chứ tù chung thân mấy người này cũng đáng. Tính mạng con người mà cứ như trò đùa. Tôi chia tay người yêu sau 5 năm quen nhau vì ly do gia đình cô ấy không cho phép. Tôi vẫn đủ tỉnh táo chúc cô ấy sau này hạnh phúc. Yêu nhau là có thể hi sinh tất cả để người mình yêu được hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  3. Tạt axit có thể không ảnh hướng đến tính mạng xong hậu quả mà nó để lại cho nạn nhân thì quả thực rất khó đong đếm, rất tàn khốc, nó làm biến dạng các bộ phận trên cơ thể, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm sinh lý của nạn nhân. Gần đây nhất là vụ tạt axit ở TPHCM mà nạn nhân là hai nữ sinh, trong đó có một em phải đối diện với nguy cơ bị mù hai mắt, khuôn mặt vị biến dạng hoàn toàn. Sống không bằng chết. Rõ ràng tội ác mà những kẻ tạt axit gây ra là một tội ác man rợn, cố tình hủy hoại người khác. tội ác ấy không khác gì tội giết người.

    Trả lờiXóa
  4. Em là em cũng khá đồng tình với bác Voòng Ngẩu Pín(bút danh bác đọc méo cả mồm) là cần thiết phải đưa ra mức hình phạt nặng hơn với hành vi tạt axit này, bởi cũng như bác nói đấy, hậu quả mà nó gây ra với con người là vô cùng nguy hiểm cả về sức khỏe và tinh thần.

    Trả lờiXóa
  5. Mình cũng tán thành nhà nước ta mặc dù cần nhân đạo, nhưng cũng cần có những hình phạt thích đáng, phạt nặng vào những hành động như vậy. Có vậy thì mới đủ sức răn đe được. So sánh hơi khập khiễng tí, ngay như mình đây thôi, bố mẹ mà chỉ nhắc nhở nhẹ thì còn lâu mới nhớ, cứ một lần bị đòn nhừ tử, hoặc phải trả giá đắt cho hành động thiếu suy nghĩ của mình là y rằng nhớ cả đời, có lẽ không bao giờ tái phạm nữa luôn.

    Trả lờiXóa
  6. Ngay bây giờ chúng ta phải kiểm soát các loại acid, không phải ai muốn mua cũng được. Thay đổi luật, dán nhãn lên chai acid" ai tạt acid vào người khác sẽ bị phạt hình sự, tù chung thân" để người mua biết mà nhận thức rõ.

    Trả lờiXóa
  7. Phải tử hình những kẻ tạt xít và âm mưu tạt axit người khác để răn đe loại tội phạm này vì đây là tội ác rất dã man và đang ngày càng tăng khi mức xử nhẹ không đủ sức răn đe bọn tội phạm này.

    Trả lờiXóa
  8. Một xã hội vô cùng nghiệt ngã. thượng bất chính ắt hạ tắc loạn con nười sống không còn lòng tin ích kỷ bon chen chỉ một mâu thuấn nhỏ cũng dẫn tới giết chóc mỗi một người dân chúng ta hãy nên rũ bỏ . nên sống có trách nhiệm với công đồng

    Trả lờiXóa
  9. Tội danh này phải xử thật nặng để có tính răn đe, thêm vào đó các cơ quan chức năng cần cấm ngay hành vi buôn bán axit tràn lan như hiện nay. Một mặt hàng nguy hiểm như vậy mà ai cũng có thể mua có khác nào tiếp tay cho tội phạm, khác nào giống với việc tự do sử dụng súng ống.

    Trả lờiXóa
  10. hậu quả để lại của tạt axit mà người bị tạt phải gánh chịu cả đời, tạt axit không chỉ hủy hoại khuôn mặt của con người mà nó còn làm tổn thương tinh thần ghê gớm, vì vậy mà việc tạt axit mới bbij đưa vào khung hình hành khung người khác là chưa hợp lí, cần có 1 hình phạt riêng để xử phạt những con người man rợ, không có tính người này

    Trả lờiXóa
  11. Những hành vi băng hoại đạo đức như thế phải cần được xử lý nghiêm minh, không để cho những kẻ phá hoại, huy hoại nhan sắc huy hoại tương lại và hơn hết làm băng hoại đạo đức của một bộ phận không nhỏ thanh niên khi muốn trừng phạt ai là dùng luật rừng. Phải xử phạt nó như hành vi tra tấn và giết người.

    Trả lờiXóa
  12. tội này phải phạt thật nặng, phạt cả những người bán axit ra ngoài tị trường. axtit khi tạt vào nguời có thể nó không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng nó để lại lại của tạt axit mà người bị tạt phải gánh chịu cả đời, tạt axit không chỉ hủy hoại khuôn mặt của con người mà nó còn làm tổn thương tinh thần ghê gớm. cần có một hình phạt thật đích đáng cho những người không có nhân tính này

    Trả lờiXóa
  13. Trò tạt a xít do ghen tuông, thù hận xảy ra nhiều ở Việt Nam. Đáng nói là kẻ tạt a xít đê hèn thường bị xử quá nhẹ, trong khi lẽ ra nên coi việc hắt a xít vào người khác là hành động giết người. Pháp luật cần xử mạnh tay những vụ tạt axit, cũng như kiểm sót tình trạng buôn bán trôi nổi trên thị trường thứ độc hại này.

    Trả lờiXóa
  14. đúng ra mà nói, tạt a xit phải bị xử thật nặng mới đúng. ng bị tạt a xít có thể sống, có thể chết. chết thì đã đành, nhưng nếu còn sống thì đúng là sống không bằng chết.... nghĩ mà xem, đại đa số các vụ tạt a xít là phụ nữ. bị tạt a xít, dung nhan bị hủy hoại nặng nề, sức khỏe cũng thế. mà với người phụ nữ, nhan sắc rất quan trọng, phá hủy nhan sắc của họ khác gì đẩy họ vào chỗ chết đây? đâu phải ai cũng biết những thương tổn xấu xí trên nhan săc họ là do a xít hay do cái j, họ chỉ cần biến người phụ nữ đó xấu xí, và khinh miệt, ghê sợ cái sự xấu xí đó cũng đủ khiến người phụ nữ muốn chết đi sống lại rồi!

    Trả lờiXóa
  15. Có thể do hành vi tạt axit chưa bị xử lí hình xự theo mức hình phạt cao nên vẫn còn phổ biến việc tạt axit vào người khác để giải quyết mâu thuẫn cá nhân. Các nhà làm luật nên xem xét để tăng khung hình phạt cho đủ sức răn đe

    Trả lờiXóa
  16. Sức hủy hoại của acid đối với thẩm mỹ, sức khỏe của con người kinh khủng không tả nổi. Một phụ nữ bị tạt acid vào mặt có thể không bao giờ lập gia đình được hoặc gia đình sẽ đổ vỡ, ly tán, họ ra đường không dám để ai nhìn... Họ phải sống trong sợ hãi, mặc cảm tự ti suốt quãng đời còn lại. Nhiều nạn nhân tuy không chết nhưng suốt đời thành tàn phế, phải sống trong đau đớn, mặc cảm về thể xác vì vết thương không phải mau lành lặn, họ còn gánh chịu đau khổ về tinh thần khi cộng đồng, người thân xa lánh... Họ sống không bằng chết. Người đi tù còn có ngày ra tù chứ người bị tạt acid có ngày nào là không sống trong lỗi đau này? Vì thế tôi nghĩ cần phải nghiêm trị tội ác này bằng cách tăng hình phạt thật nghiêm khắc hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  17. Dùng a- xít để giải quyết mâu thuẩn là một hành vi vô nhân đạo và man rợ . Hành vi này đã để lại hậu quả quá nặng nề , đau thương cho nạn nhân , cho gia đình và xã hội . Phải định danh cho hành vi này trong luật hình sự chứ không thể gọi là cố ý gây thương tích và phải có mức phạt thật sự nghiêm khắc mới có tính răn đe , giáo dục thực sự. Đề nghị sửa luật từ nay tăng mức án dành cho người chủ mưu và người tạt acid đều phải chịu mức án cao nhất từ hình , ngoài ra người bán acid cũng bị xử lý hình sự giống như buôn bán ma túy vậy như thế mới dẹp được cái tội ác này.

    Trả lờiXóa
  18. Nỗi đau axit còn tàn nhẫn hơn cả cái chết. Vì rồi đây, họ sẽ sống với khuôn mặt dị dạng, với hình hài không ra sao. Họ sẽ phải làm gì đây để đối diện với những người xung quanh họ. Sẽ đau lắm khi nghĩ về những ngày hạnh phúc, tươi trẻ, nụ cười của một thiên thần đã tắt dần theo axit… Kẻ ác mới là kẻ đáng bị trừng phạt. Hủy hoại cuộc sống, ước mơ, tương lai của một con người, còn ai độc ác hơn? Đừng nói đến chuyện nhân đạo của luật, vì không giết người chỉ làm cho người ta thương tích ở đây nên không xử được là giết người, luật là do con người làm ra, nhân đạo với kẻ ác là đang gây nguy hiểm cho người lương thiện.

    Trả lờiXóa
  19. Tôi ủng hộ xử tội giết người cho hành vi tàn độc này, người bị tạt acid nếu may mắn không chết sẽ phải sống một cuộc đời tàn phế và đầy mặc cảm suốt đời, họ khó có thể lập gia đình và hưởng được một cuộc sống hạnh phúc mà lẽ ra họ được hưởng,còn gì độc ác hơn? acid là một loại chất kịch độc và có thể gây chết người khi tác động lên mọi bộ phận cơ thể nên có thể xem xét là dùng hung khí nguy hiểm để tấn công nạn nhân, việc nạn nhân không chết chỉ là sự may mắn. do vậy ở đây chỉ là đường lối xử lý. đề nghị các cơ quan tố tụng có hướng dẫn cụ thể và quan điểm xử tội giết người cho mọi hành vi tạt acid, dù với mục đích gì đi nữa. trả lại một sự công bằng nho nhỏ cho các nạn nhân và răn đe, trừng phạt thích đáng đối với loại hành vi man rợ này. Mà tôi thực sự không hiểu tại sao, ở nước ngoài muốn mua thuốc phải có đơn của bác sĩ, ấy thế mà ở việt nam cái loại chất độc giết người này có thể bày bán tràn lan như bán rau ở chợ thế này, mấy ông thị trường ở mình để làm cảnh à?

    Trả lờiXóa
  20. Hiện nay ngoại trừ những trường hợp tạt axit dẫn đến chết người, hầu hết các trường hợp gây thương tật khác do axit đều bị xử tội Cố ý gây thương tích… Như vậy là không ổn! Hậu quả của axit khiến nạn nhân suốt đời phải đau đớn. Axit là loại 'hung khí' nguy hiểm còn hơn dao, búa vì hậu quả của nó để lại sự tàn phá trên cơ thể người bị hại rất khủng khiếp. Một vài nhát chém do dao, kiếm gây ra có thể lành, mờ sẹo theo thời gian nhưng chỉ một lượng axit nhỏ lên khuôn mặt là vô phương cứu chữa'. Đấy là chưa kể đến có nhiều vụ giết người, nguyên nhân chỉ là xuất phát từ sự bốc đồng nhất thời, trong cơn say hoặc cơn tức giận, còn hầu hết các vụ tạt axit đều được lên kế hoạch kỹ càng. Vậy nên, hành vi tạt axit thiết nghĩ còn tàn độc hơn cả giết người, cớ sao tội phạm tạt axit lại bị xét xử với tội danh và khung hình phạt nhẹ hơn giết người? Mong các cấp chính quyền, các nhà làm luật hãy thay đổi luật của mình, tôi chắc chắn rằng nếu để tội tạt acid và buôn bán acid tràn lan tương đương với tội danh ma túy thì sẽ không còn cảnh đau đớn khổ sở đến tột cùng của người bị tạt acid kia nữa?

    Trả lờiXóa
  21. Cần có quy định quản lý đặc biệt về lưu hành đối với acid. Phải xem đây là mặt hàng đặc biệt như chất nổ, chỉ những người có đăng ký hành nghề mới được mua bán và tích trữ. Và cũng cần có một tội danh & mức án riêng cho hành vi phạm pháp tàn độc này, có thể là :Cố ý hủy hoại thân thể & đời sống của người khác thay vì cố ý gây thương tích. Để có thể có một hình phạt khác thật nặng cho hành vi này.

    Trả lờiXóa
  22. xã hội lên án những hành vi man rợ kiểu như thế này, nó còn hơn cả hành vi giết người, người bị tạt axit còn đau khổ hơn là bị cướp đi tính mạng, tôi nghĩ cần đặt một dấu hỏi lớn cho cái xã hội này nhiều thứ đã đi vượt ra khỏi tầm kiểm soát của chúng ta, văn hóa Việt đang bị mai một, giới trẻ chính là những người góp phần hủy hoại nó, sự giáo dục ở nhà trường và trong gia đình cần được đề cao hơn nữa để phòng hơn là chữa những ảnh hưởng của nó trước khi quá muộn

    Trả lờiXóa
  23. Bị tạt axit hiếm khi nạn nhân chết, mà sống dở chết dở hoặc bị thương tích nghiêm trọng. Nếu nạn nhân có điều kiên đi phẫu thuật thẩm lý xử lý vết thương thì còn có thể lấy lại khuôn mặt bình thường. Nếu không họ sẽ phải mạng khuôn mặt ghê sợ đó cả đời

    Trả lờiXóa
  24. Thời gian vừa qua trong xã hội xuất hiện rất nhiều các vụ trả thù bằng cách tạt axit vào người khác đọc qua tình tiết những vụ việc này tôi thật sự hại vì sự nguy hiểm của hành vi này, không hiểu đạo đức lương tâm con người của những đối tượng thực hiện hành vi này họ để ở đâu mà lại có thể tiến hành những hành vi đáng sợ như thế.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog