Chia sẻ

Tre Làng

"VÌ SAO EM KHÓC?" VÀ SỰ THẬT CÂU CHUYỆN KHỦNG BỐ QUANH "KÝ SỰ SYRIA"

“Vì sao em khóc?” và sự thật chuyện khủng bố quanh “Ký sự Syria”

(Truyền hình) - Sau khi “Ký sự Syria: Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến” của VTV 24 được phát sóng, nhà văn, nhà báo Song Hà đã có bài viết “Vì sao em khóc?” với cái nhìn châm biếm, hài hước.

Ngay sau đó, Song Hà nhận được sms đe dọa phải gỡ bỏ, khủng bố tinh thần và tính mạng. Phóng viên bao tinnhanh.vn đã có cuộc trò chuyện với anh quanh ký sự này, cũng như sự việc anh bị đe dọa khủng bố để rộng đường dư luận.

Nhà văn Song Hà với những chia sẻ đang rất hot trên mạng xã hội

Chào Song Hà, những ngày qua hẳn là những ngày như sống trong “chiến sự” của anh vì những tin nhắn đe dọa khủng bố? Được biết, đoạn chia sẻ cảm nhận với tiêu đề “Vì sao em khóc” về “Ký sự Syria” của anh đã ngay lập tực gây một cơn bão mạng với hơn 16.000 lượt like, hơn 2.000 lượt share và comment. Với giọng văn châm biếm, hài hước, Song Hà đã nhận được không ít sự thích thú của cộng đồng mạng, nhưng bên cạnh đó có những ý kiến cho rằng nhận xét của anh về “Ký sự Syria” của VTV 24 và đặc biệt là những cảm nhận về nhà báo Lê Bình trong ký sự là sự ‘làm quá’ của anh? Anh nghĩ sao về điều này?

Nhà văn Song Hà: Thực ra tôi là người hiếm khi xem tivi, trừ khi trên tivi có bóng đá, nên khi VTV24 phát ký sự này tôi không hề hay biết. Chỉ khi lướt trên diễn đàn Otofun, đọc ý kiến cảm nhận của một “cụ” thành viên về clip này, tôi mới xem lại trên mạng. Tôi cũng đã đọc lướt qua rất nhiều bình luận của các thành viên Otofun. Có người bình luận hài hước, có người gay gắt, thậm chí có rất nhiều người mỉa mai ekip làm phim khi cho rằng đây là một tour du lịch mạo hiểm miễn phí của Lê Bình và cộng sự. Sau khi đọc xong bình luận, tôi lập tức viết ngay status với giọng điệu trào phúng và “tưng tửng” như thường thấy. Còn nếu nhận xét là “làm quá” hay không, điều đó tùy thuộc sự cảm nhận của mỗi người. Văn tôi dù viết về ai, và về vấn đề gì, vẫn luôn vậy. Tôi không hề ghét chị Lê Bình, tôi chỉ không thích một số hình ảnh trong các chương trình mà chị ấy từng làm, vì vậy status nói trên tôi cũng đã chọn cách diễn đạt hài hước, nhẹ nhàng nhất có thể để không khiến chị tổn thương.

Về tin nhắn đe dọa khủng bố? Anh có ý định đi đến cùng việc này không? Và theo anh tin nhắn đó xuất phát từ động cơ gì? Anh có nghi ngờ ai đứng sau vụ này không?

Nhà văn Song Hà: Sau khi đăng bài viết đó được một ngày, khi đang cà phê với bạn bè ở Vinh thì tôi nhận được tin nhắn đe dọa. Tôi đã đưa tin nhắn và số điện thoại kia lên ở phần comment và tham khảo ý kiến mọi người rằng nên làm gì với nó. Rất nhiều người sau đó đã gọi vào số máy kia nhưng họ không nghe máy. Sự việc chưa có gì phức tạp nên tôi coi như chỉ là một lời đe dọa của một anh hùng bàn phím nào đó. Tôi bán sách online nên số điện thoại công khai, vì vậy kẻ nào đó đứng sau, hay động cơ gì thì…chịu. Đến số của cảnh sát 113 còn bị đe dọa thì tôi đã là cái gì (cười).

Từng là một phóng viên với rất nhiều những thể loại khác nhau anh từng tham gia. Vậy theo anh một ký sự để đến được trái tim độc giả ký sự đó cần điều gì quan trọng nhất?

Nhà văn Song Hà: Tôi nghĩ rằng nhiều phóng viên đang mơ hồ giữa các khái niệm. Ký sự là gì? Phóng sự là gì? Đọc qua nhiều comment của một số bạn phóng viên, tôi biết họ chưa phân biệt nổi sự khác nhau của các thể loại báo chí, nhất là báo hình. Bộ phim của VTV 24 “Ký sự Syria: Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến”, theo tôi thuộc thể loại… du ký hơn là ký sự, vì tính tản mạn, tùy hứng và chủ quan quá nhiều. Chưa kể khi xem chúng ta có cảm giác tác giả “diễn” với khán giả hơi “sâu”. Một ký sự về chiến tranh không nên đi theo lối mòn là mô tả sự khủng khiếp, tàn khốc bằng những hình ảnh tang thương hay man rợ của nó. Thứ mà người xem cần nhất về phim cuộc chiến Syria đó là họ muốn biết chiến tranh từ đâu ra, bản chất của nó là gì, cán cân lực lượng của các phe phái trên chiến trường như thế nào và xung đột đang diễn biến ra sao. Tôi đang xem lại bộ phim tài liệu“Chiến tranh Việt Nam – những hình ảnh chưa được biết đến” của đài TH Pháp, và điều tôi thích thú, ấn tượng nhất không phải là những cảnh moi tim hay chặt đầu rùng rợn, mà chính là cách họ dẫn dắt người xem từ những câu chuyện rất nhỏ nhặt như sỹ quan Mỹ dạy binh lính cách phân biệt rắn độc, cách để nhận dạng Việt Minh, những giây phút bình yên và mệt mỏi của lính chiến bên cánh đồng khô cháy, những bức thư tình chan chứa nhớ mong và yêu thương của một cô gái hậu phương… Những câu chuyện và hình ảnh đó thực sự đi vào lòng người xem, dễ dàng đánh thức và khơi gợi cảm xúc của mọi người. Đó chính là tính nhân văn của một tác phẩm báo chí mà không phải ai cũng làm được.

Bài viết của Song Hà được chia sẻ trên trang cá nhân

Tối qua (27/7), Khán giả phát hiện 'Ký sự Syria' của VTV 24 và một phóng sự về chiến tranh của kênh truyền hình 24 – Nga thực hiện từ năm 2014 có nhiều điểm tương đồng và điều đó làm dấy lên nghi vấn 'Ký sự Syria' của nhà báo Lê Bình là đạo của xứ sở Bạch Dương. Anh nhận định sao về điều này?

Nhà văn Song Hà: Tôi đã xem cả hai bộ phim và cũng thấy một số ý tưởng gần giống nhau. Nhưng điều này không quan trọng lắm, vì cả hai phim tôi đều… không thích. Sự ảnh hưởng người đi trước, trong những tác phẩm có trước là điều khó tránh khỏi. Tôi không khẳng định VTV24 đạo ý tưởng, nhưng nếu có điều này tôi cũng không bất ngờ lắm. Phóng viên VTV còn đạo diễn được hẳn một vụ lấy chổi quét rau, thì không điều gì là không thể (cười).

Xung quanh những ồn ào về "Ký sự Syria: Góc nhìn từ bên trong cuộc chiến" phần 1 phát sóng tối 24/7, nhà báo Lê Bình cho rằng "Ký sự Syria" trong khuôn khổ một tác phẩm báo chí đã có những điều làm được và chưa làm được, nhưng sự việc đang bị thổi phồng và đẩy đi quá xa so với những gì chị và ê-kíp có thể lường được. Có ý kiến cho rằng người của VTV rất bản lĩnh và không bao giờ có chuyện nhắn tin khủng bố như vậy. Anh có đồng tình với việc này không?

Nhà văn Song Hà: Tôi tin những người ở VTV24 không liên quan việc này. Họ là một tập thể, một cơ quan uy tín nên không dại gì làm những việc kiểu vậy. Bản thân chị Bình cũng đã nói chuyện với bạn bè qua inbox về tin nhắn kia, trong đó chị thể hiện sự phản đối với những lời đe dọa bất cứ từ ai. Tôi cũng tin chị Lê Bình không “ghét” tôi, vì chưa thấy chị ấy lên tiếng hay… chặn facebook tôi. Điều này cho thấy ít nhiều chị ấy có tinh thần cầu thị, hoặc cũng có thể chị không “chấp” bài viết của tôi (cười). 

Nếu cho anh lựa chọn một lần nữa, anh có tiếp tục viết những chia sẻ để gặp phải không ít “phiền nhiễu” như vậy không?

Nhà văn Song Hà: Có lẽ tôi sẽ phải cân nhắc trước những đề tài “nhạy cảm”, hoặc chọn lối diễn đạt khác. Nhiều người vẫn “khen” tôi đanh đá quá, biết sao được khi giọng tôi nó vẫn thế, kể cả khi tôi viết về bạn bè, người thân.

Anh nghĩ gì về nhà báo Lê Bình?

Nhà văn Song Hà: Chị ấy là một người thông minh, dám nghĩ, dám làm. Nếu tiết chế bớt cái tôi của mình, tôi nghĩ chị ấy là một nhà báo giỏi.

Baotinnhanh.vn chân thành cảm ơn anh về những chia sẻ rất thẳng thắn, chúc anh sức khỏe và thành công hơn nữa trong sự nghiệp cầm bút!

Thảo Thảo

8 nhận xét:

  1. Chỉ là một status hài hước thôi mà, không biết nhà báo Song Hà đã động chạm đến ai mà họ lại đòi khủng bố nhà báo? Một phóng sự một khi đã phát song rộng rãi thì nên chấp nhận những bình phẩm chứ không thể có chuyện có người chê rồi khủng bố họ

    Trả lờiXóa
  2. Đã đưa một phóng sự phát sóng lên trên đài quốc gia thì phải chấp nhận những lời nhận xét từ dư luận. Tốt có, xấu có và chắc chắn đó là những góp ý chân thành từ phía khán giỉa. Tại sao một số kẻ nặc danh lại phải nhảy dựng lên khi phóng sự bị chê là còn nhiều thiếu sót? Lại còn khủng bố đe dọa tới tính mạng của người khác nữa? Việc làm này nếu điều tra rõ ra thì chắc chắn có không ít kẻ dính vào vòng lao lý

    Trả lờiXóa
  3. Chỉ là một cái status với giọng điệu hài hước bày tỏ quan điểm cá nhân với phóng sự vưa được phát sóng của cá nhân nhà báo Song Hà thôi, chẳng ảnh hưởng tới ai mà sao lại có thể đe dọa tới sự an toàn của gia đình nhà báo được nhỉ? Hay vì anh đã dám nói thật, dám chỉ ra cái chưa tốt của phóng sự nên đã động chạm tới hình ảnh của một số người? Làm báo thì phải chấp nhận những nhận xét tốt xấu khen chê của khán giả, đừng có lúc nào cũng bắt người ta tung hô

    Trả lờiXóa
  4. Bangtuyetnhietdoi16:13 31/7/16

    Ai cũng có những sai sót, không ai là hoàn hảo. Cái quan trọng là sau khi sai sót, được nghe góp ý thì ta đối diện và sửa chữa thế nào? Cách phản ứng tiêu cực của một số người sau khi nhận những lời phê bình về ký sự Syria thực sự làm cho khán giả ngán ngẩm. Những kẻ thế này thì chỉ có đi giật lùi so với xã hội mà thôi, cố chấp đồng nghĩa với ngu dốt

    Trả lờiXóa
  5. Hungyen363616:17 31/7/16

    Cól ẽ sự thật đằng sau những tin nhắn khủng bố đe dọa nhà văn Song Hà chỉ là trò đùa của một số kẻ chứ hoàn toàn không có liên quan tới VTV 24 cũng như cá nhân chị lê Bình. Bằng chứng lf tới thời điểm hiện tại vẫn chẳng có điều gì xảy ra ngoài một tin nhắn nặc danh. Chúng ta cần tỉnh áo phán xét mọi việc chứ không nên đổ lỗi cho ai khi chưa chắc chắn

    Trả lờiXóa
  6. Hoabinh023416:21 31/7/16

    Có thể văn của Song Hà mang đậm cái tôi cá nhân quá, giọng văn sắc sảo, đanh đá quá nên khôn hợp với một số người, dẫn tới những phản ứng tiêu cực như vừa qua. Qua câu chuyện trên, ta cũng cần rút ra một kinh nghiệm sâu sắc vè sự bình tĩnh, đừng động chuyện gì cũng đòi giải quyết bằng tay chân.

    Trả lờiXóa
  7. Ký sự Syria là một chương trình thực tế tại một khu vực rất nguy hiểm. Đáng khen cho tinh thần của nhà báo Lê Bình nhưng chị vẫn cần phải rút kinh nghiệm. Bởi nó quá nguy hiểm và rất cần sự chân thực, chính xác thông tin.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog