Chia sẻ

Tre Làng

NHỮNG NHÁT DAO HỒI TỐ


Những nhát dao “hồi tố”

Chuyện chiếc xe biển trắng biển xanh của bạn thân xơ, anh Trịnh Xuân Thanh, Phó chủ tịch Hậu Giang, nguyên Chủ tịch đại công ty PVC, đã dẫn theo nhiều câu chuyện khác, xơ gọi là những nhát dao “hồi tố”. Dĩ nhiên, bạn thân xơ là thân ai nấy lo, chứ anh í mà lo cho xơ thì giờ chắc đéo có thời gian mà ngồi đây chém gió.

Đám cháy bắt đầu lan rộng sang những khu vực nhạy cảm khác, từ chuyện anh Vũ Đức Thuận cựu TGĐ PVC, hiện được cho là đang theo hầu Đinh bí thư, đến chuyện con trai cựu bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng ở Sabeco, rồi Phó chủ tịch Cần Thơ, cựu quản lí thị trường Trương Quang Hoài Nam, tân thành ủy viên TPHCM Lê Trương Hải Hiếu … và chưa có tín hiệu cho thấy một điểm dừng lại. Các con giời khác ngồi im thin thít chờ điểm danh.

Vì sao lại thế? Các quý cô hỏi xơ, xơ hỏi đéo ai bây giờ? Hehe, đùa đấy, giờ chúng ta cần mổ xẻ hiện tượng của những vấn đề này.

Câu chuyện ở đây có nhiều thuyết âm miu về các cuộc chiến thượng tầng, nhưng xơ nhìn nhận xuất phát điểm nó chỉ là sự mâu thuẫn giữa quan lại và báo chí.

Trước hết phải nói, nhìn vào quá khứ, hiện tại và tương lai, bất cứ đâu, bất cứ giai đoạn nào, bất cứ xã hội nào. Báo chí và quan lại luôn tiềm ẩn sự đối đầu nhất định, mặc dù, xét về mặt hình thức, báo chí chỉ là công cụ cho giới quan lại thực hiện truyền tải ý đồ của mình đến cần lao mà thôi.

Báo chí và quan lại là một mối quan hệ khăng khít và biện chứng. Đó là hai thứ quyền lực thực sự trong bất cứ xã hội nào. Nó phải đồng hành cùng nhau, bổ sung cho nhau để làm xã hội phát triển. Để làm việc đó, hai thứ quyền lực này dứt khoát phải tuân thủ cái gọi là đạo đức nghề nghiệp của mình.

Nhưng, nhìn những tấm gương như Trịnh Xuân Thanh, hay bất cứ chức sắc quan lại nào đương thời, người ta chỉ nhìn thấy sự xa hoa hưởng thụ, những nhà hàng ngon nhất, đắt nhất, khách hàng thường xuyên cũng là những vị quan chức và đối tác của họ, những chiếc xe đẹp nhất được dùng phục vụ họ. Những khu nhà đắt tiền nhiều chục tỉ, đến hàng trăm tỉ đồng, ngoài sức hình dung của đại đa số dân chúng như Ciputra, Vinhomes, Pacific ở Hà Nội … danh sách khách hàng luôn được ghi danh những vị quan lại các cấp.

Nhưng hàng ngày, trên các diễn đàn, chính những vị đó luôn nói về đạo đức, về sự cần kiệm liêm chính, về sự công bằng xã hội. Chó cũng đéo ngửi được.

Còn báo chí, có lẽ không dưới một lần, các cơ quan xếp hạng đã xếp nghề này là một trong những nghề mạt hạng nhất. Thậm chí còn thua cả nghề rửa bát thuê. Nhưng, chính những người đó đang sở hữu một công cụ sắc bén, một quyền lực thực sự: Báo chí. Không những vậy, giờ đây, các nhà báo như Xơ và cộng sự còn được Mạng xã hội cung cấp thêm cho công cụ để nói lên được suy nghĩ của mình, những vấn đề báo chí chính thống không đăng tải được.

Mâu thuẫn xã hội được đẩy lên cao trào khi những nhà báo luôn phải viết những điều không phải suy nghĩ của họ. Ẩn ức lâu ngày được tích tụ sẽ đến lúc bùng nổ. Một thằng nhà báo nghèo túng suốt ngày nghe những kẻ quan lại giàu có bất lương rao giảng cách sống, cách làm người sẽ khó chấp nhận được khi có cơ hội đòi lại sự công bằng. Xơ cảm nhận đây chính là thời điểm đó.

Xơ đã từng nói với các cộng sự của tổ ngàn like, thật nực cười, các bạn, những kẻ làm báo không phải hạng tầm thường, vua biết mặt, chúa biết tên, quanh năm suốt tháng lăn lộn cũng chỉ đủ để duy trì một mức sống tối thiếu, hầu hết không có tích lũy. Nhưng chúng ta lại xấu hổ vì bị những kẻ ngồi trong những ngôi biệt thự, những căn hộ cao cấp mát lạnh, đi xe đẹp được mua bằng những đồng tiền bất minh, lên giọng đạo đức chê bai mình ăn tiền để viết quảng cáo trên trang FB cá nhân, nhiều nhặn gì cho cam, dăm ba đồng bạc lẻ, đó là sự không công bằng cho chính các bạn, thậm chí cho xã hội. Nhưng thôi, biết xấu hổ cũng là một cách thể hiện mình còn nhân cách, còn lý tưởng với nghề nghiệp của mình.

Còn như những vị quan lại kia, họ rao giảng đạo đức khi ngồi trên những đống tài sản bất lương khổng lồ, đó là sự vô liêm sỉ đến tận cùng, và họ sẽ phải trả giá cho những điều đó. Bằng những nhát dao “hồi tố” họ sẽ không còn sự yên ổn trong những ngày cuối đời của mình.

Làm gì thì làm, hãy biết xấu hổ trước khi quá muộn.

4 nhận xét:

  1. Tuy báo chí nước ta có những điều chẳng tốt đẹp gì nhưng nó cũng là một công cụ rất mạnh để phát hiện tham nhũng, lãng phí. Dạo này các báo rất tích cực phanh phui những vụ quan chức của nước ta có biểu hiện tham ô lãng phí. Đây là mặt tích cực của báo chí

    Trả lờiXóa
  2. Bài báo phân tích rất hay và sâu sắc, đúng là chỉ có người trong nghề với nhau mới hiểu được nội tình lẩn khuất trong cái vỏ bọc hình thức. Đất nước rất cần những nhà báo chân chính, không phải là công cụ hỗ trợ cho những chính quyền tham lam nhưng cũng không phải là công cụ cho những luận điệu không ngửi được vì chính những người làm báo mới là những người có đầu óc, nhãn quan chính trị. Vì vậy hãy sống đúng với lương tâm, đúng với đạo đức nghề nghiệp; hạnh phúc là được sống trên đồng tiền mình làm ra bằng đôi tay và sức lao động của mình. Hãy đừng nhìn thấy quan tham giàu có, lắm của, ăn hàng tá những chất bổ vào người mà ghen tỵ bởi hơn ai hết các bạn nhà báo là người hiểu hết. Hãy là công cụ sắc bén, lột bỏ mặt nạ của chúng ra.

    Trả lờiXóa
  3. Hiện nay, đạo đức xã hội ngày càng đi xuống, từ quan lại tới báo chí. Đây là những người có thể giúp cách mạng của dân tộc có được thắng lợi. Nhưng đồng thời, hiện nay lại chính lũ này đang phá hoại thành quả cách mạng của cha ông để lại. Chúng phá hoại từ kinh tế, tới văn hóa, xã hội , làm băng hoại đạo đức, lối sống trụy lạc, hưởng thụ xa hoa. Cần xử lý, dẹp bỏ nghiêm minh, mạnh tay lũ này thì đất nước này mới có thể đi lên được.

    Trả lờiXóa
  4. có những vị cán bộ như đã bị tha hóa biến chất thì chúng ta cần loại bỏ để bộ máy trong sạch hơn, làm việc hiệu quả hơn và đặc biệt là giúp cho nhân dân được nhiều hơn. các cơ quan chức năng cần vào cuộc để rà soát tổng thể lại một lượt để có thể kiểm chức lại tất cả, từ tư cách làm việc đến những vấ đề khác nữa, đừng để đến nhân dân phát hiện ra đến lúc đó không hay lắm

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog