Chia sẻ

Tre Làng

Lê Gạch: VTV24 VÀ BÁO NGƯỜI LAO ĐỘNG


VTV24 và báo Người lao động

Trước hết, mời các bạn xem lại video clip của VTV24 tối ngày 4/8 và clip dưới đây của báo Người lao động. Nếu hỏi tôi tin ai sau khi xem xong 2 clip này, tôi sẽ khẳng định tôi tin báo NLĐ bởi đoạn clip của V24 có quá nhiều lỗ hổng cho thấy họ đang ra sức bao biện và bẻ cong vấn đề.

- Thứ nhất, V24 nói báo cáo (Công văn số 565/CAT-PC46) của CA Daklak là văn bản nội bộ, mật và chưa công bố cũng như kết luận. Trước khi đưa ra lời phản bác mang tính đe doạ này, V24 đã quên kiểm tra lại để biết rằng toàn bộ văn bản kết luận của CA tỉnh Daklak đã được đăng tải công khai trên Cổng thông tin tỉnh Daklak từ ngày 3/8. 

- Thứ hai, báo NLĐ có đoạn băng quay lại phần phát biểu của ôngđại tá, GĐ Công an tỉnh Đaklak trong buổi họp báo. Căn cứ vào đâu để V24 hùng hồn khẳng định kết luận đó chưa được công bố? Chả nhẽ ông GĐ công an đang đứng đọc tấu hài ở nhà?

- Thứ ba, V24 lấy gì chứng minh đoạn video họ quay cảnh hỏi chuyện người phụ nữ địu con khóc lóc kia rồi cho tiền 500k là do họ vô tình quay được (hậu trường khi làm phóng sự) mà không phải là một vở kịch khác được diễn lại sau khi sự việc vốn rất nhỏ bị họ đẩy lên thành cao trào, căng thẳng? Với truyền thống và năng khiếu diễn của họ, tôi có quyền nghi ngờ đặc biệt là khi cảnh quay vô cùng chau chuốt, hoàn hảo và thậm chí còn "đặc tả" nhiều chi tiết rất có dụng ý. Một cảnh quay thô, vô tình với nội dung hậu trường và không ăn nhập với nội dung chính của phóng sự khó mà có thể hoàn hảo đến mức đấy lắm.

- Thứ tư, Công an tỉnh Daklak chỉ kết luận "có một số nội dung phản ánh không đúng, không khách quan và có sự cắt gép, dàn dựng của phóng viên khi tác nghiêp" chứ không vơ đũa cả nắm để kết luận toàn bộ phóng sự của V24 là dàn dựng và cắt ghép. Bản tin của V24 đã dùng tiểu xảo để người khác hiểu nhầm rằng mọi người "tấn công" tất cả phóng sự về nạn phá rừng ở Daklak mà V24 đã thực hiện. Đây là một trò tiểu xảo mà một cơ quan truyền thông như V24 rất không nên làm.

- Thứ năm, V24 lớn tiếng khẳng định lãnh đạo Daklak thừa nhận V24 phản ánh đúng, nhưng tại sao họ cố tình lờ đi chi tiết: Sau buổi làm việc với đại diện V24, Daklak vẫn giữ nguyên đoạn kết luận có một số chi tiết dàn dựng, cắt ghép, phản ánh không đúng sự thật trong quá trình tác nghiệp của phóng viên V24? Đã nói, sao V24 ko dám nói hết mà cố tình ỉm đi chi tiết khoing có lợi cho mình? Như thế có phải là cách làm báo trung thực?
(Thông báo của Daklak sau buổi làm việc với đại diện của V24:https://daklak.gov.vn/-/phat-ngon-cua-lanh-ao-cong-an-tinh-…)

- Thứ sáu, dù rất không muốn nhưng V24 vẫn phải thừa nhận sự tồn tại của báo cáo của CA tỉnh Daklak và đoạn kết luận "có một số chi tiết trong phóng sự được thực hiện cắt ghép, dàn dựng, phản ánh không đúng sự thực....". Đó là một văn bản của một cơ quan công quyền Nhà nước, đã được ký và đóng dấu đỏ, gửi tới Thường trực tỉnh uỷ Daklak, Sở Thông tin - Truyền thông Daklak, báo chí có đăng cũng chỉ là trích dẫn từ nguồn tin chính thống của cơ quan Nhà nước. V24 kết cái bản tin tối ngày 4/8 bằng câu hỏi rất buồn cười: "Ai phải chịu trách nhiệm về những thông tin xuyên tạc và sai sự thật về tác nghiệp của nhóm phóng viên VTV24g?".

Xin thưa, đối tượng phải chịu trách nhiệm về những "thông tin xuyên tạc và sai sự thật" này là UBND tỉnh Daklak, Tỉnh ủy Daklak, Công an tỉnh Daklak và nếu muốn, V24 cần phải khởi kiện UBND tỉnh Daklak hay khởi kiện dân sự cá nhân ông GĐ Công an Daklak chứ không thể "đanh thép" doạ dẫm đồng nghiệp làm đúng nghiệp vụ.

Các bạn V24 đang ngạo mạn quá mức


20 nhận xét:

  1. Là cơ quan báo chí, là cơ quan quyền lực thứ tư nên hình như VTV24 đang tự cho mình cai quyền ngang ngược, ngạo mạn quá mức. Trước những bằng chứng không thể chối cãi về sự dàn dựng, cắt ghép của phóng sự phá rừng ở Đắk Lắk, VTV24 còn lên tiếng dọa dẫm với một câu hỏi rất buồn cười:"Ai phải chịu trách nhiệm về những thông tin xuyên tạc và sai sự thật về tác nghiệp của nhóm phóng viên VTV24g?". Xin thưa, những người phải chịu trách nhiệm là các anh chị chứ còn ai nữa mà phải hỏi. Các anh chị không những phải chịu trách nhiệm trước khán giả mà đúng ra là phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nữa mới đúng

    Trả lờiXóa
  2. VTV24 đang tự cho mình cái quyền muốn nói sao thì nói, muốn làm gì thì làm rồi đấy. Các anh chị phủ nhận đoạn clip của báo NLĐ đăng tải, phủ nhận lại mọi kết quả điều tra, báo cáo của một cơ quan công quyền Nhà nước, đã được ký và đóng dấu đỏ, gửi tới Thường trực tỉnh uỷ Daklak, Sở Thông tin - Truyền thông Daklak. Các anh chị là ai mà cho mình cái quyền như vậy đấy? Nên hiểu một điều, dù các anh chị VTV24 có nói gì thì sự thật vẫn là sự thật, sai phạm rõ ràng ra đấy thì đừng mong trốn tránh

    Trả lờiXóa
  3. Bangtuyetnhietdoi09:20 5/8/16

    Toàn bộ văn bản kết luận của CA tỉnh Daklak đã được đăng tải công khai trên Cổng thông tin tỉnh Daklak từ ngày 3/8 vậy mà VTV24 dám nói báo cáo (Công văn số 565/CAT-PC46) của CA Daklak là văn bản nội bộ, mật và chưa công bố cũng như kết luận. Đáng buồn hơn nữa là báo NLĐ lại còn có thêm đoạn video quay lại bài phát biểu của ông Đại tá, GĐ công an tỉnh DakLak phát biểu trong buổi họp báo. Vậy chưa gọi là công bố thì thế nào mới là công bố nữa, thưa các anh chị VTV24? Đây là cái kiểu sống chết gì cũng phải cố cãi cho bằng được để chứng minh một điều đã rõ rành rành. Quá buồn với các xử lý của một cơ quan báo chí như vậy, thiếu trung thực và thiếu chuyên nghiệp

    Trả lờiXóa
  4. Hungyen363609:29 5/8/16

    Công an Tỉnh DakLak chỉ kết luận rằng trong phóng sự của VTV24 "có một số nội dung phản ánh không đúng, không khách quan và có sự cắt ghép, dàn dựng của phóng viên khi tác nghiêp" chứ không hề vơ đũa cả nắm rằng toàn bộ phóng sự của VTV24 đều là sự dàn dựng và cắt ghép. Ấy vậy mà VTV24 lại dùng tiểu xảo để hướng ý kiến dư luận đi theo suy nghĩ rằng mọi người đang "tấn công" tất cả phóng sự của VTV24 làm về nạn phá rừng ở DakLak. Đây là điều mà một cơ quan truyền thông như VTV24 không nên làm và không được làm

    Trả lờiXóa
  5. Hoabinh023409:34 5/8/16

    VTV24 sau khi bị bóc mẽ những sai phạm trong quá trình tác nghiệp thì lại giở giọng dọa dẫm, quay sang đòi truy cứu trách nhiệm với các cá nhân đã bóc mẽ sai phạm của họ ư? Nếu giỏi thì VTV24 hãy đi truy cứu trách nhiệm với UBND tỉnh Daklak, Tỉnh ủy Daklak, Công an tỉnh Daklak vì đây là những cơ quan trực tiếp điều tra và công bố kết quả về những sai phạm trong phóng sự của VTV24 đấy, chứ đừng có doạ dẫm đồng nghiệp làm đúng nghiệp vụ.

    Trả lờiXóa
  6. Nhiều người hay phản ứng về các câu trả lời phỏng vấn trên báo đài bị cắt cúp, dẫn đến ý tứ của họ không được truyền tải đầy đủ, thậm chí cắt không khéo còn làm sai lệch bản chất của sự việc. Trên báo đài, việc phải lược bớt nội dung, chỉ chọn một đoạn nào đó để đưa lên là không thể tránh khỏi, bởi giới hạn bài báo, giới hạn thời lượng phóng sự không cho phép. Thế nhưng, nếu nhà báo đồng thời dùng mạng xã hội để hỗ trợ cho nghề nghiệp thì có thể khắc phục được điều này.tôi nghĩ rằng, các toà soạn báo cần thiết phải khuyến khích phóng viên của mình sử dụng facebook như một kênh phát hành báo chí mới, một kênh xây dựng tên tuổi cá nhân nhà báo, gắn với tờ báo. Đừng để nhà báo - những người lẽ ra phải chủ động trong dòng chảy thông tin, lại chỉ đứng bên lề quan sát, rồi dần dần lùi lại phía sau.

    Trả lờiXóa
  7. Người làm báo cần phải rèn giũa kỹ năng sao cho có thể đạt được nghệ thuật giật tít mà không vi phạm đạo đức nghề nghiệp.
    Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến khẳng định giật tít cũng là một nghệ thuật làm báo hiện đại; người làm báo cần phải rèn giũa kỹ năng sao cho có thể đạt được nghệ thuật giật tít mà không vi phạm đạo đức nghề nghiệp.Thực tế vẫn có hiện tượng báo điện tử cố tình giật tít câu view, đó là hiện tượng đáng xấu hổ của làng báo hiện nay.Trong cuộc chạy đua của các báo điện tử, việc giật tít đang có vấn đề về đạo đức nghề nghiệp. Hiện tượng khá phổ biến trên các báo điện tử hiện tại là rất nhiều tít bài chứa quan điểm, hoặc có sự tô vẽ một cách quá mức cần thiết

    Trả lờiXóa
  8. Rõ ràng trong phóng sự của VTV24 đã có một số cảnh cố tình dàn dựng. Điều đó đã làm cho phóng sự trở thành thiếu trung thực, khách quan. Đáng lẽ VTV24 phải xin lỗi về việc dàn dựng đó chứ không phải kiểu cố đấm ăn xôi như bây giờ.Thật đáng buồn cho một cơ quan báo chí.

    Trả lờiXóa
  9. nguyên tắc của Báo là luôn đảm bảo thông tin đúng sự thật, báo chí phải có tính nhân văn cao, nhà báo đưa thông tin sai sự thật thì lập tức bị chế tài.Làm tít theo kiểu khiến người đọc hiểu sai nội dung bài báo là câu chuyện khác. Song về cơ bản thì tít tựa vẫn là một nghệ thuật rất quan trọng của một tờ báo. Giật tít cho có thêm nhiều người đọc tờ báo là một nghệ thuật làm báo mà cả phóng viên và biên tập viên của tòa soạn đều phải có trách nhiệm thực hiện.Tính hấp dẫn của một bài báo là điều chúng ta phải vươn tới. Một nhà báo giỏi là nhà báo biết giật tít câu view mà không vi phạm đạo đức báo chí và không làm sai sự thật. Nếu chỉ vì đạt đến sự hấp dẫn mà phải bịa đặt, dựng chuyện hoặc phải làm sai sự thật so với bài báo thì đấy là hành vi vi phạm đạo đức báo chí

    Trả lờiXóa
  10. Chính xác. Quá thất vọng cho VTV 24h. Trưa nay (05/8/2016) mà CT VTV 24h còn cả vú lấp miệng em, còn bày trò phỏng vấn 01 nhà báo vừa là LS đưa lên hình nữa thì hết biết. Có thể khẳng định VTV 24h không trung thực, có sai trong việc dàn dựng, nhờ người dân phá rừng để quay phim thì nhận khuyết điểm, rút kinh nghiệm để lần sau làm tốt hơn. Có gì ghê gớm đâu, sai thì sửa. Thế mà VTV không có cả gan làm, như Bác Hồ sinh thời từng dạy, lại còn leo lẻo cái miệng cho mình đúng, không dựng chuyện. Hôm nay, chỉ xin cung cấp thêm một thông tin mới, đó là mời mọi người, mời VTV 24h, Mời Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT & TT vào đọc ở Cổng Thông tin điện tử Đắk Lắk thì sẽ rõ, biết VTV 24h sai hay đúng. Ở cổng Thông tin này, toàn văn Văn bản 565 của Công an Đắk Lắk đã được đưa công khai và có tin rất thú vị về buổi làm việc của VTV 24h với UBND tỉnh và Công an Đắk Lắk ngày 03/8/2016..

    Trả lờiXóa
  11. Nói mới rõ ra chất lượng các chương trình truyền hình của Việt Nam ngày càng trở lên kém chất lượng nhiều chương trình đạo nhái bịa đặt đang ngày càng trở lên phổ biến.Ngay cả VTV 24 vốn được nhiều người yêu thích cũng đang trở lên nhạt nhòa dần với những chương trình bị vạch mặt là dàn dựng.Đến lực lượng Công an nắm giữ pháp luật trong tay mà họ cũng dám động vào!

    Trả lờiXóa
  12. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, chương trình “Chuyển động 24h” cũng như một số chương trình truyền hình khác của VTV vẫn còn tồn tại những “vết đen” trong việc đưa tin thiếu khách quan và sự kiện phóng viên VTV dàn dựng cảnh phá rừng để quay phim tại Đắk Lắk để phát trên truyền hình là điều không thể chấp nhận được. Nguy hiểm hơn, thông tin sai lệch này ngay khi được “Chuyển động 24h” chia sẻ ngay lập tức đã tạo nên một làn sóng dư luận bày tỏ sự “quan ngại” đối với cách thức quản lý và bảo vệ rừng của các cơ quan chức năng huyện Ea Súp và Cư M’gar của tỉnh Đắk Lắk.

    Trả lờiXóa
  13. Chương trình “Chuyển động 24h” là một chương trình mới của VTV, có nội dung đa dạng, hấp dẫn công chúng. Có lẽ vì vậy mà tuy mới ra đời không lâu nhưng hầu hết những nội dung được đăng tải từ chương trình này đều thu hút một lượng lớn người xem. Chuyển động 24h đã từng gây “dấn ấu” với dư luận xã hội sau hàng loạt các phóng sự điều tra về thực phẩm bẩn, hàng giả, đáng chú ý “thông tin” do phóng viên “Chuyển động 24h” chia sẻ nhiều khi trở thành thông tin ban đầu giúp cơ quan chức năng điều tra khám phá nhiều vụ án tham nhũng, nhiều vụ việc làm thất thoát ngân sách của nhà nước, phát hiện và giải oan kịp thời cho những người bị oan sai…uy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, chương trình “Chuyển động 24h” cũng như một số chương trình truyền hình khác của VTV vẫn còn tồn tại những “vết đen” trong việc đưa tin thiếu khách quan và sự kiện phóng viên VTV dàn dựng cảnh phá rừng để quay phim tại Đắk Lắk để phát trên truyền hình là điều không thể chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  14. VTV 24 đã dàn dựng quá lộ liễu, họ không coi kỉ cương phép nước ra gì nữa, công an tỉnh Đăk Lak đã phát hiện ra và truyền tải thông tin đó đến tất cả người dân, và ngay từ lúc đó, VTV24 đã tự mình đánh mất niềm tin nơi người dân, nơi những người xem truyền hình trên cả nước. một khi đã làm giả như vậy thì khó có thể lấy lại được niềm tin như trước nữa, xin chia buồn cùng sự liều mạng, coi thường người xem của VTV24

    Trả lờiXóa
  15. Bà Xá ngậm ngùi cho biết: Không chỉ chồng bị lừa đi chặt cây để họ quay phim sau đó phát lên truyền hình quy kết chúng tôi phá rừng mà ngay cả bản thân tôi cũng bị lừa. Hôm đó, sau khi họ dẫn chồng tôi đi chặt cây hơn 2 giờ rồi trở về chòi rẫy, thấy tôi đang địu con trên lưng đứng trước chòi rẫy, những người đó bảo tôi cầm cuốc ra cuốc ít lát để họ quay phim.

    Trả lờiXóa
  16. Ngay từ khi có đoạn cho tiền người dân tôi đã không hiểu VTV24 lấy gì chứng minh đoạn video họ quay cảnh hỏi chuyện người phụ nữ địu con khóc lóc kia rồi cho tiền 500k là do họ vô tình quay được (hậu trường khi làm phóng sự) mà không phải là một vở kịch khác được diễn lại sau khi sự việc vốn rất nhỏ bị họ đẩy lên thành cao trào, căng thẳng?

    Trả lờiXóa
  17. Thời gian vừa qua VTV24 liên tục có những phóng sự sai sự thật bóp méo sự thật hoạc là tạo dựng lên cảnh quay nhằm mục đích gây sự chú ý cho người xem nhưng nội dung trong các phóng sự đó hoàn toàn là sai, người phóng viên nên điều chỉnh lại hoạt động viết báo của mình không nên chỉ vì số lượng người chú ý mà làm báo không đúng sự thật.

    Trả lờiXóa
  18. Ngay từ khi có đoạn cho tiền người dân tôi đã không hiểu VTV24 lấy gì chứng minh đoạn video họ quay cảnh hỏi chuyện người phụ nữ địu con khóc lóc kia rồi cho tiền 500k là do họ vô tình quay được (hậu trường khi làm phóng sự) mà không phải là một vở kịch khác được diễn lại sau khi sự việc vốn rất nhỏ bị họ đẩy lên thành cao trào, căng thẳng?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog