Chia sẻ

Tre Làng

Bức thư chung phản ý chúa


Nói đến tôn giáo là nói đến đạo, là đường tu. Dẫu các tôn giáo có khác nhau ở đức tin hay đường tu, song tôn giáo nào, đạo nào cũng đều hướng con người đến điều hay, lẽ phải, tránh làm điều xấu, điều ác; một lòng thành tâm, kính Chúa, yêu nước và hướng thiện. Thực tế, cả 10 điều răn của Chúa lẫn 6 điều răn của Giáo hội đều khuyên răn mọi người làm việc tốt, đúng đắn, phù hợp với lòng người, với pháp luật; không tôn giáo nào khuyến khích hay xúi bẩy con người nói sai sự thật, làm việc xấu, việc ác hay chống đối chính quyền và luật pháp quốc gia. Thế nhưng, không phải tín đồ nào cũng là con chiên ngoan đạo, sống, làm việc theo ý niệm tốt đẹp của chúa và ngay cả hàng ngủ giáo sĩ cũng không thiếu những người làm trái với lời răn của ngài. Đó chính là những jodas phản bội, những satan độc ác mà đức kitô đã sớm chỉ ra cho các môn để của mình.

Như chúng ta đã biết, những ngày qua, tình trạng cá chết không rõ nguyên nhân kéo dài ở một số vùng biển miền trung đã gây ra nhiều khó khăn cho hàng nghìn ngư dân. Cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ của chính phủ, các bộ, ban, ngành, báo đài để sớm tìm ra nguyên nhân, hướng khắc phục và sớm giúp bà con bị ảnh hưởng sớm ổn định cuộc sống, nhiều tổ chức, cá nhân, tôn giáo đã có những hành động ý nghĩa thiết thực, chung tay giúp đồng bào miền trung vượt qua khó khăn. Theo đó, ngày 30/4/2015, tổng giám mục, phaolô Bùi Văn Đọc đã thay mặt Hội đồng giám mục Việt Nam ra thông báo thư chung gửi tới tín đồ Thiên Chúa giáo trong cả nước với thông điệp: “Là người công giáo, chúng ta cũng ước muốn chia sẽ với đồng bào miền trung…”. Ngài cũng chỉ ra những việc chung của giáo hội liên quan đến vấn đề này: “… Đây không phải là điều đơn giản, vì về những vấn nạn cụ thể, trên nguyên tắc, giáo hội không có lý do để đề nghị một giải đáp dứt khoát, và giáo hội phải hiểu, phải biết lắng nghe… nhưng phải luôn tôn trọng các ý kiến khác biệt”. Thế nhưng, có một vị giám mục vừa là chủ tịch ủy ban Công lý và hòa bình của giáo hội, vừa là vị chủ chủ chăn của hơn 500.000 tín đồ lại được gắn với khẩu hiểu "Sự thật và Tình yêu" mà không biết, hay biết mà không thừa hành điều này. Đó là giám mục Nguyễn Thái Hợp - vị chủ chăn giáo phận Vinh.

Ngày 13 tháng 5 năm 2010, linh mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp được Giáo hoàng Biển Đức XVI bổ nhiệm làm Giám mục chính tòa giáo phận Vinh thay cho Giám mục Phaolô Maria Cao Đình Thuyên nghỉ hưu. Tuy về nhậm chức chưa lâu, nhưng cái gọi là “sự thật và tình yêu” được gắn với vị giám mục này có vẽ không như chúng ta mường tưởng? Khi phần lớn bề dày “thành tích” đồng hành cùng dân tộc gắn với những bất ổn do chính tín đồ của ông gây ra khắp phận của mình. 

Có lẽ chúng ta chưa quên, hình ảnh một Trại Gáo bất tuân pháp luật công chính xảy ra năm 2010; một Nghi Kiều tự cho mình cái quyền đập phá tài sản tập thể … và nhiều vụ việc khác nữa không tiện kể ra đây… Cứ tưởng rằng, những hình ảnh sẽ khép lại dưới ánh sáng công lý của chúa để những môn đồ của ngài biết yêu nước kính chúa hơn, thế nhưng không, đó không phải là cách làm mà vị giám mục giáo phận Vinh lựa chọn. Ngày 13 tháng 5 năm 2016, thay vì có những hành động thiết thực kêu gọi giáo dân, giáo hội đồng hành cùng chính phủ giúp đỡ đồng bào miền trung thì ngay tại “thánh địa” của mình ông giám mục “đáng kính” vội vã chắp bút viết thư chung với những lời lẽ thiếu tôn trọng sự thật như sau:

1. Giám mục Nguyễn Thái Hợp vội vàng kết luận khi thiếu căn cứ:“..Hàng triệu người dân, người nuôi trồng thủy sản…đột nhiên rơi vào cảnh thất nghiệp và điêu đứng vì nghề nghiệp mưu sinh hoàn toàn bị đạo lộn. Hoảng loạn, bần cùng và phận nộ, đó là những khốn khổ mà người dân đang phải nếm trải". 

Thưa ông, như chính ông đã thừa nhận: “Hiện nay, dù các người hữu trách chưa đưa ra kết luận chính thức, những nhiều người vẫn đinh ninh rằng, chất thải có chứa độc tố kim loại nặng là nguyên nhân của thảm họa trên…” và trong khi chính phủ, cùng nhiều bộ, ban, ngành đang nỗ lực bằng mọi cách khách quan, khẩn trương nhất sớm tìm ra nguyên nhân cá chết cũng như giúp đỡ đồng bào yên tâm, ổn định cuộc sống bằng các chính sách như: giản, giảm, gia hạn nợ ngân hàng, hộ trợ gạo không để nhân dân đói, mua cá cho ngư dân… thì từ trong thánh tòa, giám mục chệm chễ ngồi trước thánh giá của “đức chúa” lần hạt mân côi và cầu nguyện sứ điệp fatima mà phán chắc nịch rằng đồng bào đang “hoảng loạn, bần cùng và phẫn nộ”. Và rồi, bằng những lời lẽ “tiền hậu bất nhất” khi thì giám mục thừa nhận “chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân của hiện tượng cá chết” khi thì khăng khăng với những hậu quả khủng khiếp từ một thứ độc tố kim loại nặng chết tiệt nào đó: “…khi con người tiêu thủ thủy sản, nước mắm… các độc tố này sẽ xâm nhập và tích lũy ngày càng nhiều trong cơ thể. Đến một lúc nào đó, hàm lượng độc tố này vượt ngưỡng cho phép, chúng sẽ gây bệnh tật như ung thư, tổn thương não…”. Như vậy, khi đưa ra những kết luận này, vị giám mục giáo phận Vinh đã có trong tay những “căn cứ khoa học” đủ để kết luận nguyên nhân cá chết và ông biết rõ đó là chất độc tố kim loại nặng nào? Còn nếu chưa đủ căn cứ thì việc vội vã kết luận, thổi phồng vấn đề của giám mục Hợp là nhằm mục đích gì? Hẳn đó là việc làm, lời nói đánh lận đỏ đen, sai sự thật mà với trình độ của một vị chủ chăn, đáng lẽ ra, ông Hợp phải thừa biết chúa không dạy các môn để mình nói dối đúng không? 

2. Giám mục Hợp vội vàng kết tội nhà chức trách: “…đã hơn một tháng qua, các nhà chức trách vẫn né tránh việc công bố nguyên nhân, thủ phạm gây ra thảm họa này. Bên cạnh đó, một số người còn khuyến khích dân chúng tiêu thụ thủy hải sản một cách thiếu căn cứ khoa học. Trong khi đó, thật khó hiểu khi nhà cầm quyền lại nặng tay đàn áp những người biểu tình ôn hòa…”.

Thứ nhất, thưa ông: Không có nhà chức trách nào né tránh việc công bố nguyên nhân, thủ phạm gây ra thảm họa này.

Với cái sức ép khủng khiếp từ báo chí, dư luận và trên tinh thần trách nhiệm, có lẽ, ông giám mục thừa biết, muốn sớm tìm và công bố nguyên nhân đầu tiên lại là nhà chức trách chứ không phải là bất cứ ai. Và trong khi ông ngồi lần hạt mân côi, cầu nguyện sứ điệp fatima thì những con người “né tránh” ấy đang xoắn chân, xoắn tay cùng bà con ngoài biển cùng mớ cá chết với “độc tố kim loại nặng” đầy thảm họa của ông để khắc phục hậu quả, hộ trợ ngư dân. Nhà chức trách cũng không ngần ngại mời các chuyên gia khoa học trên thế giới như Nhật Bản, irael… vào nghiên cứu để sớm tìm ra nguyên nhân. Và thay vì ngồi trong chánh tòa cầu nguyện sứ điệp fatima, ông giám mục nên trích ít thời gian để đọc báo thì có lẽ, đã không vội vàng có những kết luận thiếu giá trị khách quan như vậy.

Thứ hai, thưa ông, sẽ không có một ai hồ đồ mà khuyến khích dân chúng tiêu thụ thủy hải sản một cách thiếu căn cứ khoa học như ông nói. Như thế khác gì đổ dầu vào cơn đói của dư luận?

Có lẽ là một giám mục, một vị chủ chăn đáng kính ông đã quá bận rộn với việc truyền tải sứ điệp của chúa, nên những dòng thư chung của ông đã được viết vội khi thiếu thông tin chăng? Chứ dân chúng tôi thì đã được khuyến cáo không nên ăn hải sản trong phạm vi bán kính 40km từ lâu. Và những chuyến đánh bắt từ khơi xa về, chẳng mấy khi lại được mấy anh chị vệ sinh an toàn thực phẩm quan tâm kiểm soát, xét nghiệm, đo thử các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm rồi mới cho bán như vừa rồi. Thôi thì cũng nhờ cái tình yêu “tôm cá” sốt sồn sột của “con dân” đất Việt, có cả các tín đồ của ngài mà chúng tôi lại có bữa cơm tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn bao giờ hết. Còn nữa, độ này mấy ông bà quan trắc thủy văn không biết bị gì mà ngày ngày ra biển nghịch nước rồi khuyến khuyến cáo cáo tới người tắm biển? … Như thế có xem là cơ sở khoa học không, thưa ông? 

Thứ ba, thưa ông, cũng chẳng có nhà cầm quyền nào thẳng tay đàn áp người biểu tình ôn hòa. 

Như ông giám mục biết đấy, bất cứ nhà cầm quyền nào đưới danh nghĩa là các nhà nước độc lập đều có cánh bảo vệ mình và bảo vệ người dân của họ. Cũng không có nước nào, tôn giáo nào trên thế giới chấp nhận những hành vi lợi dụng việc biểu tình để vi phạm pháp luật, giáo luật của giáo dân. Và với những người dân, giáo dân coi thường pháp luật, giáo luật; những chức sắc, chức việc bất chấp luật pháp đều bị nghiêm trị theo pháp luật của nước sở tại. Tất nhiên, trong bối cảnh này, chúng ta không nên nói nhiều về điều đó, thứ chúng ta cần là căn cứ để ông kết luận là: “Nhà cầm quyền thẳng tay đàn áp người biểu tình ôn hòa?”. Lẽ dĩ nhiên, để đảm bảo sự tôn trọng pháp luật khách quan, chúng ta cũng cần làm rõ cái gọi là “biểu tình ôn hòa là gì?” Phải chăng, đó là cuộc tuần hành mà người tuần hành mang theo vũ khí, giáo, mác…? Hay đó là cuộc tuần hành của những biểu tình viên được đào tạo sử dụng bom xăng, hơi cay tấn công lực lượng chức năng? Hay thẩm chí, là cuộc biểu tình không rõ mục đích được hà hơi, tiếp sức bởi một tổ chức từng nhiều lần về Việt Nam khủng bố không thành? Một tổ chức mà họ sẵn sàng tiêu diệt bất cứ nhà báo nào vạch trần tội ác của họ như K-9 (Việt tân)? 

Nói thế để thấy rằng, Pháp luật và giáo luật đều có điểm chung, rất tương đồng là định hình, định hướng hành vi và đạo đức nhân cách con người, giúp mọi người đạt đến mục đích: làm những việc thiện, ích nước lợi nhà, tốt đời đẹp đạo, vì sự phồn vinh và bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc của con người, vì sự tiến bộ xã hội và hơn hết, pháp luật tôn trọng sự thật, trong một xã hội văn minh và với những con người trí thức như ông giám mục thì tôn trọng sự thật lại càng quan trọng hơn hết. Tất nhiên, pháp luật cũng sẵn sàng nghiêm minh với những tổ chức, cá nhân bịa đặt thiếu căn cứ! Cuối cùng, xin gửi tới ông giám mục kính mến, hơn bao giờ hết chúng ta tôn trọng nhau và chúng ta yêu kính chúa bởi với ngài sự thật cũng là tình yêu!

Dưới đây là Thư chung của ông Nguyễn Thái Hợp

Xem chi tiết tại đây:
https://www.facebook.com/lao.le.984/posts/238027296566913

12 nhận xét:

  1. Chính quyền Vinh nên mời giám mục Hợp ra giao trách nhiệm cho Hợp lập đàn cầu cho Chúa ban phép cho các giòng sông sạch lại, cho cá chết sống lại và mau lớn để dân chỉ cần đứng trong bờ cũng có thể dùng tay bắt cá không cần phải kéo lưới hoặc ra khơi xa chi cho mệt và nguy hiểm.( lập đàn trên núi cao để lời cầu mau tới tai Chúa, như xưa kia Khổng Minh lập đàn cầu gió giúp Chu Du trận Xích Bích).

    Trả lờiXóa
  2. nên đưa thằng cu hợp này về với chúa của nó đi thôi

    Trả lờiXóa
  3. Thiết nghĩ các giám mục, cha xứ nên khuyên răn con chiên của mình tuân theo pháp luật, làm việc đúng đắn chứ đừng nên lợi dụng con chiên, kêu gọi họ làm những việc trái pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến người khác và cả xã hội

    Trả lờiXóa
  4. A Men, lời chúa dạy sao các con không hiểu, không biết, không nhớ. Chúa có dạy các con đi nói dối, lừa gạt người khác đâu. Chúa chỉ răn ăn ở cho tốt đời đẹp đạo, làm đúng bổn phận của con người cơ mà. Sao lại đi bóp méo sự việc, kích động mọi người gây rối chứ?

    Trả lờiXóa
  5. dường như đạo thiên chúa đang bị mấy tên cha này biến đổi đi rồi, những lời răn của chúa mà các người theo đạo được dạy từ nhỏ dường như đang được mấy tên cha biến chất này xuyên tạc đi.theo đạo nhưng những người theo đạo cũng phải sống trong một đất nước, vì vậy mà phải chấp hành pháp luật, đừng biến những con chiên thành những người làm trái pháp luật. thực sự thì ta không muốn điều đó, chúa không muốn điều đó xảy ra

    Trả lờiXóa
  6. Hagiang83623:59 20/5/16

    Giám mục Hợp đang có những phát ngôn bừa bãi, xuyên tạc sự thật về tình hình miền Trung sau vụ việc cá chết hàng loạt, rõ ràng đây là hành vi lợi dụng tôn giáo để chống phá chính quyền, gây hoang mang trong dư luận, là người đứng đầu giáo phận, đại diện cho Chúa mà lại có những lời lẽ bịa đặt như vậy, thật không thể chấp nhận được

    Trả lờiXóa
  7. Bacgiang19000:02 21/5/16

    Cho dù là đạo nào đi chăng nữa cũng đều hướng con người ta đến những điều tốt đẹp, làm việc thiện, tránh xa cái ác, nhưng rõ ràng giám mục Hợp đang lợi dụng tôn giáo để tiến hành các hoạt động tuyên truyền, chống phá đảng, nhà nước, một người đứng đầu, đại diện cho Chúa mà lại có những phát ngôn bữa bãi như vậy thì cần phải xem lại tư cách, đạo đức xem có xứng đáng không đây

    Trả lờiXóa
  8. Pháp luật và giáo luật đều có điểm chung, rất tương đồng là định hình, định hướng hành vi và đạo đức nhân cách con người, giúp mọi người đạt đến mục đích: làm những việc thiện, ích nước lợi nhà, tốt đời đẹp đạo, vì sự phồn vinh và bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc của con người, vì sự tiến bộ xã hội và hơn hết, pháp luật tôn trọng sự thật, trong một xã hội văn minh và với những con người trí thức như ông giám mục thì tôn trọng sự thật lại càng quan trọng hơn hết. Những kẻ lợi dụng tôn giáo để mưu đồ chính trị thì rõ ràng là làm trái lời chúa, không hiểu chúng nó xá tội cho các con chiên kiểu gì trong khi mình tội lỗi rất nhiều.

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh14:10 21/5/16

    Hiện nay, rất nhiều giáo dân đã thức tỉnh, không còn phục tùng theo ý đồ nhơ bẩn của các con quạ đen nữa. Nhiều bài viết thẳng thừng phản đối việc làm xấu xa đó đã đăng trên sachhiem.net. Nhiều giáo dân đã bỏ thân phận "súc vật=con chiên" để trở lại làm người.

    Trả lờiXóa
  10. Trong khi tình trạng cá chết không rõ nguyên nhân kéo dài ở một số vùng biển miền trung đã gây ra nhiều khó khăn cho hàng nghìn ngư dân. Cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ của chính phủ, các bộ, ban, ngành, báo đài để sớm tìm ra nguyên nhân, hướng khắc phục và sớm giúp bà con bị ảnh hưởng sớm ổn định cuộc sống, nhiều tổ chức, cá nhân, tôn giáo đã có những hành động ý nghĩa thiết thực, chung tay giúp đồng bào miền trung vượt qua khó khăn. Thì lại có một số người lại lợi dụng vấn đề này để làm sai ý chúa, chống nhà nước.

    Trả lờiXóa
  11. Khi đưa ra những kết luận này, vị giám mục giáo phận Vinh đã có trong tay những “căn cứ khoa học” đủ để kết luận nguyên nhân cá chết và ông biết rõ đó là chất độc tố kim loại nặng nào? Còn nếu chưa đủ căn cứ thì việc vội vã kết luận, thổi phồng vấn đề của giám mục Hợp là nhằm mục đích gì? Hẳn đó là việc làm, lời nói đánh lận đỏ đen, sai sự thật mà với trình độ của một vị chủ chăn, đáng lẽ ra, ông Hợp phải thừa biết chúa không dạy các môn để mình nói dối đúng không?

    Trả lờiXóa
  12. Pháp luật và giáo luật đều có điểm chung, rất tương đồng là định hình, định hướng hành vi và đạo đức nhân cách con người, giúp mọi người đạt đến mục đích: làm những việc thiện, ích nước lợi nhà, tốt đời đẹp đạo, vì sự phồn vinh và bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc của con người, vì sự tiến bộ xã hội và hơn hết, pháp luật tôn trọng sự thật, trong một xã hội văn minh và với những con người trí thức như ông giám mục thì tôn trọng sự thật lại càng quan trọng hơn hết. Tất nhiên, pháp luật cũng sẵn sàng nghiêm minh với những tổ chức, cá nhân bịa đặt thiếu căn cứ! Cuối cùng, xin gửi tới ông giám mục kính mến, hơn bao giờ hết chúng ta tôn trọng nhau.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog