Chia sẻ

Tre Làng

Con đường độc chiếm "Diễn đàn Nhà báo báo trẻ" của Mai Phan Lợi

Loa Phường 

Đúng như Đỗ Hà – người tình của Lợi từng bộc bạch, Diễn đàn Nhà báo trẻ được hình thành từ một nhóm nhà báo, phóng viên trẻ từ tháng 1/2012 với mục đích “tạo dựng sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các nhà báo, phóng viên trẻ tuổi, các bạn sinh viên báo chí mới chập chững vào nghề”, “là nơi để các bạn phóng viên trẻ trút tâm sự về việc bị tòa soạn đối xử chưa công bằng, bị xào bài,...” nên nhanh chóng thu hút được đông đảo giới báo chí cả trẻ lẫn già và những người quan tâm, những nhà báo tương lai, thậm chí cả những lãnh đạo nghành báo, những người quản lý báo chí. Nhưng vì sao một diễn đàn từ 7 người sáng lập mà công việc còn bộn bề thì nay rơi vào tay 1 người quản trị duy nhất, bj chi phối bởi MEC – một tổ chức dạng NGO nhận tài trợ của nước ngoài thực hiện các dự án thao túng cộng đồng báo chí Việt Nam?

Mai Phan Lợi

Bắt đầu với dự án bổ ích “Nghiên cứu cản trở trong tác nghiệp báo chí”, Diễn đàn Nhà báo trẻ những ngày đầu thành lập thực sự là sân chơi nghiệp vụ rất bổ ích. Mỗi ngày hàng chục kinh nghiệm tác nghiệp báo chí, nỗi lòng người trong nghề và “thành quả” công việc được chia sẻ. Quá trình điều hành bắt đầu có những mâu thuẫn trong điều phối, giải quyết mâu thuẫn trong xử lý các vấn đề cũng dần dần hình thành, thực sự bùng nổ sau việc admin Bút Lông (nick cũ của nhà báo Mai Phan Lợi) công kích cá nhân cô Thái Thùy Linh, ban nick, xóa comment vô tội vạ theo ý mình dẫn đến bùng nổ tranh cãi, xung đột, thậm chí có ý kiến cho rằng cần giải tán Diễn đàn này.


Trong vụ Bút Lông – Thái Thùy Linh này có thể nói, Mai Phan Lợi bị chỉ trích nghiêm trọng. Bản thân Thái Thùy Linh đã viết “tâm thư” phản bác Diễn đàn nhà báo trẻ được báo chí và dư luận ủng hộ, uy tín Diễn đàn cũng như các admin điều hành bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhưng thái độ của người gây ra chuyện hành xử “thiếu chuyên nghiệp” càng đổ thêm dầu vào lửa, thậm chí bị xem như một “thảm họa”. Xin trích một ý kiến tiêu biểu “tổng kết vụ việc” của thành viên Diễn đàn:

Việc bạn Bút Lông đưa chuyện bạn Thái Thuỳ Linh là mẹ đơn thân ra công khai mạ lị ở diễn đàn, theo tôi, là chuyện liên quan đến đạo đức của một người bình thường. Việc bạn lạm dụng tư cách admin để xoá các comment của những người công khai phản đối cách hành xử thiếu văn hoá của bạn, theo tôi là xâm phạm những nguyên tắc thông thường của một diễn đàn của các nhà báo trẻ. Việc bạn này công khai mạt sát thành viên kiểu "không thấy hợp thì đi đi" thể hiện thái độ coi thường thành viên và diễn đàn. Tôi đề nghị các bạn admin của diễn đàn cho ý kiến về việc này. Nếu quả thực các bạn ủng hộ thái độ đó, tôi cho rằng nên nói công khai để ai thấy không phù hợp thì từ bỏ, nếu không, các bạn phải chấn chỉnh công khai và nghiêm túc. Việc mạ lị phụ nữ, xúc phạm quyền của phụ nữ nơi công cộng, trên diễn đàn của các nhà báo, theo tôi là không chấp nhận được.”
Xem link

Lời xin lỗi sau đó của Bút Lông – nhà báo Mai Phan Lợi bị xem là “không đàng hoàng” 

Xem tiếp phản pháo sau lời nhận lỗi của Mai Phan Lợi https://www.facebook.com/groups/nhabaotre/permalink/427135704043343/


Và Phan Mai Lợi ban nick, tống cổ ngay người chỉ trích mình https://www.facebook.com/groups/nhabaotre/permalink/429136967176550/

Sau vụ việc này, có những ý kiến cho rằng, Mai Phan Lợi không xứng đáng làm admin, chỉ là phóng viên hàng trung bình, Diễn đàn này được duy trì hoạt động, có uy tín trong báo giới do nhờ các admin khác, nếu không có ác admin khác thì giới báo chí sẽ chẳng ai tham gia Diễn đàn. Thậm chí có người đề nghị bỏ phiếu tín nhiệm từng admin đang điều hành Diễn đàn làm cơ sở lựa chọn người được tiếp tục “cầm cân nảy mực”




Xem ý kiến
Sau đó lấy lý do Diễn đàn Nhà báo trẻ trong “thời chiến”, đột ngột Đỗ Hà xóa sạch các admin quản trị và bản thân mình, trừ Bút Lông – tức nhà báo Mai Phan Lợi – kẻ đang trong tâm bão bị phản đối, tẩy chay, tức chính thức biến Diễn đàn Nhà báo trẻ từ của công thành của tư.



Xem link 


Tiếp quản Diễn đàn trong sự thiếu minh bạch, Bút Lông – Mai Phan Lợi hứa hẹn sẽ tiếp tục đào tạo, tìm chọn các admin thay mình quản lý. Nhưng từ ngày 3/4/2013 đến nay, các lời hứa, các dự định nấn ná lựa chọn admin vẫn “treo đầu dê bán thịt chó”, vẫn là sản phẩm “độc quyền” made by cặp đôi Lợi-Hà. 

Mời xem tiếp bài “Vì sao nhà báo Mai Phan Lợi độc chiếm Diễn đàn Nhà báo trẻ?”

1 nhận xét:

  1. Có vẻ như anh nhà báo này tuy còn trẻ nhưng đã quá nhiều tham vọng. Mà cái thói tham lam vô độ dễ làm mờ mắt con người. Báo chí vốn là một thứ quyền lực mềm, nắm trong tay thứ công cụ đầy quyền lực đó cần những con người lương thiện chân chính. Một kẻ tham lam dễ đánh mất đạo đức nghề nghiệp, khách quan trung thực ở đâu với một kẻ tham vọng như thế này.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog