Chia sẻ

Tre Làng

BÁO CHÍ ĐƯA TIN SAI LỆCH, GIẬT GÂN VỀ VỤ CÁ CHẾT Ở MIỀN TRUNG - ĐÓ LÀ TỘI ÁC


Hôm qua trên mạng tràn lan chia sẻ thông tin EU cấm nhập cá từ Việt Nam, cá VN có chứa thủy ngân v.v. Mọi người chia sẻ các tiêu đề của stt do người post stt viết ra (như nêu trên) mà không đọc và viết đúng nội dung của thông báo. Mình xin "dịch"lại nội dung của thông báo cho các bạn tham khảo:

Thông báo cho biết có 4 lô hàng (batches) hải sản từ Việt Nam đã bị từ chối nhập vào EU, do 4 công ty VN xuất khẩu. Cụ thể lý do bị từ chối cho nhập như sau:

1. Một lô cá ba sa bị từ chối vào Đức vì có mùi khai của amoniac, và có muối sodium carbonate (Na2Co3) hiện bị cấm. 

2. Một lô cá ba sa bị từ chối vào Tây Ban Nha vì chứa muối sodium erythorbate (C6H7NaO6) là phụ gia bảo quản thực phẩm tươi hiện bị EU cấm.

3. Một lô cá tuna đóng hộp bị từ chối vào Đức vì có Histamine (là chất amine có thể có tác dụng phụ, hại cho người sử dụng nên gần đây EU đã cấm).

4. Một lô cá swordfish đông lạnh của 1 công ty bị từ chối vì có chứa thủy ngân.

Các công ty này nhận được cảnh báo warning và phải xem lại qui trình sản xuất hoặc nguồn nguyên liệu. Trong cả quí 1 năm 2016, chỉ có 31 lô hàng hải sản từ VN bị cảnh báo như vậy.

Mình lược dịch như vậy để các bạn của mình có thêm thông tin. Mình không ám chỉ thông điệp nào khác. Mình chỉ không thích khi nhiều người không đọc bài, hoặc đọc mà giật tít sai nội dung hoàn toàn (ví dụ: một số lô hàng bị từ chối khác hoàn toàn "EU cấm nhập cá từ VN" như anh Dũng Taylor viết), gây thêm náo loạn, nghi ngờ, dù vô tình hay hữu ý.

Mình có làm việc với các cty xuất khẩu vào Mỹ, EU... là những thị trường khó tính. Họ rất vất vả, và nhiều khi chỉ vì sơ xuất mà bị vi phạm. Có thể vì thế mình thấy "thương" họ mà dịch chính xác bài này. Các bạn có thể cho là mình ngây thơ hoặc điên rồ nhưng mình chỉ muốn các bạn đọc hết nội dung các bài để thận trọng khi share. Và các báo cải và các kền kền đừng chỉ chạy theo giật tít mà đưa ra thông tin hoàn toàn sai lệch. Với mình, đấy là tội ác.

Cám ơn cả nhà.

P/s: Khiếp quá, vãi cái anh Phan Lợi Mai quá đi mất. Anh đăng bức hình của Tuổi trẻ rồi lại còn hỏi các bạn Hà Tĩnh xác nhận xem có đúng không, có photoshop không? 

19 nhận xét:

  1. Thật là những con người không có tâm, họ đang muốn dìm chết người dân của chính mình đây mà, từ những thông tin như vậy mà họ đưa tin hoàn toàn trái sự thật. Thiết nghĩ bây giờ trên mạng có thông tin về vấn đề gì thì ngay lập tức có bài viết xác nhận lại thông tin đó, không người dân rất dễ bị định hướng theo hướng viết ban đầu của cơ quan báo chí. Không hiểu lũ kền kền báo chí này được những lợi gì cho bản thân nhưng cái hại cho dân cho nước thì chúng ta ai cũng nhìn ra.

    Trả lờiXóa
  2. giờ mình mới hiểu vì sao đất nước mình nghèo mãi thế này!!! vì một bộ phận cá nhân với nhiều lý do khác nhau đã đưa ra những thông tin sai lệch sự thật làm cho người dân hoang mang, gây nên mối nghi ngờ trong nhân dân đối với chính quyền, người dân chán nản, biểu tình bạo loạn khắp nơi, ko ổn định cuộc sống, gây khó khăn cho các cấp chính quyền trong khâu quản lý gây mất ổn định trật tự...nguyên nhân chủ yếu là do họ không biết chọn lọc thông tin khi lên mạng internet, nói thẳng ra là "mù thông tin" mà tỏ ra như mình biết nhiều lắm. mọi người cần cẩn thận khi đọc tin tức trên mạng nhé!!!

    Trả lờiXóa
  3. Trong thời đại bùng nổ thông tin này, thông tin được chia sẻ nhanh với tốc độ chóng mặt. Người đọc cần hết sức bình tĩnh, chọn lọc thông tin, đọc cho đúng cho đủ. Các nhà báo phải nhìn cho kĩ, nghe cho thủng, tìm hiểu cặn kẽ thì hãy viết bài. Chứ cứ đọc qua loa rồi giật tít, thì thật là đáng trách. Nó là tội ác. Một tội ác tuy không đâm chém giết người, nhưng nó cướp đi uy tín, công ăn việc làm miếng cơm manh áo của rất nhiều người và làm xấu đi hình ảnh của đát nước hình chữ S xinh đẹp này

    Trả lờiXóa
  4. Những người phóng viên, nhà báo như này đang góp phần giết chết ngành thủy sản của nước nhà, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của bà con nuôi trồng đánh bắt bằng nhiều tin đồn thất thiệt

    Trả lờiXóa
  5. những con người lương tâm bị chó tha hay sao mà có thể viết được như vậy. ngành nhà báo có một số thành phần bị tha hóa là ơn đổi nghề hoặc làm gì thì làm chứ đừng dùng báo trí để giết người dân. báo trí là con dao hai lưỡi nó cơ thể giết chết ngành thủy sản ở nước ta. chúng viết bài như vậy ảnh hưởng đến công việc của cá ngư dân, làm ảnh hưởng đến miếng cơm manh áo của rất nhiều người

    Trả lờiXóa
  6. Công nhận là chẳng có chất gì độc bằng nước bọt của đám lá cải lá muống kia bắn ra cả. Mồm thối nên chúng tuôn ra toàn những chất độc hại, không chỉ gây chết cho cá mà còn gây hại cho bà con nữa, đó là gây biết bao nỗi hoang mang lo lắng cho người dân. Đúng là không gì độc bằng, chúng ta phải hết sức cẩn trọng với loại chất độc này.

    Trả lờiXóa
  7. Bọn báo chí giờ toàn một lũ lá cải,tin tức thời sự thực tế chẳng thấy đâu chỉ toàn những tin giật gân câu view câu like làm hoang mang dư luận.Vụ việc cá chết tại Hà Tĩnh gần đây lũ lều báo cũng nổi lên với những thông tin sai lệch kích động người dân biểu tình!

    Trả lờiXóa
  8. Nhờ có sự tung tin thiếu trung thực và làm quá của các anh phóng viên nhà báo vô tâm kia mà giờ cá chết ở Việt Nam đã xuất hiện chình ình trên một số tờ báo của nước ngoài. Nếu người nước ngoài họ không tìm hiểu kĩ rồi tẩy chay thủy hải sản Việt Nam xuất khẩu thì bà con nông dân sống dở chết dở.

    Trả lờiXóa
  9. Hiện nay, với môi trường truyền thông internet thì việc lan tỏa, sự tác động của một bài viết đối với cộng đồng là nhanh chóng, khó kiểm soát hơn. Trong khi người dùng mạng xã hội có thể thoải mái “chém gió” mà không bị phán xét (miễn họ không vi phạm đưa tin bịa đặt, vu khống hoặc xúc phạm người khác) thì nhà báo phải là người biết định hướng thông tin, cân nhắc xem cái gì nên đưa, đưa như thế nào… theo những quy chuẩn đạo đức và nghề nghiệp. Ngoài cơ quan báo chí, cần có quy định cụ thể và xử lý nghiêm minh đối với sai phạm của các trang thông tin điện tử.

    Trả lờiXóa
  10. Độc tố do con người không nhất thiết phải cứ là chất thải do công ty formosa xả ra mà còn rất nhiều nguồn. Ví dụ thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật hoặc các chất thải khác do con người xả thải ra biển cũng có thể trở thành độc tố giết chết cá và cũng còn một lượng cá chết rất lướn chưa biết số lượng là do đám nhà báo tung các tin gật tít thêm mắm thêm muối và các thông tin làm các thông tin chính sai sự thật đi lệch vấn đề

    Trả lờiXóa
  11. Nếu cơ quan thông tin chính thức đưa tin trung thực và mau chóng trên mọi lĩnh vực thì những trang thông tin mạng lá cải sẽ tự chết mà thôi. Đề nghị các cơ quan chức năng cần phải đưa tin nhanh, đầy đủ và chính xác thì mới tránh được nạn tin vịt thế này được. Họ nói mà đâu nghĩ được hậu quả của lời nói của mình. Giờ chỉ khổ mỗi người dân biển thôi.

    Trả lờiXóa
  12. Tôi chỉ xem một số tờ báo mạng uy tín như NLD, TN, TT và VNE. Không bao giờ vào xem các trang thông tin điện tử vì tính chất lá cải và nói láo đã quá nổi tiếng. Thông tin bây giờ cũng có "sản phẩm" thật và giả. Nếu người tiêu dùng từng mua phải hàng giả ở cửa hàng nào đó, tất nhiên sẽ cạch mặt , không bao giờ quay lại. Những trang thông tin điện tử đăng tin láo thì cũng vậy. Không có "view" thì chúng cũng chẳng sống được đâu. Nhưng sự việc lần này có lẽ đã đi quá giới hạn rồi. Tôi nghĩ cần tăng khung phạt vì tốc đọ lan truyền rất nhanh của tin vịt trên internet. Đình bản dài hạn, thậm chí thu hồi giấy phép để xã hội có môi trường thông tin ít nhiễu nhất và cũng đỡ khổ người dân nhất.

    Trả lờiXóa
  13. Các cơ quan báo chí cần phải thể hiện đạo đức và trách nhiệm cộng đồng của mình trước những mất mát quá lớn không thể có gì bù đắp này. Riêng ở vụ việc trên, Bộ TT-TT cần phải theo dõi chặt chẽ thông tin và xử lý nghiêm khắc đối với những tổ chức, cơ quan báo chí vi phạm. Nó không chỉ ảnh hưởng tới một cá nhân, một vùng miền, mà nó ảnh hưởng tới cả một ngành kinh tế của cả một đất nước. Nói đi thì dễ, nói lại mới khó, chúng ta mất bao nhiêu công sức mới đưa được thủy sản xuất khẩu ra các thị trường lớn, giờ thì công cốc công cò cả rồi.

    Trả lờiXóa
  14. Vụ việc này một lần nữa cho thấy các cơ quan quản lý báo chí cần giám sát và có biện pháp mạnh để xử lý, răn đe những tờ báo, trang tin thông tin sai sự thật, bóp méo sự thật. Tuy nhiên, tôi nghĩ mấu chốt là người đưa tin phải luôn trung thực, khách quan và có cái tâm nghề nghiệp khi khai thác, xử lý và đăng tải thông tin. Đã làm nghề thì chí ít cũng phải giữ cho mình một chút gọi là đạo đức nghề chứ. Giờ cá nuôi chết, cá bắt ngoài biển cũng không được, người dân hà tĩnh và những vùng lân cận biết làm gì mà sống. Rồi cả một ngành công nghiệp khai thác thủy hải sản của ta sẽ đi về đâu? Rút cuộc cũng chỉ vì mấy cái miệng lắt léo, mấy cái trang báo lá cải vô đạo đức kia thôi.

    Trả lờiXóa
  15. Bản thân là những người làm công tác truyền đạt thông tin lại vô trách nhiệm và vô lương tâm trong việc nói và cung cấp sự thật cho người đọc và hay quan tâm tin tức thì những loại con người như thế này không đủ tư cách làm và viết báo.
    Cá mà ở đầm lấy đi thì cá nước ngọt đem thả vào nước biển thì chết là đúng chứ nói gì dộc hay không độc ở đây. Đúng là khốn nạn, lương tâm bị chó tha.

    Trả lờiXóa
  16. Khó thể chấp nhận cách đưa tin như một số trang mạng đang làm. Như thế này khác gì giết người dân thêm một lần nữa. Thiết nghĩ các nhà làm luật cần đưa ra một luật truyền thông để điều chỉnh hành vi của các trang báo mạng, cứ để tình trạng như thế này thì không chỉ sự việc ngày hôm nay mà còn nhiều các sự việc khác cũng có hậu quả nghiêm trọng tương tự.

    Trả lờiXóa
  17. cá cứ bị từ chối nhập vào quốc gia họ thì các ngu dân việt nam biết sống sao, những việc làm vô trách nhiệm của báo chí đã gây lên những hậu quả nghiêm trọng mà chúng ta không lường trước được. dù gì những lời nhà báo nói cũng có sức lan tỏa rộng rãi nhưng mà khi thông tin không được kiểm chứng mà nói ra thì đó là mặt hại đối với nước ta, cơ quan quản lí cũng khó mà có thể kiểm soát được tình hình trong thời gian này vì có quá nhiều báo đài đưa tin, báo chí việt nam đã góp phần không nhỏ vào sự hỗn loạn thời gian qua, cần phải có những định hướng cũng như yêu cầu khắt khe hơn về nghề báo

    Trả lờiXóa
  18. Nhân vụ việc cá chết hàng loạt và trong khi các cơ quan chức năng còn đang làm rõ nguyên nhân thì các zân chủ dởm đã cố tình đưa ra các “phỏng đoán” và bình luận thiếu chính xác về vụ việc để kích động dư luận; hướng những bức xúc của dư luận về phía các công ty Trung Quốc.Mục đích của chúng là đẩy những bức xúc của người dân lên đến đỉnh điểm và trở thành các hành động biểu tình, gây phức tạp tình hình an ninh, trật tự, qua đó khiến cho việc giải quyết vụ việc sẽ khó khăn và phức tạp hơn.

    Trả lờiXóa
  19. Lương tâm đạo đức nghề báo của những nhà báo mất đâu hết rồi, toàn các bài viết sai sự thật, gây hoang mang cho người đọc, cũng như khiến cho người dân vùng bị thiệt hại thêm lo âu. Cần phải siết chặt luật pháp hơn với những bài viết kiểu như thế.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog