Chia sẻ

Tre Làng

CHIÊU TRÒ TỰ DÀN DỰNG CỦA VTV24 ?

VTV dàn dựng cảnh phá rừng để làm phóng sự?

(NLĐO) - Theo Công an tỉnh Đắk Lắk, kết quả xác minh cho thấy các phóng viên của VTV đã nhờ một số người dân chặt hạ cây rừng để làm phóng sự phá rừng trên địa bàn tỉnh này.

Chiều 2-8, tại buổi họp báo do UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức, đại tá Phạm Minh Thắng - Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã thông báo kết quả điều tra, xác minh ban đầu liên quan đến phóng sự phản ánh tình hình khai thác, vận chuyển gỗ trái phép của được phát trong chương trình Chuyển động 24H trên kênh truyền hình VTV1 vào ngày 4 và 5-5-2016.

Theo đại tá Thắng, qua xác minh những người có mặt trong phóng sự gồm: ông Vũ Dũ Dinh, bà Sùng Thị Mao, bà Giàng Thị Xá và ông Vàng A Tu (ngụ xã Ea Đáh, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk), cho thấy trong tháng 4-2016, có 2 người đàn ông và 1 người phụ nữ đến nhà xin được phỏng vấn, quay phim làm phóng sự tại nương rẫy của họ. Ba người này yêu cầu ông Dinh cầm theo cưa lốc nhưng ông Dinh không có thì họ yêu cầu ông Dinh đi mượn. Sau đó những người này vào rẫy cưa 1 cây gỗ đã chặt hạ trước đó và 1 cây còn sống để quay phim. Sau khi thực hiện việc quay phim và phỏng vấn (theo sự hướng dẫn), thì phóng viên cho vợ chồng ông Dinh, bà Mao 500.000 đồng; ông Tu 100.000 đồng.

Kiểm tra hiện trường quay phóng sự, cơ quan chức năng xác định khu vực này là rẫy của ông Dinh (thuộc tiểu khu 342A, thuộc lâm phần Ban quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Krông Năng) mà các hộ dân tự ý khai hoang, sản xuất từ năm 1996. Đây không phải diện tích rừng mới khai hoang, bị chặt phá như phản ánh trong phóng sự… “Qua xác minh, có một số nội dung phản ánh không đúng, không khách quan, có sự cắt ghép, dàn dựng của phóng viên khi tác nghiệp” - đại tá Thắng nói.

Còn theo ông Nguyễn Ngọc Tý – Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk, sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh Đắk Lắk có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam để xử lý theo quy định của pháp luật.

http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/vtv-dan-dung-canh-pha-rung-de-lam-phong-su-20160802170500068.htm

24 nhận xét:

  1. Thật là không thể chấp nhận được với cái kiểu làm phóng sự đó của VTV24. Mong rằng cơ quan công an tỉnh Đắk Lắc sẽ sớm làm sáng tỏ mọi sự việc, đưa những người thực hiện phóng sự giả dối đó ra đối diện với pháp luật.

    Trả lờiXóa
  2. VTV là một báo đài uy tín của Nhà nước, là một trong những kênh thông tin được khán thính giả trên cả nước yêu thích và tin tưởng rất nhiều. Thế nhưng việc VTV24 làm cái phóng sự về việc chặt rừng theo kiểu bịa đặt những thông tin không đúng sự thật như thế là không thể chấp nhận được. Điều này rất nguy hiểm bởi nó có thể làm cho quần chúng nhân dân nhận thức không đúng đắn về sự việc diễn ra.

    Trả lờiXóa
  3. Chiến tranh ở Syria còn dàn dựng được thì mấy chiện này là nhỏ với VTV thôi. Ăn cải hoài chán truyền thông Việt quá rồi.

    Trả lờiXóa
  4. Nếu đúng như thế này, thì nhân dân sao còn niềm tin vào VTV 24h nữa hả trời. Sao nhiều chuyện động trời thế này lại xảy ra với báo chí hiện nay thế không biết.

    Trả lờiXóa
  5. Nếu đúng như thế này, thì nhân dân sao còn niềm tin vào VTV 24h nữa hả trời. Sao nhiều chuyện động trời thế này lại xảy ra với báo chí hiện nay thế không biết.

    Trả lờiXóa
  6. Nếu đúng như thế này, thì nhân dân sao còn niềm tin vào VTV 24h nữa hả trời. Sao nhiều chuyện động trời thế này lại xảy ra với báo chí hiện nay thế không biết.

    Trả lờiXóa
  7. cái này phải đưa ra xử lí cho thật nghiêm chứ quyết ko đc để tình trạng này diễn ra nữa.trước giờ có quá nhiều phóng sự dàn dựng làm ảnh hưởng đến uy tín và cuộc sống của những người trong cuộc rồi.h như vụ này phải kiên quyết kiện ra tòa để xử nghiêm mới làm bọn nhà báo thất đức khác sợ mới đc

    Trả lờiXóa
  8. Theo Công an tỉnh Đắk Lắk, kết quả xác minh cho thấy các phóng viên của VTV đã nhờ một số người dân chặt hạ cây rừng để làm phóng sự phá rừng trên địa bàn tỉnh này. Nếu sự thật đúng như vậy thì người dân sao dám tin vào đài truyền hình trung ương nữa? Cần điều tra làm rõ để xử lí nghiêm khác những phóng viên như thế này.

    Trả lờiXóa
  9. Vụ việc mà đúng như công an tỉnh Đắk Lắk thông báo thì đài truyền hình VTV còn gì để nói nữa không nhỉ? Những phóng sự như vậy cũng dám làm giả thì quả là không thể chấp nhận nổi, lừa dối hàng triệu người dân. Những kẻ này cần phải bị pháp luật xử lí.

    Trả lờiXóa
  10. Là đài truyền hình trung ương thế nhưng không hiểu sao phóng viên VTV lại có thể dám dàn dựng video phá rừng như vậy nhỉ? Việc làm này ảnh hưởng rất lớn đến uy tín và cuộc sống của rất nhiều cán bộ cơ quan Đắc Lắc. Bộ thông tin và truyền thông cần xử lí nghiêm những vụ việc như vậy?

    Trả lờiXóa
  11. VTV nên khắc phục những điểm này hay lấy tin đúng sự thật đừng dàn dựng. Có thể VTV có ý tốt vì không bắt được tại trận nên làm thế để cảnh báo, tuyên truyền, đưa ra những vấn đề nóng. Nhưng đôi khi dàn dựng vậy lại hại người mà VTV thuê để dàn dựng, có khi họ sẽ bị thiệt về mặt cá nhân của họ. Mong VTV hãy cẩn trọng hơn trong thực hiện các phóng sự khác.

    Trả lờiXóa
  12. Dẫu biết vấn đề chặt rừng, đốt nương bừa bãi làm cạn kiệt rừng đầu nguồn là vấn đề nhức nhối gây nhiều hậu quả nghiêm trọng. Nào là xói mòn đất, hạn hán, lũ ống, lũ quét, nguồn nước nguồn cạn kiệt....Mọi người cần có những hình ảnh, phóng sự phơi bày sự thật phũ phàng. Nhưng không phải vì thế mà lại giả dối khán giả trắng trợn như vậy, khiến người xem khi biết được sự thật thì sẽ thấy khó chịu

    Trả lờiXóa
  13. Đã gọi là chương trình chuyển động 24 giờ, thông tin nhanh chóng, chính xác, cận cảnh, chân thực. Thế mà lại biến phóng sự thực tế thành một vở kịch, một vụ việc làm theo kịch bản, cho diễn viên diễn sâu. Thật sự có cần thiết lại phải lừa dối người xem trắng trợn như vậy không? Hiện có rất nhiều chương trình phóng sự, nhưng người ta xem chuyển động 24h là vì sao? Chẳng nhẽ lại là cái thứ giả tạo này sao? Một kênh truyền hình trung ương hàng đầu Việt NAm mà lại xử sự như vậy thì không chấp nhận được

    Trả lờiXóa
  14. Gần đây dư luận nghi ngờ phóng viên VTV24 dàn dựng cả việc làm phóng sự thực phẩm bẩn. Nếu thực sự phóng sự là dàn dựng thì phải kỷ luật nặng phóng viên, và chấn chỉnh ngay kênh VTV24 tai tiếng này. Phẩm chất đầu tiên và quan trọng nhất của nhà báo là trung thực, không thể lừa dối dư luận bằng bất cứ hình thức và động cơ nào. Còn chuyện Đắc Lắc có phá rừng hay không hay có làm xúc xích bate bẩn hay không lại là chuyện khác.

    Trả lờiXóa
  15. Một kênh truyền hình trung ương hàng đầu Việt NAm mà có kiểu làm ăn bát nháo thế này thì làm sao mà chấp nhận được. Kênh truyền hình mang tên là chuyển động 24h thì phải theo sát, đưa thông tin nhanh chóng, nóng hổi vừa thổi vừa nghe, song quan trọng nhất là thông tin phải xác thực. Thế mà các nhà báo lại làm ăn cái kiểu câu like, câu view như những bọn lều báo rẻ tiền, thật không thể chấp nhận được

    Trả lờiXóa
  16. Đài truyền hình Việt Nam (VTV) là một trong số không nhiều những cơ quan báo chí có uy tín cao trong dư luận xã hội. Theo đó, những thông tin do phóng viên VTV chia sẻ là những thông tin “đáng tin cậy nhất” đối với công chúng. Vì vậy, việc phóng viên một cơ quan báo chí uy tín như VTV đưa ra những thông tin sai lệch và thất thiệt “vô hình dung” đã tạo ra những luồng dư luận không tốt, ảnh hưởng tới quá trình hoạt động của các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk, khiến người dân cả nước hiểu sai về thực tế những gì đang diễn ra ở địa phương này.

    Trả lờiXóa
  17. Tình trạng phá rừng đang thực sự là nỗi lo của tất cả moị người, những người có trách nhiệm cần phải nhìn thẳng vào sự thật đang hàng ngày, hàng giờ diễn ra ở địa phương, địa bàn mình quản lý.Rừng thật sự là đã bị phá. Nhưng để ghi được cảnh phá rừng thì quá khó khăn, làm gì có lâm tặc nào để bị ghi hình làm căn cứ cho công an tóm. Họ có dàn dựng, nhưng sự thật không hề sai. Họ làm vậy vì không phỏng vấn lâm tặc được

    Trả lờiXóa
  18. Sau vụ phóng sự Syria thì bây giờ lại đến vụ dàn dựng để thực hiện phóng sự về phá rừng ở Đắc Lắc. Có thể mục đích của các phóng viên này muốn cứu lấy rừng nhưng cách thể hiện thì không thể chấp nhận được. Việc dàn dựng này đã làm ảnh hưởng lớn đến hình ảnh của VTV.

    Trả lờiXóa
  19. Thiết nghĩ rằng, truyền hình đóng một vài trò quan trọng trong cung cấp thông tin đến nhân dân. Vì vậy, những thông tin ấy phải luôn đảm bảo tính thời sự, khách quan, chính xác nhằm phản ảnh một cách chân thực nhất những sự việc đang diễn ra trong cuộc sống. Thế nhưng phóng viên đài VTV lại dám làm giả các phóng sự có ảnh hưởng đến các cơ quan chức năng thì cần thiết phải xử lí nghiêm khắc.

    Trả lờiXóa
  20. Làm báo mà viết sai sự thật thuê người dân diễn để quay video đưa lên mạng cho người đọc xem thì đó gọi là không có lương tâm nghề nghiệp, VTV24 vừa có vấn đề về phóng sự ở syari, cần xử lý những người làm báo vi phạm quy định nghề nghiệp.

    Trả lờiXóa
  21. Thực ra mà nói thì công an Đắc Lắc cũng nên chỉ ra là trong đoạn phóng của Chuyển động 24h - trên đài truyền hình VTV1, đoạn nào là đúng với sự thật và đoạn nào là phóng viên tự dàn dựng thì lúc đó hãy có phát ngôn chính thức là hay nhất. Tùy vào tính chất nghiêm trọng của vấn đề rằng chương trình đó là do bịa đặt hay là có thật, nếu là bịa đặt thì cần phải trừng trị đích đáng, còn nếu là có thật thì phải có biện pháp xử lý nghiêm khắc với thái độ nghiêm túc nhất

    Trả lờiXóa
  22. Hy vọng công an Đắc Lắc sẽ làm sáng tỏ sự việc trong thời gian nhanh nhất có thể để làm xoa dịu lòng dân bởi sự việc có tính chất rất nhạy cảm. Sự việc phá rừng đã rất nhức nhối, lại còn đến chuyện các cán bộ chức trách tiếp tay cho nạn phá rừng thì lại càng không thể chấp nhận được, do đó xử lý cần thận trọng. Nên chỉ dừng lại ở công văn giải thích trước đó là đủ rồi, không nên có những hành vi để người khác nhìn vào như là công an và nhà báo đang đôi co nhau

    Trả lờiXóa
  23. VTV 24 cần phải tiếp tục thực hiện những dự định và nhiệm vụ của mình nhưng cần phải tôn trọng sự thật khách quan, không thổi phồng sự việc từ không thành có, có nhưng mức độ như thế nào thì để yên như thế đó. Đó là mong mỏi của độc giả và nhân dân mà điều này là chính đáng

    Trả lờiXóa
  24. Nên có những hình thức xử lý nghiêm khắc đối với những phóng viên cố tình dùng tiền để dựng nên những thông tin không chính xác, đánh lừa khán giả làm mất sự uy tín của chương trình, một chương trình chính thống không nên tồn tại những cá nhân cộng tác như thế này

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog