Chia sẻ

Tre Làng

BÁO...HẠI


Nhiều năm trước, một người bạn đồng nghiệp của mình khi dịch tin bưởi chùm (châu Phi) có nguy cơ gây ung thư và thêm sự bất cẩn của biên tập mà thông tin khiến người khác nghĩ là bưởi thường. Chỉ một sơ xuất nhỏ xíu đó được tung ra, nhân dân ầm ầm tẩy chay dẫn tới hàng trăm ngàn nông dân trồng bưởi điêu đứng suốt một thời gian dài cho tới khi truyền thông phải ra sức đình chính. Đây là một case kinh điển để những người làm báo phải luôn nhắc mình cẩn thận khi tung 1 tin có ảnh hưởng tiêu cực ra xã hội.

Vụ hủ tiếu nấu bằng chuột do mấy con kền soha hay mương gì đó 14 vẽ ra kiếm view cũng từng làm cho nguyên cộng đồng bán hủ tíu gõ điêu đứng. Năm nào cũng có vài vụ tương tự xảy ra. Chỉ vài thông tin bất cẩn tung ra sẽ có hàng ngàn hàng vạn nồi cơm bị hất đổ. Không ở đâu dư luận hung hãn, chó đàn nhưng lại ngu dốt và mong manh như xứ Giùn.

Mình không muốn chém thêm về cái clip xoài giả và dưa hấu giả đang được share tùm lum trên mạng. Vì chỉ cần có tý não sẽ biết ngay dcm thằng sản xuất ngu vailon khi kỳ công làm giả được nguyên trái xoài như thật nhưng vẫn chừa lại cái màng để đánh dấu haha. Vì view và share và sự khốn nạn, thằng tàu lại được biến thành con ngáo ộp hù dọa bọn ngu dốt cực đoan. Hậu quả thế nào cũng đéo cần nói. Lừa đang bằng mọi thủ đoạn giết lừa. Tàu chẳng liên quan đéo.

13 nhận xét:

  1. Giờ người ta sống mất niềm tin về nhiều thứ, từ vụ cam, bưởi ngâm hóa chất giờ đến vụ xoài này nữa. Mình đăng tin sai lệch gây hoang mang như thế, các trang trại điêu đứng, ai cứu họ? Chả có ai cả. Mười clip đính chính không bằng một clip đả phá như thế này. Những sự việc như thế này cần phải xử phạt thì hơn.

    Trả lờiXóa
  2. Chỉ vì thiếu hiểu biết mà đã đưa ra khẳng định xoài giả, rồi hột xoài bằng cao su này nọ thì chỉ có khổ người nông dân trồng xoài này thôi. Nếu một ngày tất cả mọi người đều lo lắng không mua xoài này thì nông dân biết bán cho ai đây. Người dân ta cũng vậy, khi đứng trước sự việc gì thì cũng cần có chính kiến của mình. Các bạn cũng thừa nghĩ được rằng chi phí để có thể làm ra được quả xoài giả thế này chắc chắn sẽ đắt hơn là trồng một cây xoài, và có quả xoài nào giống quả xoài nào y hệt? Nghe thông tin nhưng cần có chọn lọc, đừng để cho cái bọn câu like câu view nó dắt mũi.

    Trả lờiXóa
  3. Thật là khổ người nông dân vì những thành phần vi diệu này. Tưởng học cao biết rộng nhưng hóa ra lại là nông cạn này. Cả 6.000 ha xoài của người nông dân nếu bị tẩy chay, có nguy cơ không bán được thì thanh niên kia có phải là đang hại người rồi không. Mà giờ xoài giả mà ăn ngon được như xoài thật xong đến khi bóc được cái hột ra mới biết thì phải nói là bái phục công nghệ làm giả này luôn đấy.Thế thì con người sắp tới sẽ không cần phải nuôi trồng làm gì cho mệt mà vẫn có cái ăn đấy.

    Trả lờiXóa
  4. Đây là một vụ việc cụ thể để các bộ ngành thông tin xử lý bằng pháp luật đây! Tôi đã từng về miền tây, con người ở đây rất chân chất, hoa quả thì theo mùa rẻ rề. Thực sự khi khi xem clip này tôi cảm thấy rất phẫn nộ và càng giận hơn vì sự "ngu dốt một cách cố ý của tác giả clip này"!? Xin nói luôn là cùng trong thời gian này thì lại xuất hiện 1 clip khác "nhảm nhí" về Dưa hấu giả?! Công nghệ làm giả giờ đã tiến đến mức độ hoàn hảo vậy rồi chăng? Dưa hấu có 3k/kg, xoài có chục nghìn 1 kg. Làm giả ra bán có lời được chắc? Tôi khẳng định rằng - đây là một trò câu view lấy link từ youtube với âm mưu kiếm tiền bất chính! Mong cộng động mạng 'cắm cờ vi phạm" cho những clip kiểu này.

    Trả lờiXóa
  5. Xem clip bảo xoài giả là mình thấy tào lao rồi. Làm giả để làm gì khi có thể giá thành cao hơn 1 trái xoài tự nhiên? Mà đã có công nghệ làm xoài giả như thật được thế kia thì làm cái gì nó có giá trị hơn có hơn không? Xoài mình chả phải nói miền nam là vựa hoa quả mà miền Bắc cũng chỉ hơn chục nghìn 1kg. Chẳng bõ. Nguồn gốc xuất xứ mình không thể biết nước nào, chứ còn bảo giả thì oan ức cho mấy bác nông dân quá. Đề nghị công an vào cuộc xử lý nghiêm những kẻ xấu làm bất an dư luận và gây thiệt hại cho người khác. Đây là thời buổi công nghệ thông tin, chứ không phải là thời buổi tin lá cải.

    Trả lờiXóa
  6. Mặt trái của mạng xã hội. Thông tin sai cũng được lan truyền rộng rãi, gây ra hậu quả nghiêm trọng. Ngu + nhiệt tình = phá hoại.
    Ngu không phải cái tội, tội ở chỗ ngu mà không biết mình ngu.
    Biết bao người nông dân, người bán hàng rong nghèo khổ nay lại thêm khổ. Chuyện này nên truy cứu trách nhiệm kẻ tung tin gây hoang mang dư luận làm ảnh hưởng bao người, lại là những người dân, xưa nay họ đã vốn vất vả rồi. Thật không thể chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  7. Trời đất ạ! một nắng hai sương vất vả ngoài ruộng nương, vườn tước. Bao công sức để chăm sóc vun trồng mới ra được quả xoài, quả bưởi, quả dưa hấu,... đem bán. Chưa kể tiền đầu tư giống má, nước tưới, công cán, chưa kể những thiên tai khách quan. Vất vả là thế, nhưng chỉ cần một clip vô lương tâm của bọn kền kền, sự ngây thơ vội vàng đến khó chịu của một số bạn nên cứ like, share nhiệt tình mà không suy nghĩ. Đã làm công sức của người nông dân xuống sông xuống bể

    Trả lờiXóa
  8. Hay thật đấy chỉ cần một tài khoản cá nhân đã đăng lên một đoạn video clip dài gần 3 phút với nội dung cảnh báo người tiêu dùng về loại xoài có xuất xứ từ Trung Quốc (được làm giả) đang đội lốt xoài Thái và được bày bán rộng rãi ở TP. Hồ Chí Minh KHông cần đao to búa lớn, thế mà tiểu thương và người nông dân phải điêu đứng, hàng vạn nồi cơm bị lật đổ. Yêu cầu các bạn hãy suy nghĩ thật kĩ khi chia sẻ một clip nào đó, đặc biệt là clip có ảnh hưởng thì hãy thật thận trọng. Đừng để sự vô tâm của bạn mà hàng vạn người gặp tai họa không đáng có

    Trả lờiXóa
  9. 2 triệu lượt like, hơn 60.000 lượt share clip "Xoài giả của Trung Quốc" đã là quá đủ để chứng minh rằng một số người dân đang tiếp cận thông tin quá là thiếu khách quan. Thằng Tàu đã khốn nạn rồi thì lại thêm những thằng khốn nạn vẽ thêm râu ria cho nó để đánh lừa người dân, để rồi hậu quả thì nhân dân chịu.

    Trả lờiXóa
  10. Trồng một cây xoài dễ hơn là làm một dây chuyền đổ khuôn xoài giả. Giá một quả xoài rẻ như vậy thì ai mất công làm giả làm gì cơ chứ. Nếu có thông tin về thực phẩm bẩn, gây độc hại cho con người thì hãy đáng nói còn nếu đưa tin sai sự thật thì vô hình chung đã làm đổ bát cơm của người dân nghèo lao động rồi đấy ạ. Chúc mọi người luôn luôn là một người tiêu dùng thông thái và người đưa tin trên các trang báo mạng hãy sống thật với lòng mình.

    Trả lờiXóa
  11. câu chuyện quả xoài được làm bằng cao su đang gây xôn xao dư luận trong suốt ngày qua thực hư ra sao? Ngoài những bình luận kêu gọi người tiêu dùng nên tẩy chay trái cây không rõ nguồn gốc thì cũng có nhiều bình luận chỉ ra rằng đây là tin đồn vô căn cứ.Thực chất lớp bên trong hạt xoài mà nhiều người đang lầm tưởng là cao su chỉ là lớp lụa của vỏ hạt xoài, khi tách phần vỏ hạt sẽ thấy lớp lụa xuất hiện bên trong, không có chuyện được làm từ cao su, ni-lông hay nhựa gì cả. Với những thông tin thất thiệt như vậy sẽ làm ảnh hưởng không ít đến người nông dân.Do vậy, người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm cho rằng sẽ không ai tỉ mỉ đến mức dùng ni-lông, nhựa hay cao su để làm giả hàng tấn xoài mà khi bán ra thị trường chỉ với mức giá chưa tới 20,000 nghìn đồng

    Trả lờiXóa
  12. Những người làm video hay viết báo nên làm cho đúng sự thật không nên vì số lượng người xem mà làm điêu đứng bao nhiêu người nông dân đang ngày đêm vất vả, hãy thương lấy người nông dân.

    Trả lờiXóa
  13. Người tung clip sai lên mạng đáng trách đã đành, nhưng những người xem và chia sẻ cũng một phần đáng trách, trách bởi họ không suy nghĩ thấu đáo mà đã chia sẻ rồi. Còn bộ phận không nhỏ không thèm xem, không thèm đọc chỉ nhìn cái tiêu để là like là share thì không còn gì để nói về ý thức của họ cả.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog