Chia sẻ

Tre Làng

MỘT BÁC SĨ NÓI VỀ CHUYỆN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN Y

Có nhiều định nghĩa về nghiên cứu y học trong status này. Thô lậu nhất là chi tiết 500.000 VND/bài khi đăng tạp chí.

Dưới đây là 1 bài viết từ năm 2014 của BS có nick Nguyễn Tiến Hùng. Đúng hay sai do mỗi người tự cảm nhận.

***

Có 1 bạn sinh viên gọi điện thoại năn nỉ nhờ tôi hướng dẫn khóa luận tốt nghiệp, tôi cáo bận từ chối. Nhưng thực sự không bận mà đây mới là điều tôi thực sự muốn nói với các bs trẻ, nhưng người lương thiện, nhiệt tâm, chăm chỉ.

Chuyện nghiên cứu khoa học của sinh viên Y.

Nếu các bạn sinh viên muốn làm luận văn để khỏi phải thi tốt nghiệp, điều đó nên làm. Nếu các bạn sinh viên muốn dấn thân vào con đường nghiên cứu Y học thì không nên, các bạn nên dành thời gian, lòng tự trọng, nhân cách, trí tuệ, nhiệt huyết thanh xuân vào việc học, vâng, tôi định viết hoa từ học nhưng thấy không cần, bản thân từ học đã quá thiêng liêng, đáng trân trọng.

Nghiên cứu Y học của ngành Y Việt nam, tôi xin nói thẳng với các bạn là chuyện bịp bợm, vô sỉ, nhầy nhụa, có hại với khoa học. Nếu các bạn tìm hiểu, muốn có 1 nghiên cứu y học hồi cứu được công nhận, việc lưu hồ sơ cần thiết tới mức mà không cơ sở nào của chúng ta đạt được. Chúng ta làm sao có nghiên cứu tốt nếu bệnh nhân không khám lại sau khi ra viện. Chúng ta làm sao có nghiên cứu tốt nếu mỗi bài báo đăng trên tạp chí y học chỉ cần nộp 500.000. Chúng ta làm sao có nghiên cứu tốt nếu đa phần các bài báo nghiên cứu của chúng ta là nghiên cứu bổ củi. Chúng ta làm sao có nghiên cứu tốt nếu các nghiên cứu viên của chúng ta kiếm sống bằng việc ăn cắp tiền của đề tài để bổ sung thu nhập thấp của mình. Chúng ta làm sao nghiên cứu tốt mà không hiểu biết gì về kiến thức cơ bản chuyên ngành của nghiên cứu. Chúng ta làm sao nghiên cứu tốt mà khi hướng dẫn chúng ta là những kẻ siêu bịp bợm trong nghiên cứu. 

Trên đây chỉ là một vài viện dẫn nho nhỏ chứ chưa phải thực chất đầy đủ của lâu đài nghiên cứu y học Việt. Nếu nói ăn cắp văn phong là đạo văn, nếu ăn cắp giai điệu là đạo nhạc, thì ăn cắp công trình khoa học ở nước ta được tôn vinh gọi là giáo sư, tiến sỹ, thạc sỹ… Bản thân tôi khi làm luận văn tốt nghiệp Bác sỹ nội trú cũng đã 1 lần ăn cắp như vậy, nhưng dù sao đi nữa cũng là 1 lần đòi hỏi mình sám hối, cải tà quy chính.

Nhân danh 1 người đi trước, một người đã 1 lần sai lỡ, 1 người đã ở trong chăn tôi mong rằng, những lời tâm huyết này có thể giúp đỡ các bạn trên con đường nhận thức, thấy được sự bẩn thỉu, vô ích, đê tiện của việc nghiên cứu để mà tránh, để mà có cuộc sống ngửng cao đầu.


3 nhận xét:

  1. vẤn đề tiêu cực trong việc nghiên cứu khoa học xảy ra là do chúng ta chưa thực sự quản lý chặt chẽ nó. Đất nước chúng ta đang trong giai đoạn phát triển, rất cần những đề tài nghiên cứu khoa học, rất khích lệ việc nghiên cứu. Cũng có thể vì như vậy cho nên việc quản lý nó còn thiếu chuyên nghiệp, chưa phù hợp.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog