Chia sẻ

Tre Làng

ÔNG VÕ KIM CỰ - CÔNG VÀ TỘI

Hiếm khi có nhà báo khách quan như thế này. Bài viết đúng mực, không a dua, không bầy đàn, có chính kiến và thể hiện bản lĩnh của một nhà báo. 

Tre Làng không có ý định bênh vực ông Võ Kim Cự, bởi nói đến công hay tội thì không thể cảm tính và càng không phải chỉ dựa vào đám đông hay dư luận.

Xin giới thiệu cùng bạn đọc Tre Làng bài viết của Việt Hoa để cùng tham khảo.


ÔNG VÕ KIM CỰ - CÔNG VÀ TỘI

Đây là lần thứ hai, mình phỏng vấn ông. Lần đầu tiên là vào tháng 4-2015, khi ông còn trên cương vị Bí thư kiêm Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh. Ông tiếp mình tại văn phòng làm việc tại UBND tỉnh, lúc 9 giờ đêm, khi mà ông mới đi thực tế tại huyện Cẩm Xuyên về. Lúc đó, đã có kết luận của Thanh tra Chính phủ về vụ Hà Tĩnh cấp phép cho Formosa đầu tư 70 năm. Mình đã chất vấn ông về vụ này và những gì ông trả lời cũng không khác gì những thông tin ông trả lời báo chí mấy ngày hôm nay.

Lần thứ 2 là tại nghị trường Quốc hội, cùng với rất nhiều nhà báo khác. Lần này thì đã xảy ra vụ FSH xả thải gây cá chết hàng loạt. Những ngày diễn ra kỳ họp Quốc hội, ông chính là nhân vật được báo chí săn đón nhiều nhất, ở mọi lúc, mọi nơi và mọi góc độ nhưng phải đến ngày hôm qua cho đến nay thì ông mới chính thức lên tiếng.

Dư luận đã coi ông như một "tội đồ" khi xảy ra thảm hoạ môi trường ở 4 tỉnh Miền Trung. Đến giờ này, dù ông có nói gì, có giải thích bao nhiêu thì cũng không thể nào giảm bớt được cơn thịnh nộ của dư luận. Dù đúng sai thế nào cùng còn nhiều điều phải bàn. Nhưng trách nhiệm của ông, với tư cách là một đại biểu quốc hội, cũng nguyên là lãnh đạo cao nhất của tỉnh và là người trực tiếp đặt bút ký giấy phép đầu tư cho FSH không thể không lên tiếng. Chỉ tiếc là ông lên tiếng có muộn so với chờ đợi của dư luận.

Còn mình, những ngày qua, nhiệm vụ cơ quan giao mình vẫn phải đeo bám ông như các đồng nghiệp khác. Không hiểu sao, mình luôn có cảm giác ngậm ngùi khi chứng kiến ông bị săn đuổi ráo riết như mấy ngày qua. Bản thân mình cũng gọi điện và nhắn tin cho ông, cũng đu đeo lấy ông ngay cửa phòng ăn trong giờ giải lao nhưng không khai thác được thông tin gì.

Hà Tĩnh cũng chính là nơi mình sinh ra và lớn lên, và hiện giờ bố mẹ và gia đình chị gái mình vẫn đang ở đó, nhiều người thân và bạn bè mình cũng đang ở đó. Ngày ngày, họ vẫn khát thèm món cá kho thơm lừng vị biển trên mâm cơm nhưng không thể.

Bản thân mình, trước khi gặp và phỏng vấn ông Cự, mình đã từng về Hà Tĩnh, một mình lặn lội xuống các xã Cẩm Hoà, Cẩm Mỹ, Thạch Văn rồi cùng đoàn của ông Cự ngược lên Hương Sơn, Hương Khê, Kỳ Anh về vụ nông thôn mới. Những nơi mình đi qua, những người nông dân mắt toét mình gặp, những cụ già, em nhỏ, những thanh niên trai tráng, không ai mà không nhắc đến ông Võ Kim Cự với tấm lòng ngưỡng mộ, khao khát và biết ơn. Vì chính ông đã mang lại cho họ cơm no áo ấm, chính ông đã bày cho họ cách làm ăn. Vì chính ông đã không quản ngày nắng ngày mưa, không quản ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật lặn lội xuống dân, chui vào chuồng bò, chuồng lợn hay mò ra thăm từng gốc bưởi, vườn rau... Chính các lãnh đạo Sở ngành ngồi chung xe với mình cũng "khiếp" ông Cự vì ngày nghỉ cũng lôi đi cơ sở, xuống địa phương và vào trong dân. Những lãnh đạo như thế hỏi bây giờ còn được mấy người?

Những gì mắt thấy tai nghe, và cho đến hôm nay, khi ông đang trở thành tâm điểm của dư luận thì mình vẫn tin vào cái tâm của ông. Một người hết lòng vì quê hương. Vụ việc hôm nay không thể không có trách nhiệm của ông, nếu có tội thì ông chắc chắn phải gánh lấy, nhưng còn công của ông trong thời gian qua, cũng vì sự việc này mà bị vùi lấp hết thì mình cảm thấy đó là điều vô cùng bất công.

Hơn nữa, một mình ông, chỉ là lãnh đạo một địa phương nhỏ bé, ông có ăn gan trời cũng không thể tự quyết cả một khu kinh tế như Vũng Áng. 12 Bộ với đầy đủ chức năng, thẩm quyền, chuyên môn nghiệp vụ, sao không ai có ý kiến gì về đề xuất FMS của Hà Tĩnh? Trong đó có đơn vị là cơ quan thẩm định, cấp phép và cả hậu kiểm, tại sao lại để cả một con voi mà chui lọt lỗ kim?

Mình viết đến đây, có thể bị ném đá, ai ném thì cứ ném. Mình cam tâm, nhưng về cơ bản, mình vẫn dành cho ông Võ Kim Cự lòng tôn trọng một người đã có rất nhiều đóng góp cho quê hương mình.

6 nhận xét:

  1. Chết cười thằng nhà báo đi đánh ông Cự, đánh đâu không đánh lại vác cái nhà ra đánh, đánh đúng cái chuồng bồ câu mà nổ như thật "thiết kế theo phong cách biệt thự cao cấp đặc biệt, màu trắng xám, đẹp kiêu sa, lỗng lẫy, cao 3 tầng, tường gạch và ngói màu xám rất giá trị."
    Dạng khố rách áo ôm ngu như bò thì nhìn cái lều vịt cũng hóa lâu đài chứ lạ mẹ gì hehe.
    Thằng này mai mốt nó nhìn thấy cái chung cư của Cậu DG ở Thái Thịnh, Đống Đa chắc nó sẽ thốt lên "đây là một căn hộ hạng sang được điểm xuyết bởi các vết nứt giả tạo nom rất bắt mắt, cả tòa nhà được phủ bởi sơn vàng óng ánh pha lẫn rêu xanh rất đẹp từ thời Pháp thuộc, đặc biệt khu chuồng cọp cực kỳ sang trọng được điểm tô bởi hàng loạt bộ xà-liệp rằn ri khủng treo lủng lẳng. Một người hàng xóm cho biết phần diện tích chuồng cọp là do ông DG đã ngang nhiên lấn chiếm thửa riêng cho ổng, và người ta thường xuyên thấy ổng phì phèo điếu cày ở đấy rất phản cảm, nghe đâu thuốc lào sử dụng là loại xịn nhất của Vĩnh Bảo, Hải Phồng. Phóng viên Phapluatplus sẽ tiếp tục theo dõi và đưa tin đến cộng đồng để vạch mặt gã quan tham dâm dê này".
    Bố bọn của nợ, đánh đấm lộ thế này thì sao kiếm được ăn hehehe?!

    Trả lờiXóa
  2. Tôi chưa biết thẩm quyền của ông Võ Kim Cự tới đâu .Nhưng từ trước tới giờ lần đâu tiên thấy một quan chức đầu tình dám tuyên bố một câu "Tôi rất băn khoăn và tâm tư, nhưng tôi dám làm, dám chịu, không đổ lỗi cho bất kỳ ai. Tôi luôn nghĩ phải có sự giãi bày để công chúng hiểu bản chất sự việc hơn, còn tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm và coi đó là bài học cho cả hệ thống".Đây một lời tuyên bố của hiên ngang ngẩng cao đầu dám chịu trách nhiệm chính cho vụ Fomosa.Dù ông có sai hay không sai tôi xin kính ông một con người can đảm ,dám làm dám chịu

    Trả lờiXóa
  3. Bao giờ mà chẳng thế, chỉ cần giữ một chức vụ nào đó, đưa ra một quyết định làm ảnh hưởng tới quần chúng nhân dân thì sẽ bị mọi người phán xét thôi. Vậy mới cần những người có ăn có học, có trách nhiệm, có lòng yêu nước thì mới xứng đáng làm ông nọ bà kia. Ông Võ Kim Cự cũng nên xem xét lại bản thân nữa đi.

    Trả lờiXóa
  4. Chưa có lãnh đạo nào của tỉnh Hà Tĩnh làm được những việc như ông Cự, ông đã giúp Hà Tĩnh từ một tỉnh nghèo chỉ trong vài năm đã thay da đổi thịt. Số dân có việc làm, hưởng lợi ích từ những quyết định của ông lên tới hàng vạn người. Là lãnh đạo thì đấy là lo cho dân, cho nước còn gì. Nói về trách nhiệm thì rõ ràng là ông dám làm, dám chịu đó là bản lĩnh của một người có tài, có tâm, có tầm.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh08:54 31/7/16

    Công tội nên rạch ròi. Ông có công nên dân Hà Tĩnh mới bầu ông vào quốc hội, ông mới được "thăng quan tiến chức". Bây giờ ông có tội (có thể có tội) làm lao đao đời sống dân 4 tỉnh miền Trung, làm mất niềm tin, bất ổn chính trị, an ninh quốc phòng...dẫn đến hậu họa "diệt chủng" ai lường được với mấy thế hệ con cháu chúng ta, e không phải nhỏ?
    Chỉ có pháp luật nghiêm minh mới định được công và tội của ông Cự.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog