Chia sẻ

Tre Làng

VỀ VỤ ANH BÁN PHỞ BỊ KHỞI TỐ

Khoai@

Mấy ngày nay "chuyện “ông bán phở” bị khởi tố bị can về tội “kinh doanh trái phép” đang làm dư luận xôn xao. Đến anh Đào Tuấn - người đưa tin nhanh nhất về thuật ngữ "Dư luận viên" cũng làm một bài, với tựa "Chuyện "ông bán Phở".

Anh Tuấn cho rằng "Lỗi của ông, chỉ là vì chậm đăng ký kinh doanh 5 ngày. Lỗi của ông, đúng hơn là “dám” mở quán cạnh tranh với căng tin của Công an quận. Tờ SGGP, nặng nề đến mức dùng tới 3 chữ “triệt đường sống” để nói về vụ án có một không hai này".

Tôi thì nghĩ khác, đã là luật thì phải nghiêm túc thi hành. 

Ông chủ quán phở bị khởi tố cũng đồng thời là chủ quán cafe có tên dễ thương là Xin Chào bị khởi tố, hoàn toàn không liên quan gì đến việc cạnh tranh với căng tin của công an huyện, và cũng chẳng có căn cứ để nói rằng, việc mở quán có thể dẫn đến việc tụ tập tạo điệu kiện cho cò án, cò xe máy phát triển. Tôi cho rằng, báo chí và cả anh Tuấn lôi chuyện không hề liên quan đến bản chất vụ án vào đây là với ý đồ xấu. Làm báo cần nhất sự công tâm và trung thực anh ạ.

Tôi cũng tin rằng, tội của ông chủ quán phở không phải chỉ là (1) chậm đăng ký kinh doanh 5 ngày và (2) là “dám” mở quán cạnh tranh với căng tin của Công an quận. 

Viết như anh Tuấn là thiếu khách quan, bởi anh đã bỏ đi hầu hết các tình tiết dẫn đến việc ông chủ quán bị khởi tố trên thực tế.

Cần hiểu rõ, khi chưa đủ điều kiện kinh doanh, khi chưa được cấp phép kinh doanh thì ông chủ quan không được phép kinh doanh. Ở đây, cho dù có giấy hẹn đi nữa thì ông cũng nên đợi có giấy phép mới được mở hàng.

Anh Đào Tuấn dẫn lời một luật sư nào đó nói rằng "một luật sư bình luận việc hình sự hóa này đang đi ngược lại tư tưởng tôn trọng và đảm bảo quyền tự do kinh doanh theo nguyên tắc người dân, doanh nghiệp được đầu tư, kinh doanh những gì pháp luật không cấm. Và ông nói “nếu cứ phát hiện người kinh doanh cá thể, nhỏ lẻ không đăng ký kinh doanh là tiến hành khởi tố, thì nhà tù nào mà chứa cho nổi”. Không có dấu hiệu tội phạm vẫn bị khởi tố, bằng một tội danh bị loại ra khỏi hình luật từ 1.7 tới, trong khi vẫn “nhân danh pháp luật". 

Việc dẫn lời mù mờ như thế và phát biểu của anh luật sư cũng không thuyết phục, vì nó thể hiện anh và ông luật sư nào đó đã thiếu hiểu biết pháp luật. 

Luật cũng đã quy định, bất kể ai, đã kinh doanh thì phải có giấy phép, đừng nhân danh tình cảm hay nghèo khổ để dẫm đạp không xót thương lên luật. Cũng không ai cấm ông chủ quán kinh doanh phở, vấn đề là ông phải có giấy phép. Điều này có nghĩa, dù kinh doanh cá thể, nhỏ lẻ cũng phải đăng kí, và nếu không đăng kí tại thời điểm kiểm tra thì rất có thể bị khởi tố hình sự. Ở đây, cơ quan công an chỉ làm theo luật, và nếu không khởi tố trong khi đối tượng tại phạm nhiều lần là sai. 

Việc anh "luật sư" nào đó nói rằng, nếu làm thế, "nhà tù nào chứa cho nổi" là chỉ đứng về tình. Việc khởi tố, truy tố xét xử là việc độc lập, còn giam giữ tù nhân ở đâu là việc khác. Nếu không có chỗ chứa thì đó là lỗi của nhà nước, không phải của cơ quan công an.

Riêng câu nói "Không có dấu hiệu tội phạm vẫn bị khởi tố, bằng một tội danh bị loại ra khỏi hình luật từ 1.7 tới, trong khi vẫn “nhân danh pháp luật", tôi không biết câu này là của anh luật sư hay của anh Đào Tuấn nhét vào miệng một anh luật sư nào đó, nhưng tôi cho rằng, câu này thể hiện vốn pháp luật yếu kém. Luật có thời hiệu thi hành, khi bộ luật mới chưa ra đời và công bố có hiệu lực thì mặc nhiên bộ luật cũ vẫn có hiệu lực.

Riêng về chuyện khởi tố ông chủ quán cafe về tội kinh doanh trái phép, tôi chưa biết đúng sai thế nào, nhưng ông Võ Gia Bình - phó viện trưởng Viện KSND H.Bình Chánh thì nói hành vi của ông Tấn vi phạm vào điều 159, Bộ Luật Hình sự.

Trong lần kiểm tra đầu tiên, ông Tấn không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Lần thứ hai không đủ điều kiện kinh doanh ngành nghề buộc phải có giấy phép riêng.

Đó là chưa kể đến ông chủ quán làm lơ vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, là vấn đề mà hiện tại báo chí đang rất quan tâm, vì nó ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của cộng đồng.

Do đó, hành vi của ông Tấn đủ yếu tố cấu thành tội kinh doanh trái phép nên viện kiểm sát phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Hồ sơ thể hiện đầy đủ nên Viện KSND H.Bình Chánh ra cáo trạng truy tố bị can Tấn theo đúng quy định.

Ông Võ Gia Bình cũng giải thích: Nếu chủ quan vi phạm lần đầu thì sẽ bị xử lý vi phạm hành chính. Nhưng nếu đã vi phạm trước đó, bị xử lý hành chính mà tái phạm thì xử lý hình sự là đúng.

Tôi ngạc nhiên vì anh Đào Tuấn lại bỏ đi những tình tiết quan trọng của vụ việc, như: bỏ qua lỗi vệ sinh an toàn thực phẩm, kinh doanh sai địa điểm, tái phạm nhiều lần dẫn đến có thể bị khởi tố. Tôi cũng ngạc nhiên khi anh Đào Tuấn cố gắng hướng lái làm cho dư luận hiểu rằng, cơ quan công an khởi tố vụ việc là vì triệt tiêu đối thủ cạnh tranh, dù đó mới chỉ là "tâm sự" của ông chủ quán phở.

Nhắc lại, những gì trên báo về vụ việc, tôi chưa thể đưa ra kết luận đúng sai. Nhưng mong muốn của cá nhân, ai làm sai phải xử lý nghiêm túc để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

38 nhận xét:

  1. Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm được xử lý rốt ráo và quyết liệt như vậy thì quá tốt. Đề nghị nên phát huy tại các chợ, các siêu thị, trang trại chăn nuôi, trồng trọt, và các nguồn thực phẩm nhập từ nước ngoài... Tôi ủng hộ các bác lắm, nên tuyên dương

    Trả lờiXóa
  2. Trong vấn đề kinh doanh thì bắt buộc phải có giấy phép đăng ký kinh doanh thì mới được phép mở cửa hàng để kinh doanh được. Còn việc chưa có thì chưa thể mở được. Đây đã là luật rồi, cho nên không thể làm trái được. Ai làm trái luật thì phải chịu sự xử phạt của luật pháp thôi. Còn việc anh Đào Tuấn nói "Lỗi của ông, chỉ là vì chậm đăng ký kinh doanh 5 ngày. Lỗi của ông, đúng hơn là “dám” mở quán cạnh tranh với căng tin của Công an quận. Tờ SGGP, nặng nề đến mức dùng tới 3 chữ “triệt đường sống” để nói về vụ án có một không hai này" là hoàn toàn sai. Không có chuyện ai triệt đường sống của ai cả. Nếu bạn muốn làm ăn, muốn kinh doanh thì cứ đúng pháp luật thì ai bắt bẻ được, ai làm gì được. Còn chuyện một số nhà báo dỏm cứ câu tít này, câu tít nọ để giật gân lôi kéo sự chú ý thì không nên

    Trả lờiXóa
  3. giờ đây thì mấy ông nhà báo cứ lấy cái mác nghèo ra để bào chữa cho việc chà đạp lên pháp luật. nghèo là một nhẽ, nhưng không nhẽ cứ nghèo là muốn làm ăn gì thì làm à? thế đi buôn ma túy có phải thoát nghèo nhanh không.

    Trả lờiXóa
  4. dù gì thì đã vi phạm thì xử lý là đúng, bất kể có ra sao. đó chỉ có thể là tình tiết giảm nhẹ chứ không thể miễn tội được, nếu vậy thì cái xã hội sống bằng pháp luật này sẽ đi đến đâu? sau anh này sẽ còn bao nhiêu anh bán phở kiểu chày cối này nữa?

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh14:33 21/4/16

    ANH ĐÀO TUẤN ĐỌC ĐI:
    Nội dung vụ án: Kết luận điều tra cho thấy, ngày 15/3/2015 ông Tấn ký hợp đồng thuê khu vực mở quán nói trên với giá 4 triệu đồng/tháng, thời gian thuê là 5 năm. Để hoạt động ông Tấn thuê 5 nhân viên và khai trương vào ngày 8/8/2015 để bán nước và đồ ăn trưa.

    Lúc 8g ngày 13/8/2015 Đội CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ kết hợp với Phòng y tế và công an thị trấn Tân Túc tiến hành kiểm tra nơi này và phát hiện quán Xin Chào không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cùng một số vi phạm trong lĩnh vực y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm nên đã lập hồ sơ xử lý.

    Trước những sai phạm này, ngày 18/8/2015 Trưởng công an huyện Bình Chánh là ông Nguyễn Văn Quý đã ra quyết định xử phạt quán Xin Chào 17 triệu đồng.

    Sau đó, vào ngày 19/8/2015 “UBND huyện Bình Chánh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho ông Tấn với ngành nghề “Bán ăn uống, cà phê, nước giải khát” – 56101 (Không kinh doanh rượu. Chỉ được hoạt động kinh doanh sau khi được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có nguy cơ cao)”.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh14:33 21/4/16

    Về phần ông Tấn, vào ngày 22/8/2015 đã đến Trung tâm y tế dự phòng huyện Bính Chánh để lập thủ tục xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm cho bản thân và 4 nhân viên.

    Ngày 4/9/2015 ông tiếp tục đến UBND huyện Bình Chánh để nộp hồ sơ xin cấp “Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm” và được hẹn trả kết quả vào ngày 29/9/2015.

    Tuy nhiên kết luận điều tra cho rằng “dù chưa được UBND huyện Bình Chánh cấp “Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm” nhưng Nguyễn Văn Tấn vẫn kinh doanh có bán thức ăn gồm các món cơm trưa như cánh gà chiên nước mắm, cơm niêu…”.

    Đến ngày 10/9/2015, Công an huyện đã phối hợp với một số phòng ban tiếp tục kiểm tra nơi này thì phát hiện quán đang bán cơm cho khách cùng một số vi phạm như kinh doanh sai địa điểm, sử dụng khu vực chế biến có côn trùng gây hại…

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh14:33 21/4/16

    Ngày 16/9/2015, Công an huyện xác minh tại phòng y tế huyện Bình Chánh và được biết hộ kinh doanh của ông Tấn vẫn chưa được cấp “Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm”.

    Ngoài ra Phòng y tế còn cho biết nếu ông Tấn kinh doanh ăn uống thì bắt buộc phải đăng ký “Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm” (theo khoản 2, điều 5, thông tư 47/2014/TT-BYT).

    Từ đó Cơ quan điều tra CA huyện Bình Chánh nhận định hành vi của ông Tấn “gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an xã hội” do đó “cần phải đưa ra xét xử trước pháp luật để răn đe” về tội “Kinh doanh trái phép”.

    Đồng tình với quan điểm của Cơ quan điều tra, vào ngày 11/3/2016, Phó viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh là ông Lê Thanh Tòng ký bản cáo trạng số 90/CTr-VKS truy tố ông Tấn về tội “Kinh doanh trái phép” theo khoản 1, điều 159 Bộ Luật hình sự.

    Nguyễn Tuấn

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh14:35 21/4/16

    Nói thêm: Câu "Chậm đăng kí kinh doanh" vào thời điểm kiểm tra, mà tái phạm là không có giấy phép kinh doanh, anh Đào Tuấn ạ.
    Nói cách khác: Anh thi đỗ bằng lái xe, nhưng chua được cấp. Anh lái xe ra ngoài, thì anh sai con mẹ nó rồi. Hiểu chưa?

    Trả lờiXóa
  9. Nhà báo yêu cầu đầu tiên là phải phản ánh trung thực. Thế mà nhà báo nhà báo Đào Tuấn lại cố ý xuyên tạc sự thực. Nếu phản ánh không đúng sự thật của sự việc, tác hại của báo chí vô cùng lớn. Nó làm cho dư luận xã hội hiểu sai về bản chất của sự việc và từ đó có nhận thức sai về thực tiễn. Nghề báo giờ như quyền lực thứ 4, cho nên ảnh hưởng của báo chí cần được định hướng, quản lý cho đúng với hiện thực khách quan của xã hội. Những con sâu như Đào Tuấn cầm phải sớm loại bỏ khỏi đội ngủ nghề báo, để dư luận, nhân dân hiểu đúng về xã hội Việt Nam ngày nay.

    Trả lờiXóa
  10. Một xã hội ,để phát triển và duy trì trật tự cần thượng tôn pháp luật. Đấy là nguyên tắc quan trọng để đảm bảo pháp chế xã hội chủ nghĩa.
    Mỗi người một ý kiến, một quan điểm khác nhau. Nhưng tinh thần chung thì pháp luật đặt ra cần được tôn trọng và thực hiện cho đúng.
    Không biết rằng, trong 5 ngày chạm đăng kí kinh doanh ấy, nếu hoạt động của anh bán phở có vụ nào liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm, vậy khi ấy, người nạn nhân sẽ được xử lý, bồi thường thiệt hại và đảm bảo thế nào đây?
    Sai thì nhận sai, chứ đừng cố biện minh!

    Trả lờiXóa
  11. Luật đã quy định rõ, bất cứ mặt hàng kinh doanh về đồ ăn uống phải có giấy phép đăng ký dinh doanh mới được mở cửa hàng bán. Vì điều đó không chỉ để cơ quan quản lý về thuế, mà còn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Việc đăng ký kinh doanh bao giờ cũng đi kèm với đảm bảo chất lượng, bảo đảm về mặt vệ sinh, bảo đảm an toàn trật tự và niêm yết giá cả. Tất cả đều liên quan đến sức khoẻ người tiêu dùng. Tuy nhiên, đối với các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, có hoàn cảnh khó khăn, việc mưu sinh đôi khi lại cấp thiết hơn việc làm thủ tục. Trong khi việc làm thủ tục lại còn nhiêu khê khiến người buôn bán nhỏ khó khăn trong con đường làm ăn kiếm sống. Việc nhỏ này chỉ nên dừng ở việc nhắc nhở, và tạo điều kiện cho người dân chấp hành Luật hơn là bắt ép họ rồi truy tố họ, liệu có cần không? Thời gian đó nên để dẹp bọn tội phạm, bọn lưu manh chỉ rình người ta hở ra cái gì là đến o ép họ: từ chỗ gửi xe đến nơi bán nơi buôn....rồi thuế má v.v...

    Trả lờiXóa
  12. Luật cũng đã quy định, bất kể ai, đã kinh doanh thì phải có giấy phép, đừng nhân danh tình cảm hay nghèo khổ để dẫm đạp không xót thương lên luật. Cũng không ai cấm ông chủ quán kinh doanh phở, vấn đề là ông phải có giấy phép. Điều này có nghĩa, dù kinh doanh cá thể, nhỏ lẻ cũng phải đăng kí, và nếu không đăng kí tại thời điểm kiểm tra thì rất có thể bị khởi tố hình sự. Ở đây, cơ quan công an chỉ làm theo luật, và nếu không khởi tố trong khi đối tượng tại phạm nhiều lần là sai. Sai là sai chứ không có sai ít hay sai nhiều. Đã sai thì phải chấp nhận chịu sự xử lí của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  13. Cần hiểu rõ, khi chưa đủ điều kiện kinh doanh, khi chưa được cấp phép kinh doanh thì ông chủ quan không được phép kinh doanh. Ở đây, cho dù có giấy hẹn đi nữa thì ông cũng nên đợi có giấy phép mới được mở hàng. Sống ở đâu thì cũng phai tuân theo pháp luật, chứ không phải muốn làm gì cũng được. Vi phạm thì phải chịu sự trừng phạt của pháp luật thôi.

    Trả lờiXóa
  14. Trong lần kiểm tra đầu tiên, ông Tấn không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Lần thứ hai không đủ điều kiện kinh doanh ngành nghề buộc phải có giấy phép riêng. Đó là chưa kể đến ông chủ quán làm lơ vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, là vấn đề mà hiện tại báo chí đang rất quan tâm, vì nó ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của cộng đồng. Như thế đã đủ khởi tố chưa vậy ông lều báo Đào Tuấn?

    Trả lờiXóa
  15. Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay đang là nỗi nhức nhối trong lòng người dân. Ấy vậy mà ông chủ quán phở nghiễm nhiên bỏ qua điều này. Không những thế, bên cạnh đó còn là vấn đề đăng ký kinh doanh. Mặt hàng ăn uống là mặt hàng bắt buộc phải có giấy chứng nhẩniêng mới được phép làm nhưng ông chủ cũng phớt lờ luôn. Không phải lần đầu mà đây là lần thứ hai ông bị nhắc nhở và xử phạt thì chuyện khởi tố của toàn án nhân dân Huyện Bình Chán là hoàn toàn hợp lý và theo đúng trình tự thủ tục pháp lý

    Trả lờiXóa
  16. Vi phạm luật mà đã bị nhắc nhở và xử phạt hành chính nhưng vẫn cố tình tái phạm thì chuyện bị khoiử tố cũng là điều dễ hiểu. Hành động của ông chủ quán phở cho thấy thái độ coi thường pháp luật của ông. Ấy thế mà tay nhà báo Đào Tuấn lại lái dư luận theo một hướng hoàn toàn lệch lạc là "triệt đường sống" của chủ quán phửo? Nói thẳng ra, đã là công dân sinh sống trên lãnh thổ VN thì phải sống và làm việc theo đúng hiến pháp và pháp luật. Anh làm đúng thì chẳng ai làm gì tổn hại đến anh cả, còn nếu như sai thì phải chịu sự trừng phạt chứ đừng viện lý do này kia

    Trả lờiXóa
  17. Bangtuyetnhietdoi19:37 21/4/16

    Cần có chế tqaì xử phạt thật nặng đối với nhữngtay nhà báo thiếu trách nhiệm với ngòi bút của mình như Đào Tuấn. Không thể để mỗi lần có sự việc xảy ra là lại có những bài viết xuyên tạc lệch lạc, mang đậm tính chủ quan cá nhân làm dư luận hiểu sai tính chất sự việc như thế này được. Cần xử phạt nặng một lần để làm gương, không để hiện tượng này tái diễn nữa

    Trả lờiXóa
  18. Lê Huy Vũ20:47 21/4/16

    tôi cho rằng, báo chí nếu những bài viết không đúng sự thật, thiếu tính khách quan, những người viết bài mà thiếu hiểu biết đặc biệt là những kiến thức về pháp luật thì cực kỳ nguy hiểm. tôi không biết giữa các nhà báo và công an có xích mích gì mà rất nhiều các bài báo công kích ngành công an. đơn cử như trong trường hợp này, rõ ràng là người bán phở không chấp hành quy định của pháp luật nên đã bị xử lý. thế nhưng nhà báo lại quá dựa vào suy nghĩ chủ quan của mình và đổ lỗi cho công an làm sai, chèn ép. thử hỏi từ đâu mà bài báo suy ra được như thế. chỉ có thể là sự thiếu hiểu biết, thiếu khách quan mà thôi. những hành vi vi phạm pháp luật cần phải được ngăn chặn, chỉ có như vậy xã hội mới ổn định được.

    Trả lờiXóa
  19. Nguyễn Đài20:50 21/4/16

    theo mình thì lực lượng chức năng làm thế là đúng. người bán phở làm không tuân theo quy định thì phải bị xử lý, như vậy mới có sự công bằng trong kinh doanh, mới tạo được sự công bằng cho xã hội. bài viết của nhà báo Đào Tuấn và các bài viết khác đã quá vội vàng, thiếu suy nghĩ khi mà đã công kích lực lượng chức năng cho dù họ đã làm đúng. đồng thời những bài viết đã sai khi mà lên tiếng bảo vệ những hành vi không tuân theo pháp luật. vậy có khác nào cổ vũ cho những việc làm sai trái.

    Trả lờiXóa
  20. Cần phải làm rõ rằng ông Tấn bị khởi tố hình sự không phải vì làm chậm giấy đăng ký kinh doanh và cạnh tranh vơi căng tin công an huyện như lời của một nhà báo không có não và cũng bị mù mắt đã viết, ông Tấn bị khởi tố do không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khi mở quán cafe (một vấn đề được người dân hết sức quan tâm vì nó ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng), không đăng ký giấy phép kinh doanh và không đủ điều kiện kinh doanh ngành nghề, với ba lỗi trên ông Tấn bị khởi tố là chuyện bình thường. Tuy nhiên, một số nhà báo, phóng viên thì không bao giờ muốn nói sự thật, họ thích thêm thắt, cắt xén, thậm chí bịa đặt để dễ dàng nắm dư luận. Nhà báo là thư ký của xã hội, đã là nhà báo thì phải nói lên sự thật và bảo vệ sự thật, nếu không được như thế thì tốt nhất đừng làm báo nữa. Những kẻ thiếu tâm thiếu đức và cũng chẳng có tài làm báo chỉ khiến xã hội trở nên xấu xí đi mà thôi.

    Trả lờiXóa
  21. Tôi nghĩ đây là vấn đề ở góc độ pháp luật, chứ không phải vấn đề ở góc độ dân sự. việc kinh doanh thì phải có giấy phép rõ ràng, chứ không phải cứ thích thì mở ra, nếu cơ quan pháp luật hỏi đến thì mới đi làm thủ tục pháp luật thì lúc đó an ninh trật tự của nước ta sẽ đi đến đâu. Nói gì thì nói, làm gì thì làm phải đảm bảo đúng pháp luật chứ không phải kiểu gì cũng làm, thích gì nói nấy như trường hợp của anh nhà báo Đào Tuấn. anh nói thế không khác gì đứa trẻ lên ba chưa đi học, nói năng thiếu hiểu biết, phát ngôn bừa bãi

    Trả lờiXóa
  22. Dạo này rất nhiều nhà báo viết bài tung tin thất thiệt gây hiểu lầm trong dân chúng. Những nhà báo như thế cần phải xử phạt mạnh tay. Đã kinh doanh thì phải tuân thủ pháp luật, chưa có giấy phép kinh doanh mà vẫn ngang nhiên bán hàng thì vi phạm pháp luật rõ ràng rồi còn gì.

    Trả lờiXóa
  23. Câu chuyện báo chí về “Người bán phở bị khởi tố” đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về thực trạng báo chí ở nước ta hiện nay, báo chí đang ngày càng xa rời tôn chỉ, mục đích hoạt động, viết báo theo kiểu chạy theo dư luận, viết một chiều, đôi khi là xuyên tạc tình hình thực tế. Chúng ta cần thu thập đầy đủ chứng cứ để xử lý nghiêm minh những trường hợp như thế này.

    Trả lờiXóa
  24. Cần làm rõ động cơ viết những bài như thế này của các tác giả, do họ chủ quan, vô cẩn trọng, “lười” tìm hiểu rõ tình hình hay còn mục đích nào khác, điều này là vô cùng quan trọng. Nếu là do mục đích xấu, viết báo để xuyên tạc, bôi nhọ, hạ uy tín người khác thì cần xử lý nghiêm, không thể để các nhà báo muốn làm gì thì làm được.

    Trả lờiXóa
  25. Thật là buồn cười khi một luật sư bình luận rằng cơ quan công an đang hình sự hóa hành vi vi phạm hành chính, là một luật sư mà anh ta có thể phát biểu được như vậy thì không thể chấp nhận được. Khi một hành vi bị khởi tố thì chỉ có khởi tố đúng (đủ các căn cứ), hay khởi tố sai (chưa đủ các căn cứ để khởi tố) chứ làm gì có kiểu nói như vậy. Nếu anh luật sư không đồng tính với việc khởi tố của cơ quan công an thì phải đưa ra các quan điểm chứng minh cơ quan công an khởi tố khi chưa đủ các căn cứ do pháp luật quy định.

    Trả lờiXóa
  26. Đây là một trường hợp điển hình minh chứng cho thực trạng báo chí Việt Nam hiện nay, các cơ quan báo chí đang dần tự biến mình thành các tờ báo “lá cải”, đưa tin, giật tít theo kiểu chạy theo dư luận, làm báo “salong” – không tìm hiểu kỹ vấn đề mà nhiều khi viết báo chỉ bằng thông tin qua mạng,… Viết báo kiểu như vậy thì làm sao có những bài báo chất lượng được.

    Trả lờiXóa
  27. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  28. Chúng ta thật sự chưa có một hệ thống pháp luật chặt chẽ quy định về hoạt động báo chí, các chế tài xử lý các bài viết, tờ báo vi phạm còn chưa có tính răn đe cao. Do vậy, bất chấp sẽ bị xử phạt, nhiều tờ báo vì mục tiêu lợi nhuận sẵn sàng viết, đăng tải các bài có nội dung không chính xác, đăng bài kiểu adua, chạy theo dư luận. Chắc chắn khi viết về việc chủ quán bị khởi tố, các nhà báo này không hề đến tìm hiểu thông tin mà chỉ lấy thông tin qua mạng nên có những cái nhìn hoàn toàn thiên lệch.

    Trả lờiXóa
  29. Không biết báo nào nghĩ ra cái lý do quán cafe do cạnh tranh với canteen công an huyện cơ chứ. Công an huyện cứ cho khoảng 100 người đi thì một tháng thì cái canteen lãi được đáng bao mà các sếp công an huyện phải bận tâm với nó để mà đi kiện ông "chủ quán phở"

    Trả lờiXóa
  30. Nặc danh20:50 22/4/16

    Chị đéo thể ngửi được mấy con bò cấp huyện BC và bọn lợn trên này.

    Chị xin lỗi những con bò và con lợn vì trót hạ thấp ngưu phẩm và trư phẩm khi đem so với thằng chủ lốc này và bọn công bộc mất dạy.

    3 ngành CA-VKS-TA của cái huyện ngoại ô kia đã rất quyết đoán trong những vụ khởi tố, truy tố, xét xử vụ án hình sự kiểu này. Đằng sau việc câu kết này là trò gì?

    Bọn mặt lồn trâu tre làng thử ngẫm xem nhé!

    Trả lờiXóa
  31. rõ ràng trong vụ việc này chủ quán phở kinh doanh không đăng kí kinh doanh là sai, trái quy định của pháp luật từ đầu, tuy nhiên mức độ đó có đáng phải chịu hình phạt hay không chúng ta cần phải đợi cơ quan chức năng xem xét lại đó, để đem lại công bằng cao nhất trong xã hội

    Trả lờiXóa
  32. rõ ràng trong vụ việc này chủ quán phở kinh doanh không đăng kí kinh doanh là sai, trái quy định của pháp luật từ đầu, tuy nhiên mức độ đó có đáng phải chịu hình phạt hay không chúng ta cần phải đợi cơ quan chức năng xem xét lại đó, để đem lại công bằng cao nhất trong xã hội

    Trả lờiXóa
  33. những nhà báo như anh Tuấn chuyên cung cấp những thông tin mù mờ, chưa rõ ràng gây ảnh hưởng xấu tới dư luận, nhà báo như anh cần phải cho đi bồi dưỡng thêm về công tác nghiệp vụ. chứ cứ để anh viết láo, viết thiếu trung thực thế này thì sẽ gây hậu quả nghiêm trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến việc mà anh ta viết lên. nhà báo điều quan trọng nhất là phải trung thực. chứ không phải việc săn tin và đưa tin nhanh nhất có thể

    Trả lờiXóa
  34. Đám kiểm sát viên ở VKSND BC nhúng chàm vụ này vừa bị đình chỉ công tác để luận tội. Tiếp tới là đám thủ trưởng và điều tra viên CAH BC sang tuần tới bị đình chỉ để chịu án. Tay chánh án TAND BC cũng nhúng chàm vụ này nhưng sẽ bị lặng lẽ xử với chứng cứ của loạt vụ mà chúng đã cấu kết liên ngành với nhau để dùng thủ tục tố tụng hình sự cướp đoạt của dân nghèo. Tay tướng CA mặt choắt chắc cũng sẽ rơi sao hoặc bị tống về hưu vì những phát ngôn yếu kém về mặt chính trị, sai lệch đường lối, xuyên tạc pháp luật, bao che và dung túng cấp dưới làm điều xằng bậy.

    Cái tội làm trái chủ trương chính sách của Đảng, lợi dụng pháp luật của Nhà nước để tham nhũng, phá hoại lòng dân tin yêu Đảng của đám này có hậu quả vô cùng nghiêm trọng nên chắc sẽ được đưa ra làm án điểm xử nghiêm.

    Trả lờiXóa
  35. Nặc danh22:20 23/4/16

    Thằng xón nếu còn chút nhân phẩm thì hãy quỳ gối giập đầu xin lỗi nhân dân đi nè!!!

    - Ngày 23.4, Viện trưởng Viện KSND TP.HCM đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Lê Thanh Tòng, nguyên Phó viện trưởng Viện KSND H.Bình Chánh (hiện là Phó viện trưởng Viện KSND Q.6, TP.HCM) và ông Hồ Văn Son, kiểm sát viên sơ cấp Viện KSND H.Bình Chánh, những người trực tiếp theo dõi vụ ông Nguyễn Văn Tấn, để tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý theo quy định.

    - Chiều 23.4, trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM khẳng định sẽ xử lý nghiêm các cán bộ công an liên quan vụ khởi tố chủ quán cà phê “Xin Chào”.

    Trả lờiXóa
  36. vu việc này đã có những cơ quan quản lý nhưng mà những tờ báo bất chấp sẽ bị xử phạt, nhiều tờ báo vì mục tiêu lợi nhuận sẵn sàng viết, đăng tải các bài có nội dung không chính xác, đăng bài kiểu adua, chạy theo dư luận. Chắc chắn khi viết về việc chủ quán bị khởi tố, các nhà báo này không hề đến tìm hiểu thông tin mà chỉ lấy thông tin qua mạng nên có những cái nhìn hoàn toàn thiên lệch. do đó cần xem lại những tờ bao có đúng là cơ quan tin tức hay chỉ là vì tiền là tất cả

    Trả lờiXóa
  37. Nặc danh15:07 24/4/16

    thằng cha chủ quán cố đấm ăn xôi,đã ăn cơm trước kẻng rồi còn đấm mõm bọn báo chí chuyên theo đóm ăn tàn.
    Thêm đám quần chúng ăn hôi về hùa. Kết qủa là chân lý thuộc về kẻ lưu manh .
    Thằng cha chủ quán này gian hùng quá cỡ,xem nó kể khổ kìa .

    Trả lờiXóa
  38. Những phóng viên lá cải như thế đâu cần đến tư duy logic cũng như hiểu biết pháp luật uyên thâm đâu, chỉ cần thấy đâu có vụ việc liên quan đến chính quyền, đến công an hay những vụ án mà bọn dân chủ giả hiệu tự biên tự diễn rồi kêu ầm lên là các bác lá cải đã bu đầy đủ rổi. Sau đó là đưa tin thiếu hoặc sai sự thật, là kết luận chủ quan, phiến diện, tất cả chỉ để câu view, để tác động tâm lý người xem. Những con người thế này nói thật không có tư cách để tự gọi mình là nhà báo.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog