Chia sẻ

Tre Làng

Hát cùng Siêu chíp: VTV BỊ TỐ VI PHẠM BẢN QUYỀN

VTV bị tố vi phạm bản quyền:Hủy giấy chứng nhận 'Hát cùng Siêu chíp'

Liên quan đến vụ việc, Cục Bản quyền tác giả (BQTG) mới đây đã gửi giấy mời ông Tiến và các bên liên quan đến làm việc tại trụ sở của Cục này.

Yêu cầu huỷ giấy chứng nhận chương trình Hát cùng siêu chíp

Như báo điện tử Người Đưa Tin đã đưa, trước đó, ngày 15/7 đạo diễn Lưu Mạnh Tiến (người tố bị chương trình Hát cùng Siêu Chíp của VTV vi phạm bản quyền) đã gửi đơn khiếu nại lần thứ 2 thúc giục Cục BQTG sớm xác minh, làm rõ có hay không việc đối tác của VTV và chương trình “Hát cùng Siêu Chíp” vi phạm bản quyền các nhân vật Gà con mà ông đã được bảo hộ từ 2009.

Liên quan đến vụ việc, Cục BQTG mới đây đã có giấy mời ông Tiến và các bên liên quan đến làm việc tại trụ sở của Cục này.

Trong giấy mời ghi rõ: “Đề nghị các bên tham dự chuẩn bị giấy tờ tùy thân, tài liệu có liên quan và xác nhận việc tham dự với bà Trần Thùy Dương, Phòng quản lý quyền tác giả, quyền liên quan”. Thời gian làm việc là 9h sáng thứ 3 (ngày 2/8).

Giấy mời làm việc ông Tiến nhận được từ Cục BQTG.

Cũng liên quan tới vụ việc, đạo diễn Lưu Tiến cho biết: “Theo những tài liệu của VTV và đối tác đưa ra thì Cục BQTG đã cấp giấy chứng nhận tác giả cho bà Nguyễn Thu Hà (công ty Kim Cương sở hữu) các nhân vật mà tôi đã được bảo hộ từ 6 năm trước.”

Theo quan sát, so sánh các hình ảnh giữa các giấy chứng nhận thì dễ dàng nhận thấy: Các nhân vật Gà Con trong giấy chứng nhận số 667/2015/QTG mà chương trình Hát cùng siêu chíp sử dụng có hình thức, mầu sắc và cấu tạo cơ thể, thậm chí cả tên cũng giống hoàn toàn với các nhân vật đã được cấp giấy từ 2009 của ông Tiến, chỉ khác ở các tiểu tiết nhỏ. Không cần phải là một người có nghề mới nhận ra đây không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Trong đơn gửi trước đó về Cục BQTG, đạo diễn Lưu Tiến yêu cầu Cục hủy giấy chứng nhận đã cấp cho công ty Kim Cương, nếu giấy chứng nhận này vi phạm bản quyền của ông.

“Không thể có chuyện 1 tác phẩm của tác giả này lại được cấp giấy chứng nhận cho tác giả khác”, vị đạo diễn bày tỏ.

Cục BQTG: Sẽ hủy bỏ giấy chứng nhận đã cấp nếu có sai phạm!

Để rộng đường dư luận, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi bà Phạm Thị Kim Oanh, Cục phó Cục BQTG, bà Oanh xác nhận rằng đơn vị này có cấp giấy số 667/2015/QTG cho công ty Kim Cương.

Bà Oanh cho biết, hiện Cục BQTG đã nhận được đơn khiếu nại của ông Tiến và đang tiến hành các bước để xử lý.

Giải thích về tính chất của giấy số 667/2015/QTG mà VTV đưa ra làm căn cứ bản quyền nhân vật chương trình Hát cùng siêu chíp, bà Oanh nhấn mạnh: "Giấy này không có giá trị xác định quyền tác giả, mà chỉ có tính chất chứng nhận, ghi nhận đăng ký quyền tác giả".

Tuy nhiên, bà Oanh khẳng định: “Nếu phát hiện ra sai phạm, và đúng là có trường hợp sao chép từ một phía nào đó thì giấy chứng nhận cho phía đó sẽ bị cơ quan chức năng hủy bỏ.”

Nói riêng về sự việc của những chú gà Siêu Chíp, vị Cục phó Cục BQTG xác định, đã rơi vào trường hợp tác phẩm được bảo hộ, và có những chứng cứ ngược lại (các giấy chứng nhận đối chiếu giữa 2 bên) nên đã vào cuộc điều tra.

Như vậy, buổi họp ngày 2/8 tới có thể tạo bước quặt quan trọng để giải quyết vụ khiếu kiện bản quyền đã kéo dài suốt nhiều tháng này.

Vũ Khoa

2 nhận xét:

  1. Giờ ý thức bảo vệ quyền tác gải đã cao hơn khi người dân được tuyên truyền. Ở nhiều nước trên thế giới, quyền tác giả được tôn trọng và giúp cho những người sáng tạo ra các giá trị nghệ thuật thu về rất nhiều tiền bản quyền. Ông Tiến có giấy chứng nhận bản quyền tác giả, liệu có thành công trong vụ kiện VTV không.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog