Chia sẻ

Tre Làng

TRUY TỐ ĐIỀU TRA VIÊN, KIỂM SÁT VIÊN LÀM OAN ÔNG NGUYỄN THANH CHẤN


(ĐSPL) - Liên quan đến án oan của ông Chấn, ông Đặng Thế Vinh và ông Trần Nhật Luật bị truy tố tội làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Theo tin tức trên báo Tuổi Trẻ cho biết, Viện KSND tối cao vừa hoàn tất cáo trạng vụ án “làm sai lệch hồ sơ vụ án”, truy tố hai điều tra viên, kiểm sát viên gây oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn (55 tuổi, ngụ Bắc Giang) - người được trả tự do vào năm 2013 sau gần 10 năm thụ án tù oan.

Thừa ủy quyền của Viện KSND tối cao, Viện KSND tỉnh Bắc Giang đã chuyển hồ sơ vụ án sang TAND tỉnh Bắc Giang để chuẩn bị đưa vụ án ra xét xử.

Hai bị can bị truy tố về hành vi “làm sai lệch hồ sơ vụ án” theo điều 300 Bộ luật hình sự gồm Đặng Thế Vinh (nguyên trưởng phòng 10 Viện KSND tỉnh Bắc Giang) và Trần Nhật Luật (nguyên phó trưởng Công an huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang).

Do ông Phạm Tuấn Chiêm (nguyên thẩm phán tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội, chủ tọa phiên tòa phúc thẩm kết án oan ông Chấn) có vấn đề về sức khỏe nên Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã tạm đình chỉ điều tra đối với ông Chiêm để chờ kết luận giám định.

Như báo Người lao động đã đưa tin, trước đó, vào ngày 25/1/2014, Cơ quan điều tra (Bộ Công an) đã đọc quyết định đình chỉ điều tra đối với ông Nguyễn Thanh Chấn, chính thức minh oan cho ông Chấn sau 10 năm ngồi tù oan.

Ông Chấn bị bắt và kết án chung thân trong một vụ án mạng (nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hoan - PV) xảy ra tại thôn Me vào năm 2003. 10 năm sau, nghi phạm Lý Nguyễn Chung ra đầu thú, khai nhận hành vi sát hại nạn nhân Nguyễn Thị Hoan. Lúc này, ông Chấn mới được minh oan.

Sau khi nghi phạm Lý Nguyễn Chung ra đầu thú, cuối năm 2013, Hội đồng tái thẩm (TAND Tối cao) đã tuyên hủy bản án của 2 phiên tòa phúc thẩm và sơ thẩm có hiệu lực từ gần 10 năm trước với ông Nguyễn Thanh Chấn.

Cũng theo báo Tuổi trẻ, tháng 5/2014, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Đặng Thế Vinh và ông Trần Nhật Luật vì đã làm sai lệch hồ sơ vụ án trong việc điều tra, kiểm sát điều tra vụ ông Nguyễn Thanh Chấn khiến ông bị oan.

Mở rộng điều tra vụ án, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã khởi tố bị can đối với ông Phạm Tuấn Chiêm về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Kết luận điều tra thể hiện trong quá trình xét xử phúc thẩm vụ ông Nguyễn Thanh Chấn, ông Phạm Tuấn Chiêm - với tư cách chủ tọa phiên tòa - đã thiếu trách nhiệm nên không phát hiện những hành vi sai trái của điều tra viên, kiểm sát viên trong vụ án và tuyên bản án không đúng người đúng tội, gây oan sai cho ông Chấn.

Được biết ông Phạm Tuấn Chiêm là thương binh, đang mắc bệnh liên quan đến não. Trong quá trình làm việc với cơ quan điều tra, có lần ông Chiêm bị cao huyết áp, ngất xỉu.

Vì vậy, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã tách hồ sơ vụ án, tạm đình chỉ điều tra với ông Chiêm để chờ kết quả giám định sức khỏe.

HẠNH VŨ (Tổng hợp)

15 nhận xét:

  1. Đúng rồi đấy, những trường hợp sai phạm, thiếu trách nhiệm như thế này cần được đưa ra xử lý nghiêm để làm gương cho người khác và cũng là lấy lại lòng tin từ nhân dân vào cơ quan điều tra, xét xử của nhà nước. Hy vọng sẽ không còn vụ án oan nào xảy ra nữa,

    Trả lờiXóa
  2. nếu như những gì đã xảy ra trong quá khứ mà để lại hiện tại quá nhiều nỗi đau thì có lẽ là nên phải xử lí những con người đã làm sai vè nếu như không có bất cứ những thứ gì sai lầm thì phải chịu đúng như luật định . đây cũng chính là những thứ cần phải ngăn chặn ở hiện tại và tương lai.. nhưng cái gì cũng phải xem xét cùng nhiều khía cạnh. ông chấn giờ nếu mà tự mk bước lên hoàn cảnh thì chắc chắn là điều tốt

    Trả lờiXóa
  3. Những kẻ làm sai thì phải chịu trách nhiệm về việc làm sai trái của mình. Trong vụ việc ông Nguyễn Thanh Chấn phải chịu án oan tới 10 năm tù những người có liên quan đã gây nên bản án oan thế kỷ này phải bị chịu tội trước gia đình ông Chấn, người dân và luật pháp. Vì sự thiếu trách nhiệm mà họ đã biến một con người vô tội thành kẻ giết người cướp của man rợn, biết một gia đình êm ấm thành tan cửa nát nhà, khiến xóm làng khinh bỉ, ghẻ lạnh... Xử lý nghiêm khắc những người đã làm sai năm ấy cũng là bài học lớn cho những người thực thi luật pháp. Kết luận của các vị chính là sự công bằng và nghiêm minh của luật pháp vì vậy mong các vị hãy thân trọng và trách nhiệm hơn với nó.

    Trả lờiXóa
  4. Chúng ta đang gặp vấn đề lớn cần thay đổi, đó là vấn đề oan sai, có thể nói trong thời gian vừa qua đã có rất nhiều vụ oan sai đáng tiệc xảy ra như vậy, nó không chỉ làm tổn hại ảnh hưởng đến người bị oan sai mà còn gây mất niềm tin vào hệ thống cơ quan chức năng, hy vong rằng tron thời gian mới với nhân sự con người mới cần phải có những biện pháp mới để nghiêm trị tình hình này

    Trả lờiXóa
  5. Đúng là chỉ vì chút sơ xuất thiết xót, mà có lẽ là do nóng lòng giải quyết vụ án vì một mục đích gì đó mà một bộ phận nhưng cán bộ chức năng đã làm sai nguyên tắc, gây ra một si lầm vô cùng to lớn, có lẽ họ không nghĩ đến cảm giác tâm trạng cảu nạn nhân, người nhà nạn nhân, trong sạch mà lại bị kết án đi tù thì còn gì là cuộc đời nữa, như vậy là hủy hoại nửa đời người người ta rồi, cần xử thật thật nghiêm và óc biện pháp nghiêm trị

    Trả lờiXóa
  6. Chả có sự đên bù nào có thể trả lại được cái tinh thần danh dự, phẩm giá, tình cảm sức khỏe của một con người 1 người chịu tù oan mười năm liệu những người vô tâm nhưng con sâu con mọt cảu chính quyền có thể hiểu, không hiểu họ vứt cái lương tâm ở đâu khi mà làm những chuyện như vậy, mong rằng những con người như thế cần phải nghiêm trị và có những biện pháp ngăn chặn về vấn đề đó

    Trả lờiXóa
  7. Trong khi lũ nhà báo kền kền cùng lũ phản động sồn sồn đòi phải ngay lập tức xử lí những người đã gây ra oan sai cho ông Chấn nhưng chúng có biết điều tra vụ án phải có đủ thời gian thu thập chứng cứ xác định rõ tội của từng người. Cơ quan điều tra đã rất bình tĩnh xử lí vấn đề này, đáng khen

    Trả lờiXóa
  8. Trường hợp oan sai của Nguyễn Thanh Chấn có lẽ không ai là không biết đến. Sau gần 10 năm thụ án tù oan, năm 2013 ông đã được trả tự do và trở về với cuộc sống của một người bình thường. Có lẽ,10 năm không phải là một con số nhỏ cho những hi sinh, mất mát mà ông Chấn phải chịu. Liệu rằng, trong cuộc đời mỗi con người có được bao nhiêu cái 10 năm ấy chứ?
    Mong rằng pháp luật sẽ có cách xử lý nghiêm minh với sự oan sai, thiesu trách nhiệm kia!

    Trả lờiXóa
  9. những người đã gây ra tội ác này cho ông Trấn phải bị trừng trị thích đáng, làm nghiêm vụ này để có tính răn đe những cán bộ làm việc không hết trách nhiệm, làm sai lệch hồ sơ vụ án, hay để chạy thành tích, coi trọng thành tích của bản thân hơn sự thật. ta chống địch còn dễ chứ ta chống ta là hơi bị khó, vì vậy mà những vụ như thế này thật sự có ích để ta thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, bất kì ai làm sai đều phải chịu hình phạt từ pháp luật của Việt Nam

    Trả lờiXóa
  10. đây là lúc những người có liên quan đứng ra nhận những hình phạt xứng đáng cho những gì họ đã làm, đây sẽ là bài học quý giá cho những cán bộ làm công tác xét xử khác, tôi hi vọng sẽ không còn phải thấy những trường hợp tượng tự như ông Chấn trong thời gian tới nữa

    Trả lờiXóa
  11. Làm sai thì phải chịu thôi. Là người thực thi pháp luật mà lại thiếu trách nhiệm nên không phát hiện những hành vi sai trái của điều tra viên, kiểm sát viên trong vụ án và tuyên bản án không đúng người đúng tội, gây oan sai cho ông Chấn.

    Trả lờiXóa
  12. Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã khởi tố bị can đối với diều tra viên và kiểm sát viên về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Làm sai thì pahri chịu trách nhiệm thôi, nhất lại là những người thực thi pháp luật khiến người dân bị ngồi tù oan.

    Trả lờiXóa
  13. Viện KSND tối cao vừa hoàn tất cáo trạng vụ án “làm sai lệch hồ sơ vụ án”, truy tố hai điều tra viên, kiểm sát viên gây oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn (55 tuổi, ngụ Bắc Giang) - người được trả tự do vào năm 2013 sau gần 10 năm thụ án tù oan. Những người gây ra sự oan sia của ông Chấn chắc chắn phải chịu trách nhiệm không nhỏ vì việc đi tù oan của ông. 10 Năm trong tù đã khiến ông mất rất nhiều thứ cái gì mà bù đắp cho nổi.

    Trả lờiXóa
  14. Tìm ra đúng người đúng tội mới là đẳng cấp của người điều tra. Khi đã phá án chuẩn chỉ thì tự mình tự hào lắm ch, án có khó đến đâu với bản lĩnh, kinh nghiệm và nghiệp vụ cao siêu, thì tìm ra luôn. Làm lệch lạc hồ sơ, kết tội oan một người, tự lương tâm không hổ thẹn sao , mình là một điều tra, được ăn học mà lại làm như vậy, thử hỏi có xấu hổ không, vụ này đã nhìn thấy hậu quả rồi đấy .

    Trả lờiXóa
  15. Những người này đã thiếu trách nhiệm nên không phát hiện những hành vi sai trái của điều tra viên, kiểm sát viên trong vụ án và tuyên bản án không đúng người đúng tội, gây oan sai cho ông Chấn. Do vậy họ phải chịu hình phạt của pháp luật là đúng rồi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog