Chia sẻ

Tre Làng

Hay rồi đây: YÊU CẦU BÁO CÁO VỤ "THÂN NHÂN TỐT"

LâmTrực@

Viện KSND tối cao vừa có văn bản yêu cầu Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án kinh tế phải kiểm tra, báo cáo lãnh đạo Viện KSND tối cao vụ "không khởi tố lãnh đạo Vinaconex do nhân thân tốt".

He he, vì sao lại không khởi tố với những người có "nhân thân tốt"?

Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật thì nhân thân xấu hay tốt đều như nhau cả thôi. Miễn truy tố là không đúng rồi.

Ngày 31/5/2016, TAND TP Hà Nội đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung một số nội dung, trong đó có việc xem xét diện truy tố các đối tượng trong vụ án có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Qua điều tra bổ sung, Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, năm 2004, HĐQT Tổng công ty Vinaconex gồm các ông Phí Thái Bình (Chủ tịch HĐQT, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội), Nguyễn Văn Tuân (Tổng giám đốc) và 3 ủy viên khi thực hiện vai trò, nhiệm vụ của chủ đầu tư cấp nước sông Đà - Hà Nội đã không thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý đầu tư và xây dựng công trình.

Các ông có tên nêu trên đã (1) quyết định cho thay đổi vật liệu tuyến ống, đưa vào sử dụng vật liệu composite cốt sợi thủy tinh khi chưa thẩm định hiệu quả sử dụng; (2) lựa chọn nhà thầu thiếu năng lực, kinh nghiệm để cung cấp sản phẩm composite không đảm bảo chất lượng khiến công trình xây dựng liên tục xảy ra sự cố gây hậu quả nghiêm trọng.

Cơ quan CSĐT xác định, việc làm của các thành viên HĐQT Tổng công ty Vinaconex có dấu hiệu của tội "Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng", theo Điều 229 Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, quá trình điều tra, những người này đã hợp tác tích cực với cơ quan điều tra, khai báo thành khẩn để làm rõ bản chất vụ án. Những người này cũng có nhân thân tốt, không vụ lợi khi đưa ra các quyết định trái pháp luật nêu trên, có nhiều đóng góp cho ngành xây dựng. Mặt khác, người chịu trách nhiệm chính trong các quyết định trái pháp luật của HĐQT Tổng công ty Vinaconex là nguyên Tổng giám đốc Nguyễn Văn Tuân hiện mắc bệnh hiểm nghèo, sức khỏe yếu. Do vậy, liên ngành tư pháp Trung ương xét thấy không cần thiết phải xử lý hình sự đối với các hành vi vi phạm pháp luật của các thành viên HĐQT Tổng Công ty Vinaconex.

Kết luận này không nhận được sự đồng tình của nhiều luật sư và người dân. Do đó, Viện KSND tối cao yêu cầu phải rà soát, báo cáo lại vụ việc trên.

8 nhận xét:

  1. Pháp bất vị thân. Nhân thân tốt chỉ là một yếu tố để xem xét tình tiết giảm nhẹ khung hình phạt thôi chứ. Hết biết.

    Trả lờiXóa
  2. Pháp luật đều bình đẳng với tất cả mọi người. Tất cả công dân sinh sống và làm việc trên lãnh thổ Việt Nam đều cần tuân thủ theo hiến pháp và pháp luật. Chẳng có lý do gì mà cùng phạm tội mà người có nhân thân tốt lại được tha trong khi người khác thì phải chịu tội. Một điều hết sức vô lý. Hành động yêu cầu Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án kinh tế phải kiểm tra, báo cáo lãnh đạo Viện KSND tối cao vụ "không khởi tố lãnh đạo Vinaconex do nhân thân tốt" là một hành động hoàn toàn đúng đắn và công tâm. Hy vọng ai làm sai sẽ phải chịu tội

    Trả lờiXóa
  3. Các lãnh đạo VINACONEX đã cấu kết với nhà thầu để ăn bớt và thay đổi vật liệu, gây ra những thiệt hại vô cùng nghiêm trọng cho ngân sách quốc gia. Vậy thì tại sao lại miễn khởi tố? Vì họ có nhân thân tốt ư? Một vụ cướp bánh mì thì bị truy tố trong khi vụ án kinh tế lớn thế này lại vin vào cái lý do nhân thân tốt để miễn thì đúng là không thể chấp nhận được. Cần có báo cáo chính thức về việc này

    Trả lờiXóa
  4. Bangtuyetnhietdoi09:35 1/8/16

    Nhân thân tốt chỉ là một tình tiết xem xét trong quá trình điều tra và xin giảm nhẹ khung hình phạt chứ không đồng nghĩa với việc cứ nhân thân tốt thì làm sai cũng không bị phạt. Nhất là trong sự việc lần này, các cán bộ của Vinaconex đã sai phạm để ăn bớt tiền dự án, gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng thì không thể có chuyện nhân thân tốt mà miễn truy tố được

    Trả lờiXóa
  5. Dù sao cũng đưa ra những quyết đinh sai gây râ hậu quả nghiêm trọng thì sao thoát tội. Nếu có chăng thì cũng chỉ là những tình tiết xem xét giảm nhẹ tội vì không vụ lợi cá nhân khi thay đổi quyết định, có thái độ hợp tác vả thành khẩn.

    Trả lờiXóa
  6. việc thân nhân tốt, có những đóng góp nhất định đối với tập thể chỉ là căn cứ để tính toán tình tiết giảm nhẹ, chứ không có nghĩa là không cần khởi tố.
    đã đến mức Viện Kiểm sát tối cao yêu cầu giải trình thì chắc chắn người nào đưa ra cái đề nghị trên cũng phải xử lý để răn đe, không thể có kiểu xem thường pháp luật một cách có hệ thống được

    Trả lờiXóa
  7. Đúng là không thể cứ nhân thân tốt thì sẽ không thể bị khởi tố. Nhân thân tốt chỉ có thể làm giảm nhẹ khung hình phạt lúc khởi tố mà thôi. Đã vi phạm pháp luật như thế này thì không thể không khởi tố vụ án được.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog