Chia sẻ

Tre Làng

SÂN BAY NỘI BÀI BỊ CHIẾU TIA LAZE, UY HIẾP AN TOÀN BAY

Sân bay Nội Bài bị chiếu laze

(Tin tức thời sự) - Cục hàng không đã có chỉ đạo về việc sân bay Nội Bài - Hà Nội gặp tình trạng bị đèn laze chiếu, gây uy hiếp an hoàn bay.

Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia vừa đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố thành phố Hà Nội, Công an tỉnh Vĩnh Phúc triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi sử dụng đèn chiếu laze vào tàu bay, uy hiếp an toàn hoạt động bay tại Nội Bài.

Theo báo cáo, thời gian qua khu vực lân cận Cảng hàng không quốc tế Nội Bài liên tiếp xảy ra hiện tượng sử dụng đèn chiếu tia laze vào tàu bay, uy hiếp nghiêm trọng hoạt động an toàn bay hàng không.

Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 22/6, ông Đinh Việt Sơn - Phó Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam, Chánh văn phòng Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia cho biết: "Việc chiếu tia laze vào tàu bay đang trong quá trình cất hoặc hạ cánh có thể gây tổn thương mắt phi công, làm mất phương hướng, mất quyền kiểm soát tạm thời tàu bay. Nếu với cường độ lớn, một số nước đã khuyến cáo sẽ gây ra mù tức thời.

Chiếu tia laze dẫn đến uy hiếp an toàn bay

Trong khi đây là giai đoạn quan trọng của chuyến bay, đây là thời gian phải tập trung cao độ, cho nên rất nguy hiểm. Từ đó, uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không dân dụng, vi phạm các quy định của quốc tế và Việt Nam về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng".

Bên cạnh đó, theo ông Sơn, Cục hàng không VN đã có phản ứng tức thì, phối hợp với Ủy ban an ninh hàng không để ra chỉ thị dùng cho tất cả các sân bay trên toàn quốc.

Ngay tức thì sau vụ việc xảy ra đầu tiên từ ngày 12/3/2016 tại sân bay Pleiku, lúc đó, Ủy ban an ninh hàng không đã ra chỉ thị cho các đơn vị liên quan, kể cả ngành hàng không, quản lý bay các vùng, công an các địa phương, phải kiểm tra, giám sát, rà soát trên địa bàn phòng việc dân trí không biết quy định, dùng không có ý thức.

Đôi khi người dân không biết việc mình chiếu lên như vậy ảnh hưởng ra sao cho nên, một mặt, phải tăng cường tuyên truyền, mặt khác, sau khi phát hiện phải chấn chỉnh, có biện pháp xử lý để dân dừng lại.

"Theo tôi biết, có một số đơn vị tổ chức sự kiện dùng đèn chiếu lên trời, lúc phi công phát hiện ra, người dân báo cho địa bàn, thì khi đó họ đã rút đi. Do vậy, ngay từ tháng 3 chúng tôi đã có chỉ thị, đốc thúc các đơn vị thực hiện chỉ thị đó", ông Sơn nói.

Đối với sự việc xảy ra tại Nội Bài, theo ông Sơn, phía Cục hàng không đã có văn bản gửi cho Công an TP Hà Nội, làm việc với tỉnh Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc, gần đường cất hạ cánh của máy bay, triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các vụ việc tiếp tục xảy ra.

Với người không nắm được quy định thì tưởng là chuyện bình thường, còn không ngăn chặn kịp thời, hậu quả xảy ra nặng nề. Không chỉ có sân bay Nội Bài, Ủy ban an ninh hàng không đã cảnh báo tất cả các đơn vị liên quan trong ngành hàng không, Công an các tỉnh với 21 sân bay của chúng ta.

Trước đó, ngày 2/6, khi đang thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện một số chuyến bay quân sự, Trung đoàn 921 phát hiện có hiện tượng sử dụng đèn chiếu tia laze tại khu vực xã Mai Đình, phía Tây Nam Cảng Hàng không Nội Bài. Cảng đã phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra khu vực này nhưng không phát hiện đối tượng sử dụng.

Vào ngày 11/6, tổ bay VN7168 của Vietnam Airlines (chặng bay Đà Nẵng - Hà Nội) đang thực hiện hành trình từ Đông sang Tây để tiếp cận hạ cánh thì phát hiện có đèn chiếu tia laze hướng 280 độ về phía Tây, cách Nội Bài khoảng 40 km.

Lúc 21h50 ngày 12/6, tổ bay VN 1554 của Vietnam Airlines (chặng Cam Ranh - Hà Nội), khi đang tiếp cận hạ cánh thì phát hiện tại vị trí khoảng 5-6 km cách đầu đường cất hạ cánh 11R (từ phía bên phải trục đường 11R khoảng 300m, lúc máy bay đang ở độ cao khoảng 365,76 m) có hiện tượng đèn laze màu xanh chiếu lên buồng lái. Phi công điều khiển tàu bay hạ cánh an toàn.

Đến 20h39 ngày 14/6, tổ bay VJ174 của VietJet (chặng bay TP Hồ Chí Minh - Hà Nội) phát hiện có đèn laze màu xanh chiếu vào máy bay vị trí hướng 265 độ, cách đài chi huy Nội Bài khoảng 27 km về phía Tây.

Châu An

14 nhận xét:

  1. đọc những thông tin này mà thấy quan ngại quá. nếu cứ tình hình này thì còn ai dám đi máy bay nữa. tính mạng luôn bị đe dọa thế này thì nghẻo mất. vì thế nếu không ngăn chặn kịp thời thì hậu quả đối với chuyến bay sẽ cực kì lớn đấy.

    Trả lờiXóa
  2. Hành động chiếu đèn laze vào khu vực sân bay Nội Bài rõ ràng là hành động cố ý gây rối an ninh, đe dọa đến sự an toàn của các chuyến bay. Vì vậy các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc, xác định rõ kẻ đang đứng đằng sau thực hiện những hành động phạm pháp này để trừng trị thích đáng trước pháp luật.

    Trả lờiXóa
  3. Đúng là chịu những con người rảnh nợ đấy rồi. Nhưng mà để chiếu laze được khoảng cách xa như vậy có lẽ một hai người không thể làm được. Phải chăng là một nhóm người hoạt động có tổ chức gây ra ? Phải nói rằng hậu quả ảnh hưởng rất lớn và cực kỳ nguy hiểm. Đầu tiên là uy hiếp an toàn bay và ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý du khách. Nước Việt Nam chúng ta đang hứng chịu nỗi đau rất lớn về hàng không rồi. Đừng để Việt Nam không được bình yên!

    Trả lờiXóa
  4. Chắc là một số thanh niên, trẻ con thiếu ý thức nên mới có cái hành động như thế này. Cũng giống như mấy đứa trẻ con ném đá vào xe chạy trên cao tốc 5B Hà Nội Hải Phòng hồi trước. Việc chỉ là nghịch ngợm nhưng lại rất nguy hiểm cho người khác

    Trả lờiXóa
  5. Đây có thể chỉ là hành vi thiếu hiểu biết của một số người dân ở xung quanh sân bay Nội Bài. Tuy nhiên việc chiếu tia laze như vậy là hết sức nguy hiểm mà nước nào cũng cấm. Chúng ta phải tăng cường giáo dục và kiểm tra nhiều hơn nữa

    Trả lờiXóa
  6. Rất nhiều người cũng không biết việc chiếu tia laze lên trời là gây nguy hại cho an toàn bay nên đôi khi họ cũng vô ý thôi chứ không có mục đích xấu gì cả. Vì vậy, chính quyền các địa phương xung quanh sân bay Nội Bài cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho quần chúng nhân dân hiểu được tác hại của việc này và hạn chế thấp nhất việc chiếu tia laze lên trời ảnh hưởng đến an toàn của các chuyến bay.

    Trả lờiXóa
  7. Hành động chiếu laze vào máy bay không khác gì việc ném đá sỏi lên ô tô tàu hỏa, người dân hoàn toàn ý thức được việc làm của mình là sai trái, vì phạm pháp luật nhưng họ vẫn cố tình làm. Nếu cơ cơ quan chức năng không phát hiện xử lý các trường hợp này thì hiện tượng còn tiếp tục diễn ra, đe dọa tính mạng, sự an toàn của hành khách. Người dân mất niềm tin an ninh hàng không của nước ta.

    Trả lờiXóa
  8. Có thể người dân chưa hiểu hết được tác hại cảu việc chiếu đèn laze lên trời nên các cơ quan quản lý cần phải có những quy định hay biện pháp nhất định để đảm bảo cho an ninh đường bay. Tăng cường tuyên truyền hơn nữa để nâng cao nhận thức của người dân.

    Trả lờiXóa
  9. Hành động chiếu laze vào máy bay gây uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không dân dụng, vi phạm các quy định của quốc tế và Việt Nam về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng. Cần nhanh chóng ngăn chặn những hành vi nguy hiểm này cũng như cần tuyên truyền cho người dân biết để không vi phạm.

    Trả lờiXóa
  10. Đúng là hành động chiếu laze vào máy bay ngườ dân nhiều lúc nghĩ không có vấn đề gì Do đó cần phải tăng cường tuyên truyền, mặt khác, sau khi phát hiện phải chấn chỉnh, có biện pháp xử lý để dân dừng lại. Bởi đây là một hành động rất nguy hiểm uy hiếp an toàn hoạt động bay.

    Trả lờiXóa
  11. cần đưa ra các quy định chặt chẽ về việc quản lí và sự dụng nguồn laze ở gần các sân bay để tránh sự cố đáng tiếc xảy ra. như chúng ta đã biết thì một khi sự cố máy bay xảy ra thì hầu như những người trên chuyến bay đề chết hết vì vậy việc an toàn bay là rất quan trọng, chúng ta không thể để lơ là việc quản lí nguồn phát laze và có người cố tình chiếu laze vào máy bay như vậy

    Trả lờiXóa
  12. những người phá hoại an toàn giao thông cần phải bị xử lí nghiêm vì những hành động vô ý thức này có thể lấy đi tính mạng của rất nhiều người, dù là hành động chiếu laze là vô tình hay cố ý thì cũng cần điều tra làm rõ để chúng ta có thể khắc phục, ngăn chặn những hành động nguy hiểm như thế này. cần quản lí chặt chẽ các nguồn laze gần sân bay để không xảy ra sự cố đáng tiếc

    Trả lờiXóa
  13. Mặc dù chưa để lại hậu quả, song hành vi chiếu laze là hành vi uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không dân dụng, vi phạm các quy định của quốc tế và Việt Nam về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng. Mặc dù chưa có kết luận về đối tượng và mục đích của việc chiếu laze là do nhận thức thiếu hiểu biết của một số người nhưng cũng không loại trừ đây là hành vi của các tổ chức phản động phá hoại nước ta.

    Trả lờiXóa
  14. Thời gian vừa qua trong khu vực sân bay Nội Bài thường xuyên xuất hiện những vụ việc máy bay bị chiếu tia laze làm ảnh hưởng đến an ninh hàng không vì thế cơ quan chức năng hãy sớm làm rõ nguyên nhân và thủ phạm của vụ việc để an ninh hàng không được đảm bảo.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog