Chia sẻ

Tre Làng

Vụ báo chí xuyên tạc lời GĐ Sở Y tế ĐăK Lăk: Tôi không phát ngôn vớ vẩn và vô cảm như thế

Hoàng Nguyên Vũ

Nữ sinh Hà Vi trong ngày xuất viện. Ảnh: Zing.vn

"Tôi không phát ngôn ngớ ngẩn và vô cảm như thế!", ông Doãn Hữu Long, GĐ Sở Y tế Đăk Lăk bức xúc khi một bài báo đưa quan điểm của ông về vụ trả viện phí cho nữ sinh bị cưa chân.

Lê Thị Hà Vi, "nữ sinh bị cưa chân" gây bức xúc dư luận thời gian qua hiện đã xuất viện. Ngành y tế đã trả toàn bộ số viện phí như đã hứa.

Điều đáng nói, khi có thông tin gia đình nữ sinh phải ứng viện phí cho bệnh viện, trên một tờ báo, ông Doãn Hữu Long, Giám đốc Sở Y tế Đăk Lăk phát ngôn rằng, việc trả viện phí là "trách nhiệm của gia đình, không phải của bệnh viện".

Phát ngôn ấy đã gây ra một sự phản ứng mạnh mẽ của dư luận, với cách xử lý hậu quả của đại diện ngành y tế địa phương, nơi tắc trách dẫn đến sự cố đáng tiếc cho bệnh nhân; đồng thời khiến người dân nghĩ đến sự "nuốt lời" như những gì đã hứa, của họ.

Sự thật như thế nào? Và bệnh nhân Vi có thực sự bị "bỏ mặc" để rồi "nhờ dư luận lên tiếng" mới được trả viện phí hay không? Chúng tôi đã có một cuộc trao đổi thẳng thắn với người đã từng xuất hiện trên báo với "phát ngôn gây bão" này.

Ông Doãn Hữu Long

Tôi không phát ngôn ngớ ngẩn như thế!

Thưa ông, nhìn lại vụ việc về nữ sinh bị cưa chân thời gian qua, nhiều người có định kiến rằng đó là "một tai nạn trong những tai nạn...bình thường" của ngành y tế ở ta. Ông nghĩ gì về điều này?

Tôi không hiểu chữ "bình thường" ở đây là theo nghĩa nào. Một con người mất đi một cái chân là bình thường? Hay là tai nạn đó là bình thường? Thì cả hai điều này, không có điều nào là "bình thường" cả.

"Bình thường" sao được khi bệnh nhân gặp một tai nạn chấn thương đầu gối thì lẽ ra phải phục hồi hoàn toàn, nhưng trong trường hợp này lại dẫn đến hậu quả phải cưa chân?

Đặc biệt khi theo nhận định ban đầu, nguyên nhân dẫn đến sự việc đáng tiếc này là do tắc trách, không theo dõi sát bệnh nhân, tiên lượng bệnh chưa tốt, thậm chí người nhà xin chuyển viện 2 lần nhưng bệnh viện không cho đi...

Mặt khác, nếu xem đó là một "tai nạn trong những tai nạn... bình thường" của ngành y tế thì liệu có thoả đáng không?

Nếu chúng ta nhìn nhận đúng mực về trách nhiệm lớn lao cũng như những tiến bộ, thành quả đạt được của ngành y tế trong hoạt động khám chữa bệnh cho nhân dân trong thời gian qua thì không thể nói đây là một tai nạn trong những tai nạn bình thường được.

Mà chúng ta phải khẳng định, đây là một sự cố y khoa nghiêm trọng. Cụ thể, sự việc đã xảy đối với bệnh nhân Lê Thị Hà Vi tại BVĐK huyện Cư Kuin là sai sót ngoài ý muốn gây hậu quả rất nghiêm trọng cho người bệnh..

Tai biến y khoa là điều mà không ai muốn xảy ra. Bản thân nhân viên y tế và các cơ sở y tế để xảy ra sự cố này cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và niềm tin của bệnh nhân.

Sau sự việc tại BVĐK huyện Cư Kuin, ngành Y tế đã tăng cường chỉ đạo nâng cao chất lượng điều trị, tinh thần trách nhiệm, kiểm tra giám sát... trong công tác khám chữa bệnh.

Đồng thời, Ngành Y tế đã và đang quan tâm giải quyết một cách thoả đáng nhất có thể các nội dung mà gia đình Bệnh nhân Lê Thị Hà Vi yêu cầu.

Và thưa ông, giữa lúc "dầu sôi lửa bỏng", ông có nghĩ mình lại "tiếp thêm dầu" khi trả lời một tờ báo rằng việc chi trả viện phí là của gia đình, không phải là của bệnh viện?

Tôi khẳng định, ở cương vị, trình độ, cũng như nhân cách của mình, tôi không phát ngôn một câu nói ngớ ngẩn và vô cảm như thế!

Và bài báo đó cũng đã không phản ánh đúng nội dung cuộc phỏng vấn, dẫn đến hiểu lầm tai hại về thái độ, trách nhiệm của lãnh đạo Sở Y tế Đắk Lắk và của Bệnh viện Cư Kuin trong việc thực hiện lời hứa đối với bệnh nhân Lê Thị Hà Vi.

Tôi không hề nói rằng "chi trả viện phí là của gia đình, không phải là của Bệnh viện".

Tôi khẳng định nhà báo đó đã chủ ý bịa đặt, cắt ghép và bóp méo nội dung cuộc phỏng vấn thành một câu chuyện sai lệch hoàn toàn với thực tế.

Trước khi phỏng vấn, tôi đã đề nghị nhà báo ghi âm cuộc phỏng vấn và hiện tôi vẫn giữ file ghi âm. Tôi mong muốn đăng công khai nguyên văn toàn bộ nội dung cuộc phỏng vấn đó để dư luận có căn cứ đánh giá.


Mặt khác, bài báo đó cũng nêu lên sự bức xúc của Luật sư Đỗ Hải Bình. Cá nhân tôi chưa được biết Luật sư Đỗ Hải Bình là ai và công tác ở đâu.

Luật sư Đỗ Hải Bình cũng chưa có bất kỳ một sự liên hệ nào với Sở Y tế Đắk Lắk để có thêm thông tin khách quan. Như vậy, có thể hiểu sự bức xúc của Luật sư Đỗ Hải Bình là hoàn toàn dựa trên những thông tin bị bóp méo do nhà báo kia cung cấp!

Nhưng nhìn nhận từ thực tế, để người nhà tự trả viện phí trong trường hợp này, ông có nghĩ rằng, ngành y tế địa phương đã không gần gũi bệnh nhân trong thời gian em chữa trị ở Sài Gòn?

Đó cũng là một vấn đề gây hiểu lầm đáng tiếc khi mà thực tế, chúng tôi không hề vô tâm.

Ngày 14/03/2016, Giám đốc Bệnh viện Cư Kuin đã cử Bs. Lê Quang Nghĩa - Phó giám đốc bệnh viện vào thăm cháu Hà Vi tại Bệnh Viện Chợ Rẫy và đã hỗ trợ cho gia đình cháu là 20.000.000đ.

Ngoài ra, Sở Y tế Đắk Lắk đã cử đồng chí Phó GĐ Sở trực tiếp xuống thăm cháu Hà Vi tại Bệnh Viện Chợ Rẫy và đã hỗ trợ cho gia đình cháu là 5.000.000đ.

Ngày 06/04/2016, Bác sĩ Nguyễn Văn Tâm - Giám đốc Bệnh viện Cư Kuin trực tiếp vào thăm cháu Hà Vi tại Bệnh Viện Chỉnh hình phục hồi chức năng Thành phố Hồ Chí Minh và đã hỗ trợ tiếp cho gia đình cháu là 20.000.000đ.

Như vậy, bước đầu bệnh viện Cư Kuin và Sở Y tế Đắk Lắk đã hỗ trợ cho gia đình cháu tổng cộng số tiền là 45.000.000đ.

Đồng thời, sau khi nghe tin Bệnh viện Chỉnh hình - Phục hồi chức năng có thông báo ứng tiền viện phí thì GĐ BV Cư Kuin đã trao đổi với GĐ BV Chỉnh hình chuyển trả số tiền 23.000.000đ. Gia đình cháu Hà Vi hoàn toàn không phải đóng một khoản viện phí nào.

Nhưng để xảy ra lùm xùm như vừa rồi thì sự chưa sát sao không phải là điều không có thật, thưa ông?

Tôi đồng ý với nhận định này. Mọi việc không kịp thời âu cũng là không sát sao.

Nguyên nhân thông tin về việc cháu Hạ Vi đóng tiền ứng viện phí (3 000.000 đ) mà BV Cư Kuin không biết để trực tiếp đóng cho cháu xuất phát từ việc các BV tuyến trung ương miễn viện phí hoàn toàn theo sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Hơn nữa, cũng có một chút chủ quan khi mà lãnh đạo BV Cư Kuin cũng vừa xuống thăm cháu khoảng 1 tuần và có hỗ trợ tiền cho cháu Vi.

Người giúp người thì không có gì sai

Được biết, vừa qua Sở Y tế Đăk Lăk có công văn kêu gọi quyên góp hỗ trợ bệnh nhân này. Về bản chất là hoạt động thiện nguyện, nhưng việc kêu gọi như thế có đúng nguyên tắc không, thưa ông?

Điều này tôi cũng xin thẳng thắn là việc một bác sĩ cứu người trong bất cứ một hoàn cảnh nào, không thể cho là sai nguyên tắc. Cũng như, góp phần hỗ trợ một bệnh nhân nghèo, cũng không nên hiểu đó là sai nguyên tắc.

Lần kêu gọi này, chúng tôi thực hiện theo Công văn số 1923/UBND - KGVN ngày 21.3.2016 của UBND tỉnh, đề nghị ngành Y tế có trách nhiệm thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kinh phí để giảm bớt nỗi đau và khó khăn về tài chính cho gia đình cháu Vi.

Ban Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch Công đoàn Ngành, Ban Thường vụ Đảng uỷ, lãnh đạo các phòng chuyên môn nghiệp vụ Sở Y tế đã họp và thống nhất động viên tinh thần tương thân tương ái của cán bộ nhân viên trong ngành ủng hộ cháu.

Đợt vận động kéo dài từ ngày 07/4/2016 đến ngày 30/4/2016. Số tiền có được sẽ mua sổ tiết kiệm cho cháu (hiện nay đã huy động được 153 triệu đồng), để lo một phần về tương lai cho cháu. Việc làm này hoàn toàn công khai, dân chủ.

Người giúp người lúc khó khăn thì không có gì sai cả.

Bệnh nhân đã xuất viện. Vấn đề bây giờ là xử lý kiểm điểm các cá nhân, tập thể liên quan đến trường hợp đáng tiếc dẫn đến bệnh nhân bị cưa chân, hiện nay đã đến đâu rồi, thưa ông?

Sau khi sự cố y khoa xẩy ra đối với cháu Vi, Bệnh viện đã tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan và Bệnh viện đã kiểm điểm phê bình tập thể khoa Ngoại, đình chỉ công tác chuyên môn 4 cán bộ liên quan.

Hình thức xử lý tiếp theo là sau khi có Kết luận của Hội đồng chuyên môn và Kết luận của Đoàn Thanh tra để xác định rõ lỗi của các nhân và tập thể vi phạm mà có hình thức xử lý đúng quy định pháp luật.

Quan điểm của Sở Y tế là sẽ xử lý nghiêm khắc theo đúng qui định và tuyệt đối không có chuyện bao che.

Xin cảm ơn ông!

Theo Trí Thức Trẻ

19 nhận xét:

  1. báo trí đang làm cho những tin tức thường ngày cho nhân dân trở này sự mù mờ và không biết đâu là sự thật và nó không phải là một cái nghề để phục vụ cho nhân dân mà ngày nó càng ngày hướng đi theo mục đích của các tờ báo và cả những cây bút viết giât tít theo kiểu giật gân người đọc thì chất lượng nó đã không còn là một cái mà nhân dân cần

    Trả lờiXóa
  2. Phải điều tra cho ra tên của phóng viên đã nhét chữ vào mồm bác sĩ, giám đốc sở y tế Đăk Lăk Doãn Hữu Long. Bác Long hoàn toàn có đủ cơ sở và khả năng kiện phóng viên này vì tội vu khống, làm ảnh hưởng tới danh dự và uy tín của mình đồng thời yêu cầu tòa soạn đăng lời đính chính ngay lập tức!

    Trả lờiXóa
  3. đúng là báo chí bây giờ loạn hết cả rồi, giữa lúc dư luận đang sôi sục vì chuyện cái chân cảu Hạ Vi thì nhà báo lại đưa tin không chính xác về lãnh đạo bện viện như vậy là hạ thấp uy tín của bệnh việ cũng như ngành y. không biết người viết cái bài thiếu sự thật đó là cố tình hay vô ý không biết nữa. thật sự thì mong mỏi báo chí nước mình nên thu gọn lại, chắt lọc thông tin rồi mới đưa lên, chứ cứ đưa sai rồi làm người dân phẫn nộ là không thể chấp nhận được

    Trả lờiXóa
  4. Trước hết, những người có chức vụ lãnh đạo, có trách nhiệm trong công việc thì nên uốn lưỡi vài lần rồi mới nói ra, tránh những phát ngôn buột miệng, gây ra những hậu quả khôn lường, mà ở đây là lòng tin đối với nhân dân. Ngoài ra, người đọc tin hãy suy nghĩ trước những thông tin đa chiều như hiện nay, chọn lọc tin đúng, chính thống, trực tiếp từ những người có trách nhiệm, tránh đọc mấy tin lá cả, câu view, câu like... để hiểu nhầm.

    Trả lờiXóa
  5. Đám báo chí ,phóng viên ngày nay họ đang lạm dụng quyền tự do ngôn luận chứ không phải sử dụng quyền tự do ngôn luận.Lều báo,báo lá cải nhan nhản khiến cho thông tin đến với quần chúng trở lên mơ hồ nhiều khi còn lệch lạc sai trái.Nhà nước cần ban hành ra những chế tài xử phạt thích đáng để đưa hoạt động báo chí vào một khuôn khổ!

    Trả lờiXóa
  6. Ở các trường báo, nên đẩy mạnh công tác dạy môn đạo đức, để người ta có đạo đức hơn cho các bài viết, khi đưa ra một thông tin nào đó, Gần đây có rất nhiều bài viết, mà chính là các phóng viên đã đưa thông tin sai sự thật, việc này không được đính chính sẽ gây ảnh hưởng đến dư luận

    Trả lờiXóa
  7. Nhiều tên lều báo giờ đổi trắng thay đen kinh thật, chả việc gì chúng không dám bóp méo cả đưa tin sai sự thật gây hiểu lầm cho người đọc. Những kẻ như vậy cần phải tước thẻ báo chí, nếu việc làm vi phạm pháp luật thì cần phải xử lí nghiêm.

    Trả lờiXóa
  8. báo chí bây giờ càng ngày càng xàm, viết bài thì không xác mình rõ sự thật, cố tình xuyên tạc, bóp méo nọi dung để gây hiểu lầm dư luận. Nhiệm vụ của báo chí đã bị bỏ quên mà thay vào đó là suy nghĩ trục lợi từ những bài báo giật tít, câu view. Thiết nghĩ những hành động thế này cần phải được điều tra làm rõ để tránh gây bức xúc trong nhân dân

    Trả lờiXóa
  9. Cần điều tra làm rõ xem nhà báo Đỗ Hải Bình là ai, mục đích viết bài xuyên tạc của người này là gì. Không thể để một cá nhân mang dah nghĩa nhà báo đi viết những bài viết không có căn cứ và không đúng sự thật để gây bức xúc và hoang mang trong dư luận được. Ngành báo chí cần thắt chặt hơn trong khâu kiểm soát bài viết, tránh để trường hợp đáng tiếc xảy ra

    Trả lờiXóa
  10. Bangtuyetnhietdoi21:48 20/4/16

    cách đưa tin viết bài theo kiểu chủ quan cá nhân người viết mà không phải đưa nội dung chính xác của cuộc phỏng vấn đang gây bức xúc trong lòng người dân và gây mất uy tín cho phía bệnh viện cũng như ngành y tế tỉnh Đắk Lắk. Sự việc này cần được điều tra làm rõ và quy rõ trách nhiệm với từng cá nhân để mang tính chất làm gương, tránh những trường hợp tương tự về sau

    Trả lờiXóa
  11. Theo dõi cuộc phỏng vấn có thể thấy rõ phóng viên muốn đặt bẫy vị giám đốc sở y tế dak lak. Những chỗ mà vị giám đốc sở trả lời không đúng ý phóng viên đều bị ngắt lời, và các câu hỏi của phóng viên đều có ý dẫn dắt ông theo hướng bất lợi

    Trả lờiXóa
  12. đúng là báo tri hiện nay đang theo những cái quĩ đạo không phải là của nó rồi. một số tờ bao đang cố gắng làm ra những câu chuyện sai hoàn toàn với thực tế và nhẽ ra không được như thế chỉ vì những cái gọi là lợi nhuận mà những con người đã làm đi sai sự thật và nó nguy hiểm như thế nào khi chúng được dư luận xôn xao và không hề có một lợi ích nào đó . mà chỉ thiệt cho chúng thôi

    Trả lờiXóa
  13. Hungyen363623:47 24/4/16

    Đúng là loại báo chí lá cải, người ta phát biểu một đằng thì xuyên tạc một nẻo nhằm giật tít câu kéo nguời đọc, vì chút lợi nhuận mà tên lều báo kia đã bất chấp sự thật, thậm chí bán rẻ cả lương tâm, đạo đức nghề nghiệp của mình

    Trả lờiXóa
  14. Hoabinh03020023:50 24/4/16

    Thời nay một bộ phận báo chí đang tha hóa, biến chất nghiêm trọng, vì đồng tiền sẵn sàng làm bất cứ việc gì, miễn là thu lợi nhuận, tên nhà báo kia cũng vậy, sẵn sàng xuyên tạc ngựoc lại lời phát biểu của ông giám đốc bệnh viện để giật tít nhằm tăng luợng truy cập, thật không chấp nhận đuợc

    Trả lờiXóa
  15. Hoabinh023423:52 24/4/16

    Với những hành vi vi phạm đạo đức báo chí, viết bài xuyên tạc sự thật thế này thì cần phải bị xử lý nghiêm, không thể để cho lũ lều báo làm càn đuợc, người ta nói một kiểu đi xuyên tạc theo kiểu khác làm cho sự việc bị đẩy đi quá xa, làm cho giám đốc bệnh viện bị lên án kịch liệt, đúng là loại lều báo vô đạo đức

    Trả lờiXóa
  16. Thaibinh02340023:54 24/4/16

    Chẳng đời nào ông giám đốc bệnh viện lại phát biểu một cách vô cảm và thiếu trách nhiệm đuợc, đây là do tên lều báo viết bài cố tình xuyên tạc đi thôi, may mà ông giám đốc còn giữ file ghi âm cuộc phỏng vấn, không thì khó mà thanh minh, giải thích

    Trả lờiXóa
  17. Thaibinhquetoi23423:56 24/4/16

    Đúng là loại lều báo vô đạo đức, vì lợi nhuận mà sẵn sàng xuyên tạc lời phát biểu của giám đốc bệnh viện, bịa đặt theo chiều hướng khác đã gây ra hiểu lầm, làm tất cả mọi người chĩa mũi dùi về phía bệnh viện, những kẻ lều báo thế này cần phải bị xử lý nghiêm, không thể để chúng lộng hành thêm nữa

    Trả lờiXóa
  18. Hagiang83623:58 24/4/16

    Thời nay gặp gỡ và tiếp xúc với báo chí phải hết sức đề cao cảnh giác, trường hợp giám đốc bệnh viện đắc lắc là ví dụ điển hình, bị xuyên tạc lời phát biểu khiến tất cả hiểu nhầm về ông và lên án gay gắt bệnh viện

    Trả lờiXóa
  19. Bacgiang19023:59 24/4/16

    Tên lều báo viết bài xuyên tạc về giám đốc bệnh viện đắc lắc đúng là loại vô đạo đức, vì muốn giật tít câu kéo người đọc mà bất chấp thủ đoạn, may mà ông kia còn giữ bản ghi âm, không thì khó mà thanh minh đuợc với dư luận

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog