Chia sẻ

Tre Làng

Vụ cá chết miền Trung: LÒNG YÊU NƯỚC CHÂN CHÍNH KHÔNG CẦN TỚI ỒN ÀO VÀ KHOA TRƯƠNG


Kể từ đầu tháng 4, hiện tượng cá chết bắt đầu xuất hiện và lan rộng khắp vùng biển miền Trung. Những ngày gần đây đã có hàng nghìn inbox của cần lao iêu cầu Phú phải cho chỉ đạo khẩn về tình hình cá mú, tất nhiên moi thông tin từ Phú khó hơn lên giời, vì lời nói mà làm cá hết chết, thì Phú đã lên tivi phát biểu từ đời cụ nào rồi đéo cần các bạn phải giục. Chuyên gia khi làm việc khác với nhà báo với luật sư facebook đó là không ồn ào, chuyện đâu còn có đó, cứ thư thư.

Nhớ hồi còn nhỏ, mỗi lần đi ăn hải sản ở khách sạn, Phú hay ngồi tâm sự với con tôm hùm 3kg trước khi nó bị anh đầu bếp người Pháp trìu mến túm râu đưa lên bàn cắt tiết. Cá chết, biển ô nhiễm khiến cả những người đéo biết bơi như Phú không khỏi sốt ruột và hoang mang. Cá tại sao chết, chết như thế nào, chết có đau không..., đều là những câu hỏi không dễ gì trả lời.

Không gì tiện hơn là đổ nước vào chiếc thùng đang rỗng, khi dư luận hoàn toàn không hiểu anything đang xảy ra, khi nguồn tin chính thống bị dí dắt như thắt tử cung và đa phần là vô thưởng vô phạt, những nguồn thông tin độc hại luôn xuất hiện rất kịp thời như ly nước mát giải khát sự tò mò cho độc giả.

Chúng kích động hận thù và định kiến, hình tượng hoá những âm miu hoang đường, phủ định một cách điên cuồng những giả thiết khoa học biện chứng, bóp gió biển, nắn hải liu, bằng mọi giá để độc giả tự dùng phương pháp loại suy chủ động luận tội một thằng có-vẻ-như rất đáng ghét, gì chứ ở đất nước này, sự kỳ thị hay căm thù đến mất hết lý trí nhắm vào một nhóm thiểu số không phải là chưa có tiền lệ.

Đâu đây, xuất hiện những lời kêu gọi phải đốt, phải giết, cả đất nước như trong không khí ngày tổng động viên. Đôi khi có cảm giác chỉ cần một mồi lửa thôi, thay vì hoá rồng, cả dân tộc sẽ cùng được hoá vàng thành tro bụi.

Rất may, do nỗ lực không ngừng nghỉ của Phú cùng các chuyên gia nghiên cíu độc lập từ Diễn đàn độc giả trẻ đặc biệt là Xơ Mượt thần thánhNguyen Thi Thao đã kịp thời đưa ra những suy luận cực kỳ logic, phản bác những luận điệu ngu xuẩn của những kẻ làm báo bất lương muốn tranh thủ nhặt thêm view nhờ kích động. Cuối cùng sau bao nhiêu ngày căng thẳng, sóng vẫn vỗ iên bình dọc bến Lăng Cô, cá lại bơi tung tăng xuôi dòng Nhật Lệ, đất nước vẫn vững vàng khắp bốn bể reo vui như mùa xuân ngày giải phóng.

Kết luận của 7 bộ ban ngành cùng các chuyên gia nước ngoài trong cuộc họp chiều nay, là không tìm thấy được sự liên hệ giữa Formosa và hiện tượng cá chết hàng loạt ở miền Trung. Kết luận này, không khác nhiều suy luận thần thánh của Phú đã đưa ra. Mặc dù Phú nghiêng về hiện tượng dắm biển tức giải phóng CH4 từ đáy đại dương, tuy nhiên việc không đo được dư chấn mạnh đáng kể nào trong khu vực, nên giả thiết này có thể tạm gác lại, kết luận sơ bộ là do 2 nhóm nguyên nhân mà nguyên nhân chính là hiện tượng nước nở hoa tức sự phát triển bất thường của tảo biển, một hiện thượng tự nhiên bất thường nhưng để giải thích tất cả những sự bất thường trong gần một tháng qua, thì lại vô cùng hợp lý.

Điều này không phủ định nghi vấn rằng Formosa có vi phạm gì về xả thải ra môi trường biển hay không. Phú là một người đa nghi, tất cả kết luận phải dựa trên tinh thần khoa học.

Trên ban thờ tổ của gia đình Phú đặt trang trọng 2 cuốn sách, cuốn thứ nhất là gia phả của dòng họ ghi chép chi tiết từ thời nhà Lý. Cuốn thứ 2 chính là Tư Bản Luận của cụ Mác Râu. Theo những ghi chép của cụ Mác, để đạt lợi nhuận 300%, lũ tư bản dẫu có phải ăn hết cái bánh chưng 2 tấn rưỡi gói lá chuối dâng hương Đền Hùng ngày giỗ Tổ chúng cũng dám làm.

Đừng bao giờ hy vọng vào một thứ hão huyền như một nhà tư bản có lương tâm, một nhà tư bản tốt là một nhà tư bản không phạm pháp, các chế tài khắt khe của nhà nước sẽ buộc họ không hút máu quốc gia hay huỷ diệt xã hội, môi trường vì lợi nhuận. Đấu tranh mà không dựa trên pháp lý là vô dụng. Sự doạ dẫm gầm gừ của các bạn, rất tiếc. không thể làm run sợ giới chóp bu KCN đang iên ổn trong 4 bức tường cao.

Cái chúng ta cần làm với Formosa không phải nước mắt hay sự lên gân, mà là một trạm quan trắc môi trường độc lập đối với KCN này, nó phải được quản lý bởi một bên thứ 3 với uy tín và trách nhiệm đủ để thuyết phục toàn bộ người dân Việt Nam rằng, người Đài Loan đến đất nước chúng ta với thiện chí và sự thành tâm. Và sự cần thiết ấy phải được đáp ứng trong thời gian sớm nhất với dữ liệu công khai để tất cả người Việt Nam nói chung, và nhân dân Hà Tĩnh nói riêng, có thể giám sát hàng ngày.

Phú tin rằng ai cũng iêu nước thôi, nhưng để lòng iêu nước của mình không trở thành gánh nặng cho dân tộc đi lên, thì cần một quá trình trưởng thành cả về nhận thức và tư duy. Hãy như Phú.

Và nhớ rằng, lòng iêu nước chân chính luôn không ồn ào, không khoa trương, càng không bao giờ nhân danh nó để cho mình quyền được ngu.

23 nhận xét:

  1. Cho dù vụ cá chết hàng loạt này không phải do tổ hợp gang thép Formosa gây ra đi chẳng nữa, thì nó cũng để lại bài học rất lớn cho Chính phủ Việt Nam trong vấn đề quản lý môt rường, quản lý các công ty sản xuất. Việt Nam nên gia tăng thêm các chế tài bắt buộc các doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định khắt khe về môi trường

    Trả lờiXóa
  2. Liệu rằng vụ cá chết hàng loạt này có liên quan gì đến hiện tượng cực nóng cực lạnh mà năm 2015 vừa trải qua, trung quốc đóng băng cả dòng sông đó. VÀ Và nhớ rằng, lòng iêu nước chân chính luôn không ồn ào, không khoa trương, càng không bao giờ nhân danh nó để cho mình quyền được ngu.

    Trả lờiXóa
  3. Vụ cá chết ở Vũng Áng và các vùng lân cận ở miền Trung hiện nay đang rất phức tạp. Nhiều kẻ cơ hội đang lợi dụng sự lo lắng của nhân dân mà tung ra những tin kích động. Chúng ta cần phải bình tĩnh xem xét sự việc một cách khách quan. Không nên tin vào những luận điệu xuyên tạc của những kẻ cơ hội.

    Trả lờiXóa
  4. nếu bạn kêu gọi, hô hào thì cho hỏi, cá có thể sống lại được không? liệu môi trường ô nhiễm có thể được giải quyết được không?
    và rồi, khi làm um sùm lên như thế, các bạn có nghĩ tới việc tình hình an ninh trật tự bị ảnh hưởng không?

    Trả lờiXóa
  5. Phải đấu tranh sao cho đảm bảo được cả hai yếu tố: Bảo vệ môi trường biển, mà người lao động lại không mất việc làm thì mới là hoàn hảo. Chứ chỉ đảm bảo được 1 trong 2 thì cũng chẳng giải quyết được vấn đề.
    Giờ bảo vệ được biển, nhưng người dân không có công ăn việc làm ổn định thì tự ắt chính họ sẽ là những người tiếp tục phá hoại môi trường biển. Thế hóa chẳng phải công cốc hay sao..

    Trả lờiXóa
  6. Chúng ta nên điềm tính nhìn nhận vấn đề. Không phải tất cả những gì liên quan đến khu công nghiệp Formosa đều là xấu xa. Vấn đề lao động người Trung Quốc không, xả thải môi trường… là những vấn đề chung của các khu công nghiệp, không phải là của riêng Formosa. do vậy chúng ta dù yêu nước cũng phải từ từ đừng làm gì khi quá nóng vội

    Trả lờiXóa
  7. Chúng ta nên điềm tính nhìn nhận vấn đề. Không phải tất cả những gì liên quan đến khu công nghiệp Formosa đều là xấu xa. Vấn đề lao động người Trung Quốc không, xả thải môi trường… là những vấn đề chung của các khu công nghiệp, không phải là của riêng Formosa. do vậy chúng ta dù yêu nước cũng phải từ từ đừng làm gì khi quá nóng vội

    Trả lờiXóa
  8. Tôi tin chắc rằng sẽ không có một ai yêu nước chân chính là luôn vỗ ngực hét lớn "tôi yêu nước lắm". Không ai cả! Những kẻ như thế chỉ là những kẻ rỗng tuếch. Mà thùng rỗng thì lúc nào cũng kêu to cả. Khi đất nước đang khó khăn, những người yêu nước là những người biết hành động bằng trái tim nóng và một cái đầu lạnh. Chúng ta có một trái tim nóng-trái tim yêu nước những không phải cái đầu của ai cũng có thể "lạnh" để có thể hành động sáng suốt, vì vậy rất dễ bị các thể lực thù địch lợi dụng lòng yêu nước đó vào những mục đích xấu. Trong lúc này chúng ta cần hết sức tỉnh táo, đất nước cần chúng ta hành động thiết thực chứ không phải là ồn ào, khoe trương!

    Trả lờiXóa
  9. Có thể nói từ vụ việc của việc cá chết hàng loạt ở vùng biển miền trung chính là cơ hội không có gì tốt hơn để những kẻ chống đối trong và ngoài nước kích động tư tưởng chống đối Trung Quốc, kích động các hoạt động tụ tập đông người trước các cơ quan, tổ chức của Trung Quốc tại Việt Nam của các tầng lớp nhân dân để gây phức tạp về an ninh, trật tự. Chúng ta cần phải cảnh giác và nhận thức đúng đắn vấn đề này trước khi quá muộn nếu nghe theo những luận điệu của chúng.

    Trả lờiXóa
  10. Mỗi người dân Việt Nam ai ai cũng có trong mình dòng máu yêu nước luôn trực trào. Tuy nhiên biểu hiện yêu nước thế nào cho đúng, cho phù hợp với pháp luật và lợi ích của đất nước, của nhân dân thì không phải ai cũng thể hiện đúng đắn. Mong rằng mọi người dân hãy hết sức bình tĩnh suy xét trước khi hành động bất cứ một điều gì đó bởi lẽ bọn cơ hội, phản động có thể lợi dụng lòng yêu nước chân chính của chúng ta để tiến hành các hoạt động chống đối chính quyền.

    Trả lờiXóa
  11. hiện nay tình trạng cá chết ở miền trung chưa rõ nguyên nhân cụ thể là do đâu mà cá chết. lực lượng phản động, kích động trong nước đang nhân cơ hội đó mà hoành hành cho nên mọi người dân cần chú ý và cảnh giác cao chánh để cho bọn chúng lợi dụng đi ngược lại với các chính sách cửa đảng và tuyệt đối ti vào đảng và nhà nước.

    Trả lờiXóa
  12. thùng rỗng kêu to . cho nên những ai mà tự tay vỗ ngực nsoi mình yêu nước thực chất ra họ chắc gì những hành động nhưu vậy là yêu nước. cho nên mọi đừng để cái đám dận chủ dụ dỗ. khi diễn biens còn khá là phúc tạp thì mợi người nên chú ý đừng theo trào lưu dưu luận mà khi chưa biết thực hu ra làm sao.

    Trả lờiXóa
  13. trước khi có những kết luận cụ thể, chính xác đó thì không thể hành động nóng vội. Kinh nghiệm từ những vụ việc trước đây cho thấy rằng, những kẻ chỉ biết lợi dụng vụ việc phức tạp để kích động người dân gây rối thực chất chỉ để thu lợi cá nhân mà thôi, không phải vì lợi ích cộng đồng, vì nước, vì dân

    Trả lờiXóa
  14. Theo như nghiên cứu và tìm hiểu một cách rất nghiêm túc của mấy anh nhà báo thì có thể đưa ra nguyên nhân cho việc cá chết hàng loạt ở miền Trung như sau:
    - Cá con chết do chưa biết bơi, đuối nước
    - Cá to chết là do đã quá già
    - Cá khỏe chết do nước bị nhiễm mặn
    - Cá yêu chết do chuột rút khi bơi
    - Cá tầng mặt chết do trời nắng
    - Cá tầng sâu chết do áp suát nước lớn.
    Thế mới thấy cái sự tài tình của các anh nhà báo VTC. Kiểu gì cá nó cũng chết, mà nó chết hay vì lý do gì không quan trọng, quan trọng là nó chết. Cá phải chết thì các anh mới có cái để viết về ô nhiễm dù nhiều khi nguyên nhân cá chết đơn giản chỉ vì các anh mang cá nước ngọt thả vào nước biển rồi bảo nó bơi đi.

    Trả lờiXóa
  15. Môi trường luôn là một vấn đề nhạy cảm. Và cái sự nhạy cảm đó luôn được các anh phóng viên nhà báo ưu ái sờ vào đầu tiên mỗi khi có chuyện. Như vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung, các anh chị kêu gào đổ riệt mọi tội lỗi cho Formosa rồi lên tiếng khẳng định sự thật như những nhà khoa học chân chính với công trình nghiên cứu đồ sộ. Còn người dân thì bị cái sự hùng hậu về cách đưa tin của các anh chị làm cho choáng váng nên cứ thế mà nghe theo, cứ thế mà phản ứng tẩy chay công ty kia, để rồi dân mình tự hại mình mà thôi

    Trả lờiXóa
  16. Bangtuyetnhietdoi20:46 28/4/16

    Nguyên nhân vụ cá chết hàn loạt ở miền Trung nước ta chưa có kết luận cuối cùng nhưng đã có một bộ phận không nhỏ cánh nhà báo thiếu đạo đức nghề nghiệp và những tay rận chủ, kền kền nhảy vào xâu xé, phân tích rồi tung những tin đồn thất thiệt, làm ảnh hưởng không nhỏ tới lợi ích của người dân, khiến dư luận hoang mang. Mọi người cần tỉnh táo, tránh cho lòng yêu nước bị lợi dụng

    Trả lờiXóa
  17. chúng ta cần cảnh giác trước các luận điệu của các đối tượng này, hãy nói không với xuống đường- vì nó không giúp được gì cho đồng bào miền Trung cả, mà trái lại nó lại gây ra khó khăn cho các cơ quan nhà nước trong đảm bảo an ninh cho một lượng đông người, mặt khác, nguy hiểm hơn, nó còn rất dễ bị các đối tượng lợi dụng để biến thành các hoạt động chống Đảng, Nhà nước dưới danh nghĩa bảo vệ môi trường.

    Trả lờiXóa
  18. Vụ việc cá chết ở miền Trung vẫn đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ và chưa hề có thông tin chính thức chính vì vậy người dân cần bình tĩnh.Trong tình hình căng thẳng có nhiều kẻ lợi dụng người dân kích động người dân biểu tình chống chính quyền,đây là hành vi vi phạm pháp luật vì vậy người dân cần có những nhận thức đúng đắn để tránh bị lợi dụng lôi kéo!

    Trả lờiXóa
  19. Lòng yêu nước hãy đặt đúng chỗ tránh để bị các thế lực thù địch lợi dụng. Mỗi người dân chúng ta hãy thông tin cho người thân để tránh bị kẻ xấu lợi dụng chống phá sự nghiệp cách mạng của chúng ta

    Trả lờiXóa
  20. đã là người dân Việt Nam thì ai cũng đều có lòng yêu nước nhưng quan trọng là nên đặt đúng chỗ và hết sức cảnh giác trước những âm mưu lợi dụng sự phức tạp của vụ việc để kích động người dân tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật

    Trả lờiXóa
  21. Hungyen363622:34 29/4/16

    Hiện tượng cá chết hàng loạt là vấn đề vô cùng phức tạp và cần phải có quá trình phân tích, nghiên cứu kỹ lưỡng từ các nhà khoa học trước khi đưa ra kết luận cuối cùng, chúng ta nên cảnh giác với những thông tin xuyên tạc, thiếu chính xác trên mạng Internet hiện nay

    Trả lờiXóa
  22. Thiếu hiểu biết thì dễ hành động nông nổi, bột phát kiểu a dua, tâm lý đám đông, cho nên dễ bị "dăt mũi" mà không hay. Vẫn biết rằng sự kiện này xảy ra, ai cũng lo lắng, lại sẵn tâm lý ghét TQ, chỉ cần vài câu mớm cũng đủ tiêm vào đầu người dân tâm lý hận thù sôi sục mà không hay mình đang bị những kẻ xấu coi như những "con bò", dùng "sợi dây thông tin" vô hình để "dắt mũi" đưa đi. Cho nên mong mọi người sẽ tỉnh táo, không để những kẻ đó kích động mà tham gia vào các hoạt động gây thêm tổn hại cho đất nước.

    Trả lờiXóa
  23. Thời gian qua trước sự kiện cá chết hàng loạt ở bờ biển các tỉnh miền Trung các đối tượng xấu đã lợi dụng cơ hội này để kích động người dân thiếu hiểu biết tham gia các hoạt động như tụ tập đông người biểu tình gây rối, phá tài sản của công ty, người dân không nên tin vào những lời xúi giục của các thế lực xấu mà hãy tin vào cơ quan chức năng sẽ có kết luận chính xác về vụ việc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog