Chia sẻ

Tre Làng

ĐỪNG CHẾT Ở FANSIPAN

Đừng chết ở Fansipan.

Du khách người Anh Aiden Webb được tìm thấy đã chết ở Fansipan sau nhiều ngày mất tích, đây là một lời cảnh tỉnh cho các phượt thủ An Nam rằng tử thần không chừa bất kỳ ai cho dù là những cao thủ Châu Âu hậu duệ của Thực Dân từng khai phá những vùng hoang sơ khắp quả địa cầu cách đây vài thế kỷ chỉ với la bàn và bốt da. Webb là một phượt thủ chuyên nghiệp, khoẻ mạnh, 6 múi và đầy tự tin, nhưng anh vẫn bỏ mạng cách khu dân cư chỉ vài cái quăng dao chứ chả phải giữa lòng rừng Amazon nơi chỉ có chim chóc, khỉ đỏ và những bộ tộc ném lao ăn thịt người.

Nếu kỹ năng sống sót trong đô thị chỉ đơn giản là sang đường giờ tan tầm tránh những đồng bào răng vẩu mõm nhôm vừa dứt chầu nhậu ở Hải Xồm vít ga Sirius 80km/h khi đèn đỏ vẫn còn 15 giây, thì kỹ năng sống sót trong rừng núi phức tạp gấp nhiều lần. Sau đây là bài dạy kỹ năng đi rừng núi của phượt thủ kiêm kiểm lâm Phùng Mỹ Trung đệ tử của tôi, rất công phu và chuẩn xác. Bài biên này được sự đồng í 100% của một cao thủ phượt khác, chính là tôi đây - người từng phượt một mình từ Nam Thăng Long lên Ba Vì bằng Lexus 5 chỗ và trở về an toàn không xây xát gì cả, mời các bạn tham khảo:

"Tôi chắc chắn rằng có đến 95% người Việt Nam, đặc biệt là những bạn trẻ không thể có kỹ năng và được dạy kỹ năng sống, thoát hiểm bài bản như anh chàng người Ăng lê Aiden Shaw Webb. Đây là một trong những kỹ năng hết sức cơ bản mà bất cứ một phượt thủ nước ngoài nào đi phượt cũng đều được học một cách cẩn thận kỹ càng. Nhưng tại sao bạn ấy vẫn lìa đời một cách đáng tiếc và các phượt thủ người Việt Nam hầu hết không được học căn bản thì phải làm gì ???

Bài viết này hoàn toàn là chia sẻ của một phượt thủ dày dạn kinh nghiệm, một người có hơn 24 năm làm công tác nghiên cứu đa dạng sinh học ở khắp các cánh rừng Việt Nam từ Bắc đến Nam và rất nhiều lần bị lạc rừng, rắn độc cắn, đói đến mức phải xơi những món mà tôi chỉ nghe đến đã ói …

Tại sao Aiden Shaw Webb chết ở Fansipan? Theo kinh nghiệm của tôi bạn Aiden Shaw Webb tự tìm đến cái chết vì bạn ấy quá chủ quan và khinh thường những nguyên tắc cơ bản phượt nơi hoang dã. Bạn ấy đã không quí trọng mạng sống của mình do tự tin thái quá vào một khu vực rừng núi được xem như khó khăn và hiểm trở nhất Việt Nam. Lỗi hoàn toàn thuộc về bạn ấy. (Trong khuôn khổ bài này tôi chỉ viết về kinh nghiệm sống sót ở dãy núi Fansipan).

1. Liều mạng đi một mình với các thiết bị trên tay chỉ là một chiếc smart phone mà bạn ấy không hiểu rằng chiếc smart phone của bạn ấy chỉ là stupid phone khi vào những hẻm núi hoàn toàn không có sóng 3G ở Fansipan để thông báo cho bạn gái. Nếu bạn ấy có một thiết bị GPS loại tốt rất có thể bạn ấy đã thoát khỏi cái chết oan nghiệt. Tại sao tôi lại chọn GPS mà không chọn la bàn hay thiết bị khác vì chiếc kim la bàn sẽ chạy loạn lên nếu trong khu vực bạn đang dùng có mỏ sắt hay mỏ kim loại nặng còn GPS dù bị cản bởi cây cối hay mây thì vẫn có những lỗ hổng hoặc mây tan để tìm ra tọa độ mình đang đứng.

2. Aiden Shaw Webb quá tự tin vào khả năng của mình khi không thuê một người dân bản địa hoặc đi cùng với một nhóm bạn. Nhóm bạn sẽ có thể cứu được anh ấy khi bị té gãy chân, tay, chảy máu, đập đầu vào đá khi đi qua các con suối ở vùng núi này nước rất lạnh và đầy rêu. Loài rắn độc nhiều nhất ở Fansipan là loài rắn lục Jerdon Protobothrops jerdonii, lục đầu trắng Azemiops feae và lục núi Ovophis monticola , lục cườm Protobothrops mucrosquamatus. Những loài này rất hay ăn đêm, nhưng cũng có bạn ăn cả ngày. Chuyên gia nghiên cứu về rắn như tôi khi gặp bọn này cũng 2 tay hai gậy mà vẫn còn hồi hộp và chỉ một phát thì đến bò rừng cũng đổ chứ bạn Aiden Shaw Webb chẳng bõ bè n gì.

3. Aiden Shaw Webb leo núi gần như không có bất cứ một thiết bị gì cứu hộ, không lều, võng, không đồ ăn, áo ấm đủ để mặc khi gặp sự cố. Mùa này những cơn mưa thất thường ở Fansipan sẽ khiến bạn bị thấm lạnh rất nhanh và mất nhiệt dẫn đến cái chết nhanh. Bởi những lúc lâm vào hoàn cảnh như thế tay, chân, người bạn lẩy bẩy đến nỗi không còn có khả năng bật nổi chiếc hộp quẹt để hút thuốc, chứ chưa nói đến nhóm lửa (nếu có người bạn đi cùng thì chuyện đó sẽ dễ dàng hơn, nhất là người bản địa) Tôi cũng không hiểu sao Aiden Shaw Webb không đốt lửa? Rất có thể anh ấy không mang theo hộp quẹt. Nhưng dù có mang theo với độ ẩm lớn ở Fansipan mà để có một bếp lửa thì chỉ có cây tươi mới giúp bạn nhóm lửa nhanh nhất. Còn nhưng khúc củi khô thì còn lâu mới giúp bạn có một bếp lửa bập bùng kinh nghiệm này các bạn phải ghi nhớ nằm lòng. Vì sao ư? Ở một nơi độ ẩm cao như thế các cây khô mục đều ngậm nước rất khó bắt lửa. Trong khi cây tươi chẻ nhỏ có tinh dầu sẽ cháy rất nhanh.

4. 99% Aiden Shaw Webb chết là do bị tại nạn, thiếu bình tĩnh và hốt hoảng khiến anh ấy không có cơ hội sống. Khi bị lạc đường cách tốt nhất là bình tĩnh, bình tĩnh và bình tĩnh (nhưng đấy là những người có kinh nghiệm chứ lần đầu thì không hoảng mới lạ). Nếu đi cùng đoàn bạn hãy đứng ngay ở nơi mà bạn cảm thấy bị lạc. Nhất là ban đêm bị lạc thì lại càng phải đứng ngay chỗ cảm thấy bị lạc (tắt đèn, giảm bớt ánh sáng để tiết kiệm pin, đốt lửa sưởi ấm và tránh thú dữ rắn rít, báo hiệu …). Người trong đoàn sẽ quay lại cứu bạn. Bạn sẽ chết khi hốt hoảng hoặc cố gắng tìm cách kiếm đường về, vì càng đi bạn càng mất phương hướng và lạc rất sâu khiến cho đoàn không biết bạn đi đâu mà tìm… Còn đi một mình bị lạc cách tốt nhất hãy đứng lại, bình tĩnh đốt lửa, nấu đồ ăn, kiếm thức ăn và nghỉ ngơi để quên đi rằng mình đang vị lạc. Những hoạt động này sẽ khiến cho đầu óc bạn minh mẫn hơn để vượt khó. Chính lúc này các dụng cụ, thiết bị mà bạn chuẩn bị kỹ lưỡng cho chuyến hành trình leo núi mới phát huy tác dụng và giá trị nhất để cứu bạn.

5. Bạn sẽ làm gì khi bị lạc đường ở vùng núi Fasipan? Lời khuyên tốt nhất của tôi là bạn không nên ở dưới các thung lũng sâu (mặc dù nơi đó có nước, nhưng cũng là nơi nhiệt độ rất thấp về ban đêm và các loài rắn độc, thú dữ cũng thường thích kiếm ăn và trú ngụ ở những nơi vực sâu rậm rạp …) Bạn cũng không nên dựng lều hay ngủ dưới một gốc cây lớn vì mưa to gió lớn sẽ làm những cành cây mục gãy đổ vô tình lấy đi mạng sống của bạn cũng như sét đánh. Bạn nên kiếm cho mình một trảng trống, hay leo lên một đỉnh cao nào đó để định hướng và phát tín hiệu bằng cách chặt các cây gổ tươi, chẻ nhỏ, đốt một đống lửa để làm hiệu. Để có khỏi nhiều sau khi lửa cháy hay kiếm những cành lá tươi cho vào đống đốt, khói sẽ lên giày đặc và khó tan hơn khói của ngọn lửa để đội cứu hộ có thể nhìn thấy khỏi mà định hướng cứu bạn. Biết đâu trong lúc leo lên một đỉnh núi nào đó bạn chẳng có cơ hội gặp một con đường mòn …

6. Nếu bạn đủ nghị lực và sức mạnh để cứu sống bản thân cách tốt nhất trở về nhà trong khu vực vùng núi Fansipan mà không tin vào những con đường mòn hay không kiếm ra những con đường mòn. Hay đi dọc theo các con suối nhỏ để tìm ra những con suối lớn và cứ thế đi xuống chắc chắn bạn sẽ tìm ra đường về (nhớ không áp dụng kiểu này với các con suối ở rừng miền Đông Nam bộ nhé). Trong lúc vượt suối nếu đi trên bờ thì đôi giày sẽ hữu ích nhưng lội trên các tảng đá trơi trướt thì chiếc tất (vớ chân) sẽ giá trị hơn đôi giày rất nhiều.

7. Tôi thường dạy lũ trẻ ở thành phố mỗi khi chúng tham gia vào các chuyến đi rừng cùng cha mẹ cách vượt qua sợ hãi, cách thoát hiểm khi lạc rừng ban đêm và cách nhóm lửa để sưởi ấm cùng một số kỹ năng cơ bản nếu bạn cho các chau tham gia chương trình của chúng tôi hằng năm vào mỗi dịp hè. Nhưng có 2 thứ mà bạn đi rừng đừng bao giờ quên không mang theo (nhất quyết không được quên) đó là một con dao thật tốt và một chiếc hộp quẹt còn mới. hai vật bất ly thân này sẽ cứu bạn trong mọi hoàn cảnh khó khăn nhất mà bạn phải vượt qua.

Còn rất nhiều kinh nghiệm ở nhiều nơi khác nhau nữa tôi sẽ biên hầu các facebookers trong những bài tới. Hy vọng với chút kinh nghiệm của mình (hoàn toàn không lý thuyết) sẽ hữu ích cho bạn, cũng như con cái các bạn trong những hoàn cảnh tưởng chừng như mạng sống ngàn cân treo sợi tóc và đừng để những điều đáng tiếc xảy ra với bạn như anh chàng người Ăng lê - Aiden Shaw Webb."

Biên tập viên Phú Chíp.

21 nhận xét:

  1. Các cụ nói rồi đi đêm lắm có ngày gặp ma, người ta là chuyên gia leo núi tự biết nguy hiểm,còn tai nạn thì ai nói trước được,nhưng qua đây cũng mong mọi người yêu thể thao mạo hiểm ko lên quá tự tin vào bản thân, nhất là leo núi, đi nhiều người khi xảy ra sự cố sẽ đỡ hơn.

    Trả lờiXóa
  2. Anh này qua đời còn trẻ quá, rất tiếc và xin chia buồn cùng tang quyến và cô bạn gái, có thể anh này coi thường vì đã chiến thắng nhiều đợt trong dĩ vãng ? vì thế khó nói quá, kỳ này lại bị gặp nạn, buồn thay ? chúc anh mau siêu thoát vì hương linh anh còn thương tiếc cảnh đẹp của VN và cuộc hành trình còn dang dở ?

    Trả lờiXóa
  3. Đúng như phân tích , do thiếu hiểu biết nhất là địa phương mới lạ . Cứ tưởng như ở Anh hay Mỹ . Thiếu phương tien phục vụ tốt
    liên lạc khẩn cấp ,không có người đi cùng iểm trợ . Thật đáng tiếc tuổi còn trẻ mà bỏ mạng ở xứ người , mong siêu thoát và chia buồn cùng gia đình người thân

    Trả lờiXóa
  4. Sai lầm từ phía anh ta và bạn gái đã quá liều lĩnh, chủ quan. Không báo cứu hộ sớm. Nếu báo ngay và điện thoại còn pin phát sóng thì tín hiệu sóng điện thoại sẽ giúp định vị trực tiếp. Sẽ giúp lực lượng cứu hộ phát hiện kịp thời. Cuối cùng xin chia buồn cùng gia quyến, mong anh được yên nghỉ

    Trả lờiXóa
  5. Đáng tiếc cho anh phượt thủ người Anh này. Anh ấy có tinh thần ham khám phá, thích mạo hiểm để khẳng định tuổi trẻ của mình nhưng anh ấy lại bồng bột, bỏ qua những nguyên tắc đảm bảo an toàn cho bản thân. Đây là bài học xương máu cho các phượt thủ khác

    Trả lờiXóa
  6. Hoabinh03020020:21 10/6/16

    Đáng tiếc cho phượt thủ người Anh.Dù anh có tinh thần ham khám phá, anh là một vẫn động viên leo núi chuyên nghiệp nhưng với những địa phương lạ, với những địa hình mà anh không có một chút kiến thức nào thì những hành động của anh chẳng khác gì tự mình đâm đầu vào ngõ cụt. Đây là bài học quý giá cho những người có ý định chinh phục đỉnh Phan- xi- pang bằng con đường leo núi

    Trả lờiXóa
  7. Thaibinh02340020:26 10/6/16

    Dù có là vận động viên leo núi chuyên nghiệp đi chăng nữa nhưng nếu không tuân thủ theo những nguyên tacứ cơ bản của một người leo núi thì chắc chắn rủi ro là không thể tránh khỏi. và đôi khi những rủi ro đó phải đánh đổi bằng cả mạng sống của bản thân, như trường hợp phượt thủ người Anh. Thế nên mọi người cần phải có những kỹ năng cơ bản và tuyệt đối tuân thủ theo những nguyên tắc khi tham gia leo núi

    Trả lờiXóa
  8. Thaibinhquetoi23420:32 10/6/16

    Tai nạn đáng tiếc xảy ra với chàng trai trẻ người Anh là một điều không ai mong muốn. Nhưng chungs ta cũng cần phải thẳng thăn nhìn nhận sự việc để có thể thấy rằng nguyên nhân của sự việc là ở sự chủ quan, sự coi thường của Webb. Với việc chinh phục một đỉnh núi cao hiểm trở nhưng anh lại không mang theo bất kỳ công cụ hỗ trợ nào, không thông báo với bất kỳ ai hành trình của mình ngoài việc liên lạc với bạn gái thông qua một chiếc điện thoại di động. Hậu quả cuối cùng của sự chủ quan đã được đánh đổi bằng cả mạng sống của chàng trai trẻ. Thật đáng buồn

    Trả lờiXóa
  9. Bacgiang19020:36 10/6/16

    Tai nạn đáng tiếc xảy ra là do lỗi của anh chàng du khách người Anh và cô bạn gái của anh. Nếu không chủ quan coi thường mạng sống của mình thì anh đã không bất chấp leo núi trong khi không có bất kỳ sự chuẩn bị nào. Nếu bạn gái anh chịu liên lạc tìm kiếm sự trợ giúp ngay khi nhận được tin nhắc mà bạn trai guiử nói về việc anh bị lạc và bị thương thì chắc chắn sẽ có những sự hỗ trợ kịp thời hơn, và sự việc đáng tiếc này biết đâu sẽ không xảy ra

    Trả lờiXóa
  10. Hagiang83621:08 10/6/16

    Sự việc xảy ra là bài học sâu sắc cho những ai có ý định chinh phục đỉnh Phan-xi-păng bằng con đường leo núi. Chúng ta cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cả về thể lực cũng như các công cụ hỗ trợ. Không nên coi thường hay bỏ qua bất cứ sự chuẩn bị nào vì điều đó có thể trực tiếp gây nguy hại tới cho sức khỏe và tính mạng của bản thân

    Trả lờiXóa
  11. như vậy mới biết đất nước ta hùng vĩ, nhưng cũng có những chỗ hiểm trở, khó khăn.phượt thủ có đầy kinh nghiệm, bản lĩnh này đã qua bao nhiêu nước mà vẫn bị tử nạn ở Việt Nam, thật là đáng tiếc. ham khám phá nhưng phượt thủ lại không đánh giá được hết độ nguy hiểm của địa hình. đây là bài học sâu sắc cho những ai có ý định chinh phục đỉnh fan xi phăng hùng vĩ, nóc nhà của đông dương

    Trả lờiXóa
  12. Đây là bài học cho mỗi chúng ta cũng như kinh nghiệm khi lạc đường. Chúng ta không nên quá tự tin về bản thân nhất là ở những nơi mà chúng ta chưa biết gì về những địa điểm xa lạ. Đi leo núi mà đi một mình cũng như không mang theo nhiều dụng cụ thiết bị hỗ trợ thì quá mạo hiểm tính mạng.

    Trả lờiXóa
  13. Mặc dù anh ta là vận động viên leo núi, tuy nhiên việc anh ta đi leo núi một mình, lại không mang theo nhiều dụng cụ hỗ trợ thì chả khác gì đang mạo hiểm tính mạng mình. Nhất là địa phương mà anh ta không hiểu rõ. Sự chủ quan của anh ta đã phải trả giá bằng tính mạng mình. Đây cũng là bài học cho nhiều phượt thủ muốn chính phục Fansipan.

    Trả lờiXóa
  14. Anh du khách Anh này có thể quá tự tin vào kĩ năng và kinh nghiệm của mình. Nhưng anh quên một điều rằng mỗi vùng rừng núi có những đặc điểm riêng biệt, muốn mạo hiểm phải tìm hiểu kĩ hay tìm một người đồng hành bản địa đi cùng mình. Dù sao anh cũng chết rồi, hi vọng những người khác nhìn vào rút kinh nghiệm. Du lịch mạo hiểm, khám phá để thoả mãn đam mê thử thách nhưng cũng đồng nghĩa nguy hiểm luôn cận kề. Mà cái giá đắt nhất là mạng sống của mình. Cẩn thận không bao giờ thừa

    Trả lờiXóa
  15. Tuổi quá trẻ, đam mê, có đc chút tí ty kinh nghiêm leo trèo thôi, lại quá tự tin vào chính mình không đánh giá nhìn nhận đc mức độ nguy hiểm của chuyến đi để có phương án chuẩn bị, hậu quả để lại cho gia đình, xã hội, nhất là tự tước bỏ mạng sống của mình như vậy có gọi là chuyên nghiệp không các bạn? Mình chết đi là hết phần mình nhưng còn nỗi đau của người ở lại thì sao?

    Trả lờiXóa
  16. Nói chung là người chết thì chết rồi không thể sống lại. Qua cái chết của chàng trai thì đáng trách là chàng trai không nghe lời gia đình, bạn bè. Đừng có nghĩ cuộc sống của tôi tôi tự quyết định, thích làm gì thì làm. Mình thì không thích phượt hay đi chơi xa,nhưng các bạn có niềm đam mê phượt nhìn anh ấy làm bài học. 1-không nên đi một mình; 2-trong rừng, trong núi ,đừng cố gắng tìm ra con đường mới khi mà mình chưa bị lạc; 3- hãy biết lắng nghe những người xung quanh nói, về niềm đam mê của mình. Đừng nhất nhất tự tin như anh này, đến lúc anh này lên thiên đàng rồi thì mọi chuyện đã quá muộn.

    Trả lờiXóa
  17. Đừng đùa với núi rừng Tây Bắc nhé, không phải ngẫu nhiên mà dân ta thắng Pháp nhờ núi rừng che chở, thời tiết khí hậu của đất nước ta cũng vô cùng độc chứ không như nước ngoài, lúc nóng lúc lạnh, lúc sương mù, lúc mưa gió, rét mướt, buốt đến tận tim chứ đâu có ôn hòa như nước ngoài, ngoài ra còn nhiều điều tâm linh bí ẩn, người đi rừng lúc vào rừng đầu tiền phải vái các linh hồn chiến sĩ che chở thì không sao, còn khinh khỉnh thì bỏ mạng như chơi.

    Trả lờiXóa
  18. Xin chia buồn với người thân và gia đình anh Aidan Webb. Rất buồn vì điều kỳ diệu đã không xảy ra. Với đặc thù khu vực này có địa hình rất hiểm trở, không thể sử dụng trực thăng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ trên thực tế đã mất 3 ngày để tìm ra anh. Đây là một nỗ lực rất đáng trân trọng của các anh. Thật buồn khi nhiều bạn lại phủ nhận công sức của các anh với rất nhiều lý lẽ thiếu hiểu biết: có vị trí GPS mà tìm 6 ngày mới ra, sao không dùng trực thăng cho nhanh, sao không huy động chó cứu hộ và flycam... Nhật Bản mất 6 ngày tìm kiếm 1 cậu bé lạc trong rừng, lực lượng cứu hộ nước ta chỉ mất 3 ngày để tìm được anh Aidan Webb trên núi cao hiểm trở. Mong các bạn đánh giá sự việc một cách công bằng và kỹ lưỡng, không nên chỉ có phán xét và đòi hỏi.

    Trả lờiXóa
  19. Tôi khâm phục những phược thủ vì đã lên đường cứu hộ ngay khi có lời câu cứu. Tối thấy thật đáng buồn những người đã không giúp được gì khi có người cầu cứu, không biết địa hình như thế nào, không biết những người cứu hộ khổ sở mệt nhọc như thế nào. Chỉ biết ở nhà đọc báo mạng,ăn no mặc ấm, ngủ ngon rồi nghe tình hình trên mạng xa hội rồi chửi thế này, chê thế kia. Mấy anh tự xem lại chính bản thân mình đa làm được việc gì giúp ích cho cuộc tìm kiếm này chưa rồi hãy chửi thế này, chê cái kia nhé. Còn với anh phượt thủ này, anh ta chết tôi thấy cũng đáng, đến chính mạng sống của anh ta anh ta còn không biết tự bảo vệ, nói là vì đam mê đi, nhưng người phượt chính thống sẽ mặc quần áo bảo hộ hẳn hoi, mang đầy đủ vật dụng cần thiết chứ không phải người thích dương oai như anh chàng này.

    Trả lờiXóa
  20. Thật không thể nào mà chấp nhận được, lỗi này là do cả du khách và chủ quản. Tuy nhiên với những thông tin như thế này cho biết khi mà chúng ta có thể có thêm những thông tin để cứu trợ với những người gặp nạn chứ không thể nào mà chấp nhận được với những sự không cần sự trợ giúp được. Thật không thể chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  21. Thật không thể nào mà chấp nhận được, lỗi này là do cả du khách và chủ quản. Tuy nhiên với những thông tin như thế này cho biết khi mà chúng ta có thể có thêm những thông tin để cứu trợ với những người gặp nạn chứ không thể nào mà chấp nhận được với những sự không cần sự trợ giúp được. Thật không thể chấp nhận được.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog