Chia sẻ

Tre Làng

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Chậm tiến độ tổng thể, thiếu an toàn

Việt Hùng/VietnamPlus

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng vừa có kết quả kiểm tra hiện trường công trình đường sắt đô thị, tuyến Cát Linh-Hà Đông trong đó chỉ ra hàng loạt các tồn tại về tiến độ dự án, thi công, chất lượng công trình và công tác đảm bảo an toàn lao động.

Về công tác thi công dự án, theo kết quả kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, đến nay, các nhà thầu đã thi công hoàn thành 419/419 trụ cầu thuộc các khu gian và 122/122 trụ cầu tại các nhà ga; 12 nhà ga đang được thi công trong đó 05 nhà ga đang thi công các hạng mục kết cấu khung thép; hoàn thành đúc 806 phiến dầm hộp giản đơn và tổ chức thi công lắp dựng 758 phiến.

Ngoài ra, công tác xử lý nền đất yếu tại khu vực Depot đã cơ bản hoàn thành, hiện tại các nhà thầu đang tập trung triển khai thi công nhà điều hành, xưởng vận dụng, trung tâm duy tu... Công tác mua sắm, cung cấp thiết bị và đảo tạo nhân lực quản lý vận hành đang được thực hiện.

“Nhìn chung, tiến độ thi công các hạng mục công trình đã có chuyển biến, tuy nhiên, tiến độ tổng thể vẫn còn chậm, nhất là các hạng mục công trình nhà ga trên tuyến, khu Depot, công tác đấu thầu mua sắm thiết bị,” ông Phan Duy Thương, Phó cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đánh giá.

Liên quan đến chất lượng công trình, qua kiểm tra cho thấy, các hạng mục công trình đang được thi công như các trụ cầu, kết cấu bê tông, kết cấu khung dầm thép của các nhà ga trên tuyến, hệ nhà điều hành trung tâm cơ bản đảm bảo chất lượng theo yêu cầu thiết kế và các quy định kỹ thuật.

Tuy nhiên, phía Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cũng chỉ ra một số tồn như tại nhà ga Cát Linh, công tác chống gỉ cho cốt thép chưa được chú trọng, khu vực để cốt thép chưa gia công tại một số vị trí chưa được che phủ và đã có hiện tượng gỉ sét. Chất lượng ván khuôn tại một số vị trí mép cột, mép dầm chưa được tốt nên bê tông bị rỗ do mất nước. Một số nhà ga khác trên tuyến do thời gian thi công kéo dài nên nhiều cốt thép chờ bị gỉ do biện pháp bảo vệ chưa tốt...

Nhấn mạnh việc các nhà thầu gia thi công xây dựng đã có biện pháp tăng cường công tác đảm bảo an toàn lao động nhưng theo ông Thương, hồ sơ huấn luyện an toàn vệ sinh lao động lần đầu của một số đơn vị nhà thầu được lập chưa tuân thủ; chưa đầy đủ hồ sơ theo dõi nhân lực, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động theo quy định.

Đặc biệt, tại ga Cát Linh, nhà thầu còn bố trí công nhân sinh hoạt tạm trú dưới tầng hầm và đi lại dưới khu vực chưa có mái cứng che chắn; phế thải tại ga Thanh Xuân 3 chưa được thanh thải; thiếu biển cảnh báo, rào ngăn, biện pháp đảm bảo an toàn điện và lối đi lại cho người lao động tại khi vực Depot. Tại công trường các nhà ga trên tuyến còn bố trí thiếu các thiết bị, dụng cụ phòng chống cháy nổ trong quá trình thi công xây dựng theo quy định.

Nhằm đảm bảo công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng thi công và công tác đảm bảo an toàn trong thi công, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt chỉ đạo Tổng thầu Trung Quốc, các nhà thầu phụ, Tư vấn giám sát tiếp tục duy trì và tăng cường công tác huấn luyện, bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông trong quá trình thi công xây dựng, đặc biệt là tại các nhà ga trên tuyến và khi thực hiện công tác lắp dựng các dầm giản đơn; nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo vệ chống gỉ cho cốt thép chưa gia công, cốt thép chờ của các hạng mục kết cấu đã lắp đặt.

Các đơn vị có biện pháp khắc phục, sửa chữa đảm bảo độ bằng phẳng và mỹ quan cho các mối nối dọc, dầm ngang liên kết các dầm hộp giản đơn trên tuyến và bề mặt bê tông đáy sàn tầng một của các nhà ga trên tuyến đồng thời tiếp tục tổ chức quan trắc các trụ trên tuyến, đặc biệt các trụ tại các khu vực nhà ga; sớm có kế hoạch cụ thể về việc kiểm tra, giám sát, nghiệm thu công tác sản xuất đoàn tàu.

Đến nay, các hạng mục công trình như kết cấu móng, trụ, dầm, các nhà ga đã đến giai đoạn hoàn thành, do đó, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đề nghị Ban quản lý dự án đường sắt cần sớm tổ chức công tác lập và xắp xếp hồ sơ hoàn thành công trình theo quy định của pháp luật Việt Nam về xâỵ dựng. Cơ quan thường trực Hội đồng và các chuyên gia sẽ tổ chức kiểm tra hồ sơ hoàn thành công trình trước khi Hội đồng kiểm tra, chấp thuận đưa công trình vào khai thác, sử dụng.

31 nhận xét:

  1. Cũng như chuyện theo nhà thầu hứa thì chỉ cần 6 tháng để hoàn thành, nhưng điều đó nhất định không thể thực hiện vì dự án hiện nay quá nhiều phần chưa hoàn thiện, lắp ghép dầm, dòng điện vẫn chưa xong, trong khi còn rất nhiều hạng mục khác chưa làm. Nên mốc thời gian 6 tháng có thể coi là phi lý. Không những thế mà từ khi khởi công tuyến đường sắt trên cao cho đến nay gặp không ít những khó khăn, bất trắc, thậm chí là lấy đi tính mạng của người tham gia giao thông. Vấn đề đặt ra bây giờ không biết bao giờ mới hoàn thành tuyến đường sắt trên cao này và bài học đặt ra là rút kinh nghiệm. Sợi dây kinh nghiệm dài vô tận như vậy không biết rút bao giờ mới hết được?.

    Trả lờiXóa
  2. Trong suốt thời gian thi công dự án đường sắt trên cao tuyến Cát Linh-Hà Đông đã không ít lần xảy ra những tai nạn chết người thương tâm do sự vô trách nhiệm của nhà thầu cũng như những người thi công bên cạnh đó là sự chậm tiến độ, đội chi phí lên gấp đôi, gấp ba, công tác an toàn lao động, an toàn thi công vẫn bị xem nhẹ đe dọa trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của người tham gia giao thông cũng như người dân trên suốt tuyến đường đang thi công này. Đề nghĩ các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý nghiêm, giám sát chặt chẽ mọi hành vi vi phạm, thúc đẩy tiến độ dự án để tuyến đường sắt sớm được đưa vào sử dụng.

    Trả lờiXóa
  3. các hạng mục công trình như kết cấu móng, trụ, dầm, các nhà ga đã đến giai đoạn hoàn thành, do đó, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đề nghị Ban quản lý dự án đường sắt cần sớm tổ chức công tác lập và xắp xếp hồ sơ hoàn thành công trình theo quy định của pháp luật Việt Nam về xâỵ dựng. Cơ quan thường trực Hội đồng và các chuyên gia sẽ tổ chức kiểm tra hồ sơ hoàn thành công trình trước khi Hội đồng kiểm tra, chấp thuận đưa công trình vào khai thác, sử dụng.

    Trả lờiXóa
  4. Ở Tp HCM cũng có đường sắt trên cao,nhưng từ ngày khởi công đến giờ,không có gì ồn ào hết.Việt Nam không nên chọn nhà thầu rẻ,đây cũng là bài học đáng giá cho mọi người dân trên thế giới này.Các cụ nói cấm có sai "Của rẻ là của ôi, của đầy nồi là của vất đi". Một bài học lớn. Vay vốn ODA không phải nước nào cho vay cũng vay thực chất viện trợ nguốn vốn ODA của trung quốc là chính sách tạo cơ hội việc làm cho các doanh nghiệp và công nhân ở nước ngoài mà thôi và đừng bao giờ nghĩ vay được nhiều vốn ODA là tốt.


    Trả lờiXóa
  5. Mặc dù Trung Quốc giờ có nhiều công ty, nhà thầu lớn nhưng cách làm việc của họ đang khiến nhiều người thất vọng. Cái chất lượng công trình tương xứng với cái giá thầu rẻ mà họ bỏ. Đây sẽ là bài học cho Việt Nam khi đưa ra tiêu chí chọn nhà thầu, cần phải đặt yếu tố chất lượng lên trên giá thành

    Trả lờiXóa
  6. Dự án đường sắt Cát Linh -Hà Đông mặc dù đã đưa vào triển khai từ nhiều năm nay nhưng tiến độ thi công vẫn còn rất chậm, chất lượng công trình và công tác đảm bảo an toàn lao động còn tồn tại nhiều bất cập. Đây là vấn đề không mới nhưng lúc nào cũng phải nhắc tới vì công trình này được thực hiện từ nguồn vốn vay ODA và chúng ta cần đảm bảo sao cho nguồn vốn vay được sử dụng một cách có hiệu quả nhất

    Trả lờiXóa
  7. Đây không phải là công trình đường sắt trên cao đầu tiên ở Việt Nam nhưng lại là công trình tồn tại rất nhiều bất cập. từ việc tiến độ thi công, chất lượng công trình cho tới vấn đề an toàn trong lao động. Thế mới thấy được những bất cập trong việc chọn nhà thầu để thực hiện công trình cosuwr dụng nguồn vốn vay ODA

    Trả lờiXóa
  8. Bangtuyetnhietdoi08:38 7/6/16

    Trong suốt thời gian thi công công trình đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông, đã có không ít vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra gây thiệt hại lớn tới người và của mà nguyên nhân chính là do sự thiếu trách nhiệm bên phía nhà thầu, sự chủ quan trong vấn đề an toàn lao động. Thiết nghĩ chúng ta cần có biện pháp cứng rắn hơn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình cũng như đảm bảo an toàn hơn cho người lao động cũng như người tham gia giao thông qua khu vực công trình đang thi công

    Trả lờiXóa
  9. Hungyen363608:42 7/6/16

    Tồn tại ở công trình đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông có rất nhiều nhưng thay vì chúng ta chỉ nêu ra thì nhà nước cần có những biện pháp cụ thể, quyết liệt để từng bước khắc phục tồn tại đó, đẩy nhanh tiến độ công trình, sớm đưa công trình vào giai đoạn kiểm tra, nghiệm thu và bàn giao chứ khoogn thể để tình trạng thi công kéo dài quá hạn thế này được

    Trả lờiXóa
  10. Hoabinh023408:45 7/6/16

    Chậm trễ tiến độ thực hiện ngày nào là ngày đó chi phí thi công bị đội lên rất nhiều. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới hiệu quả sử dụng vốn vay mà còn ảnh hưởng lớn tới chất lượng thi công vì các khâu không được thực hiện liền mạch. Chúng ta cần có biện pháp cụ thể và quyết liệt hơn để làm sao công trình được hoàn thành nhanh nhất nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng và độ an toàn

    Trả lờiXóa
  11. phải nói là quá chậm trễ, quá tốn kém, lãng phí. không ai có thể phủ nhận được rằng Việt Nam đang ngày càng phát triển, đất nước đang ngày càng được hiện đại hóa, tuy nhiên vẫn còn đó "con sâu làm rầu nồi canh". bên cạnh đó bản chất tư sản của các nhà thầu đang khiến cho nhiều công trình bị rút ruột, chậm tiến độ, ảnh hưởng đến nhịp độ phát triển chung của đất nước. chúng ta không thể khoanh tay đứng nhìn mà phải mạnh tay giải quyết. tôi rất tin tưởng vào đội ngũ lãnh đạo hiện nay của đất nước chúng ta sẽ làm tốt điều đó.

    Trả lờiXóa
  12. việc chậm tiến độ như vậy sẽ ảnh hưởng đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực liên quan, tiêu biểu như việc đường liên tục bị tắc nghẽn sẽ ảnh hưởng đến công việc của nhiều người. không hoàn thành đúng tiến độ là lỗi của nhà thầu và chúng ta cần bắt họ bồi thường cho những tổn thất về sự chậm trễ này. qua công trình này chúng ta nên rút được ra bài học về cách chọn chủ đầu tư, không phải lúc nào chúng ta cũng phải dựa vào ân tình gì đó để làm việc mà chúng ta phải dựa vào thực lực và việc chúng ta cần họ có đáp ứng được không. trung quốc chưa thấy cái gì tốt đẹp với nước ta cả

    Trả lờiXóa
  13. Hoabinh03020005:11 8/6/16

    Mong rằng sắp tới Nhà nước sẽ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm giải quyết dứt điểm những vấn đề còn tồn tại của dự án đường sắt trên cao này, không thể để tình trạng này kéo dài mãi, làm ảnh hưởng đến cuộc sống, giao thông của nhân dân thành phố

    Trả lờiXóa
  14. Thaibinh02340005:16 8/6/16

    Việc chậm trễ thi công đang làm cho giá thành bị đội lên rất nhiều, chưa kể ảnh hưởng đến lưu thông qua lại trên tuyến đường này, thường xuyên xảy ra tắc nghẽn, dự án này còn tiềm ẩn bao nhiêu nguy cơ mất an toàn lao động nữa chứ. Mong rằng thời gian tới các cấp ngành có giải pháp quyết liệt hơn giải quyết dứt điểm tình trạng trên

    Trả lờiXóa
  15. Thaibinhquetoi23405:21 8/6/16

    Việc chậm trễ trong thi công là trách nhiệm của nhà thầu dự án, kéo theo bao nhiêu thất thoát, lãng phí và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của nhân dân thủ đô, đây là bài học cho chúng ta trong việc chọn lựa nhà thầu, cần phải cân nhắc, xem xét thật kỹ để chọn nhà thầu có năng lực, không thể vì giá thành rẻ mà dẫn đến chọn nhà thầu sai được

    Trả lờiXóa
  16. Hagiang83605:27 8/6/16

    Đây chính là dự án để xảy ra chậm trễ trong thời gian dài, đồng thời gây ra bao vụ tai nạn lao động làm ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe của người đi qua tuyến đường này hàng ngày, chưa kể tình trạng tắc đường xảy ra thường xuyên làm ảnh hưởng đến người dân, mong rằng Nhà nước có giải pháp để khắc phục tình trạng trì trệ này

    Trả lờiXóa
  17. Bacgiang19005:31 8/6/16

    Việc xảy ra tình trạng chậm trễ thi công, tai nạn lao động trong quá trình thi công dự án này là trách nhiệm của nhà thầu, để giải quyết vấn đề này cần phải có sự vào cuộc đồng bộ của các ban ngành thì mới có thể giải quyết tình trạng trên, đảm bảo lưu thông cho nhân dân qua tuyến đường trên

    Trả lờiXóa
  18. Tuyến đường sắt trên cao không những chậm tiến độ mà còn gây ra rất nhiều phiền phức cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này. Tình trạng ách tắc giao thông diễn ra hằng ngày, công tác an toàn thì phải nói là quá kém, bao vụ tai nạn đã xảy ra và cũng đã có chết người.

    Trả lờiXóa
  19. Thế kỷ 21 rồi, nếu lỗi do bất khả kháng còn du di, còn lỗi do năng lực kém, làm ăn cẩu thả thì khỏi xin lỗi. Cứ theo hợp đồng mà phạt. Vốn ODA cho vay chứ không phải cho không và chắc chắn bên cho vay phải có lợi họ mới cho vay chẳng việc gì phải nương tay vì nhà thầu này không phải vi phạm lần đầu. Hết từ chậm tiến độ, mất an toàn lao động, đội vốn giờ thì thế này nữa.

    Trả lờiXóa
  20. Lại các nhà thầu Trung quốc,làm đâu gây khó khăn đến đó : Sai kỹ thuật thiết kế, kém an toàn lao động, vật tư lạc hậu, chậm thi công, đội giá thầu. Vậy mà ta cũng cho họ trúng thầu liên tục được. Ngày nào tháng nào mình cũng phải lăn bánh qua cung đường này để kiếm cơm, mỗi khi đi qua thì rất rùng mình và sợ hãi nhưng chấp nhận. Chỉ mong là tuyến đường này mau đi vào hoạt động để đi lại không còn khổ sở vì tắc đường và lo lắng vì bất ngờ có thanh thép rơi vào đầu mình như này nữa.

    Trả lờiXóa
  21. Cho đến khi chạy được tàu thì các hạng mục khác lại xuống cấp là vừa. Xây dựng + chờ vốn + chậm tiến độ+ xin lỗi + không trả cho thầu phụ + .......= bài học làm việc với TQ. Chúng ta chắc còn nghe những câu chuyện như thế này dài dài vì sắp tới là công trình đường ống nước sông đà cũng là do trung quốc thầu sắp đi vào khởi công đấy.

    Trả lờiXóa
  22. Để xảy ra tai nạn chết người, thi công chậm trễ ảnh hưởng đến người dân, ảnh hưởng đến giao thông, đội vốn gấp nhiều lần.. tôi không biết ông là ai, đừng nói suông và đừng mong sự thông cảm gì ở đây. Hợp tác kinh tế không có từ "xin lỗi" vào trong văn bản, mà tất cả đều có các khoản phạt khi chậm hợp đồng làm thiệt hại cho các bên. Hãy học tập cách làm việc của người Nhật. Phạt đúng phạt đủ, nghiêm minh.

    Trả lờiXóa
  23. Mắt thường cũng nhìn thấy tất cả các phần sắt để chờ kết nối đã 2,3 năm nay gỉ hết, khi mưa nước từ trên đỉnh trụ chảy theo gỉ sắt xuống khiến công trình cũ kỹ như đã xây dựng hàng chục năm, sau này khi họ làm không đánh gỉ sẽ ảnh hưởng lớn đến phần kết nối khiến công trình sẽ sớm hư hỏng ./

    Trả lờiXóa
  24. Thực tình thì không còn gì để nói về cái công trình này, có khi nghiệm thu đưa vào vận hành cũng chẳng có mấy người dám đi đơn giản là vì quá nguy hiểm. Bộ trưởng Thăng đã từng nói "Nhà thầu Trung Quốc rất yếu kém, nhiều lần tôi muốn thay thế song không thể vì ràng buộc các điều kiện hiệp định vay vốn. Do đó, rất mong mọi người chia sẻ", thì chúng ta biết thế nào rồi. Đúng là bút sa gà chết, một sai lầm kéo theo hàng loạt sai lầm.

    Trả lờiXóa
  25. Đã có 16 sai phạm về an toàn lao động, trả lương thấp, trốn đóng bảo hiểm cho người lao động. Cộng thêm chậm tiến độ, đội vốn công trình mà trước nay họ chỉ một câu xin lỗi? Tại sao lại không phạt? chúng ta mà chậm tiến độ hay có gì là họ lại vin vào để phạt để không làm nữa, chúng ta đi xin họ à? chúng ta đi vay, có vay có trả, sao lại để họ lấn lướt như thế? Thực sự thì sau vấn đề này phải nói chính quyền của ta quá bạc nhược.

    Trả lờiXóa
  26. Tháo mấy cái chỗ đen xì ở giữa thái hà với hoàng cầu, trong xấu kinh tệ, phải nói thằng Tàu nó làm cái đường sắt trên cao này trông như con rết ở giữa cái mặt. Nhìn chỗ cầu giấy thi công cột trụ vừa mảnh vừa xinh. Đùng là tàu bựa

    Trả lờiXóa
  27. Cứ như này chúng ta sẽ thấm và sẽ còn đau lâu dài những dự án vay oda của TQ, giá rẻ nhưng đội vốn hóa đắt, đi kèm chất lượng không đảm bảo và dự án này liên quan tính mạng người dân. Thời gian sẽ trả lời bởi những dụ án dạng này của TQ

    Trả lờiXóa
  28. công trình quốc gia nên loại ngày nhà thầu trung quốc. Biết nó toàn làm hàng đểu với mình mà mấy ông không nhận ra. nhà thầu nhật và mỹ. úc. canada. nga. không trọn. đi trọn thằng trung quốc. chỉ vì nó làm rẻ hơn người ta. giờ quay sang kêu này kêu kia. Nhiều bài học thích bon TQ rồi nhưng vì ham lợi mà vẫn nhắm mắt cho qua để trả giá quá đắt.

    Trả lờiXóa
  29. Nguyên nhân cũng là do nhà thầu thi công Trung Quốc không đủ năng lực, không những tiến độ rất chậm mà phát sinh cũng nhiều, kèm theo đó là công tác an toàn không được đảm bảo. Dọc theo trục tuyến đường sắt trên cao thì tình trạng giao thông luôn ùn tắc. Hi vọng là các cơ quan chức năng liên quan có biện pháp để sớm đưa công trình vào sử dụng.

    Trả lờiXóa
  30. Tuyến đường sắt trên cao là một trong những dự án trọng điểm, ấy vậy mà tiến độ không thể chậm hơn, với một nhà thầu không đủ năng lực, tình trạng mất an toàn diễn ra thường xuyên gây nguy hiểm đối với người đi đường. Cũng vì vay vốn hỗ trợ Trung Quốc mà phải dùng nhà thầu Trung Quốc. Nếu không chắc công trình đã không chậm như vậy.

    Trả lờiXóa
  31. Công trinh đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh đã đội vốn lên trong quá trình thi công lại thi công thiếu an toàn thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn lao động làm thiệt hại về người và tài sản, yêu cầu nhà thầu chấn chỉnh lại việc thi công để hoàn thành theo đúng tiến độ và đảm bảo an toàn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog