Chia sẻ

Tre Làng

TRUNG QUỐC NGANG NGƯỢC ĐIỀU CHIẾN ĐẤU CƠ RA ĐẢO PHÚ LÂM

Trung Quốc lại điều chiến đấu cơ ra Phú Lâm

TTO - Một lần nữa, ý đồ quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc lại lộ rõ. Những hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy Trung Quốc lại điều máy bay chiến đấu trái phép ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Ảnh vệ tinh cho thấy 2 chiếc J-11 trên đảo Phú Lâm của Việt Nam mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép - Ảnh: ISI

Theo Fox News, không chỉ điều máy bay, Trung Quốc còn tăng cường sức mạnh cho hệ thống tên lửa đất đối không ra đảo mà Bắc Kinh chiếm đóng trái phép này.

Giới quan sát quan ngại động thái này sẽ làm leo thang căng thẳng trong khu vực, ngay trước khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter thăm Philippines hôm 13-4. Các hành vi gây hấn gần đây của Trung Quốc được cho sẽ là chủ đề chính của cuộc thảo luận giữa Mỹ và Philippines.

Theo những hình ảnh vệ tinh từ ImageSat International (ISI) chụp hôm 7-4 và được Bộ Quốc phòng Mỹ xác thực hôm 12-4 (giờ Mỹ) cho thấy hai máy bay chiến đấu Shenyang J-11 của Trung Quốc hiện diện trên đảo Phú Lâm. J-11 được Lầu Năm Góc đặt tên là “kẻ đánh tạt sườn”.

Chiếc này là phiên bản cải tiến từ máy bay Sukhoi Su-27 của Nga, có thể so sánh với chiếc F-15 của không quân Mỹ và F/A-18 Hornet của hải quân Mỹ. Giới chức cấp cao ở Washington tin rằng Trung Quốc sẽ kiểm soát trọn Biển Đông nếu hành vi quân sự hóa của Bắc Kinh không bị ngăn chặn.

Không chỉ có vậy, những hình ảnh vệ tinh còn cho thấy hệ thống rađa điều khiển hỏa lực của Trung Quốc cũng vừa được lắp đặt phi pháp trên đảo Phú Lâm. Hệ thống này giúp hệ thống tên lửa đất đối không mà Bắc Kinh điều ra Phú Lâm hồi tháng 2 có thể hoạt động hữu hiệu.

Theo Fox News, quân đội Mỹ quan ngại hệ thống rađa mới này sẽ cho phép Trung Quốc theo dõi các máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và máy bay thu thập thông tin tình báo của Washington.

Hình ảnh vệ tinh của ISI cho thấy 4 trong số 8 tên lửa đất đối không ở trạng thái sẵn sàng khai hỏa đặt ở phía đông của đảo Phú Lâm. Hệ thống tên lửa HQ-9 của Trung Quốc với tầm bắn 129 dặm (hơn 200km) có thể gây ra mối đe dọa cho cả các máy bay thương mại chứ không riêng gì máy bay quân sự của Mỹ.

Động thái của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter đến Philippines hôm 13-4 để thảo luận về các mối đe dọa ở khu vực. Tại đây, ông sẽ hoàn tất một thỏa thuận với Manila cho phép quân đội Mỹ đồn trú tại đây lần đầu tiên kể từ khi căn cứ hải quân ở vịnh Subic đóng cửa năm 1992.

Trên đường sang Philippines, ông Carter trả lời báo giới rằng ngoài 5 căn cứ ở Philippines mà quân đội Mỹ sẽ đồn trú như thỏa thuận ban đầu, sẽ còn nhiều căn cứ tương tự trong tương lai. Giới quan sát nhận định nhiệm vụ của ông Carter là tái đảm bảo với Philippines rằng Manila đang có hậu thuẫn an ninh của Mỹ đối với cách giải quyết tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế.

Theo Fox News, có những tin tức nói ban đầu ông Carter định đến Trung Quốc trong chuyến thăm châu Á nhưng sau đó kế hoạch này bị hoãn lại do các căng thẳng trong khu vực đang tăng lên.

Trung Quốc điều máy bay J-11 ra đảo Phú Lâm vào các dịp riêng lẻ trong thời gian gần đây. Lần trước là vào cuối tháng 2 vừa qua khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tiếp người đồng cấp Trung Quốc tại Washington. Hồi tháng 11-2015, truyền thông Trung Quốc cũng đăng ảnh cho thấy J-11 hiện diện trên đảo Phú Lâm.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng cam kết sẽ không quân sự hóa Biển Đông khi ông thăm Mỹ hồi tháng 9. Tuy nhiên, trái ngược với các cam kết này, các bằng chứng rõ ràng về hình ảnh thời gian gần đây cho thấy Trung Quốc đang làm leo thang tình hình.

Trước các động thái này, theo Fox News, giới chức quân sự Mỹ đang quan ngại Trung Quốc tới đây có thể sẽ điều máy bay chiến đấu trái phép ra quần đảo Trường Sa của Việt Nam.


Philippines - Việt Nam bàn chuyện tuần tra chung

Trong một diễn biến liên quan, theo Reuters, các quan chức quốc phòng Philippines và Việt Nam dự kiến sẽ gặp nhau tuần này để xem xét khả năng tuần tra hải quân chung. Quan hệ hai nước được đánh giá ngày càng khắng khít trong thời gian qua, nhất là trong bối cảnh Trung Quốc hối hả bồi đắp đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông.

Cụ thể, Việt Nam và Philippines sẽ thảo luận việc tuần tra, nhưng theo một quan chức cấp cao Philippines, khả năng hai bên sẽ không đưa ra thỏa thuận nào trong tuần này. “Đây mới chỉ là các thảo luận ban đầu. Điều này có thể mất nhiều thời gian nhưng chúng tôi sẽ tiến đến một mức độ cao hơn” - quan chức này nói. Thông tin này cũng được một nguồn tin khác trong Bộ Quốc phòng Philippines xác nhận. Một nguồn tin khác trong Bộ Ngoại giao Philippines xác nhận thông tin tương tự.

THU ANH

18 nhận xét:

  1. Càng ngày TQ càng ngang ngược, càng không coi ai ra gì nữa cả, bị cả thế giới lên án, chửi vào mặt cho như vậy mà vẫn cứ trơ trơ ra như vậy, không biết rồi sẽ còn ai chơi với ông ta nữa đây.

    Trả lờiXóa
  2. Mặc sự chỉ trích gay gắt từ dư luận thế giới, bất chấp luật pháp quốc tế, sẵn sàng gạt mọi giao ước, kí kết, bất chấp tất cả để thực hiện mưu đồ quân sự hóa các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam tiến tới thôn tính cả Biển Đông. Chuỗi hành động ngày càng ngang ngược và có tính chất leo thang gây căng thăng khu vực Biển ĐÔng của Trung Quốc đang khiến cả thế giới lo ngại về một sự trỗi dậy không hề hòa bình, không hề lành mạnh như nhà cầm quyền Trung Quốc vẫn hay nói. Đây là một sự vi phạm luật pháp trắng trợn cần bị trừng phạt.

    Trả lờiXóa
  3. cứ để Trung Quốc ngang nhiên làm điều chúng thích như thế này thì sớm muộn biển Đông cũng trở thành căn cứ quân sự của chúng và chúng cũng ngang nhiên chiếm biển Đông mà không lo bị quốc gia nào can thiệp nữa, tình hình lúc này thực sự khiến nhiều người nhiều quốc gia phải lo lắng, hi vọng các quan chức nhà nước có những hành động kịp thời ngăn chặn những việc làm của Trung Quốc trước khi quá muộn

    Trả lờiXóa
  4. Trung Quốc đúng là hống hách, ngang ngược quá. Việt Nam chúng ta muốn chung sống một cách hòa bình, yên ổn cũng không được. chủ quyền biển đảo Việt Nam, lãnh thổ Việt Nam mà ông cha ta đã mất biết bao xương máu mới có được mà nay lại bị Trung Quốc ngang nhiên chiếm đóng. yêu cầu Trung Quốc dừng ngay lại những hành động phi lý của mình lại.

    Trả lờiXóa
  5. Nguyễn Đài16:49 14/4/16

    Việt Nam là một nước nhỏ, Trung Quốc là một nước lớn, thế nên việc Trung Quốc có những hành động khiêu khích, gây nên những biến động trên Biển Đông mà chúng chẳng biết làm gì khác ngoài việc nhẫn nhịn, giống như những gì mà dân tộc ta đã làm trong suốt chiều dài lịch sử. cách ứng xử tốt nhất là giải quyết bằng biện pháp ngoại giao, giữ sự ổn định, hòa bình để phát triển đất nước.

    Trả lờiXóa
  6. Thế là giờ Trung Quốc quay ra chơi bài ngửa với các nước trong khu vực rồi đấy hở, hay là lại chơi chiêu trò công kích, thách thức các nước lớn trên thế giới để thể hiện sức mạnh quân sự của mình nhỉ :3
    Đúng là không thể đoán trước được mưu đồ của hội Trung Quốc thâm nho, nhọ đít này mà. Không biết trong thời gian tới chúng sẽ còn tiếp tục có các hành động ngang ngược như thế nào nữa đây...
    Không hiểu mục đích chính của hắn là gì nhỉ.

    Trả lờiXóa
  7. hành động của trung quốc ngày càng ngang ngược và côi thường luật pháp quốc tế ,chúng đang gia tăng quân sự hóa trên biển đông.Vì vậy các nước có chúng quyền lợi trên biển Đông cần hợp tác nhau lại cùng ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp đấy. Việt Nam và philipin cần nhanh chóng thống nhất các kế hoạch hợp tác tuần tra chung giữa hai bên để ngăn chặn ngay mọi hành vi của trung quốc.

    Trả lờiXóa
  8. Một hành động đầy mạo hiểm của Trung Quốc, nó đang khơi mào cho một nguy cơ chạy đua vũ trang ở Biển Đông. Cứ đà này, rất có thể Việt Nam sẽ trở thành người nông dân bất lực nhìn hai con trậu mộng đánh nhau trong ruộng lúa nhà mình. Chưa biết con nào thắng, con nào thua nhưng nông dân mất lúa đồng nghĩa với bị đói.

    Trả lờiXóa
  9. Các nước nó chỉ lên án, chứ chưa động tới quyền lợi của nó thì nó cũng kệ mình thôi, vùng biển là của ta, nhưng trung quốc cứ cố tình đòi tranh chấp, người nào động thủ trước, người đó thiệt. Có kiện ra tòa án quốc thế đi chăng nữa thì cũng chưa chắc ta dành được phần thắng vì còn xét đến rất nhiều yếu tố chính trị, kinh tế chi phối, có thể ta sẽ hòa, sẽ bị xử mất đảo này đảo nọ, trung quốc sẽ nghiễm nhiên được đảo, cái gọi là liên hợp quốc nó cũng không to, không công bằng, minh bạch như chúng ta tưởng đâu.

    Trả lờiXóa
  10. Trung Quốc chai mặt phải biết, và dường như chúng đã rất nóng lòng trong chiến dịch thâu tóm biển đông, gần đây nhất là hiệp hội các nước G7 cũng nên tiếng chỉ trích trung quốc mà chúng còn sửng cồ lên là không phải việc của các vị cơ mà. Chúng ta tốt nhất lên chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng nhất, từ tinh thần cho đến quân lực. Không muốn chiến tranh nhưng giặc đến nhà đàn bà cũng đánh.

    Trả lờiXóa
  11. Chúng xây đảo nhân tạo, xây hẳn cả tàu sây bay thì chắc chắn phải có máy bay chiến đâu rồi, chỉ là lúc nào chúng đưa ra mà thôi, chúng đang thừa nước đục thả câu, khi nước ta đang tiến hành bầu cử, mỹ cũng như vậy, rồi tình hình trung đông cũng vô cùng nóng, nen chúng pahir triển khai nhanh hết sức, đẻ khi có phát hiện ra, chúng cũng coi là sự đã rồi, đúng là cái bọn khốn nạn.

    Trả lờiXóa
  12. Thực sự chúng ta đang ở thình thế rất bí, nhờ đến mỹ tức là lệ thuộc vào mỹ, mà mỹ thì cũng không có tử tế gì, trung quốc thì luôn hằm hè và không bao giờ thôi ý định chiếm nước ta. Giờ chúng ta muốn bảo vệ đất nước thì tất cả chúng ta phải đầu tư cho giáo dục tri thức, công nghệ. Chỉ có một đất nước dựa trên nền kinh tế tri thức, và nền nông nghiệp tiên tiến, bảo vệ môi trường bền vững thì mới trở nên giàu có thịnh vượng và thật sự bền vững lâu dài. Khi đất nước giàu có thịnh vượng thì đủ tài chính để đầu tư cho quốc phòng an ninh để bảo vệ tổ quốc, và khi bạn trở nên giàu có thì tiếng nói của bạn trên trường quốc tê, các diễn đàn lúc nào cũng có trọng lượng hơn là tư thế của người đi xin vay, xin cho viện trợ ODA từ các nước phát triển ! Bây giờ mà mọi nguồn lực dành cho quốc phòng thì không bao nhiêu cho đủ, và cũng không bao giờ đuổi kịp các nước khác ! Do đó mọi vấn đề lại trở về nền kinh tế tri thức, khoa học tiên tiến chứ không phải dựa trên nền kinh tế gia công, kinh tế khai thác tận thu nguồn tài nguyên đất nước: dầu mỏ, than đá, khai thác rừng...Cùng với đó là gia tăng hợp tác quốc tế, trờ thành các đối tác hàng đầu của các nền kinh tế tiên tiến, có thế ta mới nâng cao được vị thế của mình và trung quốc muốn chiếm đất nước ta thì cũng phải nhìn mặt các nước khác.

    Trả lờiXóa
  13. Vừa mới được chuyển giao công nghệ có khác, nhưng biết chất lượng hàng tàu là nó thế nào rồi đấy? đây cũng là việc chúng ta sớm biết, tuy nhiên chúng đang đẩy nhanh quá trình xâm chiếm biển đông mặ kệ những chỉ trích từ dư luận quốc tế. Chúng làm như vậy không khác gì là đang thách thức thế giới. Nếu nó nổ súng trước, chúng ta không ngán. và ngay cả . Nhật Bản, Ấn Độ, Việt Nam, Philipine, Tân Cương, Tây Tạng sẵn sàng nhảy vào ăn thịt Trung Quốc theo kiểu hiệu ứng Domino ngay.

    Trả lờiXóa
  14. Bộ mặt đằng trước thì ngoại giao thì này nọ, nào là hửu nghị cùng phát triển, hòa bình hợp tác các thứ, nhưng bộ mặt đằng sau thì thì đang bành trướng , mặc dư luận thế giới lên án, rồi gần đây nhất trong hội nghị G7 cũng tỏ ra khó chịu khi sự thật được nhắc đến. Chúng thực sự đang là kẻ 2 mặt, 2 bên dương oai, chạy đua vũ trang, thừa biết là sẽ rất khó để xảy ra chiến tranh, nhưng nếu chúng ta không khéo, thực sự là chúng ta sẽ rất dễ rơi vào con đường mòn của vùng trung đông.

    Trả lờiXóa
  15. Trung Quốc đang kéo các nước liên quan vào một cuộc chạy đua vũ trang chăng? Sự đe dọa nần hòa bình và an ninh hàng hải trên biển Đông đang ngày càng rõ ràng, các hành động càng ngày càng mang tính uy hiếp và khiều khích đối thủ, mọi tuyên bố đều được làm ngược lại, mọi lời hứa chỉ là gió bay, mọi cam kết chỉ là trò bịp, thật là khốn nạn.

    Trả lờiXóa
  16. Trung Quốc từ bao đời nay vẫn không thay đổi cái tư tưởng bành trướng của người Hán, ở bất kể một thời gian nào. Đất nước Việt Nam ở cạnh một nước lớn như Trung Quốc nên thường xuyên bị ảnh hưởng từ yếu tố Trung Quốc, tuy nhiên dân tộc và nhân dân Việt Nam luôn lấy giữ vững chủ quyền quốc gia dân tộc là trên hết, kiên quyết không thỏa hiệp với những hành động ngang ngược vi phạm nghiêm trọng chủ quyền quốc gia Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  17. những vấn đề của hai bên thì hai bên giải quyết, còn những vấn đề quốc tế thì cấn được thảo luận quốc tế và xử lí chung. trung quốc ngày càng ngang ngược và thực hiện những hành động thể hiện cái tham vọng bá chủ biển đông, nếu chúng ta còn chậm trễ thì khả năng kiểm soát, vùng biển, lãnh thổ nước ta sẽ bị xâm phạm nghiêm trọng, vậy nên vấn đề biển đông cần được đưa ra và giải quyết triệt để ở kì họp quốc hội khóa 14

    Trả lờiXóa
  18. Một lần nữa, ý đồ quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc lại lộ rõ. Những hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy Trung Quốc lại điều máy bay chiến đấu trái phép ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Lũ Trung Quốc này ngày cành bành trướng quân sự trên biển đông. Việt Nam chúng ta cần cảnh giác và chuẩn bị mọi phương án đề phòng lũ chúng nó.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog