Chia sẻ

Tre Làng

BỘ TRƯỞNG KIM TIẾN VỪA CÓ PHẢN ỨNG HỢP LÒNG DÂN

Khoai@ 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa có hành động làm hài lòng người dân.

Trên Fanpage Bộ trưởng Bộ Y tế có FB Nguyễn Cường phản ánh thái độ và hành động không đúng đắn của một số nhân viên y tế BV Việt Đức, nguyên văn như sau:

"Kính gửi bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến! 

Cháu muốn hỏi quy trình cấp cứu bệnh nhân khi nhập viện và thái độ coi thường bệnh nhân có phải là một trong những tiêu chí của bệnh viện Việt Đức nói riêng và một số bệnh viên khác nói chung không ạ? 

Cháu xin thưa câu chuyện với bộ trưởng thế này ạ: 

Hôm qua cháu có đưa người nhà đi cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức lúc gần 12h đêm. Anh cháu bị tai nạn ngã xe. Khi đưa đến bệnh viện, có người mặc áo trắng đến hỏi là bị làm sao, ngã như thế nào và nhìn nhìn một lúc rồi bảo cháu cung cấp thông tin và đi nộp tiền rồi đi chụp city. 

Chờ gần tiếng đồng hồ mới đến lượt chụp vì cả khoa cấp cứu có mỗi cái máy chụp nên quá tải. Bên ngoài ngồi chờ thấy rất nhiều bệnh nhân bị nặng hơn rất nhiều mà vẫn phải ngồi chờ. 

Chụp xong họ bảo là ra phòng ban đầu ngồi chờ có kết quả. Cháu hỏi là sau bao lâu có thì nhận được câu trả lời là "Bao giờ có thì nó sẽ có chân chạy đến phòng đó". 

Cháu đưa a về đó ngồi chờ, chờ 1 tiếng ra chỗ trực hỏi thì nhận được câu trả lời rất thản nhiên là " chưa có". Cháu hỏi bao giờ có thì nhận được câu trả lời là "có sẽ báo". Trong 1 giờ đó ngồi chờ chẳng có ai đoái hoài gì đến anh cháu cả. Chờ thêm lúc nữa cháu ra hỏi thì nhận được câu trả lời là "Đang hội chuẩn, chờ tý". 

30p sau vẫn không thấy ai ra khám cho anh cháu, cháu vào hỏi thì nhân viên bệnh viện lại thái độ là "chưa hội chuẩn xong". Cháu mới to tiếng là khi nào thì hội chuẩn xong, cứ để người ta nằm đó chờ chết à thì mới có bác sỹ ra khám. Bác sỹ lại hỏi lại câu hỏi ban đầu " làm sao, như thế nào" rồi nắn nắn và xem phim chụp city. Bác sỹ hỏi thế phim chụp xquang tay và người đâu. Cháu mới nói là làm gì có ai bảo chụp đâu. Thì bác sỹ lại kê phiếu đi chụp. 

Hành trình lại quay lại từ lúc vào viện là ngồi đợi gần tiếng để chụp, rồi lại hơn tiếng có kết quá. Trong khi đó cũng k có bất kỳ ai quan tâm xem bệnh nhân như thế nào. 

Hơn tiếng sau có người đọc tên bệnh nhân là có phim rồi đang chờ hội chuẩn. Lại ngồi chờ. Và chờ hơn tiếng nữa vẫn chưa thấy ai ra khám và đọc kết luận cho bệnh nhân. Cháu vào hỏi thì có một co bé rất lấc cấc nói chuyện là chưa có. Cháu hỏi sao lúc nãy bảo có thì cô ta trả lời rất thản nhiên là "Nhầm" tên bệnh nhân khác. 

Cháu mới bảo sao lại "Nhầm", cô ta nói nhầm là chuyện thường. Cháu mới bực mình to tiếng lên "Thế bao người đi khám tên giống nhau đều nhầm à". 

Cô ta mới nói "Xin lỗi, thế có sao không". Thử hỏi bộ trưởng, thái độ vậy là sao? Rồi cháu bắt đầu to tiếng hơn mới có người ra nói là để kiểm tra xem thế nào. 

Chờ lúc có người mang kết quả chụp phim và nói chờ kết quả city rồi kết luận. Trong khi đó cháu đang cầm kết quả city trong tay từ bác sỹ đưa lúc đầu. Rồi một vị khác đi ra "Không biết có phải là bác sỹ hay không" nhìn phim chụp và kiểm tra cơ thể, nắn nắn bóp bóp rồi lại hỏi thế bị tai nạn thế nào. 

Cháu mới nói a là người thứ 3 hỏi câu này từ lúc bệnh nhân nhập viện. Và cháu hỏi thế quy trình làm việc ở đây là thế nào, mà ai cũng hỏi câu bị làm sao mỗi lần ra kiểm tra. 

Cháu rất mong bộ trưởng trả lời giúp cháu và rất nhiều người hiểu quy trình đi cấp cứu bệnh nhân và thái độ nhân viên bệnh viên có phải coi thường những người dân thường không ạ? 

Trân trọng cảm ơn bộ trưởng!" - Hết trích. 

Ngay sau khi nhận được thông tin trên, Bộ trưởng Tiến đã có văn bản yêu cầu Bệnh viện Việt Đức kiểm tra và báo cáo về phản ánh của người dân thông qua Fanpage của bà. Mặt khác, bà Tiến cũng đã trực tiếp hỏi lại thông tin trên từ FB Nguyễn Cường. Đây có lẽ là một việc làm thể hiện trách nhiệm của một Bộ trưởng với người dân. 

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã ngay lập tức chỉ đạo bệnh viện Việt Đức khẩn trương kiểm tra thông tin, xem xét xử lý các nội dung phản ánh và báo cáo kết quả xử lý về Bộ Y tế trước ngày 30/6/2016. Đại diện Bệnh viện Việt Đức cũng xác nhận thông tin trên và cho biết, trong ngày hôm nay, bệnh viện sẽ kiểm tra lại toàn bộ vụ việc vào và có thông báo về hình thức xử lý. 

Vị đại diện cũng thông tin thêm, việc phản ánh của bệnh nhân diễn ra vào đêm 26/6, ở thời điểm trường hợp cấp cứu bệnh nhân mới vào viện.

Tôi tin rằng, những gì anh Nguyễn Cường phản ánh là đúng sự thật, và nó cũng mới chỉ là lớp vỏ bề ngoài trong thực trạng ngành y tế hiện nay, đặc biệt là ở các bệnh viện tuyến Trung ương. Tất nhiên, tôi không phủ nhận còn rất nhiều y bác sĩ và nhân viên ngành y tận tâm tận lực với bệnh nhân với xã hội, và còn đó rất nhiều những tấm gương sáng cho đời.

Không chỉ là nguyện vọng của anh Nguyễn Cường, mà nguyện vọng của đại đa số người dân là được hưởng các dịch vụ y tế lành mạnh và công bằng. Muốn vậy, cần phải thanh lọc ra khỏi môi trường y tế những con sâu hành dân, vô cảm với dân như anh Nguyễn Cường phản ánh. 

Tôi nghĩ, tốt hơn nữa là bà sẽ phải chủ động phản ứng tích cực hơn nữa mà không phải đợi đến khi người dân phản ánh mới vào cuộc như thế này. 

Tin rằng, với tâm huyết của mình, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến sẽ làm thay đổi bộ mặt của ngành y theo hướng tích cực.

15 nhận xét:

  1. Việc thờ ơ, thiếu trách nhiệm đối với bệnh nhân là một tình trạng đang xuất hiện ở nhiều bác sĩ, điều này đang gây bức xúc cho người dân đi khám chữa bệnh, làm giảm lòng tin của người dân. Chỉ mong sao những việc vi phạm khác của bác sĩ cũng sẽ được xử lí nhanh như việc của bạn Nguyễn Cường này

    Trả lờiXóa
  2. Gần đây Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã có nhiều hành động mạnh tay để chấn chỉnh lại thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ y bác sĩ ngành Y tế. Và bộ trưởng Tiến cũng đã sử dụng facebook làm công cụ để tiếp nhận ý kiến của người dân, đây là việc làm rất đúng đắn

    Trả lờiXóa
  3. Hoabinh03020017:11 29/6/16

    Tình trạng quan liêu, hách dịch trong ngành y tế là thực trạng đáng buồn của ngành y tế, đặc biệt là việc thờ ơ, vô trách nhiệm đã gây ra sự bức xúc trong quần chúng nhân dân. Mong rằng với sự vào cuộc của lãnh đạo Bộ y tế thì hiện tượng tiêu cực này sẽ sớm được khắc phục trong thời gian tới

    Trả lờiXóa
  4. Có quá nhiều vấn đề trong ngành y tế Việt Nam, đặc biệt là ở các bệnh viện: Bệnh nhân thì càng ngày càng nhiều mà cơ sở vật chất không đáp ứng nổi, bác sĩ cũng thiếu rất nhiều, đặc biệt là ở địa phương,... thái độ phục vụ bệnh nhân cũng không được tốt cho lắm thậm chí phải nói là tệ,... vân vân và mây mây những vấn đề khác có lẽ Bộ trưởng biết. Chuyện người có tiền vẫn được ưu tiên chữa bệnh trước có lẽ là vấn đề nóng nhất hiện tại thì phải, ai cũng biết và điều này tôi nghĩ phải có cách nào đó hạn chế, thậm chí là loại bỏ nó, mong lãnh đạo Bộ y tế có cách giải quyết sớm nhất có thể để người dân yên tâm được chữa bệnh. Đó có lẽ cũng là mong muốn của nhiều người khác không chỉ riêng tôi!

    Trả lờiXóa
  5. Bộ trưởng càng ngày càng đảm nhiệm tốt công việc của mình. Đúng là phải làm lâu mới có nhiều kinh nghiệm. Mà càng có kinh nghiệm giải quyết công việc càng tốt

    Trả lờiXóa
  6. Trên đây không chỉ là nguyện vọng của anh Nguyễn Cường, mà là nguyện vọng của đại đa số người dân là được hưởng các dịch vụ y tế lành mạnh và công bằng; mỗi lần vao viện thăm bệnh nhân mới thấy khổ vô cùng, người bệnh đã bị bệnh tật hành hạ vậy mà những dịch vụ y tế không ra dịch vụ mà lại cái kiểu bệnh nhân dịch vụ y tế thì đúng hơn.

    Trả lờiXóa
  7. phản ứng phản hồi mãi thì vẫn phải chờ . sếp hàng chen nhau đưa con đi tiêm phong . chưa đến ngày tiêm đã nói sắp hết thuốc thì tự hỏi số thuốc tiêm ở đâu . tiêm cho ai rồi. đến bệnh viện thì có trường hợp cấp cứu vẫn phải chờ . giục thì họ cáu .mà làm gì có người nào muốn đi bệnh viên đâu . phải có bệnh người ta mới đi mới cần bác sĩ chứ vẫn mà lại bị sự thờ ơ 1 cách quá đáng !

    Trả lờiXóa
  8. Chẳng thể lấy lý do là bênh viện tuyến trên quá tải để bao biện cho cái thái độ thờ ơ, thiếu trách nhiệm của một số cán bộ y tế được. Rất nhiều bệnh viện lớn, tuyến trung ương luôn trong tình trạng quá tải nhưng các y bác sỹ và nhân viên y tế vấn tích cực tân tình chỉ dẫn và chữa trị cho bệnh nhân. Thế mới nói rằng tất cả cũng chỉ có một lý do duy nhất là cái tâm của người thầy thuốc thôi, chứ chẳng phải là viện tuyến trên hay tuyến dưới cả

    Trả lờiXóa
  9. một bộ phận không hề nhở của nghề thuốc bây giờ làm gì còn cái phẩm chất " lương y như từ mẫu " nữa cơ chứ . khám bảo hiểm thì họ lề mề khám từ ngày này sang ngày khác. nhưng cứ thử đưa phong bì vào tay áo xem họ lại cười như được mùa . chả mấy chốc mà khám xong bệnh !

    Trả lờiXóa
  10. Thực trạng mà anh Cường nêu ra chính là thực trạng chung của hầu hết các bệnh viện tuyến trên ở nước ta hiện nay. Hy vọng rằng với động thái tích cực và quyết liệt như vừa rồi của bộ trưởng Tiến, ngành y tế sẽ dần dần thay đổi thái độ phục vụ, người dân sẽ được hưởng một dịch vụ y tế lành mạnh và công bằng

    Trả lờiXóa
  11. Bangtuyetnhietdoi14:09 30/6/16

    Nói thực là hiện nay ngành y tế nước ta còn tồn tại quá nhiều bất cập. Bệnh nhân thì nhiều, bệnh viện thì ít, trang thiết bị thì thiếu không đủ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, ý thức người dân chưa cao, cứ có bệnh là vượt tuyến đưa thẳng lên viện lớn, gây tình trạng quá tải cho các bệnh viện tuyến trên trong khi bệnh viện tuyến dưới cũng được trng bị đầy đủ cơ sở vật chất thì lại không có bệnh nhân. Sự tồn tại này có nguyên nhân từ cả hai phía, bệnh nhân và ngành y tế. Vậy nên muốn tháo gỡ những tồn tại này thì cần có sự phối hợp, hỗ trợ từ cả hai bên chứ không thể chỉ kêu gọi ngành y phải thay đổi được

    Trả lờiXóa
  12. Hungyen363614:15 30/6/16

    Thái độ thờ ơ, hách dịch của nhiều y bác sỹ và nhân viên y tế hiện nay ở một số bệnh viện đang trở thành nỗi ám ảnh cũng như sự bức xúc của người dân khi phải đi khám chữa bệnh. Mong rằng tình trạng trên sẽ sớm được khắc phục triệt để, những con sâu làm giàu nồi canh kia sẽ bị xử lý thật nghiêm để trả lại môi trường y tế lành mạnh cho người dân

    Trả lờiXóa
  13. Hoabinh023414:18 30/6/16

    Rất hoan nghênh bộ trưởng Kim Tiến đã có nhưng phản hồi tích cực với sự việc lần này. Hy vọng rằng những trường hợp tương tự sẽ không còn xảy ra nữa, người dân có thể cảm thấy tin tưởng và thoải mái mỗi khi đi khám chữa bệnh, bệnh viện sẽ không còn là nỗi ám ảnh với bệnh nhân và người nhà của họ nữa

    Trả lờiXóa
  14. ở cuối nhiệm kì của mình, bộ trưởng y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đang là rất tốt công việc của mình, nếu như từ đầu nhiệm kì của mình mà bộ trưởng xử lí công việc tốt như thế này thì tốt biết mấy, và biết đâu bộ trưởng sẽ được tái đắc cử, vẫn biết là ngành y tế còn nhiều khúc mắc nhưng với tâm huyết của bộ trưởng và của các lãnh đạo thì hi vọng ngành y sẽ không còn nhiều tồn tại nữa. mong rằng bộ trưởng sắp tới sẽ làm việc tốt hơn nữa

    Trả lờiXóa
  15. Thời gian qua y đức của bác sỹ luôn là vấn đề được nói nhiều nhưng vẫn chưa được xem xét và giải quyết cho hợp lòng dân những người dân như chúng tôi mong rằng cần nhiều hơn những chỉ đạo thẳng thắn quyết liệt của những người đứng đầu ngành.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog