Chia sẻ

Tre Làng

KẾT QUẢ PHÂN TÍCH Ô NHIỂM BIỂN VŨNG ÁNG - FORMOSA ĐANG DẪN 1-0

DỰ ÁN PHÂN TÍCH ĐỘC LẬP Ô NHIỄM BIỂN MIỀN TRUNG

26/05/2016: Kết quả từ đợt lấy mẫu đầu tiên tại Hà Tĩnh


TÓM TẮT (bản chi tiết ở file báo cáo)
 
Với chỉ một đợt lấy mẫu và phân tích, chúng tôi chưa có kết luận tuyệt đối về độ an toàn của các vị trí lấy mẫu nói riêng và khu vực Vũng Áng nói chung. Tuy nhiên, kết quả của đợt lấy mẫu và phân tích đầu tiên cho thấy, nước biển ở các vị trí lấy mẫu không bị nhiễm độc cấp tính bởi kim loại nặng, phenol và xyanua.

Ở gần cống xả thải của Formosa, nước biển có thể không an toàn cho sinh vật biển sống ở đó vì có hàm lượng amoni và tổng nitơ khá cao.

Ngoài ra, hàm lượng thủy ngân ở điểm này cũng cao hơn một chút so với quy định. Ở vị trí Y, gần cống xả thải hồ tôm các chỉ tiêu như amoni, phốt pho, COD và phenol (theo SGS) vượt giới hạn cho phép cho nước biển ven bờ khá nhiều. Điều này cho thấy các việc tiếp xúc với nước biển ngay sát bờ ở khu vực này là không an toàn. Ở những vị trí khác, ngoài giá trị xyanua cao bất thường và chưa giải thích được như trên, các chỉ tiêu khác hầu hết nằm trong giới hạn cho phép.

Ở một số chỉ tiêu như As, COD và CN, có sự không nhất quán giữa các trung tâm phân tích. Điều này càng cho thấy sự cần thiết của việc có hơn một nhóm phân tích để so sánh đối chiếu kết quả và đưa ra kết luận khách quan nhất về hiện trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực có cá chết ở miền Trung.

KẾ HOẠCH TIẾP THEO

Hiện nhóm đang tiếp tục lấy mẫu và phân tích để thực hiện mục tiêu đề ra ban đầu là đánh giá chính xác hiện trạng ô nhiễm môi trường biển hiện nay, qua đó góp một phần dữ liệu vào việc tìm ra nguyên nhân cá chết và các biện pháp khắc phục. Rút kinh nghiệm từ kết quả của đợt lấy mẫu đầu tiên và những thông tin hiện có, sắp tới nhóm sẽ lấy mẫu, phân tích cả mẫu trầm tích và mẫu nước từ Hà Tĩnh tới Huế. Ngoài ra nhóm cũng đang hợp tác với một nhóm các nhà nghiên cứu môi trường độc lập nhằm đánh giá tiêu chí sinh vật trong trầm tích biển để phân tích và đánh giá kết quả ở nhiều góc độ khác nhau.

Cần nhấn mạnh kết quả hiện tại mới chỉ là từ Vũng Áng, lấy mẫu ngày 01/05/2016 và chỉ dựa vào mẫu nước biển. Nhóm đã lấy mẫu nước & trầm tích ở Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế và sẽ tiếp tục công tác phân tích để đưa ra báo cáo đầy đủ hơn.

LỜI CẢM ƠN

Với kết quả đợt 1 của dự án, xin gửi lời chân thành cảm ơn tất cả những người đã đóng góp cả tài chính lẫn thời gian cho dự án. Chúng tôi không thể tiến hành lấy mẫu và phân tích nếu không có sự trợ giúp từ nhóm tình nguyện viên đi lấy mẫu ngay trong những ngày nghỉ lễ. Những người bạn có tâm huyết trong ngành phân tích môi trường đã giúp chúng tôi phân tích miễn phí để giảm chi phí cho nhóm. Nhiều người đã bỏ thời gian trong những ngày nghỉ lễ để nhận mẫu và bảo quản mẫu ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Chúng tôi cũng cảm ơn cácđóng góp ý kiến cho việc lấy mẫu và phân tích sao cho khoa học nhất, đặc biệt là sự cố vấn của Giáo sư Trần Tam và TS Lê Quang Dũng. Đợt lấy mẫu và phân tích đầu tiên chắc chắn không tránh khỏi thiếu sót. Chúng tôi hy vọng nhận được góp ý của mọi người để tiếp tục làm tốt hơn cho những lần tiếp theo.


3 nhận xét:

  1. Tôi vẫn nhớ cách đây không lâu có một vài nhà khoa học (không rõ là rởm hay là thật nữa) tự vỗ ngực khoe rằng nếu để họ làm thì chỉ trong một hai ngày là có thể đưa ra kết luận về cá chết. Xem ra họ chỉ nói láo để nổi tiếng chứ không hề biết về sự khó khăn khi làm những thí nghiệm này. Để kết luận được đâu phải một sớm một chiều đâu

    Trả lờiXóa
  2. Sau khi có kết quả này thì sẽ không phải cá chết nữa mà một số kẻ già mồm sẽ "chết" vì cái thói hàm hồ: ngu còn tỏ ra nguy hiểm của chúng.

    Trả lờiXóa
  3. Cuối cùng sau nhiều ngày đợi chờ các cơ quan chức năng lấy mấu nghiên cứu thì chúng ta đã có bản kết luận về hàm lượng các chất trong nước, qua bản kết luận này thấy rõ được nguyên nhân cá chết không phải do các công ty xả thải mà là một nguyên nhân khác, bản kết luận này đã đập chết những cái miệng lưỡi xuyên tạc của đám rận chủ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog