Chia sẻ

Tre Làng

MC PHAN ANH ĐÉO CẦN VIẾT HAY NÓI GÌ ĐÃ LÀ GIÚP ÍCH CHO XÃ HỘI NHIỀU LẮM RỒI

Về chuyện MC Phan Anh bị đấu tố trên VTV

MC Phan Anh vừa bị đấu tố trên chương trình 60 phút khép hờ của VTV khiến nhiều fan hâm mộ bức xúc. Cách đây không lâu, Phan Anh có share clip thí nghiệm cá chết của VTC và đã xóa vì nhận ra mình bị hớ khi trót đặt hết niềm tin vào quân ngu học. Chương trình có thêm 1 vài khách mời nữa cho đa dạng sinh học nhưng nhìn chung, nội dung vẫn là mổ xẻ hành vi của MC Phan Anh.

Suốt chương trình, Phan Anh kiên quyết cho rằng việc share bài của mình không sai, nhưng tôi khẳng định, Phan Anh đã sai và không gì có thể bào chữa cho việc này.

Người ta có thể biện minh khi họ dẫm phải cứt, nhưng không thể biện minh được cho việc share bài vô trách nhiệm đổ thêm dầu vào lửa, xin phép được phê bình anh thẳng thắn.

Mấy con cá trong clip là dạng cá lẹp, vảy nó mỏng như luận án tiến sĩ của học viện KHXH, cầm lên tay là nó tróc hết cả da, thì đéo cần thả xuống đâu nó cũng chết. Cá này nhìn lâu nó chết,có tiếng động lớn nó chết, chưa kể vớt ở bể sục oxy ra thả vào chậu thì cá mập cũng phải chết. Tôi mất chưa đến 30 giây là có thể nhận ra sự bố láo của thí nghiệm, trong khi anh cân nhắc tới 4, 5 tiếng (theo lời anh) mà vẫn quyết định đưa lên, thì quả thật vô cùng đáng-nể.

Anh có thể biện minh rằng anh có dụng í tốt khi share clip nhằm khen đội phóng viên VTC là dũng cảm, nhưng chính hành động này tự nó tố cáo sự bồng bột, thiếu chín chắn của anh.

Người ta chỉ được coi là dũng cảm, khi hành động của họ mang lại những giá trị tích cực cho bản thân hay xã hội, như chạy văng dép tổ ong lao mình cíu pháo chặn bánh xe, hay tự thiêu xông vào kho xăng A92 của địch ở Thị Nghè. Hai anh chị phóng viên của VTC, rất tiếc, hành động đần độn đến bất lương của họ không hề đem lại một kết quả tích cực nào ngoài gieo rắc hoang mang, ảnh hưởng tới nỗ lực của chính quyền trong việc khắc phục hậu quả.

Điều duy nhất ta có thể khẳng định luôn từ thí nghiệm của VTC, đó là trong khi cá đang chết hàng loạt, 2 phóng viên ngu học đã nhẫn tâm diết thêm mấy con nữa.

Anh Phan Anh cũng nói về quyền tự do ngôn luận, bày tỏ chính kiến trên trang cá nhân, điều này là đúng và cần được bảo vệ. Tuy nhiên vì facebook không được quản lý bằng luật báo chí, nên những quy tắc ứng xử văn minh khi chơi facebook nên được những người có ảnh hưởng cực lớn như tôi và anh tuân thủ nghiêm ngặt.

Xét về vị thế xã hội, anh là MC số 1 Bắc Kỳ, tôi là giáo sư khoa học đứng thứ nhì Đông Dương. Trên facebook chúng ta tạm tương đương tức có hơn nửa triệu người theo dõi.

Nick phẩm càng cao thì trách nhiệm càng lớn lao, sự cân nhắc những phát ngôn trước khi đăng lên là rất quan trọng, vì một câu nói thiếu công tâm thôi thì hậu quả thật khôn lường. Ví như tôi đưa lên một câu nói đùa rằng ăn lá xoan chữa được ung thư và bệnh nhân tưởng thật nghe theo đi vặt về ăn, các chuyên gia đầu ngành xin cấp ngân sách để tổ chức hội thảo, lập hội đồng phản biện gây tốn kém tiền của, thì phát ngôn đó không phải là tự do ngôn luận, mà là phá hoại có chủ í.

Các bạn có thể đọc lại những bài viết xuất sắc của tôi trong suốt vụ cá chết, cực kỳ tỉnh táo và tôn trọng logic khoa học biện chứng. Cũng khó trách anh Phan Anh trong việc này, vì có được kiến thức toàn diện ở mọi lĩnh vực như tôi là rất khó.

Con người, ai cũng có lúc sai lầm, quan trọng là rút ra được bài học từ cái sai của mình để tự hoàn thiện bản thân. Xem chương trình kia, thì có vẻ như anh chưa được cầu thị cho lắm, tôi chê anh.

Xin được tặng Phan Anh một câu nói của Aristotle tôi học được khi còn nghiên cíu triết học siêu hình, đó là người trẻ không phù hợp trong việc đưa ra những tuyên ngôn. Tuyên ngôn ‪#‎ĐừngImLặng‬ của anh, mang nội hàm í nghĩa không nhiều hơn ‪#‎ĐừngChấmThịtChóVớiMắmRuốc‬, nó không đến từ sự đúc kết chân lý của một người sống đủ lâu cùng một dân tộc mà mỗi khi người dân mở miệng ra đều mang một sức mạnh hủy diệt khủng khiếp đối với những điều tốt đẹp và tiến bộ. Ví như tôi hay Phan Anh ngày nay có điện lưới phủ khắp 69 tỉnh thành để kết nối với nhau trên facebook, đều nhờ công của những con người đã không ngại chịu tiếng bịt miệng dư luận, trao hastag ‪#‎HãyCâmMõm‬ cho toàn thể quần chúng thối mồm từ trí thức đến cần lao khi họ phản đối đường dây 500KV thần thánh thủa nào.

Tôi trích lại câu cách ngôn huyền thoại về cái đạo lý của người chơi phây, đó là khi dư luận đang sục sôi mà chính bản thân mình cũng mù mờ, đéo viết gì đã là giúp ích cho xã hội nhiều lắm rồi.

Nguồn: Phú Ngẫn

7 nhận xét:

  1. Một người đàn ông, đặc biệt là người của công chúng, cần có bản lĩnh, và dám làm dám chịu. Rõ ràng là đã bị dư luận bóc mẽ và lên án cho hành động vô nhân tính, với hành động của mình MC Phan Anh và một số người thực hiện clip miêu tả cá chết sau 2 phút đã làm hại rất nhiều người dân lương thiện, vô tội. Điều này gây thiệt hại thêm phần nặng nề về việc tạo nên dư luận không tốt về việc cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung. Vậy mà Phan Anh không những không biết lỗi, nhận thức lại vấn đề, mà còn ngoan cố không chịu nhận khuyến điểm, trách nhiệm, đúng là đồ mặt dày, mất dạy, dối trá.

    Trả lờiXóa
  2. Cả cái chương trình hướng tới nội dung share có chọn lọc, share có trách nhiệm, chứ có ai cấm anh phan anh không được share đâu? Vậy mà vẫn có nhiều người già mồm đòi quyền được share? Đâu ai tước cái quyền share của các vị mà đòi. Thật lạ

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh00:29 1/6/16

    Thằng viết bài này thực sự ngu gia truyền,cái mớ ní nuận dạy đời thằng tàu nó mớm cho nghe thối hơn cá thối.ngợi ca cái gì cái nghành điện khi mà sản lượng điện ở cái nơi thằng này tự hào ngợi ca phải vài chục năm nữa mới có thể bằng của thằng MALAY năm 1998.thua kém người ta hằng trăm năm khuyên người ta im mồm để làm lợi cho mẫu quốc.bọn tầu nó đang gào nên ,,Hảo nớ con hoang ngoan thế mà được việc



    9

    Trả lờiXóa
  4. Tôi không đánh giá việc Phan Anh chia sẻ clip dàn dựng này là có thành kiến gì hay không. Vì nhiều khi có thể cách anh tiếp cận thông tin chưa chuẩn. Nhưng tôi muốn nhắc nhiều hơn đến cách chia sẻ của người nổ tiếng. hãy thận trọng hơn, tôi tin không phải anh suy nghĩ 4-5 tiếng rồi quyết định share.Người nổi tiếng có tiếng nói rất mạnh. Rất dễ nhận được sự đồng cảm từ người hâm mộ. Nhưng người nổi tiếng không phải lúc nào cũng đúng.

    Trả lờiXóa
  5. Dù có là người nổi tiếng hay người bình thường thì cũng nên có trách nhiệm với đất nước, xã hội bởi những thứ phát ngôn ra. Phan anh cũng rất được yêu mến, là 1 MC rất thành công được nhiều người biết đến. nhưng dường như hành động của anh chính anh còn không hiểu là thế nào, là người nổi tiếng không phải muốn làm gì thì làm. Ai cũng vậy trước khi chia sẻ thông tin gì thì phải tìm hiểu cho kĩ rồi hẵng chia sẻ. Tránh lại tiếp tay cho bọn phản động. Nhất là mấy người nổi tiếng thì lại càng phải suy nghĩ cho kĩ. Chứ cứ ùa theo dư luận cùng với ý muốn câu view thì không thể chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  6. Xem cả clip 60 phút này tôi chỉ thấy đây là diễn đàn hết sức cởi mở mà các thành viên đều được đưa ra ý kiến của mình. Tuy những phút cuối có hơi gay gắt nhưng không thể coi đó là đấu tố được. Có lẽ người việt chưa quen với văn hóa tranh luận kiểu này

    Trả lờiXóa
  7. Ôi trời, các MC, ca sỹ, nhạc sỹ là thành phần vô cùng phức tạp. Bởi nhiều khi họ sống theo cảm hứng (đây là do đặc thù công việc của họ). Nhiều lúc phát ngôn có gì đó ngẫu hứng nên gây hiểu nhầm trong công chúng. Mà nhiều khi cũng khó, là công chúng ta thì nhạy cảm, nghe gì đó hơi hơi hướng chưa hiểu là họ đoán, đoán già, đoán non, đoán đủ các kiểu, mệt lắm là mệt

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog