Chia sẻ

Tre Làng

VẾT NƯỚC ĐỎ VEN BIỂN QUẢNG BÌNH LÀ THỦY TRIỀU ĐỎ

Khoai@

Tấm hình vệt nước màu đỏ dài 1,5 km ven biển Quảng Bình lần đầu được đăng trên Tuổi Trẻ đã làm dư luận xôn xao. 

Trang Diễn Đàn nhà báo trẻ của Phan Lợi Mai (Báo Lao Động) đã có nhiều bình luận về chủ đề này, nhưng xu hướng chung do anh này khởi xướng là tìm cách chứng minh đó là bức ảnh photoshop. Các anh chị này ngụ ý rằng, đó không phải là bức ảnh thật mà là bức ảnh đã bị làm màu nhằm đánh lạc hướng dư luận. 

Dù không nói thẳng ra, nhưng người đọc hiểu rằng, các anh chị trên diễn đàn (không phải tất cả) này dang bỉ bôi bài trên báo Tuổ trẻ, và rằng cá chết là tại Formosa (!?)

Hôm nay, đã có tin chính thức: Các nhà khoa học trong nước và quốc tế đã khẳng định vệt nước đỏ xuất hiện ở vùng biển Quảng Bình chính là hiện tượng thủy triều đỏ. Dưới đây là nội dung chính của VTV8.

Sau vài ngày không xuất hiện cá biển chết trôi dạt vào bờ, thì hai ngày nay, tại xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch tỉnh Quảng Bình, hiện tượng cá biển chết lại tiếp tục xuất hiện. Thế nhưng đi kèm với hiện tượng cá chết lần này, là một dải nước có màu khác lạ dọc bờ biển, khiến người dân nơi đây khá hoang mang.

Theo phóng viên VTV tại Quảng Bình, sáng 5/5, dải nước màu đỏ nhạt vẫn xuất hiện tại đây và có chiều dài 2km. Tuy nhiên bề rộng của dải nước này đã giảm đi. Ngày 4/5, bề rộng khoảng 10-15m thì hôm nay (5/5), bề rộng của dải nước đỏ còn khoảng 3m. Tình trạng cá chết tiếp tục xuất hiện tuy nhiên lượng cá chết ít hơn so với ngày 4/5.

Tối 4/5, các nhà khoa học đã lấy mẫu nước tại bãi biển Nhơn Trạch và đã có cuộc họp kéo dài tại tỉnh Hà Tĩnh. GS khoa học Dương Đức Tiến, nguyên giảng viên ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, các nhà khoa học trong nước và quốc tế đưa nhận định chung khẳng định đây là hiện tượng thủy triều đỏ.

Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa tìm ra được đây là loại tảo nào. Việc xác định loại tảo có trong thủy triều đỏ ở Quảng Bình sẽ là nội dung công việc các nhà khoa học tiếp tục thảo luận ngày 5/5.

Các anh chị trên trang Diễn đàn nhà báo trẻ nghỉ gì khi đọc bài và xem clip đi kèm này?

5 nhận xét:

  1. Vậy là cuối cùng cũng có kết luận từ phía cơ quan chức năng về nguyên nhân của cá chết là gì, hiện tượng thủy triều đỏ đã xuất hiện trong những ngày qua đã được người dân tận mắt chứng kiến, Fomosa ở Hà Tĩnh không phải là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này.Vậy mà trong suốt những ngày qua dân tình sục sôi chửi bới nhà máy FMS, thực sự nếu nhà máy FMS gây ra những hậu quả nghiêm trọng như vậy thì bản thân người Hà Tĩnh sẽ không bao giờ để yên.

    Trả lờiXóa
  2. Trong những ngày qua dư luận cả nước sôi sục vì hiện tượng cá chết nổi trắng biển dọc từ Hà Tĩnh vào đến Thừa Thiên Huê, sự việc này không chỉ ảnh hưởng đến việc nuôi trồng thủy hải sản của bà con mà nó còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc xuất khẩu thủy hải sản ra nước ngoài và trong tiêu thụ trong nước mà còn ảnh hưởng tới ngành du lịch của nước ta, mọi người tẩy chay du lịch, tẩy chay việc ăn hải sản. Vậy nguyên nhân dân tới sự việc cá chết là do đâu, liệu có phải hoàn toàn là do thủy triều đỏ, hay là do nhà máy FMS xả nước thải ra ngoài biển. Những bản thân tôi nghĩ nguyên nhân xuất phát từ nhiều phía, cả nhà máy FMS và thủy triều đỏ. vì từ trước tới nay FMS được mọi người biết đến tập đoàn mang nhiều tai tiếng về những hành vi hủy hoại môi trường. Chúng ta phải nghiêm trị đối với những nhà máy xả thải gây ô nhiễm môi trường, không thể để chúng lộng hành trên đất nước ta như vậy được.

    Trả lờiXóa
  3. Rất có thể từ trước đó đã có thủy triều đỏ ở mức độ thấp nhưng giờ tảo phát triển mạnh nên xuất hiện những vệt nâu đỏ dài gần 1,5 km này. Liệu đây có phải nguyên nhân gây chết cá không?

    Trả lờiXóa
  4. ếu có thủy triều đỏ thật thì nó xảy ra trên 4 tỉnh là cả 1 vùng rộng lớn. Theo dẫn chứng thì nước biển chuyển sang màu đỏ, thủy sản chết hàng loạt, con người cũng không thể tới gần được. V theo tôi cá chết là có, nước biển chuyển màu thì không vì không ai nhìn thấy hay vệ tinh không hề chụp lại được vì nó xảy ra trên vùng rộng lớn. Người ta vẫn có thể ra biển, vớt tôm cá bình thường. Vậy cho hỏi thủy triều đỏ ở đâu ra vậy? Có ai tưởng tượng ra được không. Hay các vị lãnh đạo đang ảo

    Trả lờiXóa
  5. như vậy thì nguyên nhân cá chết hàng loạt đã rõ ràng và kết luận của cơ quan chức năng là hoàn toàn chính xác, ở đây không có sự ô nhiễm nào đến từ FORMOSA cả và tất cả chỉ là ngụy tạo của những kẻ rận chủ. cá chết hàng loạt là do thảm họa tự nhiên nhưng chúng ta cũng phải nhìn nhận lại chính chúng ta đã gìn giữ môi trường chưa, hay hàng ngày vẫn có bao nhiêu chất tải từ các nguồn tuồn ra biển lớn. là chính con người chúng ta đang hủy hoại thiên nhiên trước chứ không phải thiên nhiên hủy hoại chúng ta

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog