Chia sẻ

Tre Làng

GIÁO PHẬN VINH: THƯỢNG BẤT CHÍNH, HẠ TẮC LOẠN ?

Khoai@

Ban Công lý & Hoà bình Giáo phận Vinh có công thư ra ngày 27/7/2016 với sự phê chuẩn của Giám mục Giáo phận Nguyễn Thái Hợp, có nội dung kêu gọi các chức sắc và giáo dân thuộc tất cả các giáo xứ, giáo họ thuộc Giáo phận Vinh (đóng chân trên địa bàn 03 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình) sẽ đồng loạt có các hoạt động thiết thực chào mừng "Ngày môi trường trong toàn Giáo phận" vào sáng ngày 7/8/2016.

Văn thư cũng đã khuyến cáo các giáo xứ, giáo họ trong toàn địa phận thực hiện những hoạt động thiết thực như (1) Các giáo xứ trong Giáo phận hiệp dâng thánh lễ, chầu thánh thế, làm giờ cầu nguyện cho việc bảo vệ môi trường; (2) Các hội đoàn cùng toàn thể giáo dân tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường trong toàn giáo xứ như khai thông những nơi ao tù, nước bẩn, phát quang bụi rậm, thu gom và tiêu huỷ rác thải...Đây là những nội dung thiết thực và chắc chắn được chính quyền cũng như cộng đồng hưởng ứng.

Nhưng thật đáng tiếc, những gì diễn ra trong sáng ngày hôm nay đã cho thấy, những khuyến cáo của các chức sắc trong Ban Công lý & Hoà bình Giáo phận Vinh đã bị những giáo dân bỏ ngoài tai. Thay vì làm những hành động thiết thực và ý nghĩa, họ biến ngày lao động vì môi trường thành một cuộc biểu dương lực lượng, khiêu khích, thị uy với chính quyền và cả cộng đồng.

Tại giáo xứ Đông Yên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, thay vì vâng lợi bề trên, "tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường trong toàn giáo xứ như khai thông những nơi ao tù, nước bẩn, phát quang bụi rậm, thu gom và tiêu huỷ rác thải...", thì các giáo dân lại tràn xuống Quốc lộ 1A quậy phá, chặn xe cộ gây ùn tắc giao thông và mất trật tự công cộng. Xem hình dưới:





Trong khi đó, tại giáo xứ Cửa Sót (tỉnh Hà Tĩnh), giáo dân thay vì làm sạch môi trường như lời kêu gọi của Toà Giám mục và Ban Công lý & Hoà bình giáo phận, giáo dân tụ tập tuần hành với những khẩu hiệu lên án, vu cáo và khiêu khích cực đoan. Xem hình dưới: 




Tương tự như vậy, tại giáo xứ Phú Yên, xã An Hoà, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, linh mục Đặng Hữu Nam trực tiếp xuống đường, hô hào, kích động giáo dân gây sự với bất kể ai là người đại diện cho chính quyền. Xem video:


Những gì diễn ra ngày hôm nay trên Giáo phận Vinh cho thấy một điều, những giáo dân dường như đã không coi lời ông Giám mục Nguyễn Thái Hợp và cả Ban Công lý & Hoà bình của giáo phận ra gì.

Phải chăng những gì ông Nguyễn Thái Hợp và những chức sắc thiên chúa đã làm ở Giáo phận trong thời gian qua đã được giáo dân hiểu ngược lại?

Phải chăng, thượng bất chính hạ tắc loạn?

35 nhận xét:

  1. Không phải đâu Khoai ạ. Chúng đang như một dàn đồng ca ấy để tạo một Vatican tại Việt Nam. Nguyễn Thái Hợp hay Đặng Hữu Nam đều cùng bản chất chống Cộng điên cuồng cả.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh21:35 7/8/16

    Hehe, chị cứ tưởng cha hợp nói, thàng giao éo nghe. mà phải ngược lại. chết chết.

    Trả lờiXóa
  3. chừng nào ông hợp còn tại vị thì lúc đó giáo phận vinh còn loạn nhiều.ông hợp là tổng giám mục giáo phận vinh.lời ông ta nói thì có là mặt trời mọc đằng tây thì giáo dân người ta cũng tin chứ huống hồ là mấy cái này.giáo dân ở đây còn có đức tin lớn quá nên đây là điểm mấy ông linh mục đánh vào đấy để lợi dụng vào mục đích xấu của mình

    Trả lờiXóa
  4. Hoabinh03020023:28 7/8/16

    Bản thân giám mục Nguyễn Thái Hợp đã không nêu cao tấm gương tốt đời đẹp đạo để cho bà con giáo dân noi gương theo, bởi vậy mới dẫn đến tình trạng bà con bị một số phần tử quá khích kích động biểu tình, phản đối công ty FHS, gây rối trật tự công cộng thay vì những hành động thiết thực bảo vệ môi trường.

    Trả lờiXóa
  5. Thaibinh02340023:38 7/8/16

    Nếu người đứng đầu giáo phận không nêu cao tấm gương sáng về lối sống, phẩm chất đạo đức thì làm sao bà con giáo dân noi theo được. Bản thân ông Hợp đã nhiều lần lợi dụng tôn giáo để tuyên truyền tư tướng trái chiều, kích động bà con giáo dân biểu tình, chống đối chính quyền, bởi vậy mới dẫn đến tình trạng rối ren, phức tạp trong giáo phận này thời gian qua

    Trả lờiXóa
  6. Thaibinhquetoi23423:46 7/8/16

    Bà con giáo dân là những người có niềm tin mãnh liệt vào Chúa, vào người đại diện của Chúa là giám mục, do đó khi những người đại diện này đã bị tha hóa, biến chất, lợi dụng tôn giáo, niềm tin của bà con vào những hành vi tuyên truyền, kích động, chống phá chính quyền thì sẽ dẫn đến hậu quả to lớn. Ngày nào mà giám mục Hợp còn giữ vị trí quan trọng tại giáo phận này thì ngày đó tình trạng nơi đây sẽ còn nhiều rối ren, nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp, đe dọa an ninh, trật tự

    Trả lờiXóa
  7. Hagiang83623:51 7/8/16

    Thời gian qua, giám mục Hợp đã có hành vi lợi dụng tôn giáo để tuyên truyền, kích động bà con giáo dân làm nhiều việc trái pháp luật, chống phá chính quyền, gây rối trật tự công cộng. Lợi dụng các buổi nói chuyện, ông ta đã tuyên truyền, xuyên tạc về tình hình chính trị đất nước, lợi dụng bà con giáo dân để phục vụ cho âm mưu, ý đồ chống phá, lật đổ chế độ

    Trả lờiXóa
  8. Bacgiang19000:00 8/8/16

    Mong rằng bà con giáo dân sẽ tỉnh táo và đề cao cảnh giác trước những luận điệu xuyên tạc, lợi dụng tôn giáo để tuyên truyền, chống phá Đảng, nhà nước. Bởi bất kỳ đạo nào cũng đều hướng đến những điều tốt đẹp ,khuyên con người sống tốt, chấp hành pháp luật, làm nhiều điều thiện. Bà con nên cảnh giác không để kẻ xấu lợi dụng phục vụ ý đồ của chúng

    Trả lờiXóa
  9. Thành viên hội ba củ •

    Đỗ Mười cs bán nước!
    Ủa, té ra bọn cảnh sát cơ động "oai phong lẫm liệt" trên đây là để bảo vệ cho 'Formosa cha cộng sản' và đe dọa giáo dân biểu tình à?? Vậy mà tui tưởng bọn chúng đang dàn trận để đánh bọn giặc Tàu xâm lược biển Đông chứ! Không lẽ đảng cs lại hèn đến thế sao ta?

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh07:56 8/8/16

    Tại sao bài này giống y chang bài của Mõ Làng mà tác giả không dẫn nguồn nhỉ? http://molang0205.blogspot.com/2016/08/tong-quan-ngay-782016-tai-giao-phan-vinh.html

    Trả lờiXóa
  11. Trong sự cố môi trường biển vừa qua, nhóm phản động Việt Tân đã lợi dụng để kích động, lôi kéo nhân dân tham gia biểu tình, gây rối trật tự an ninh.Đảng và Nhà nước đã vào cuộc rất quyết liệt, đầy đủ tài liệu chứng cứ để Formosa không chối cãi được trong sự cố môi trường.Đồng thời đề nghị cử tri tỉnh nhà và đại biểu HĐND hết sức cảnh giác, không mắc bẫy Việt Tân, không nghe kẻ xấu lôi kéo, xúi giục làm tình hình an ninh trật tự phức tạp. Hiện nay lực lượng công an cả Bộ và tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt

    Trả lờiXóa
  12. Công an chính là lực lượng đã góp phần giữ vững ANTT, đưa Việt Nam trở thành 1 trong 5 quốc gia yên bình nhất thế giới và cũng hoàn toàn dễ hiểu khi đây cũng là lực lượng liên tục phá tan những âm mưu của tổ chức này. Nhưng giường như sự cay cú đó không làm cho "Việt tân" trở nên "uy tín" hơn mà ngược lại đã chứng minh rằng đây là một tổ chức yếu kém về thực tiện, ngồi từ trời Tây khua chiêng gõ mõ mà không hay hiểu thế nào về hai từ "nhân dân

    Trả lờiXóa
  13. nhiều người chỉ biết lên mạng xã hội khoa môi, múa mép để đổ trách nhiệm cho formosa, đảng và chính phủ đánh giá được mặt lợi và mặt hạn chế của việc giữ hay ko giữ formosa ở lại, chắc không theo dõi thời sự để lắng nghe những lời chỉ đạo của thủ tướng chính phủ về formosa nhỉ? Nhiều người chỉ là 1 anh hùng bàn phím xin đừng bình luận tiêu.Đúng là mưu hèn kế bẩn. Nhân dân mình thật thà chân chất nên càng dễ để bọn chúng lợi dụng. Hãy tỉnh táo, hãy yêu nước bằng sự tỉnh táo!

    Trả lờiXóa
  14. Việt tân và các cha ơi! Hãy để cho nhân dân được yên ổn để làm ăn nuôi sống gia đình. Đừng làm khổ người dân nữa.Trong khi bà con ngư dân bị thảm họa môi trường biển thì nhà nước cũng đã có chương trình quyên góp, rồi cứu trợ cho ngư dân, nay lại tiếp tục phương án đền bù và giám sát chặt chẽ dự án FMS, còn lũ việt tân ủng hộ ngư dân dc bao nhiêu rồi, lo cho ngư dân dc cái gì, hay là chỉ đứng sau lưng xúi dục kích động.Đảng và Nhà nước cũng như Nhân dân ta hãy có những biện pháp cứng rắn và quyết liệt đối với cái Lũ người phản phúc và Lưu manh hoá này.

    Trả lờiXóa
  15. sự kém hiểu biết gây ra quá nhiều hậu quả .Các bạn đã góp sức làm gia tăng tỉ lệ thất nghiệp khi hàng ngàn công nhân mất việc do công ty bị ngưng trễ, bị đóng cửa hoặc chủ đầu tư rút về nước. Và nếu tính xêm xêm như vụ việc xảy ra tại Bình Dương với hàng nghìn công nhân tham gia tuần hành thì mỗi ngày các bạn vứt qua cửa sổ số tiền tương đương cả chục tỷ mỗi ngày. Đấy là chưa kể việc các bạn phải nghỉ việc dài dài cùng hàng ngàn miệng ăn chờ vào đồng lương của các bạn. Tất nhiên, với các bạn trẻ còn chưa lập gia đình thì phần nào còn chấp nhận được, nhưng với những người công nhân mà cả gia đình mấy miệng ăn đều trông chờ vào tiền lương của họ thì việc thất nghiệp không chỉ là gánh nặng gia đình mà còn là gánh nặng xã hội khi từ đó, các vấn đề an sinh xã hội, bảo lực gia đình cũng mầm mống trỗi dậy

    Trả lờiXóa
  16. khi cuộc biểu tình đã đi qua ngoảnh lại sẽ được gì, mất gì chắc rằng mỗi người đều cũng đã rõ. Là giáo dân, là con chiên ngoan đạo thiết nghĩ cũng nên nhận thức rõ về đúng sai khi làm một việc gì. Đừng quá tin vào một ai đó, nếu không niềm tin đó sẽ bị lợi dụng một cách thái quá.

    Trả lờiXóa
  17. Cứ xóa hết bọn đạo chúa này là nước nhà ta yên lành, trong sạh

    Trả lờiXóa
  18. Cứ tống hết lũ chúa giáo ra ngoài đất nước của chúng ta sẽ bình yên.

    Trả lờiXóa
  19. Việc biểu tình như vậy liệu có làm cho biển sạch hơn, làm cho môi trường bớt ô nhiễm hơn? hay chỉ lấp đầy túi tham của những kẻ đứng sau thao túng, gây mất trật tự xã hội, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt bình thường của người dân? Hay làm những việc thiết thực, có ích hơn là những trò vô bổ đấy.

    Trả lờiXóa
  20. Bản thân giám mục Nguyễn Thái Hợp đã có những hành động không đúng với cương vị của một người đứng đầu giáo phận thì hỏi tại sao người dân lại có những hành động tiêu cực như vậy, đó là hệ lụy tất yếu mà thôi. "Thượng bất chính, hạ tắc loạn", điều này một lần nữa đã được khẳng định vào sáng ngày 7/8 vừa qua

    Trả lờiXóa
  21. Biểu tình có làm cho biển sạch hơn không? Biểu tình có làm cho môi trường cải thiện hơn, có làm cho cá sống lại được không? Hay biểu tình chỉ làm cho tình hình thêm tồi tệ, chính trị bất ổn, cuộc sống người dân gặp nhiêu khó khăn. Mong bà con giáo dân hãy bình tình mà xét đoán sự việc, đừng vì những lời kích động của lũ Việt Tân mà có những hành động bất mãn, gây thiệt hại cho chính bản thân mình

    Trả lờiXóa
  22. Bangtuyetnhietdoi21:03 8/8/16

    Khi cuộc biểu tìnhqua đi, nhìn lại ta chắc chắn nhận thức được rõ, chúng ta được gì, mất gì sau sự việc. Nếu là một con chiên ngoan đạo, thiết nghĩ những giáo dân này thay vì nghe lời xúi giục mà làm loạn thì hãy có những hành động thiết thực nhất, thể hiện tấm lòng của mình hướng về Chúa, thể hiện được mong muốn sống tốt đời đẹp đạo. Có như vậy, cuộc sống mới tốt đẹp hơn chứ không phải dăm ba cuộc biểu tình làm loạn kia sẽ giúp các vị có cuộc sống mới

    Trả lờiXóa
  23. Hungyen363621:08 8/8/16

    Bà con giáo dân cứ biểu tình lên án tẩy chay FMS nhưng sự thật cũng phải công nhận một điều là FMS đã nhận lỗi và có những động thái đầu tiên trong việc khắc phục những hậu quả đã gây ra. Còn lũ Việt Tân thì sao? Chúng đã cho bà con được cái gì chưa hay chỉ đi kích động, chia rẽ rồi đẩy mọi người vào cảnh đói khổ do mất công anư việc làm, đẩy mọi người vào cảnh tù tội do vi phạm pháp luật? Vậy ai là người đáng bị lên án, tẩy chay? FMS hay Việt Tân đây?

    Trả lờiXóa
  24. Hoabinh023421:13 8/8/16

    Trong sự cố môi trường vừa qua, thiệt hại nhất là bà con ngư dân và có lợi nhất không phải FMS mà là lũ Việt Tân. Tại sao ư? Tại bè lũ phản động đó đã đánh trúng vào điểm yếu, vào sự cả tin và thiếu hiểu biết của bà con để kích động biểu tình, chống phá nhà nước. Và từ đó, chúng ung dung nhận số tiền lớn từ hải ngoại rót về. Dân khổ vẫn khổ, FMS sai thì vẫn pải nhận lỗi và chấp nhận bồi thường, còn Việt Tân thì ngồi ung dung ngư ông đắc lợi. Đáng buồn thay

    Trả lờiXóa
  25. Trong hơn 6 năm với cương vị là người đứng đầu Giáo phận, Cha Hợp đã biến Giáo phận Vinh từ giáo phận đứng đầu Giáo tỉnh Hà Nội trên mọi lĩnh vực trở thành một giáo phận đứng đầu trong các hoạt động gây rối, chống phá chính quyền, trở thành một “điểm nóng”. Cha Hợp đã biến những giáo dân hiền lành chân chất nơi đây ra đường không dám nhìn mặt ai, khi sang các giáo phận khác dự sinh hoạt thì bị các Đức Cha khác cho người giám sát và nội bộ trong các giáo hạt thuộc giáo phận luôn chứa những mâu thuẫn, những tranh cãi, vị đứng đầu Giám mục luôn có thái độ dửng dưng, thờ ơ, “ghẻ lạnh” đối với đàn chiên của mình trong những lúc khó khăn, hoạn nạn.

    Trả lờiXóa
  26. Một con người từ khi về tiếp quản, đứng đầu giáo phận Vinh hơn 6 năm qua đã biến cho không những giáo dân, giáo xứ Đông Yên mà ở hầu hết các giáo xứ thuộc giáo phận Vinh trở nên “chuyên nghiệp”, manh động và thách thức chính quyền, gây rối an ninh trật tự. Có lẽ, đã đến lúc Giáo Hội Công giáo Việt Nam, Hội đồng Giám mục Việt Nam nên xem xét lại cái chức danh “Chủ tịch ủy ban “Công lý và hòa bình” cũng như vai trò đứng đầu Giáo phận Vinh của Nguyễn Thái Hợp, để cho những giáo dân nơi đây yên tâm làm ăn, sinh hoạt tôn giáo như trước đây

    Trả lờiXóa
  27. Giáo dân của giáo phận Vinh hãy thể hiện tình yêu môi trường với những hành động thiết thực như dọn vệ sinh môi trường, tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường… và nói không với sự xuyên tạc, vu khống cũng như hoạt động biểu tình gây rối an ninh, trật tự mà những kẻ lợi dụng đức Chúa thiêng liêng vạch ra. Hãy tỉnh táo và đừng làm con tốt thí trên bàn cờ chính trị chống phá đất nước của vị Giám mục Giáo phận Vinh Nguyễn Thái Hợp!

    Trả lờiXóa
  28. Từ khi được vinh dự về “quê hương” để làm Giám mục Giáo phận Vinh, Nguyễn Thái Hợp đang biến những con chiên, những giáo dân ở mảnh đất Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình đầy nắng gió này trở thành những kẻ gây rối, chống phá, thách thức chính quyền một cách chuyên nghiệp, hung hãn bất chấp pháp luật. Hãy nhìn thời gian gần đây đi, xem có sự vụ gây rối mất trật tự nào mà Vinh gây ra hoặc gián tiếp gây ra không? Tại sao những người dân không theo đạo giáo gì họ vẫn làm ăn buôn bán bình thường mà giáo phận vinh cứ làm um lên thế?

    Trả lờiXóa
  29. Một hệ thống các linh mục giáo phận Vinh có vẻ như đang không có trách nhiệm với nhiệm vụ của mình. nên nhớ rằng đất nước sống bằng pháp luật, thế giới cũng sống bằng pháp luật và những thỏa thuận chung, rõ ràng chứ không phải vì ba cái niềm tin tôn giáo mà có thể coi thường cả pháp luật.

    Trả lờiXóa
  30. Thấy lo ngại cho Giáo phận Vinh, lo cho tương lai của giáo dân miền Trung cần cù chịu khó. Chỉ vì một niềm tin mù quáng của mình với chúa, mà để cho mình bị lợi dụng bởi một con người xấu xa mà làm cả một bộ phận ng bị ảnh hưởng xấu theo, đó là điều mà không ai mong muốn. Nguyễn Thái Hợp phải chịu trách nhiệm cho những việc làm của mình

    Trả lờiXóa
  31. cái kiểu nhà dột từ nóc như thế này thì biết đến bao giờ giáo phận Vinh mới đi lên được. những người đứng đầu của giáo phận Vinh đã không hoàn thành công việc của mình, là một tôn giáo, nhà nước đã tạo đầy đủ các điều kiện để người dân có thể theo đạo, hướng đạo, nhưng những vụ việc gần đây đã làm cho bà con giáo dân không hướng tới lợi ích cho toàn thể dân tộc, họ đã bị kích động và gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an nới xứ Vinh, xứ Vinh muốn yên trước hết phải thay những người đứng đầu của giáo phận Vinh, vì những người đó đã mục nát quá rồi

    Trả lờiXóa

  32. Tình trạng hô hào một đằng nhưng mà làm một nẻo, thường núp bóng dưới một hình thức khác để thực hiện hành vi của mình là những động thái thường gặp ở các đối tượng lợi dụng tôn giáo để thực hiện mưu đồ xấu xa. Đặc biệt vô liêm sỉ nhất vẫn là những kẻ mang danh truyền đạo, làm yên lòng con chiên lại đi mượn tay họ để làm những điều có lợi cho mình

    Trả lờiXóa
  33. Giáo xứ Vinh đã hoàn toàn vi phạm pháp luật vi phạm giáo lý khi đã kêu gọi giáo dân tham gia các hoạt động biểu tình về ngày môi trường, người dân không nên tin và nghe theo những lời dụ dỗ lôi kéo, giáo xứ Vinh không nên kêu gọi người dân tham gia các hoạt động biểu tình.

    Trả lờiXóa
  34. Việc Giáo phận Vinh tổ chức lễ Quan thầy Giáo phận. Đây là một hoạt động thuần tuý năm trong chương trình mừng Lễ hàng năm do Giáo phận Vinh tổ chức để t hể hiện tính hiệp thông giữa giáo hội địa phương và giáo hội hoàn vũ trong một không gian rực rỡ sắc mầu và một tinh thần tràn đầy yêu mến kính tôn vị thánh cả Giuse quan thầy giáo phận Vinh. Thế nhưng trang Fanpage của “Việt Tân” và “Cộng hoà thời báo” và lại giở trò sử dụng hình ảnh của giáo dân hành hương về thành lễ để xuyên tạc đang có Biểu tình lớn ở TP Vinh - Nghệ An… này nọ. Nhằm gây sự chú ý của dư luận trong cộng đồng mạng. Đúng là tâm không sáng lòng bất an. Những tổ chức này trong đầu lúc nào cũng nghỉ cách để kích động chống phá mà thôi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog