Chia sẻ

Tre Làng

MỸ ĐIỀU 2 CỤM TÀU SÂN BAY TỚI BIỂN ĐÔNG

Khoai@


Mỹ mới có một động thái được cho là bất ngờ và hiếm thấy kể từ năm 2012 tới nay, đó là cùng lúc điều động 6 cụm tàu sân bay thực hiện nhiệm vụ ở khắp nơi trên thế giới. Riêng tại biển Đông, Mỹ đang thực hiện kế hoạch bố trí CVN-76 và CVN-74 trong bối cảnh Tòa Trọng tài Thường trực Liên hợp quốc (PCA) chuẩn bị ra phán quyết liên quan tới vấn đề Biển Đông.

Truyền thông Mỹ cho hay vào 4/6 vừa qua, cụm tàu sân bay SS Ronald Reagan (CVN-76) đã rời căn cứ Yokosuka ở Nhật Bản để đến Biển Đông, trong khi đó, cụm tàu chiến đấu sân bay USS John C. Stennis (CVN-74) vẫn tiếp tục hoạt động tuần tra ở khu vực này từ ngày 1/3/2016.

Chắc chắn không phải ngẫu nhiên mà cùng lúc Mỹ điều động 6/10 cụm tàu sân bay đi làm nhiệm vụ, và càng không phải ngẫu nhiên khi Mỹ duy trì tại biển Đông cùng lúc 2 cụm tàu sân bay.

Các nhà phân tích cho rằng, động thái này có liên quan tới việc Trung Quốc đang ngày càng tỏ ra hung hăng ở khu vực này. Mặt khác, vào thời điểm này nội bộ ban lãnh đạo Trung Quốc đang xảy ra cuộc chiến tranh giành quyền lực giữa các phe phái. Thông thường, mỗi khi nội bộ có vấn đề, Trung Quốc thường tìm cách đẩy các mâu thuẫn ra bên ngoài để đoàn kết dân chúng với chiêu kích động chủ nghĩa dân tộc cực đoan.

Với động thái này, chắc chắn các nước cận kề như Việt Nam và Philippines phải cảnh giác.

16 nhận xét:

  1. Nặc danh23:15 12/6/16

    Nó chuẩn bị cướp đảo đấy.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh23:16 12/6/16

    Chuẩn bị vũ khí mà chơi tới bến vs nó.

    Trả lờiXóa
  3. Mỹ chỉ làm cho vui thôi. Trung quốc nó không sợ Mỹ đâu, vì TQ biết Mỹ đang rất cần TQ trên nhiều mặt. Mỹ đến nay vẫn chưa kí tham gia vào Công ước LHQ về luật biển năm 1982 kia mà . Mỹ có giỏi và nếu thật sự công minh, khách quan, thì Mỹ đưa việc TQ đang ngang ngược làm nhiều việc sai trái ở Biển Đông ra Hội đồng bảo an LHQ đi. Toàn trò mèo cả.

    Trả lờiXóa
  4. Mỹ chỉ làm cho vui thôi. Trung quốc nó không sợ Mỹ đâu, vì TQ biết Mỹ đang rất cần TQ trên nhiều mặt. Mỹ đến nay vẫn chưa kí tham gia vào Công ước LHQ về luật biển năm 1982 kia mà . Mỹ có giỏi và nếu thật sự công minh, khách quan, thì Mỹ đưa việc TQ đang ngang ngược làm nhiều việc sai trái ở Biển Đông ra Hội đồng bảo an LHQ đi. Toàn trò mèo cả.

    Trả lờiXóa
  5. Việc Mỹ điều động hai cụm tàu sân bay vào hoạt động tại khu vực biển Đông cho thấy sự dè chừng từ phía Mỹ trước những động thái ngày càng ngang ngược của phía Trung Quốc tại khu vực này. Tuy nhiên hành động này không chỉ phía Trung Quốc cần cảnh giác mà ngay cả các nước cận kề như Việt Nam cũng cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

    Trả lờiXóa
  6. Không phải ngẫu nhiên mà Mỹ đang có kế hoạch điều động khoảng 60% lực lượng hải quân của mình tại khu vực châu Á Thái Bình DƯơng mà trong đó biển Đông chiếm số lượng quân khá lớn. Giờ Mỹ đang muốn kiềm chế Trung Quốc, khu vực sẽ càng ngày càng nóng lên

    Trả lờiXóa
  7. Biển Đông sắp thành sân khâu chính để Mỹ và Trung Quốc phô diễn sức mạnh quân sự của mình rồi. Chỉ khổ Việt Nam phải đứng giữa, chịu trận. Việt Nam phải hết sức không khéo mới có thể tránh được việc trở thành nơi để hai cường quốc này thể hiện tầm ảnh hưởng

    Trả lờiXóa
  8. Nhà văn Nguyên Ngọc là phát ngôn viên đại diện cho Bob kerry từ lúc nào thế không biết. Vốn rất ngưỡng mộ với sự hùng tráng của Rừng xà nu, nhưng hẳn là ông phản bội lại quá khứ của ông được thì ông cũng có thể phản bội tổ quốc lắm chứ. Ông là nhà văn thì ông là người hơn ai hết hiểu sự sắc bén của ngôn từ vậy mà nay ông dùng nó để lên tiếng bênh vực kẻ giết người hàng loạt, giết người dân Thạnh Phong một lần nữa

    Trả lờiXóa
  9. Trung Quốc cứ ngang ngược, cứ bất chấp luật pháp quốc tế thì cái gì cũng có giới hạn của nó, đừng để một khi thế giới nhìn nhận và quay lưng với Trung Quốc! Thì dù là trong kinh tế, quân sự hay bảo an cũng sẽ không ai muốn hợp tác đâu. Còn đối với Việt Nam ta, chúng ta chỉ đang làm đúng theo giao ước quốc tế, không dùng vũ lực, nhưng sẽ đứng lên bất cứ khi nào nếu cảm thấy an ninh chủ quyền quốc gia bị xâm phạm thực sự.

    Trả lờiXóa
  10. Mỹ điều thêm 1 tàu sân bay tới Biển Đông trong thời điểm này được cho là lời cảnh cáo đối với Trung Quốc trước tình hình Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ra tuyên bố tái khẳng định Trung Quốc sẽ từ chối chấp nhận phán quyết của Tòa trọng tài thường trực Liên hợp quốc, thúc giục Philippines giải quyết tranh chấp Biển Đông bằng đàm phán song phương. Tức là Trung Quốc không muốn giải quyết bằng con đường pháp lý, công khai, minh bạch; chỉ muốn giải quyết bằng con đường đàm phán tay đôi với sự "trên cơ" của Bắc Kinh nên cần phải có sự hỗ trợ của Mỹ ở Biển Đông thì ta và Philippines mới có thể dành được thế chủ động.

    Trả lờiXóa
  11. Hoan hô, ủng hộ nước Mỹ. Thời gian này Trung Quốc đang bị quốc tế gây sức ép rất lớn. Vì vậy chúng nhìn nhận mọi việc đều theo hướng tiêu cực hơn, chúng liên tục tuyên bố chuyện biển đông không phải chuyện của những bên không liên quan và không chấp nhận phán quyết của PCA. Nhưng đã là một thành viên của liên hợp quốc thì phải tôn trọng luật lệ của hợp tác song phương hòa bình phát triển, chính chúng đã tự hất đi bát cơm của mình thì giờ nhận được kết quả như thế này cũng là đúng thôi!

    Trả lờiXóa
  12. Trước khi Toà án Trọng tài quốc tế PCA ra phán quyết cuối cùng về vụ Philippines kiện “đường lưỡi bò” Trung Quốc, Bộ Tư lệnh Hải quân Mỹ đã điều 2 tàu sân bay tiến về Biển Đông để tăng sức nặng phán quyết PCA. Trung Quốc khó chịu khi hai tàu sân bay Mỹ hiện diện ở Biển Đông khi liên tục chê bai đây chỉ là hành động để cho philippines có chỗ dựa lưng và bất chấp nói rằng sẽ không tuân theo phán quyết. Cứ để xem Trung Quốc sẽ ngang ngược được bao lâu đây?

    Trả lờiXóa
  13. Sự hiện diện của hai tàu sân bay hoạt động ở Biển Đông trong khoảng thời gian tới, trong bối cảnh Tòa thường trực quốc tế sắp ra phán quyết vụ kiện Biển Đông làm Trung Quốc thực sự nóng mắt. Truyền thông Trung Quốc hô hào ngăn chặn "Philippines hành động ở bãi cạn Scarborough và Bãi Cỏ Mây dưới sự yểm hộ của tàu chiến Mỹ". Chúng cũng đang có dự định đẩy mạnh việc giám sát hạm đội tàu Mỹ và "có những bố trí thích hợp" ở Biển Đông, tăng cường tập trận bắn đạn thật để Mỹ "không có gan làm bừa". Thật là hành động của kẻ vừa ăn cướp vừa la làng. Nhưng Trung Quốc chỉ có một mình, còn mỹ và đồng minh, cùng Philipines, Việt Nam ta cùng dư luận thế giới chẳng lẽ lại không thắng được?

    Trả lờiXóa
  14. Theo đúng lời Đô đốc Ronald Boxall, chỉ huy nhóm tàu tấn công trên: “Chúng tôi sẽ thể hiện quyền họa động ở các vùng biển quốc tế. Sự hiện diện của chúng tôi ở đây sẽ thúc đẩy hòa bình và ổn định ở khu vực”. Mỹ đã và đang hiện diện ở biển đông thực thi vai trò giữ gìn hòa bình và đảm bảo tự do hàng hải như tiếp tục nhắc nhở: mỗi đất nước dù lớn hay nhỏ đều phải tuân thủ luật pháp quốc tế. Cũng là sự cảnh cáo với sự bành trướng bất chấp dư luận, luật pháp Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  15. Chắc chắn không phải ngẫu nhiên mà cùng lúc Mỹ điều động 6/10 cụm tàu sân bay đi làm nhiệm vụ, và càng không phải ngẫu nhiên khi Mỹ duy trì tại biển Đông cùng lúc 2 cụm tàu sân bay. Thằng Trung Quốc nó cũng quá là ngang ngược coi thường các nước khác trên biển đông quá. Tuy vậy chúng ta đều phải cảnh giác cả 2 thằng này.

    Trả lờiXóa
  16. Việc Mỹ điều 2 cụm tàu sân bay tới biển đông cũng chả hẳn là điều đáng mừng. Có thể là vì tranh chấp và lợi ích trên biển đông đang bị Trung Quốc đe dọa nên Mỹ mới điều tới. Do vậy Việt Nam cần phải thận trọng cảnh giác với các động thái trên.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog