Chia sẻ

Tre Làng

GIÀ LỪA ƯA NẶNG?

LâmTrực@

1. 
Nếu không xảy ra chuyện, dân không bất bình, chắc chắn Tổng cục Môi trường thuộc Bộ Tài - Môi không thể làm nhanh được như thế này.

Ngày 29/4, các cơ sở của Tổng cục Môi trường đã lấy mẫu nước ở nhiều điểm, nhất là các khu vực bãi tắm, mỗi ngày 2 lần. 

Ngày 1/5 đã công bố kết quả: chất lượng nước biển đạt chuẩn kỹ thuật Quốc gia, bảo đảm phục vụ con người tham gia thể thao, giải trí dưới nước biển. Các bãi tắm biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế đã đông vui trở lại. Du khách và bà con sở tại thoải mái thưởng thức hải sản tươi sống.

Thông điệp "chất lượng nước biển đạt chuẩn kỹ thuật Quốc gia, bảo đảm phục vụ con người tham gia thể thao, giải trí dưới nước biển" đã xóa tan những nghi ngờ, lo lắng; chặn đứng những phát ngôn, hành động của những kẻ cố tình xuyên tạc sự thật vì mục đích xấu. 

Trước đó, thảm họa cá chết xảy ra, Bộ Tài - Môi lúng túng, các sở cũng lúng túng. Chính sự lúng túng, chậm chạp lề mề và thiếu minh bạch làm người dân lo lắng, kẻ xấu có cơ hội lợi dụng "đục nước béo cò".

2. 
Cùng lúc, tại TP HCM, kể từ khi khánh thành, bệnh viện Củ Chi tê liệt, nhưng ngay sau khi bị Bí thư Thăng "cạo gió", Sở Y tế TP.HCM đã đưa ra một kế hoạch tài tình chỉ sau 1 đêm.

Ngay sau khi bị Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng phê bình, một bệnh viện huyện, vốn “đêm trước” còn đang tê liệt, không trang thiết bị, vỏn vẹn 14 bác sĩ… bỗng chốc “vỗ cánh thành thiên nga” với hàng loạt giải pháp như mơ được Sở Y tế TP.HCM cấp tập đưa ra.

Kết quả, chỉ sau một đêm ngủ dậy, 13 phòng khám vệ tinh đã bắt đầu hoạt động, với 2 phòng khám nhi, 4 phòng khám nội, mỗi chuyên khoa sản, ngoại, tai mũi họng, răng hàm mặt, mắt, da liễu, phục hồi chức năng có 1 phòng khám. Tiếp theo, từ ngày 4.5, đưa vào hoạt động 7 khoa vệ tinh nội, ngoại, sản, nhi, y học cổ truyền-phục hồi chức năng, liên chuyên khoa mắt - răng hàm mặt - tai mũi họng và cấp cứu - hồi sức tích cực tại Bệnh viện huyện Củ Chi.

3.
Từ 2 sự việc trên cho thấy bộ máy hành chính của ta chậm chạp và lười nhác. Nói không ngoa, công chức của ta kém chủ động, thiếu tự giác và thiếu trách nhiệm. Chỉ khi bị dồn ép hoặc đòn đau từ cấp trên mới cuống cuồng ngược xuôi lo công việc.

Người viết nghĩ rằng, những sự kiện như cá chết, bên cạnh những thiệt hại về vật chất và tinh thần, thì cái được cũng không hề nhỏ, đặc biệt là về nhận thức, trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ, công chức và người dân trước các thảm họa môi trường.

Trên bình diện khác, sự quyết liệt, bản lĩnh, không né tránh của người lãnh đạo cũng là một trong những tác nhân thức tỉnh bộ máy đang trì trệ hiện nay.

Mong rằng, tất cả các bộ ngành đều có những chuyển biến như vậy để người dân được nhờ.

9 nhận xét:

  1. Quả đúng là bộ máy hành chính của nước ta còn nhiều bất cập cần phải giải quyết sớm, qua hai sự việc như tác giả nói cũng có thể thấy được cán bộ ta không phải là không có chuyên môn kỹ thuật, thiếu năng lực, chẳng qua một bộ phận chưa thực sự nhiệt huyết với công việc thôi.

    Trả lờiXóa
  2. bộ máy hành chính của nước ta đang còn chậm chạp, ỉ lại và thực sự không có sự chủ động, khi có các sự việc lớn xảy ra thì biết rõ nhau ngay, tất cả đều lúng túng và rời rạc, không ai biết mình nên làm gì và phải xử lí việc đó như thế nào. qua những sự việc như mấy ngày gần đây, chúng ta cần tăng cường các đợt tập huấn cho các cán bộ, chức trách, để họ thực sự chủ động ứng phó với các sự việc lớn có thể xảy ra trong tương lai cũng như việc giải quyết chắc chắn nhất những sự việc hằng ngày để không gây tổn hại đến nhân dân nữa, có vậy nhân nhân mới vui vẻ và bình yên được

    Trả lờiXóa
  3. Thế mới thấy không phải là ta không làm được, chẳng qua là tại không quyết liệt, không quyết tâm làm mà thôi. Thế mới thấy vai trò đầu tàu của người lãnh đạo là quan trọng như thế nào. Đã đến lúc sự trì trệ, lười nhác trong bộ máy hành chính của ta phải thay đổi, cần phải được "tra dầu mỡ" lại rồi. Đã đến lúc cần phải lấy lại lòng tin của nhân dân vào chính quyền rồi.

    Trả lờiXóa
  4. Bộ máy hành chính cồng kềnh, nặng nề và trì trệ đã đến lúc cần phải được thay đổi. Không thể để tình trạng có những công chức ăn lương nhà nước từ tiền thuế của nhân dân nhưng lại chẳng làm gì, thậm chí còn nhũng nhiễu, hạch sách nhân dân. Sự thay đổi cương quyết, mạnh mẽ từ những người lãnh đạo mới sẽ là một đòn bẩy, thúc đẩy lại cơ chế vận hành của guồng máy nặng nề và trì trệ ấy. Hi vọng vào một tương lai tươi sáng hơn.

    Trả lờiXóa
  5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  6. Không có gì là không làm được đúng không các bạn, nếu như chúng ta tin vào những tin đồn thất thiệt về cá chết ở Hà Tĩnh kéo dài đến Thừa Thiên Huế, xong chúng ta tẩy chay không tắm biển Hà Tĩnh, không dám ăn hải sản thì có phải gây thiệt hai vô cũng lớn cho nền kinh tế, ngành du lịch, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân không. Báo chí ngày nay chỉ tính đên cái lợi trước mắt mà không nghĩ đến hậu quả lâu dài, mà hậu quả đó hoàn toàn do người dân hứng chịu. Với bất cứ một nghề nghiệp gì mà làm không có tâm đều ảnh hưởng đến dân, đến nước.

    Trả lờiXóa
  7. Nói chung là cách xử lý như đợt vừa rồi của cơ quan chức năng là không ổn tẹo nào, người dân thì hoang mang, kẻ thừa cơ hội thì nhảy vào buôn các kiểu con đà điểu, nói liên tha liên thiên làm dư luận thì ngày càng hoang mang, báo lá cải thì thỏa sức cho việc chém gió, tận dụng cơ hội triệt để để câu view giật tít. Nói chung là gần như loạn. MOng thời gian tới không xảy ra những chuyện như thế nữa.

    Trả lờiXóa
  8. Có thể nói nhiều cơ quan của nước ta lãnh đạo còn sức ì lớn, thiếu năng động, sáng tạo chứ chưa hẳn hẳn là không đủ chuyên môn. Rõ ràng khi được chỉ đạo quyết liệt thì mọi chuyện đâu ra đó, nhưng thiếu chỉ đạo thì lại làm không tốt

    Trả lờiXóa
  9. Dúng là chỉ khi xảy ra một vấn đề gì thì các cơn quan ban ngành của chúng ta mới quan tâm sử lý qua đây chứng tỏ rằng các cơ quan chức năng của chúng ta một phần thiếu trách nhiệm trong công việc và một phần thì thiếu tính chủ động vì thế rất mong các cơ quan chức năng hãy sớm thay đổi cách làm việc của mình để giải quyết tốt các vấn đề của xã hội.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog