Chia sẻ

Tre Làng

HƯỚNG DẪN QUY ĐỊNH MỚI VỀ BẮT, TẠM GIỮ, TẠM GIAM

Hướng dẫn quy định mới về bắt, tạm giữ, tạm giam

(Chinhphu.vn) - Kể từ ngày 01/7/2016, những nội dung sửa đổi, bổ sung lớn liên quan đến việc bắt, tạm giữ, tạm giam quy định tại Bộ Luật Hình sự năm 2015, Bộ Luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam có hiệu lực thi hành. Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã có văn bản hướng dẫn để kịp thời thực hiện các nội dung này.

Ảnh minh họa

Cụ thể, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân và Viện kiểm sát quân sự các cấp, các đơn vị thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra, Tòa án cùng cấp rà soát đầy đủ, chính xác các bị can, bị cáo đang bị tạm giam theo thời hạn quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003 nhưng đến ngày 01/7/2016 không được tạm giam theo thời hạn quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 hoặc thời hạn tạm giam vượt quá thời hạn theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 để đề nghị Viện trưởng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát có thẩm quyền (nếu vụ án đang ở giai đoạn điều tra, truy tố) hoặc yêu cầu Chánh án, Phó Chánh án Tòa án có thẩm quyền (nếu vụ án đang ở giai đoạn xét xử) quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giam đang áp dụng hoặc thay thế bằng biện pháp ngăn chặn khác theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Kể từ ngày 01/7/2016, các đơn vị thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố, điều tra các vụ án hình sự phải kiểm sát chặt chẽ các căn cứ và thời hạn áp dụng biện pháp bắt, tạm giữ, tạm giam theo các quy định mới của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Xét thấy cần thiết áp dụng biện pháp ngăn chặn khác

Đơn vị kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam phải kiểm sát chặt chẽ số người đang bị tạm giữ, tạm giam gần hết thời hạn và việc thông báo bằng văn bản của cơ sở giam giữ cho cơ quan đang thụ lý vụ án 01 ngày trước khi hết thời hạn tạm giữ, gia hạn tạm giữ, 05 ngày trước khi hết thời hạn tạm giam, 10 ngày trước khi hết thời hạn gia hạn tạm giam và yêu cầu cơ quan đang thụ lý vụ án giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp phát hiện cơ sở giam giữ không thông báo hoặc thông báo không đúng quy định này thì lập ngay biên bản vi phạm và kháng nghị, kiến nghị, yêu cầu cơ sở giam giữ thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với những trường hợp quá hạn tạm giữ, tạm giam do chậm gửi các lệnh, quyết định tạm giữ, tạm giam, đơn vị kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam cần xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của cơ quan, cá nhân; tùy theo tính chất, mức độ vi phạm để kháng nghị, kiến nghị yêu cầu xử lý vi phạm.

Kể từ ngày 01/7/2016, khi đã hết thời hạn tạm giữ, tạm giam thì người bị tạm giữ, tạm giam phải được trả tự do ngay, nếu họ không bị giam, giữ về một hành vi vi phạm pháp luật khác. Trường hợp xét thấy cần thiết thì cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng áp dụng biện pháp ngăn chặn khác.

Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Cơ quan điều tra Viện kiểm sát quân sự Trung ương có trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết kịp thời tất cả các tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố liên quan đến hành vi giữ người trong trường hợp khẩn cấp, bắt, tạm giữ, tạm giam; quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam trong phạm vi thẩm quyền của mình.

Minh Minh

3 nhận xét:

  1. Luật phap Việt Nam đang ngày càng cải cách và dần hoàn thiện hơn. Những quy định, những luật lệ và cả những quy chế cũng được tiến bộ, hoàn thiện một cách chặt chẽ

    Trả lờiXóa
  2. hoàn thiện pháp luật là việc làm nỗ lực của quốc hội ta từ bao nhiêu khóa, nhưng với tốc độ phát triển của kinh tế, xã hội thì dường như không phải lúc nào pháp luật cũng theo kịp được , và chúng ta chỉ cải thiện phần nào về những việc gây nhức nhối trong xã hội. nhưng dù sao thì quốc hội nước ta cũng đã rất nỗ lực. hi vọng pháp luật nước ta ngày càng hoàn thiện hơn để không bỏ sót tội phạm

    Trả lờiXóa
  3. Sau khi Luật Hình Sự mới được ban hành và có hiệu lực thì quốc hội nên có những văn bản hướng dẫn thi hành để người dân và các cơ quan chức năng hiểu để chấp hành và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật,

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog