Chia sẻ

Tre Làng

XUẤT HIỆN VỆT NƯỚC MÀU ĐỎ 1,5KM DỌC BỜ BIỂN QUẢNG BÌNH

Xuất hiện vệt nước đỏ 1,5km dọc bờ biển Quảng Bình

TTO - Khoảng 7g30 sáng 4-5, biển ở khu vực xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình xuất hiện một vệt nước màu đỏ đục. Đến khoảng 11g trưa, màu đỏ này nhạt dần. 

Vệt nước đỏ đục dài 1,5km xuất hiện ở bãi biển xã Nhân Trạch sáng 4-5 - Ảnh: M.P

Ông Phan Văn Gòn, bí thư huyện ủy Bố Trạch, Quảng Bình cho biết sáng cùng ngày ông cùng các đơn vị trong huyện đã đi kiểm tra thực tế tại bãi biển và phát hiện vệt nước màu đỏ kéo dài khoảng 1,5km này.

Thu gom cá chết

Theo ông Gòn, trong hai ngày 3 và 4-5, trên bờ biển đoạn qua xã Nhân Trạch thuộc huyện này lại xuất hiện tình trạng cá chết dạt vào bờ.

Tuy số lượng cá chết không nhiều như hai lần trước nhưng đây đã là đợt cá chết dạt vào bờ thứ ba kể từ khi xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt cách đây một tháng. 

Ông Gòn cũng cho hay ngay trong buổi trưa cùng ngày, đoàn của Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng hai chuyên gia người nước ngoài, một từ Nhật Bản, một từ Israel đã đến khu vực này lấy mẫu nước và mẫu cá chết đi kiểm nghiệm.

Hiện chính quyền địa phương đang tích cực thu gom và tiêu hủy số cá chết mới dạt vào bờ này.

Cá mới chết dạt vào bờ biển xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) sáng 4-5 - Ảnh: M.P

Chiều 4-5, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Khuynh, 60 tuổi, ở thôn Khối, xã Nhân Trạch nói ông làm nghề biển mấy chục năm qua. Đây không phải lần đầu ông nhìn thấy vệt nước màu đỏ trên biển. Tuy nhiên, ông cũng không rõ hiện tượng này do nguyên nhân gì. 

“Mấy chục năm đi biển thỉnh thoảng tui có thấy hiện tượng này. Thường thì vệt nước màu đỏ này xuất hiện khi đậm khi nhạt và thường theo hướng chảy của con nước, hướng thổi của gió. Nên có khi tui thấy xuất hiện gần bờ, khi lại xuất hiện ở xa bờ. Tuy nhiên, chưa bao giờ thấy xuất hiện ở vùng bờ biển ở Nhân Trạch này”, ông Khuynh nói.

Hiện tượng bất thường

Theo ông Phan Thanh Hiền - Bí thư kiêm chủ tịch UBND xã Nhân Trạch, vào sáng cùng ngày, ông cùng phó bí thư tỉnh ủy Quảng Bình Trần Công Thuật, bí thư huyện ủy Bố Trạch Phan Văn Gòn và giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân đã đến khảo sát hiện tượng váng nước màu đỏ đục tại bờ biển xã Nhân Trạch.

Tại đây ông Hiền đã tiếp xúc với một số ngư dân tại địa phương thì được những ngư dân này cho biết đây là hiện tượng bất thường chưa bao giờ thấy tại vùng biển này.

“Hầu hết các ngư dân đều thấy rất lạ trước hiện tượng này. Nhưng cũng có người nói bình thường. Giờ chúng tôi chỉ có thể chờ các nhà khoa học phân tích các mẫu mới biết chính xác được”, ông Hiền nói.

Vệt nước đỏ đục dài 1,5km xuất hiện ở bãi biển xã Nhân Trạch sáng 4-5 - Ảnh: M.P


Ông Phan Xuân Hào - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình), cho biết sáng 4-5 đơn vị này đã lấy mẫu nước tại điểm xuất hiện màu đỏ ở xã Nhân Trạch để gửi ra Bộ Tài nguyên Môi trường xét nghiệm. 

Ngoài mẫu nước được lấy ngay tại điểm có vệt màu đỏ, chi cục này còn lấy một mẫu khác cách bờ khoảng vài trăm mét để xét nghiệm đối chứng. Ông Hào cũng nói đây là một hiện tượng bất thường mà ông chưa bao giờ thấy. 

“Trước mắt ngay trong buổi sáng Sở Tài nguyên Môi trường đã ra thông báo cấm các hoạt động tắm biển, đánh bắt cá ở khu vực xuất hiện vệt nước màu đỏ này để chờ kết luận của bộ sau khi xét nghiệm”, ông Hào cho hay.

Cá nuôi lồng tại phá Tam Giang chết hàng loạt

Trong khi đó, sáng 4-5, hàng tạ cá nuôi lồng của người dân tại thôn Thai Dương Hạ Nam (xã Hải Dương, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã được các cơ quan chức năng vớt lên, đem đi tiêu hủy.

Ông Phan Thanh Hải (trú thôn Thai Dương Hạ Nam) cho biết từ đêm 3-5 đến nay, tại lồng nuôi của ông có hơn 1.000 con cá vẫu và cá mú đã bị chết, thiệt hại hơn 100 triệu đồng.

Ông Hải còn cho biết thêm, hiện tượng cá nuôi lồng bị chết xảy ra rất nhanh, từ 6g sáng 3-5 mới thấy cá lờ đờ, đến 14g chiều cùng ngày thì phát hiện cá chết hàng loạt.

Ông Nguyễn Châm (trú thôn Thượng Đông, xã Hải Dương), một người dân có cá nuôi lồng cho biết tại khu vực nuôi lồng nuôi cá của ông có 3.500 con cá giống bị chết, thiệt hại hơn 200 triệu đồng.

Theo ông Châm, từ sáng 3-5 đã thấy hiện tượng kỳ lạ tại cửa biển Thuận An (giáp với phá Tam Giang), khi ngư dân vừa ra khu vực cửa biển này tầm 10m thì bắt gặp nhiều luồng cá nước sâu như cá hanh, cá đục… bơi lờ đờ dưới mặt nước.

Theo ông Châm, những loài cá này thường sống cách bờ từ 10 hải lý trở lên và ngư dân nếu may mắn bắt được cũng chỉ vài kg. Nhưng sáng 3-5 thì nhiều người đánh được cả tạ cá. Ngay sau đó, họ tiếp tục phát hiện nhiều xác cá loại này chết dạt bờ.

Ông Phan Lân, chủ tịch Chi hội nghề cá Hương Giang (xã Hải Dương) cho biết chi hội này đã nhận được báo cáo phân tích mẫu nước biển tại khu vực phá Tam Giang vào ngày 3-5 của Chi cục Thủy sản tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Theo đó, độ mặn trong nước lợ ở đây đạt 20ppt, cao hơn so với cho phép (4-18ppt).

Ông Lân cũng nhận định việc cá lồng chết hàng loạt và cá biển dạt bờ như những ngày qua có thể là do độc tố từ vùng nước sâu phía ngoài biển Đông, khi theo dòng nước chảy từ biển vào vùng đầm phá, mang theo chất độc vào khiến cá lồng chết hàng loạt.

Ông Lê Xuân Hướng, phó chủ tịch UBND xã Hải Dương xác nhận, tình trạng cá biển chết dạt vào bờ cùng hiện tượng cá nuôi lồng của người dân ồ ạt chết xảy ra trong hai ngày 2 và 3-5, tập trung ở hai thôn Thai Dương Thượng Tây và Thai Dương Hạ Nam với số lượng hơn 700 kg gồm cá mú, cá chẽm, cá hồng mỹ…

Ven theo bờ biển Hải Dương, nhiều loại cá biển... chết dạt vào bờ. Ngay trong sáng 4-5, địa phương đã thu gom được hơn 200 kg biển chết để đem đi tiêu hủy. 

Cũng trong ngày 4-5, đại diện các cơ quan chức năng cùng địa phương cũng đã có mặt tại khu vực Thai Dương Hạ Nam để làm công tác thống kê số hộ dân bị ảnh hưởng. Ngoài ra, nắm thông tin, lấy mẫu nước, mẫu cá chết để tiến hành kiểm nghiệm.

QUỐC NAM - N.LINH - M.AN

11 nhận xét:

  1. Càng ngày càng xuất hiện thêm những hiện tượng thiên nhiên bất lợi cho con người. Cũng do cách con người sinh sống, xả thải ra môi trường làm cho thay đổi khí hậu cả

    Trả lờiXóa
  2. Đây còn gọi là hiện tượng thủy triều đỏ hay còn gọi là màu hồng nước biển thường xuất hiện do những loài tảo biển với mật độ dày đặc. hiện tượng này xuất hiện nhiều trên thế giới và nhiều người ngi vấn về chất độc từ những loại tảo biển gây ra hiện tượng này.
    Dù sao thì các nhà chức năng cũng cần có những hành động và lợi giải đáp kịp thời kẻo những người thiếu hiểu biết lại tung tin nhằm gây hoang mang dư luận.

    Trả lờiXóa
  3. Đây là một hiện tượng thiên nhiên bình thường do tảo phát triển quá mức đã diễn ra ở nhiều quốc gia trên thế giới gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt, thiệt hại không hề nhỏ. Bộ tài nguyên và môi trường đã từng có kết luận cá chết hàng loạt tại một số tình miền Trung vừa qua có thể do nguyên nhân thủy triều đỏ, thế là một đám người không hiểu biết, nóng vội đã chửi chính quyền, cơ quan chức năng làm ăn qua loa, bao che cho Formosa. Đến bây giờ cá lại chết nhưng hiện tượng thủy triều đỏ đã biểu hiện rõ ràng hơn, chẳng thấy đám dân chủ nào kêu gào cá chết do chất thải nhà máy nữa nhỉ?

    Trả lờiXóa
  4. Lần này cá cũng chết nhưng kèm theo những vệt nước màu đỏ của hiện tượng thủy triều đỏ nên người dân không ai còn mạnh miệng khẳng định cá chết do chất thải của Formosa nữa. Dù không thể khẳng định chắc chắn nguyên nhân cá chết do đâu nhưng rõ ràng người dân đã quá nóng vội, quy chụp một cách phiến diện tất cả là do Formosa và chính quyền đang bao che cho Formosa. Sự việc cần thời gian điều tra làm rõ, dư luận cũng nên bình tĩnh, đừng suy đoán thiếu cơ sở như vậy.

    Trả lờiXóa
  5. nhìn qua ảnh là cũng biết đây là thủy triều đỏ rồi, tảo sinh sản quá nhanh mà lưu lượng nước lưu thông không cao nên tảo tập trung tại 1 chỗ, như vậy có thể thấy kết luận của cơ quan chức năng về nguyên nhân cá chết bước đầu là chính xác, vậy nên chúng ta hãy cứ tin vào những điều cơ quan môi trường của nước ta kết luận bà con cứ yên tam làm việc, không phải lo lắng việc gì cả, nước ta có đủ trình độ để giải quyết những thảm họa tự nhiên như thế này

    Trả lờiXóa
  6. Hiện tượng xuất hiện vệt nước màu đỏ dài 1,5 km ở QUảng Bình rất giống với hiện tượng thủy triều đỏ. Hiện tượng thủy triều đỏ hay còn là sự nở hoa của tảo biển. Khi xảy ra hiện tượng thủy triều đỏ sẽ làm chết nhiều sinh vật biển và nuôi trồng. Vì sự nở hoa của tảo dẫn đến thiếu oxi để các sinh vật sinh sống.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh22:22 4/5/16

    Chiều nay 5-4, ông Trần Quang Vũ, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình) xác nhận với PV thông tin vệt nước biển có màu nâu đỏ xuất hiện dọc bãi biển chạy qua địa bàn.
    “Chúng tôi được người dân báo tin thì đã lập tức xuống kiểm tra. Khu vực nước biển có màu lạ ở xã Nhơn Trạch.
    Theo quan sát bằng mắt thường thì nước biển khu vực này có màu nâu đỏ, kéo dài 1,5km dọc bờ biển và rộng khoảng 7-10m. Vệt nước biển màu nâu đỏ này nhạt dần vào trưa cùng ngày, nhưng cơ quan chức năng đã kịp thời lấy mẫu nước xét nghiệm.
    Ngoài việc nước biển đổi màu, cá chết cũng trôi dạt vô bờ biển nhưng không nhiều. Chính quyền địa phương đã thu gom và tiêu hủy số cá này”, ông Vũ nói.
    Ngay khi xuất hiện vết nước biển màu nâu đỏ, Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Quảng Bình phối hợp với đoàn công tác của Tổng cục Môi trường cùng chuyên gia người Nhật Bản, Israel lấy mẫu nước xét nghiệm.

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh22:22 4/5/16

    “Mẫu nước được lấy sẽ chia làm 3 phần để xét nghiệm riêng biệt. Chúng tôi sẽ công bố rộng rãi kết quả khi xét nghiệm xong”, đại diện Sở Tài nguyên môi trường Quảng Bình cho biết.
    Theo ông Vũ, việc nước biển chuyển màu đã từng xuất hiện ở Bố Trạch nhiều lần. Tuy nhiên, nước biển chỉ đổi màu ở những khu vực gần cửa sông và khi có mưa lớn.
    “Nước biển có màu nâu đỏ trong thời điểm này là rất bất thường. Trước đây, nước biển ven bờ có xuất hiện màu đỏ nhưng đó là trong những ngày mưa ở các khu vực gần cửa sông do nước phù sa tạo thành khi đổ ra biển.
    Những ngày qua biển đang bình thường, nước trong không có mưa mà có màu nâu đỏ thế này là chuyện lạ khiến người dân và cả chúng tôi khá hoang mang.
    Chúng tôi phải chờ kết luận chính thức từ cơ quan chức năng”, ông Vũ nói.
    UBND huyện Bố Trạch cũng đã có khuyến cáo, vận động người dân xã Nhơn Trạch không ra biển, không tắm biển vào thời điểm này.

    Trả lờiXóa
  9. Đấy, thủy triều đỏ đấy. Có anh PV nào nhìn thấy không nhỉ? Hôm trước có một số nhà khoa học còn lên tiếng rằng, không thể có thủy triều đỏ được. Bây giờ có đấy.

    Trả lờiXóa
  10. Không biết đây có phải một trong những nguyên nhân gây chết cá hồi tháng trước ở Hà Tĩnh và mấy tỉnh miền Trung không? Rất mong các nhà khoa học làm rõ hiện tượng này để bà con nhân dân không bị hoang mang

    Trả lờiXóa
  11. Sau khi xác định rõ nguyên nhân của cá chết , cơ quan chức năng cần sớm khắc phục hậu quả thiệt hại và cải tạo lại môi trường cũng như có chính sách giúp đỡ hỗ trợ người dân bị thiệt hại để người dân sớm vượt qua những khó khăn mất mát.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog