Chia sẻ

Tre Làng

ĐƯỜNG ỐNG NƯỚC THẢI FORMOSA LÀ CÁI ĐÉO GÌ THẾ?

Cuối tuần lên rừng trồng cây tưới nước, đói thối mồm, bê tạm bài của con Phú ngẫn về đây cho các cô chém.

Đường ống nước thải của Formosa là cái gì?

Là đường ống xả nước làm mát, đại khái trong luyện kim, nhiệt độ lò cao hồ quang có khi lên tới trên 2k độ tức bằng 1/2 nhiệt độ mặt giời, nếu bỏ túi mấy hạt bắp đi vòng quanh lò thì sẽ thu được 1kg bỏng ngô thượng phẩm. Trứng vịt lộn sống để ở căng tin hôm sau trăm quả nở cả trăm.

Nói chung là rất nóng, nếu cần 10 tiếng để nâng nhiệt độ lên mức đủ để luyện kim, thì cần 10 ngày để hạ nhiệt độ xuống mức có thể kéo thép ra. Trong công nghiệp họ cần làm mát để tăng năng suất, đương nhiên rẻ nhất là dùng nước tưới, không lẽ bắt công nhân hò dô đái vào?

Sau khi dội nước vào, phần nhiều nước sẽ bốc hơi theo ống khói ra ngoài bơm vào bầu khí quyển tạo thành những cơn mưa quý giá cho miền Trung ruột thịt, để Hà Tỉnh mình ơi năm nay đéo mất mùa, bà con nông dân vui cười hăng hái như gặp thương lái bán ốc biêu.

Phần nước còn lại sẽ được xử lý bằng bể lắng hoặc something rồi thải ra môi trường biển, đa phần là nước thôi, có thể lẫn một vài tạp chất không đáng kể. Lẽ hiển nhiên, nhà máy sản xuất thì sẽ phải có nước thải, mà nước thải thì đương nhiên đổ ra biển (sau khi đã xử lý). Đến bản thân các bạn đéo sản xuất được cái gì còn thải ra cứt, nữa là cái nhà máy luyện thép tỉ đô.

Nhiều nhà máy thải nước làm mát bằng mương lộ thiên, trẻ con mùa đông nhảy ùm xuống tắm như suối Onsen Nhật Bổn, dân địa phương gọi là kênh nước nóng.

Khác biệt duy nhất là đường ống này chạy ngầm, vì nó ở ven biển, nếu chạy nổi thì hỡi ôi từng con sóng đang xô cuộc đời em về đâu, đường ống sẽ nát sau 3 tháng vận hành vì sóng đánh, chưa kể nhân dân thần thánh tối tối dỡ bu lông, ốc vít, quai nhê, hay cưa mẹ cả đường ống về kiến thiết xóm làng.

Đường ống này đương nhiên có trong thiết kế đã được duyệt, và được sự đồng í của bộ Tài Môi, thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã confirm nên không có gì phải nghi ngờ.

Mặc dù rất thương các bạn cá, tôi chưa tìm thấy sự liên quan lắm giữa ống nước thải làm mát nhiệt độ chưa đủ úp mì tôm với hiện tượng cá chết hàng loạt. Xung quanh khu vực vòi thải Formosa vẫn nuôi cá như một hệ thống cảnh báo sinh học, rất tiếc đám cá này vẫn sống khoẻ thậm chí lộn nhào chào khách đến thăm.

Bà con vớt được tổng số đâu như 40 tấn cá tức khoảng 2 xe HOWO thần thánh, chưa bằng một ao nuôi của trại giống. Ở Chile cá cũng vừa chết, nhưng là 12000 tấn (mười hai nghìn tấn), chả ai hoảng cả, họ xay hết thành bột chờ lúc cá ngừng chết lại lấy làm thức ăn nuôi cá luôn, mấy bữa nó lại đẻ ra kín biển.

Cá chết đa phần là cá to không phải lo, tôi tâm tư về bà con ngư dân ta hơn, họ đánh cá bằng những tấm lưới mắt bé như lọc phin cafe, đến bọ gậy cũng đéo thoát thì rồi thậm chí sẽ không có cá để mà chết.

Nguồn đây trích từ Zing chứ không phải từ tôi, các anh chị có chửi thì hãy chửi bọn Zing.


Ảnh ống nước thải ngầm ven biển bên Tây, nước thải không đổ ra biển thì nhẽ đổ vào họng các anh chị đang ngoác mõm kêu gào?

57 nhận xét:

  1. Theo như nguồn từ báo Zing mà ghi ở trên thì đây chỉ là ống xả nước làm mát của KCN chứ không phải ống xả chất thải ô nhiễm gì cả. Với lại cá người dân nuôi gần bờ cũng vẫn sống tốt thì khó có thể kết luận nguyên nhân gây chết cá là do nguồn xả này được

    Trả lờiXóa
  2. Thì ra đấy chỉ là đường ống xả nước làm mát cũng giống cái ống pô xe máy thôi chứ đâu phải ống xả nước thải độc hại như báo chí tung tin đâu. Ống này người ta xin cấp phép đoàng hoàng rồi mới lắp đặt mà báo lại dám viết đường ống chui

    Trả lờiXóa
  3. Chưa có kết luận gì xác đáng của cơ quan chức năng, chưa có sự khẳng định chính thức của các nhà khoa học thì chúng ta không nên đồn thổi, suy đoán thôi phồng lung tung để gây hoang mang dư luận. Cá chết có thể do rất nhiều nguyên nhân, không đồn thổi vô căn cứ là phá hoại.

    Trả lờiXóa
  4. ‘Độc tố cực mạnh’ làm cá chết hàng loạt ở Việt Nam

    23.04.2016

    Chính quyền Việt Nam đưa ra giả thiết “độc tố rất mạnh từ môi trường tự nhiên” khiến cá chết hàng loạt ở miền Trung, trong khi có nghi vấn “công ty Formosa xả thải trái phép ra môi trường”.

    Chiều 23/4, theo báo chí trong nước, lãnh đạo 2 bộ và 4 tỉnh đã loại trừ yếu tố bệnh truyền nhiễm và virus hoại tử thần kinh.

    Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh cho hay, kết quả kiểm tra tại hiện trường cho thấy cá không bị nhiễm ký sinh trùng.

    Sở này phân tích 18 mẫu vi khuẩn và virus cũng thể hiện đây không phải tác nhân gây hiện tượng cá chết.

    Còn tỉnh Quảng Bình kết luận rằng cá chết "do nguồn nước bị ô nhiễm tại Hà Tĩnh theo dòng hải lưu Bắc cực - Xích đạo đẩy vào Quảng Bình".

    Trong khi đó, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) khẳng định không có mầm bệnh truyền nhiễm khiến cá chết, mà do một yếu tố độc tố rất mạnh từ môi trường.

    Cục này cho rằng độc tố đó có thể là yếu tố về sinh học, hóa học, kim loại từ bên trong một cơ sở nào đó xả ra, và “để xác định xem nó là yếu tố gì cần thời gian nghiên cứu, sớm nhất cũng phải 10 ngày từ khi lấy mẫu”.

    Trước nghi vấn công ty Hưng nghiệp Formosa (Đài Loan) xây ống xả thải trái phép ra môi trường, ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Tài nguyên Môi trường khẳng định đường ống xả thải sâu 17m dưới mặt biển của Formosa được Bộ cấp phép từ năm 2014.

    "Đây là đường ống hợp pháp, chứ không phải phía công ty làm lén lút, được Sở Tài nguyên Môi trường Hà Tĩnh theo dõi hàng ngày", ông nói.

    Công ty Formosa có tuyên bố chính thức nào về những nghi vấn của dư luận.

    Theo AFP, VnExpress, VOA

    Trả lờiXóa
  5. bởi: Nguyen Seattle

    Độc tố cực mạnh từ môi trường tự nhiên, nói kiểu cho con nít nghe ! Nếu nó là tự nhiên thì trước tới giờ chẳng con gì có thể sống nổi !
    Chính quyền gì, có học gì mà ăn nói kiểu ngu xuẩn thế nhỉ !
    Môi trường tự nhiên làm gì có độc tố cực mạnh nhỉ ?
    Nó xuất phát từ con người, ở đâu, hoạc hóa chất, hoạc thuốc độc
    do con người tung ra hết !

    Trả lờiXóa
  6. bởi: Ngũ Đại La

    Đảng ta có hơn 20.000 tiến sĩ giáo sư đủ các ngành nghề . Một trong bằng ngân thấy các vị có thể làm một cuộc so sánh tác hại Sự nổ dàn khoan dầu của hãng dầu BP ngoài khơi nước MỹSo sánh mức thiệt hại và đòi lại công bằng cho dân lao động Vn Như những ngư phủ Việt ta được hưởng như ở bên Mỹ không hay sống chết mặc bay tiền thầy bỏ túi

    Trả lờiXóa
  7. bởi: Tâm Huyết

    Chuyện cá chết do xã thải chất độc từ Formosa, đến chuyện cafe " Xin Chào vốn nhỏ như cái móng tay " TT/Minh côn an nên chọn vụ nào để Đánh ?

    Đôi lời cùng TT/Minh côn an vụ " nhỏ xíu như cái móng tay, giờ To tổ bố ". To đến nổi TT/ Phúc,bi thư Thăng,VT/VKSND.TC Lê Minh Trí phải vào cuộc.

    *Không chỉ công khai xin lỗi, Viện trưởng Viện KSND tối cao Lê Minh Trí còn yêu cầu tạm đình chỉ một lãnh đạo Viện KSND huyện liên quan trực tiếp tới vụ việc này. < cán bộ sai phạm chỉ "tạm đình chỉ ? dân sai phạm trước nhất nộp 17 triệu, không cho rời địa phương, chuẩn bị ra tòa > báo TPO đăng tải.



    TT/ Minh côn an nên xem xét lại hành vi thuộc cấp là côn an Bình Chánh,cũng như điều tra đám VKS,TAND tại địa phương đó xem nào ? vụ nhỏ như cái móng tay mà qúy vị tận tình thế, còn vụ cá chết do nhiễm độc của tụi tàu Formosa hy vọng qúy vị cũng nhiệt tình làm rỏ nghe chửa ?

    Bộ Tư Pháp, TAND/TC, VKSND/TC " luật bồi thường nhà nước " sẽ đắt như Tôm tươi, tôi đã bảo trước khá lâu rồi, bây giờ tin chưa ?

    Côn an, VKSND, TAND,UBND tại địa phương cứ nghỉ chúng nó là " Vua địa phương " muốn làm gì thì làm,ngồi trên Hiến Pháp, sau khi có được cái Thẻ đảng viên. Đứng trước giai đoạn Mở Cửa hội nhập không thì chết, tin chưa ?

    Trả lờiXóa
  8. bởi: HOÀNG KỲ(NPCN)

    Formosa chắc chắn là nguồn gốc.Nếu không có vụ "con cháu thủy tề" chết hàng loạt.Thì cái đường ống xả chất độc dài cả 1km rưỡi vẫn cứ tỉnh bơ như "lãnh đạo" chảy vô tội vạ ra biển.
    Bây giờ lại chối quanh rằng nó là đường ống hợp pháp,được kiểm soát hằng ngày.
    Vậy chắc "con cháu thủy tề" tự sát vì Mất nước BIỂN ĐÔNG ấy phỏng?

    Trả lờiXóa
  9. bởi: Tâm Huyết

    Một người dân thu thập cá chết trên bãi biển ở huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế < ảnh chụp ,nguồn tin tức hàng ngày online >

    Cá biển miền Trung chết bất thường là do "độc chất mạnh song chưa biết nơi nào phát tán", báo Việt Nam tường thuật lời ông Nguyễn Viết Nghĩa, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu hải sản.

    “Sở Nông nghiệp Quảng Bình thống nhất ý kiến với cơ quan cùng cấp Hà Tĩnh xác nhận, nguyên nhân gây cá chết là nguồn nước biển ô nhiễm và có yếu tố gây độc từ khu công nghiệp Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) lây lan vào Quảng Bình theo dòng hải lưu Bắc Cực – Xích đạo”, trang Zing News dẫn lời ông Nghĩa trong cuộc họp bốn tỉnh miền Trung hôm 23/04.

    Tôi khẳng định Formosa được phép xả thải", Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân nói, theo Vietnamnet.

    * Anh thứ trưởng nầy chờ nhận kết qủa khẳng định nha ?

    Ông Như Văn Cẩn, Vụ trưởng Vụ nuôi trồng thủy sản, nói với hãng AFP hôm 21/4: "Chúng tôi chưa bao giờ thấy cảnh tượng cá chết hàng loạt như vậy".

    -Liên quan đến thực trạng cá chết hàng loạt dọc bờ biển từ
    Hà Tĩnh vào Quảng Bình, sau khi công bố về những bí mật về đường ống xả thải khổng lồ nối từ khu vực dự án Formosa (thuộc khu kinh tế Vũng Áng, TX. Kỳ Anh, Hà Tĩnh) ra biển, anh Nguyễn Xuân Thành (36 tuổi, trú tại thôn Ba Đồng, P. Kỳ Phương, TX.Kỳ Anh đã rời khỏi địa phương một cách rất khó hiểu.

    Trong một đợt lặn xuống biển bắt cá thì anh phát hiện sự bất thường này.

    Theo mô tả của anh Thành, đường ống nước được chôn dưới đất chạy dài từ dự án Formosa, chảy ra biển. Chiều dài của đường ống khoảng 1,5 km; đường kính 1,1 m. Một đầu của đường ống nối từ khu vực dự án Formosa, đầu còn lại nối liền với 3 đoạn đường ống nhỏ (mỗi đoạn dài khoảng 2 m, đường kính khoảng 40 cm).

    "Thời điểm tôi lặn xuống lúc đó là 23h đêm ngày 4/4, khi ngụp xuống lòng biển tôi thấy một đường ống nước rất to, đang phun chảy, nước có màu vàng đục, rất bẩn. Tôi nghi chất độc nên bơi lên khỏi mặt nước. Sau sự việc đó, tôi đem chuyện kể cho mọi người nghe. Đồng thời trình báo sự việc lên Đồn biên phòng Đèo Ngang (TX.Kỳ Anh)’’, anh Thành cho hay.
    Từ nguồn tin và cảnh báo của anh Thành, người dân và nhiều cơ quan chức năng không khỏi “giật mình”. Hay tin về việc phát hiện ra ống thải này, rất nhiều phóng viên báo chí đã tìm đến anh Thành để tìm hiểu nhưng không thể gặp được. Theo lời người thân và hàng xóm, anh Thành đã rời khỏi nhà và rất khó để tìm cách liên lạc được với anh ấy, dù là qua điện thoại.

    Nhiều người cho rằng, sau khi tiết lộ bí mật, anh Thành đã buộc phải rời khỏi địa phương. Sự việc này cho thấy anh ấy phải chịu một sức ép hết sức nặng nề từ đâu đó.

    Hy vọng anh ta còn toàn mạng, từ đám tàu hay đám côn an, lãnh đạo nhận tiền của tàu phải giải quyết những phần tử bươi móc bất lợi cho chúng.

    Bộ côn an và lủ cầm quyền tại địa phương phải bảo vệ nhân chứng Thành. < hội luật gia cũng không thể để mất nhân chứng quan trọng như vậy, giết người bịt miệng là nghề của chúng nó>

    *Đọc qua bản tin trên chúng ta thấy rằng " ở đây là trách nhiệm của lủ cầm quyền côn an,VKS hay TAND phải có trách nhiệm trước sự việc trầm trọng . Chúng có trách nhiệm phải làm rỏ,truy tố, đóng cửa cơ sở kinh doanh Formosa, phải dọn dẹp sạch và bồi thường thiệt haị trước mắt là ngư dân.

    * Nếu lủ cầm quyền làm lơ, điều tra sơ sài rồi cho chìm xuồng theo lệnh tàu, thì Hội Luật Gia Việt Nam phải đại diện quyền lợi của đất nước,người ngư dân sinh sống trong vùng biển bị ô nhiễm trầm trọng phải đứng ra làm việc nầy, số tiền mà chúng phải bồi thường là không nhỏ, hội luật gia đương nhiên sẽ không mất phần đâu ? có điều dám làm hay không mới là chuyện đáng nói đó. Mong rằng qúy vị hãy mạnh dạng thực thi pháp luật vụ nầy.

    Trả lờiXóa
  10. bởi: Ngư dân từ: Miền Trung

    Cán bộ mình có được vào lãnh địa Vũng Ang để điều tra không? Trước đây có một ông Tướng của mình nói rằng ông ấy không được phép vào. Vậy làm sao biết nguyên do? Không lý trên bờ mình không quản lý nổi, làm sao quản lý ngoài biển đươc. Đất này của ai, hởi đảng???

    Trả lờiXóa
  11. bởi: Ngũ đại la

    Chuyện này có đảng và nhà nước lo rồi ,mọi chuyện sẽ được dàn xếp êm xuôi.Đúng vào các công ty có vốn sở hữu của người Hoa thì đảng ta run lên cầm cập .Đảng ta sẽ cử mấy gương mặt thớt lên nói vài câu vu vơ cho có lệ rồi đâu sẽ vào đó .Thật là thảm thương cho nông dân ,ngư dân ,ngu dân trên đất nước vốn dĩ đã rất lâu khổ rồi .Ảnh hưởng của chất độc sẽ tồn tại nhiều năm trên vùng biển các tỉnh miền Trung . Chắc đọc nó không kém phần nguy hiểm như chất phóng xạ nguyên tử được gia dĩ từ nhà mấy điện nguyên tử Nhật Bản .Dân ta tắm biển sẽ bị các ung thư ,mắt mờ ,hủy hệ thần kinhCác loại thức vật biển sẽ bị tàn phá ...Nhìn xa hơn một ngày nào đó chúng sẽ thả đọc hết thuốc nguồn sông Mekong thì thật thảm khốc cho các nước hạ lưu sông Mekong ,Thương thay .

    Trả lờiXóa
  12. Việt Nhân •

    Theo vnexpress (23/4/16), Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Tài nguyên Môi trường khẳng định đường ống xả thải sâu 17m dưới mặt biển của Formosa được Bộ cấp phép từ năm 2014. Trong khi Hoàng Dương Tùng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ TN-MT lại khẳng định: “đến nay, Formosa chưa được cấp phép xả thải xuống biển…”. Vậy là rõ ràng từ Thủ tướng Ba Dũng, qua bộ trưởng và thứ trưởng đã “ăn hết ống thải chất dơ dài 1.5 km” của Formosa rồi, còn tép riêu phó tổng cục trở xuống tới dlv thì ăn cám để lãnh đạn cho đảng ta mà thôi!

    Cũng trong bài báo này, kết luận phải chờ đến 10 ngày nữa - cho đến khi phân trâu hóa bùn. Để kết thúc bản tin, báo vẹm còn nhắn tin của Formosa gửi người dân rằng 300 tấn chất hóa chất (được giấy phép của hải quan Hà Tĩnh) không làm cá chết: "300 tấn hóa chất nghe có vẻ khủng khiếp, nhưng với dự án 10 tỷ USD, rộng 2.000 ha có rất nhiều nhà máy thì không đáng kể cho việc tẩy rửa. Nó chỉ bé như một hạt gạo", lãnh đạo Formosa tuyên bố lếu láo và thách thức như vậy, sau cuộc đi thăm khích lệ của Trọng Lú ngày (22/4).

    Đến đây thì mượn lời Phương Uyên: “Đi chết đi csVN!”

    Trả lờiXóa
  13. Dân Việt •

    Ký cho phép dự án Formosa là tên thủ tướng bị văng chức Nguyễn Tấn Dũng, chính hắn đã rước ma Tàu về dày mả tổ, giờ này nó đã lỉnh đi để lại hậu quả cho dân! Dân hãy lôi đầu tên phản Quốc này ra chặt, cùng với tên Trọng lú đang đi thăm Formosa nhưng không quan tâm vụ xả độc chết cá! Thằng CS gộc nào cũng bán nước! Chết cả lò nhà chúng bay đi cho dân đỡ khổ!

    Trả lờiXóa
  14. Nguyễn Xuân Fuck •

    Đối với Cộng Sản thì chúng ta đừng mong có một giải pháp nào thỏa đáng cho người dân. Muốn cho người dân được tự do, dân chủ, nhân quyền thì điều kiện ắt có và đủ là chúng ta phải có "biện pháp" khốc liệt buộc chúng phải xuôi tay.
    Chấm hết.

    Trả lờiXóa
  15. CỐNG XẢ NGẦM RA BIỂN Ở FORMOSA TRÁCH NHIỆM PHÁT NGÔN THUỘC VỀ AI?

    Liên quan đến nghi vấn cá biển miền Trung chết hàng loạt do công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) có đường ống xả thải ngầm thẳng ra biển, đại diện FHS đã có câu trả lời chính thức với báo Tiền Phong ngày 21/4/2016.

    “Ống xả thải này là đường ống cuối cùng sau khi gom nước từ các điểm về. Đường ống này có đường kính 1m, kéo dài 1,5km ra thẳng ngoài biển và nằm ở tầng đáy. Ống xả này được sự cho phép của Bộ TN&MT Việt Nam”

    Tại sao các cơ quan chức năng Việt Nam không làm khẩn trương mà cứ để sự việc kéo dài”, Giám đốc bộ phận an toàn vệ sinh môi trường Cty FHS – ông Khâu Nhân Kiệt. (1)

    Ngư dân Nguyễn Xuân Thành (36 tuổi, ngụ thôn Ba Đồng, P.Kỳ Phương, TX.Kỳ Anh, Hà Tĩnh) là người phát hiện ra ống xả ngầm của FHS vào ngày 4/4/2016 (hai ngày trước khi các báo đưa tin có hiện tượng cá chết hàng loạt).

    Theo anh Thành, đường ống này được chôn dưới đáy biển, phủ phía trên là một lớp đất cùng nhiều đá hộc, bao tải cát; chiều dài của đường ống khoảng 1,5 km; đường kính 1,1 m. Một đầu của đường ống nối từ khu vực dự án Formosa (khu kinh tế Vũng Áng, TX.Kỳ Anh), đầu còn lại nối liền với 3 đoạn đường ống nhỏ (mỗi đoạn dài khoảng 2 m, đường kính khoảng 40 cm). “Vào thời điểm phát hiện, tôi thấy đường ống này phun nước rất mạnh. Nước phun từ đường ống ra có màu vàng đục, nhừa nhựa, mùi hôi thối, khi ngửi thì cảm thấy rất ngạt thở” (2)

    Phát hiện trên đã được ngư dân Thành trình báo cho Đồn biên phòng Đèo Ngang (thuộc Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh).

    Theo phát ngôn của đại diện FHS cống xả ngầm được Bộ Tài Nguyên Môi Trường Việt Nam cấp phép.

    Thế nhưng trả lời báo Thanh Niên, ông Hoàng Dương Tùng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ TN-MT lại khẳng định: “đến nay, Formosa chưa được cấp phép xả thải xuống biển. Hiện các cơ quan chức năng của Bộ vẫn đang tiến hành các bước thủ tục kiểm tra, thẩm định cần thiết. Nếu hệ thống xử lý nước thải, xả thải đạt tiêu chuẩn mới được cấp phép hoạt động” (3)

    Tại sao các cơ quan chức năng mất thời gian quá lâu để có kết luận chính xác cuối cùng khi sự cố cá chết gây thiệt hại nghiêm trọng đến đời sống người dân như vậy?

    Yếu tố môi trường liệu có bị xem nhẹ trong các quy trình dự án hay không?

    Nhiều người có chuyên môn và các kỹ sư hóa phân tích việc lấy mẫu nước và cá để làm xét nghiệm xem có dấu hiệu bị nhiễm độc kim loại nặng hay không. Các vị trí lấy mẫu có thể ngẫu nhiên tại các cửa xả, cống ngầm, hay hồ chứa trong khu vực Formosa. Đây là hành động có thể làm ngay, dưới sự giám sát của báo chí và các cơ quan chức năng tránh được việc gây hoang mang cho người dân.

    Thời điểm ngư dân Hà Tĩnh phát hiện ra ống xả ngầm có thông tin Formosa đang thực hiện quy trình thau rửa đường ống nên việc quản lý, kiểm tra liều lượng hóa chất được sử dụng có đúng quy định hay không là việc rất quan trọng.

    Vấn đề là tại sao không có cơ quan chức năng nào làm việc ấy?

    Khi có sự cố xảy ra gây hưởng đến đời sống của người dân việc tìm ra nguyên nhân và có phát ngôn chính thức là điều mà một chính phủ có trách nhiệm nên làm.

    Và việc Formosa công bố ống xả ngầm ra biển được cấp phép bởi Bộ Tài Nguyên Môi Trường khiến nhiều người đặt câu hỏi về việc giám sát, kiểm tra việc thực hiện các tiêu chuẩn đảm bảo an toàn cho môi trường dựa trên cơ chế nào?

    Cá chết có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, khi chưa có câu trả lời chính thức thì việc làm rõ những nghi vấn xả chất thải là chuyện phải làm ngay.

    (Xin xem tiếp phần dưới)

    Trả lờiXóa
  16. Tấn công doanh nghiệp dựa trên cảm tính hoặc định hướng dư luận liên quan đến yếu tố Trung Quốc là điều mà truyền thông cần tránh. Và đương nhiên là việc đổ lỗi cho truyền thông, cho người dân, dựa trên các suy đoán hiện tượng tự nhiên không có cơ sở khoa học kiểm chứng cũng không phải là kiểu viết tử tế gì.

    Đảm bảo việc thực hiện các quy định về an toàn môi trường, công khai với báo chí về trách nhiệm xả thải một cách nghiêm túc là chuyện mà các cơ quan chức năng phải làm một cách nhanh chóng và chủ động, chứ không phải kiểu loay hoay gỡ rối bị động như hiện nay.

    Hơn 30 tấn cá chết, thiệt hại hàng chục tỉ đồng và đời sống ngư dân lẫn người kinh doanh trên bờ điêu đứng, trong khi các cơ quan chức năng bận đảm bảo cơ cấu, ổn định bộ máy nhà nước là dấu chỉ cho thấy chính phủ chưa bao giờ đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu.

    Mẹ Nấm (DLB)

    Trả lờiXóa
  17. trankl96 •

    Bài viết thật hay cám ơn tác giả Mẹ Nấm thật nhiều. Cá chết hàng loạt doc theo biển miền Trung, người dân thiệt hại hàng chục tỉ, gia đình vùng biển điêu đứng khổ sở vì mưu sinh... đảng công sản những người lãnh đạo làm gì? Tất cả câm miệng nhu vô sự , không có chuyện gì xẩy ra. Đảng công sản VN có bao giờ xem trọng quyền lợi của dân đen?

    Trả lờiXóa
  18. Phóthườngdân •

    Chỉ còn 1 câu phù hợp với đcs lúc này là :Xem Dân là thù, xem thù là bạn.
    Bọn lãnh đạo vừa hèn hạ, vừa bất nhân.

    Trả lờiXóa
  19. Dân Bãi Rác •

    Nước thải của khu dân cư, bệnh viện, khu chế biến rác, khu công nghiệp tất cả đều phải được lọc sạch (đạt chuẩn oan toàn) trước khi cho chảy ra môi trường.

    Đơn giản thế mà Đảng Hồ có hơn 30.000 tiến sĩ, giáo sư, chục triệu tú tài thạc sĩ cũng không làm được. Toàn thứ "ăn hại đái khai", đúng là XHCN;

    Đỉnh cao trí tuệ đảng hồ,
    Xứng tầm bầy chó, bầy bò, bầy dê.
    Từ ngày đảng bác tràn về
    Nước non teo tóp, bốn bề sình đen.

    Trả lờiXóa
  20. Mèo Tôm

    Các bạn cũng nên cân nhắc tắm biển vào thời điểm này nhé; chí ít đến khi có kết luận rõ ràng. Tắm biển rồi nước độc ộc vào mồm, vào mắt, tai thì tạch đấy. Huhu

    Trả lờiXóa
  21. Tony Nguyen

    Thằng nào ký giấy cho bọn Trung Quốc vào Vũng Áng phải chịu trách nhiệm trước nhân dân .

    Trả lờiXóa
  22. Gigi TESLA

    Thằng lãnh đạo nào cho bọn nó thuê thì đem ra chặt đầu như IS đi, nghĩ sao dân Việt đi năm châu làm thuê trong khi cấp đất cho nó xây xong nó lại thuê công nhân Trung Quốc sang làm. Éo mang lại lợi ích gì cho đất nước còn làm ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống dân mình. Cộng ơi là Cộng, Sản ơi là Sản, Đảng ơi là Đảng!

    Trả lờiXóa
  23. Long Hoang

    Họp hành, hội thảo,....nhiều, nhiều quá! hãy vào cuộc khẩn trương bộ nào, sở nào, ban nào ,..đều biết rỏ chức năng của mình. Không nên đùn đẩy. Người dân đang nóng ruột, xót xa chờ chức năng ra tay tìm thủ phạm, xử lý thật nghiêm, bồi thường thỏa đáng cho người dân, phục hồi mội trường (giá đắt..) thậm chí cấm hoạt động nhà máy, công xưởng nào đã gây nên thảm họa này. Chỉ cần vài điểm ô nhiểm thì biển nước ta trở thành biển chết, chúng ta cũng chết dần,.......

    Trả lờiXóa
  24. Người dân thấy cá chết là đổ lỗi cho các khu công nghiệp, nhà máy mà sao không chịu nhìn lại chính bản thân mình có phải là nguồn gây ô nhiễm không. Các khu công nghiệp tất nhiên lượng chất thải sẽ phải rất lớn, nhưng chúng đã qua xử lý, còn người dân có bao nhiêu chất thải họ sẽ đổ thẳng trực tiếp ra biển. Chưa gì đã đổ hết tội cho Formosa trong khi chưa có kết luận đó có phải là nguồn xả thải độc hại gây chết cá hàng loạt hay không?

    Trả lờiXóa
  25. những con người không có ý thức cho một cộng đồng cho một xã hội cho một thế giới thì cuối cùng cũng nhận cái hậu quả mà chúng đã tự tạo ra thôi và đây là một cái mà con người đang muốn đi tìm kiếm cái gọi là tất cả vì những lợi nhuận riêng mình thì cuối cùng cũng không có cái giá trị gì đâu . vì thế nếu mà không biết cái lương tâm thì tốt nhất hãy biến đi thôi

    Trả lờiXóa
  26. sự thật những con cá chết đấy sẽ càng nguy hiểm khi nguồn nước này bi ô nhiễm và những con người mà bị uông nhầm nước này hay nó ngấm qua da thì có lẽ là chúng không thể nào biết được tác hại của nó nguy hiểm như thế nào . vì một trong những thứ đang làm cho lợi ích xã hội này làm cho chúng bị những cái gi đó gọi là sự ngu ngốcc

    Trả lờiXóa
  27. Bác nói chuẩn, nhiều lúc đọc cmt của mấy thằng không có não tức anh ách. Nhiều thằng ngu quá đâm ra toàn bị bọn báo lá cải dắt mũi. Tôi cam đoan là đa số những thằng ngồi chém gió bàn phím không biết cái nước thải của đường ống Formosa là cái gì? từ đâu mà có. Các bố cứ mặc nhiên khẳng định KCN thải ra toàn chất độc hại mà không cần quan tâm KCN ấy sản xuất cái gì? Tôi không hiểu cái nước làm mát thép thì nó hại cái gì? Trong cái bể chứa nước thải trước khi đưa ra môi trường cá vẫn tung tăng bơi lội bao năm nay có sao đâu. Tự nhiên bây giờ có hiện tượng cá chết hàng loạt nhiều tình miền trung lại đổi ngay cho KCN này. Đéo hiểu các chế nghĩ cái gì nữa. KCH ấy đã và đang mang lại nguồn thu lớn cho đất nước, giải quyết nhu cầu việc làm cho hàng chục nghìn lao động. Các chế không đóng góp được gì, cũng không hiểu biết gì thì làm ơn câm cái mồm lại cho xã hội được nhờ!

    Trả lờiXóa
  28. Nặc danh12:11 24/4/16

    Vụ cá chết: Formosa nhập hóa chất cực độc súc xả đường ống
    http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20160424/vu-ca-chet-formosa-nhap-hoa-chat-cuc-doc-suc-xa-duong-ong/1089748.html

    Trả lờiXóa
  29. Nặc danh12:15 24/4/16

    Đổi môi trường sống lấy tiền là đổi cuộc sống của bản thân mình ,dân tộc và con cháu mình lấy cái chết đó!

    Trả lờiXóa
  30. Nặc danh12:19 24/4/16

    Khủng
    https://www.youtube.com/watch?v=1ItT-SpksmQ

    Trả lờiXóa
  31. thế mà báo chí cứ làm ầm lên, rằng này thì formosa lắp ống ngầm đổ ra biển, rồi thỉ sả nước thải gây ô nhiễm môi trường làm cá chết hàng loạt, làm người dân hoang mang. tôi cũng hoang mang, hoang mang vì không biết sự thật như thế nào. hóa ra hiện tượng chết với số lượng tương đối lớn này nguyên nhân không phải do nước thải từ nhà máy, mà do một nguyên nhân khác chưa xác định. thế mà nhiều bài báo đã khẳng định như định đóng cột là do chất thải nhà máy gây ra.

    Trả lờiXóa
  32. Formosa chứa ống nước thải làm mát nhiệt độ chưa đủ úp mì tôm mà báo chí lại gắn nó với hiện tượng cá chết hàng loạt. Cá chết thì ở đâu chẳng có chứ riêng gì Việt Nam mình đâu, nguyên nhân khi chưa được tìm hiểu và khẳng định chắc chắn thì đừng vu oan cho công ty người ta, Xung quanh vẫn còn cá họ nuôi và cá đó vẫn sống rất mãnh liệt đó gì. Đừng để những người xấu định hướng dư luận một cách không chính xác như vậy !

    Trả lờiXóa
  33. Nguyễn Đài16:03 24/4/16

    là đường ống xả nước làm mát của người ta mà mấy ông báo chí nhà mình lại giật cái tít to tướng rằng là ống nước thải đổ ra biển, cá chết chưa ai tìm ra nguyên nhân thế mà mấy ông nhà báo của chúng ta lại tự nhiên biến thành những thám tử đại tại khẳng định như đinh đóng cột là cá chết do đường ống nước thải của công ty formosa. viết báo gì mà chẳng có tí hiểu biết gì về sự việc, toàn viết lung tung, bóp méo sự thật, giật tít câu like thôi.

    Trả lờiXóa
  34. Nguyễn Đài16:07 24/4/16

    báo chí gì mà viết lách chán quá, những độc giả như chúng tôi chỉ biết đọc báo, xem truyền hình để biết thêm tin tức, nếu cứ tiếp tục những bài viết kiểu như thế này được xuất bản thì người dân cũng ngày ngày bị lừa gạt bởi những bài báo viết sai sự thật này thôi. yêu cầu các cơ quan chức năng cho những ông nhà báo rởm này nghỉ việc đi cho người dân được nhờ. nhà báo thì phải có lương tâm nghề nghiệp chứ, viết lách thì đúng sự thật, chính xác thì người dân mới biết được rõ sự việc chứ.

    Trả lờiXóa
  35. Ông phó chủ tịch tỉnh hà tĩnh nói mà nghe buồn cười. Thuỷ hải sản chết thì cũng có nguyên nhân gì đó chứ không phải tự nhiên. Chưa tìm ra nguyên nhân là gì mà ông nói là cứ yên tâm tắm biển,yên tâm sử dụng hải sản để chế biến. Chế biến xong rồi ông có ăn không? Nước ngoài là nước ngoài, nước ta là nước ta. Nước ta đâu có những hiện tượng này xảy ra đâu? từ khi có khu công nghiệp thì mới bị như thế này thì dân nó chẳng nghi ngờ à?

    Trả lờiXóa
  36. Formosa không lắp đặt đường ống bí mật. Nhưng quan trọng là cái gì được xả xuống đường ống thì lại không biết. Nói chuyện cũng bằng thừa. Người ta cần cái gì không biết, cái biết rồi nói làm gì. Thế có ai nói cho tôi biết là tại sao mà cá lại chết hàng loạt, và nước thải từ đường ống ấy lại có màu vàng đặc rồi mùi hôi thối không? nắp xả van khí thì nó chỉ sủi lên thôi chứ?

    Trả lờiXóa
  37. Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã thừa nhận sử dụng hóa chất tẩy rửa đường ống rồi xả ra biển, kể cả có làm loãng thì chất độc nó vẫn ở đấy chứ có mất đi đéo đâu? Theo nguyên tắc nếu nước thải sau khi xử lý (đạt tiêu chuẩn quy định) được phép thải ra môi trường. Nhưng tại sao họ lại phải đặt ở ngầm dưới đáy biển như vậy? Bộ TN-MT làm thế nào để quản lý nguồn nước mà Formosa thải ra là đúng tiêu chuẩn? “Formosa là một siêu dự án hiện vẫn còn đang trong quá trình xây dựng và mới chỉ có vài ba nhà máy đi vào hoạt động. Nếu Formosa thật sự là nguyên nhân thì trong tương lai mức độ ô nhiễm môi trường sẽ còn đến mức nào? Đừng vì cái lợi trước mắt rồi đến khi nhận lại hậu quả thì lại thoái thác nhau, khổ nhất vẫn chỉ là dân nghèo mà thôi.

    Trả lờiXóa
  38. Trong loạt ảnh cá chết dạt vào bờ biển do các nhà báo đăng tin thì có rất nhiều chạch biển, loài này sống ở các hốc đá thuộc tầng đáy đại dương, chỉ nhưng chất cực độc và nặng hơn nước biển thì mới lắng xuống đáy và len lỏi vào các hốc đá, san hô và giết chúng đươc. Nếu cơ quan chức năng muốn lấy mẫu xét nghiêm thì phải lặn xuống đáy và lấy mẫu ở đó mới hiệu quả. Fomosa nói vậy chưa thuyết phục, loài cá nuôi của họ là loài sống ở tầng trên mặt nước, chúng có thể há miêng lên khỏi mặt nước để lấy oxy, nên chúng vẫn sống được.

    Trả lờiXóa
  39. Giả thiết rằng hôm nay không phải nguyên nhân cá chết do nước thải của Formosa thì với hệ thống ống xả nước thải thế này thì vài ba năm tới sẽ là thảm họa của môi trường biển đấy. Nên tính tới biện pháp phòng ngừa từ bây giờ không thì sẽ quá muộn. Mà nói thẳng ra thì cá chết chỉ có 2 nguyên nhân, 1 thay đổi dòng hải lưu, hai là ô nhiễm môi trường, chắc các vị lại sắp vin vào cái cớ nhật bị động đất nên dòng hải lưu thay đổi ảnh hưởng đến nước ta nên cá chết đây, thật là buồn cười.

    Trả lờiXóa
  40. 3 tháng các vị lấy mẫy kiểm tra một lần, nên 2 tháng 29 ngày còn lại là khu công nghiệp cứ vô tư mà xả thải trực tiếp ra biển mà chẳng có ai biết, Nước ngoài người ta cũng luyện kim, cũng có khu công nghiệp gần bờ biển, nhưng làm gì có hiện tượng cá chết thế này? Cá chết hầu hết là do thay đổi dòng hải lưu, môi trường biển của họ vẫn bình thường, chứ đâu đến mức lấy nước biển đi xét nghiệm thì cũng ra đầy chất độc như nước ta?Đừng có bao biện nữa, tốt nhất là thanh tra cái khu công nghiệp này đi cho dân nhờ.

    Trả lờiXóa
  41. Cái mà mọi người cần là dẫn chứng xác thực, chứa còn vấn đề biển cá chết tận mấy tỉnh miền Trung thì là vấn đề lơn rồi, không chỉ nhân dân miền Trung lo lắng mà đồng bào cả nước cũng không yên. Chính vì vậy trong thời điểm mọi chuyện còn đang đợi các chuyên gia mà mọi người đã làm ầm lên thế này thì chỉ làm rối tình hình mà thôi!

    Trả lờiXóa
  42. Nếu họ làm đúng quy trình và nước thải đã qua xử lý rồi thải ra thì còn được, nhiều người cứ nghĩ đến chất thải nhà máy là độc hại chứ họ chẳng hiểu gì về kỹ thuật hay thông tin gì về chất thải đó cả. Cái này thì mình không hiểu gì nhưng thấy cơ quan chức năng cần thông tin rộng rãi cho người dân biết chứ họ cứ đoán già đoán non mệt lắm.

    Trả lờiXóa
  43. Lòng Dân16:31 25/4/16

    Chính mồm của Giám đốc đối ngoại nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh cho rằng vì không phải được cả hai nên phải lựa chọn, hoặc là nhà máy thép, hoặc là cá tôm. - See more at: http://m.vtc.vn/giam-doc-doi-ngoai-formosa-khong-the-duoc-ca-2-phai-chon-hoac-nha-may-hoac-ca-tom.2.616315.htm#sthash.sqgaoX91.gzxCGgzx.dpuf

    Trả lờiXóa
  44. Ô? thế là không phải cái ống chứa chất thải với hàng đống hóa chất độc hại gây chết cá hàng loạt để rồi cánh nhà báo tốn thời gian, các trang báo mạng tốn diện tích hiển thị, các trang mạng xã hội thiếu chỗ cho các tin hài hay sao? Thế mà cánh nhà báo không bớt chút thời gian ra mà tìm hiểu có phải là đỡ tốn rất nhiều thời gian hay sao :3

    Trả lờiXóa
  45. nói chúng là mọi thứ đều ổn, chỉ có điều dân ta hay sống theo xu hướng đám đông cái gì không biết nhưng lại cứ đổ là do cái này cái kia, theo tôi tốt nhất nên đợi kết luận chính thức của cơ quan chức năng không nên ngồi đây đoán già đón non

    Trả lờiXóa
  46. nói chúng là mọi thứ đều ổn, chỉ có điều dân ta hay sống theo xu hướng đám đông cái gì không biết nhưng lại cứ đổ là do cái này cái kia, theo tôi tốt nhất nên đợi kết luận chính thức của cơ quan chức năng không nên ngồi đây đoán già đón non

    Trả lờiXóa
  47. mới có 40 tấn cá thôi, chưa phải là gì nhiều so với lịch sử cũng như so với các nước khác. cá chết thì có nhiều nguyên nhân lắm, chứ đâu cứ phải quy cho cái ống xả nước thải. ngày ngày có bao nhiêu rác thải ra biển ta đâu kiểm soát được, còn cái ống xả thải kia ta kiểm soát được thì lại quy kết cho nó, đúng là bà con ta sống theo nhiều hướng không có lập trường vững vàng, cứ thấy mấy người nói rồi kích bác, chia rẽ thì ầm ầm lên đổ tội lên các công ti đang làm giàu cho nhân dân , cho đất nước, thật khó để giải thích cho người dân hiểu nếu như cơ quan chức năng không đứng ra kịp thời

    Trả lờiXóa
  48. Hungyen363622:46 26/4/16

    Tình trạng cá chết hàng loạt có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau chứ không phải do nước thải của nhà máy, việc này phải chờ có kết luận của cơ quan chức năng, bà con không nên nghe theo những luồng thông tin đồn thổi vô căn cứ trên mạng Internet

    Trả lờiXóa
  49. Hoabinh03020022:49 26/4/16

    Người dân ta thường có tâm lý đổ tội theo đám đông và không nhận trách nhiệm về mình, giờ chưa có kết luận cuối cùng đâu thể khẳng định cá chết là do đuờng ống của nhà máy, vậy mà bà con ta nhao nhao đồn thổi và đổ lỗi cho người khác mà không xem lại trách nhiệm của bản thân mình

    Trả lờiXóa
  50. Hoabinh03020022:51 26/4/16

    Tình trạng cá chết hàng loạt rên đã đe dọa đến sức khỏe của nhiều người dân, mong rằng cơ quan chức năng sớm vào cuộc để điều tra, xác minh kịp thời và đề ra những giải pháp nhằm hạn chế tình trạng trên,

    Trả lờiXóa
  51. Hoabinh023422:54 26/4/16

    Dân ta có xu huớng và thói quen xử xử theo đám đông, có việc gì là thi nhau lên án, một nguời nói thì hàng chục nguời khác nói theo. Vụ việc cá chết trên chúng ta hãy chờ cơ quan chức năng xác minh, không để thông tin lan truyền trên mạng gây dư luận không tốt

    Trả lờiXóa
  52. Thaibinh02340022:57 26/4/16

    Mong rằng các cơ quan, ban ngành khẩn truơng điều tra và đưa ra kết luận cuối cùng, không để tin đồn thất thiệt lan truyền đi trong xã hội. Việc cá chết hàng loạt có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau chứ không phải chỉ do nuớc thải của nhà máy

    Trả lờiXóa
  53. Thaibinhquetoi23422:59 26/4/16

    Thời gian qua lợi dụng sự việc cá chết hàng loạt thì đã có một số tờ báo vô đạo đức, lợi dụng việc này để tung tin đồn thất thiệt. Mong rằng cơ quan chức năng sớm vào cuộc, để phối hợp xác minh và đưa ra kết luận cuối về trường hợp này

    Trả lờiXóa
  54. Hagiang83623:01 26/4/16

    Lợi dụng sự việc này thì một bộ phận báo chí tha hóa, biến chất đã tung tin đồn thất thiệt, dân ta dễ tin người và thường có tâm lý đám đông nên thi nhau quy chụp, đổ lỗi cho nhà máy. Mong rằng cơ quan chức năng sớm xác minh và đưa ra kết luận cuối cùng

    Trả lờiXóa
  55. Bacgiang19023:04 26/4/16

    Vụ việc trên là hồi chuông cảnh báo về tình trạng ô nhiễm môi trường ở việt Nam, tuy nhiên nguyên nhân cá chết hàng loạt giờ vẫn chưa lý giải đuợc. Mong rằng sắp tới sẽ tìm ra nguyên nhân để khắc phục, không để tình trạng trên xảy ra

    Trả lờiXóa
  56. Thời gian qua có rất nhiều thông tin nói về nguyên nhân cá chết ở vùng biển miền trung trong đó có nguyên nhân do nước xử lý của công ty formosa nhưng đây chỉ là nhận định không có căn cứ, vì thế theo tôi chúng ta nên chờ kết luận của cơ quan chức năng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog