Chia sẻ

Tre Làng

TRUNG QUỐC MUỐI MẶT TẠI HỘI NGHỊ ASEAN


Những lời dối trá của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị mấy ngày trước về việc đạt thỏa thuận với Campuchia, Lào và Brunei liên quan tới hồ sơ Biển Đông, đã khiến đại diện Bắc Kinh muối mặt tại Hội nghị về việc thực thi Tuyên bố DOC tại Singapore diễn ra ngày 27 và 28/4.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân tại Hội nghị về việc thực thi Tuyên bố DOC tại Singapore, ngày 27/4

Trước khi hội nghị này diễn ra tại Singapore, nhiều quan chức ngoại giao ASEAN đã lên tiếng chỉ trích các nước như Campuchia, Lào và Brunei trong việc đạt thỏa thuận với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. Phát biểu tại Indonesia hôm 25/4, ông Ong Keng Yong, cựu Tổng thư ký ASEAN, nói rằng, Campuchia và Lào - hai thành viên của ASEAN - vốn không có bất kỳ tranh chấp nào với Trung Quốc về chủ quyền tại Biển Ðông, không thể đơn phương thỏa thuận với Trung Quốc về đường hướng giải quyết vấn đề Biển Ðông, bởi đó là một kiểu can thiệp vào công việc nội bộ của ASEAN.

Cựu tổng thư ký ASEAN nhận định, hành động của Campuchia và Lào không khác gì nhân danh khối quốc gia Ðông Nam Á nên “rất đáng ngạc nhiên”, kể cả khi Lào đang đảm nhiệm vai trò chủ tịch luân phiên của ASEAN. Ông Ong nhấn mạnh, Biển Ðông luôn là vấn đề thuộc phạm vi của Tuyên bố chung giữa toàn ASEAN với Trung Quốc về cách hành xử ở Biển Ðông (DOC).

Ngoài ông Ong, Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Indonesia cũng đã lên tiếng khẳng định, các bên có liên quan đến vấn đề Biển Ðông phải tôn trọng DOC và phải xúc tiến để đạt cho bằng được Bộ Quy tắc Ứng xử tại Biển Ðông (COC). Ðây là quyền hạn và trách nhiệm của cả khu vực vì sự ổn định ở Biển Ðông là chuyện chung của cả Trung Quốc lẫn ASEAN.

Điều đáng chú ý là thông tin về việc đạt thỏa thuận trên lại được Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đưa ra chứ không phải là 3 nước ASEAN trên. Cho nên Hội nghị về việc thực thi Tuyên bố DOC tại Singapore diễn ra ngày 27 và 28/4 là dịp để các bên “ba mặt một nhời” với Trung Quốc. Cần nhắc lại rằng một ngày trước khi hội nghị này bắt đầu, Campuchia đã dội gáo nước lạnh vào mặt Trung Quốc. Ngày 26/4, Campuchia thông báo nước này không có thỏa thuận nào với Trung Quốc như những gì ông Vương Nghị đã khoe khoang trước đó. Phay Siphan, phát ngôn viên chính phủ Campuchia tuyên bố: “Chỉ có ngoại trưởng Trung Quốc đến thăm Campuchia chứ không có thảo luận hay thỏa thuận nào”. Nói như thế thì hóa ra những tuyên bố của ông Vương Nghị hôm 22/4 tại Pnom Penh là giả dối.

Giới chức ngoại giao ASEAN cho rằng việc làm trên của chính quyền Bắc Kinh là sự phá hoại đoàn kết của các thành viên ASEAN.

Tất cả những bực tức của các nước ASEAN đã được dội thẳng vào đại diện của Trung Quốc tại Hội nghị về việc thực thi Tuyên bố DOC ở Singapore. Những chỉ trích mạnh tới mức mà trưởng đoàn Trung Quốc tuyên bố đã “bị sốc” sau khi nhiều nhà ngoại giao kỳ cựu của ASEAN lên án Bắc Kinh gây chia rẽ nội bộ các quốc gia Đông Nam Á. Báo mạng Straites Times ngày 28/5 cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân tuyên bố bị “choáng váng” và yêu cầu Singapore giải thích về tuyên bố của cựu Tổng thư ký ASEAN Ong Keng Kong tại Jakarta hôm 24/4.

Chuyên gia Singapore, Bilahari Kausikan, cố vấn của Bộ ngoại giao Singapore, cũng lên án điều mà Bắc Kinh gọi là “đồng thuận” với ba thành viên ASEAN, thực chất là “chiến thuật chia rẽ ASEAN” trước khi Toà án Quốc tế La Haye ra phán quyết về vụ kiện Trung Quốc lấn chiếm chủ quyền tại Biển Đông do Philippines đứng đơn.

Trước những lời đả kích nặng nề tại Singapore, Thứ trưởng Trung Quốc Lưu Chấn Dân biện minh là Trung Quốc “không bao giờ có ý định chia rẽ ASEAN” và luôn “ủng hộ ASEAN phát triển”.

Phát biểu tại họp báo bên lề cuộc họp giữa các nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc và ASEAN tại khách sạn Fullerton (Singapore) hôm 27/4, ông Lưu Chấn Dân giải thích: “Ý định của Trung Quốc (về “sự đồng thuận 4 điểm”) đã bị hiểu lầm. Chúng tôi đang chờ đợi một lời giải thích từ Singapore. Chúng tôi muốn thiết lập hòa bình và ổn định cũng như tự do hàng hải trong khu vực. Hy vọng rằng ASEAN sẽ đoàn kết và trở thành đối tác của Trung Quốc để thúc đẩy đối thoại”.

Tuy nhiên, lời nói và việc làm của chính quyền Bắc Kinh lâu nay vẫn không đồng hành với nhau.

Xem thêm:
Ngoại trưởng Trung Quốc dối trá đến thế là cùng!  “Campuchia không có thỏa thuận nào với Trung Quốc”. Ðó là tuyên bố hôm qua của Phay Siphan, phát ngôn ...

H.Phan
Nguồn: Theo AFP. AP, Reuters, CNN

11 nhận xét:

  1. Ngày 26/4, Campuchia thông báo nước này không có thỏa thuận nào với Trung Quốc như những gì ông Vương Nghị đã khoe khoang trước đó. Với tư cách là một nước lớn mà Trung Quốc lại tuyên bố một cách tùy tiện như vậy. Đúng là tham vọng bá chủ đã khiến Trung Quốc mất tỉnh táo trong quan hệ quốc tế

    Trả lờiXóa
  2. Trung quốc cố gắng gây mất đoàn kết nội bộ trong asean nhưng cuối cùng thì ông ta không thực hiện được điều đó. các quốc gia không phải là con dối của Trung hoa

    Trả lờiXóa
  3. Khi mà bắt được tận tay là đang đi ăn trộm rồi. Mà mồm vẫn một mực nói là mình không ăn trộm, mình từ trước đến nay không ăn chộm, bản chất mình hiền lành, không bao giờ có tâm địa sấu sa. Chẳng hiểu là bao giờ Trung Quốc mới hiểu được chính mình hay là cố tình không hiểu chính mình

    Trả lờiXóa
  4. Những lời lẽ dối trá mà Vương Nghị công bố về việc đạt được thỏa thuận với 3 nước ĐÔng Nam Á về vấn đề tranh chấp Biển Đông không nằm ngoài mục đích chia rẽ khối đoàn kết ASEAN để dễ bề can thiệp vào công việc nội bộ của các nước thuộc khu vực Đông Nam Á. Những thống báo từ phía Campuchia đã vạch mặt Trung Quốc. Tại hội nghị về thực thi DOC tại Singapore Trung Quốc đã phải hứng chịu cơn mưa chỉ trích từ ASEAN về sự dối trá của mình đến nỗi đại diện TQ còn tuyên bố "bị sốc" trước phản ứng của các nước ASEAN. Tôi thiết nghĩ rằng chỉ có sự đoàn kết của cả khối ASEAN mới phá vỡ được tham vọng bá quyền của Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  5. Nếu Trung Quốc cứ tiếp tục hung hăng, phách lối như hiện tại thì sớm muộn gì họ cũng sẽ bị cô lập. ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc đều đang thể hiện tiếng nói chung trong vấn đề chủ quyền biển đảo, chỉ một mình Trung Quốc liệu có thể chống đỡ được sức ép từ nhiều nước xung quanh không

    Trả lờiXóa
  6. Nếu Trung Quốc cứ tiếp tục hung hăng, phách lối như hiện tại thì sớm muộn gì họ cũng sẽ bị cô lập. ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc đều đang thể hiện tiếng nói chung trong vấn đề chủ quyền biển đảo, chỉ một mình Trung Quốc liệu có thể chống đỡ được sức ép từ nhiều nước xung quanh không

    Trả lờiXóa
  7. Ôi cái lũ mặt dày, giám đi giả dối với nước khác để đạt được mục đích của mình. Nghìn năm nay, chúng vẫn không hề thay đổi, mà giã tâm của chúng ngày càng lớn hơn.

    Trả lờiXóa
  8. Bản chất của Trung Quốc là không bao giờ thay đổi, chúng không bao giờ từ bỏ tư tưởng Đại Hán, âm mưu mở rộng lãnh thổ của đế chế Trung Hoa. Để đối phó với âm mưu thâm độc này của Trung Quốc, chúng ta phải tích cực sử dụng biện pháp ngoại giao, nói rõ cho nhân dân thế giới hiểu về bản chất xấu xa của Trung Quốc để họ lên tiếng ủng hộ chúng ta trong cuộc đấu tranh này.

    Trả lờiXóa
  9. đi lừa đảo và bị vạch mặt trước bàn dân thiên hạ thì là quá nhục chứ không còn là muối mặt nữa rồi, hay trung quốc nhục quen rồi nên không cảm thấy bị ngại, bị bẽ mặt nữa. một đất nước to như vậy, lịch sử hào hùng như vậy mà giờ đây đi làm những việc gian xảo. hay nói trắng ra là đi ăn cướp lãnh thổ của người khác. việc làm này là nỗi nhục cho cả toàn dân trung quốc chứ không phải chỉ riêng những người lãnh đạo, cái bản chất xấu xa này sẽ bị cả thế giới lên án và chà đạp lên thôi

    Trả lờiXóa
  10. Trung Quốc đang muốn chia rẽ tình thần đoàn kết của khối Asean để nhằm đạt mục đích thôn tính biển đông của chúng. Tuy vậy những lời dối trá của chúng đã bị chính các nước Asean lật tẩy. Tuy nhiên với bọn tàu khựa này chúng nó vẫn mặt dày và chắc sẽ vẫn tìm các cách khác nhằm gây chia rẽ nội bộ các nước Asean.

    Trả lờiXóa
  11. Phát ngôn viên Phay Sinphan của Campuchia đã phủ nhận mọi tuyên bố của Bắc Kinh về việc thoả hiệp với Lào, Cam, Brunei. Cho nên mấy lời nói của Vương Nghị trở thành sàm ngôn, làm trò cười cho thiên hạ. Nhưng nó đồng thời chỉ rõ mối nguy cơ ASEAN bị TQ mưu đồ gây chia rẽ nhằm thao túng Biển Đông.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog