Chia sẻ

Tre Làng

SỰ THẬT LÀ SỰ THẬT NÀO?


Sự thật là sự thật nào???

Từ khóa được nhắc đến nhiều nhất trong vụ "kiện tụng" giữa VTV24 và một số báo mạng đó là "sự thật". Đây cũng là từ khóa mà với người làm báo, nó được đặt lên hàng đầu. Vậy, "sự thật" trong vụ việc này được hiểu như thế nào?

Sự thật là, việc phá rừng ở Đắc Lắc là có thật, tác động, sức ảnh hưởng của phóng sự mà VTV24 làm rất lớn, dù trước đó, nhiều báo chí đã phản ánh.

Sự thật là, sau phóng sự của VTV24, chính quyền Đắc Lắc đã rốt ráo vào cuộc. Về cơ bản, họ thừa nhận những điều nhóm PV phản ánh là đúng, và họ cũng bày tỏ sự cảm ơn về điều đó.

Sự thật nữa là, các báo mạng khi đăng tải thông tin từ báo cáo của CA tỉnh Đắc Lắc cho rằng phóng sự của VTV24 có một số chi tiết dàn dựng, cũng khẳng định là dựa trên sự thật. Chỉ có điều, họ đã dùng "kỹ xảo" để giật tít, làm cho vấn đề được nâng lên, đưa cái chi tiết "sự thật" kia có thể đang là phụ trở thành vấn đề chính. Đây cũng là cách giật tít thường thấy ở báo điện tử, nhất là đối với những báo lượng view đang ít.

Nói như vậy, nghĩa là tất cả các bên đều dựa vào "sự thật" và khẳng định việc mình làm là thuận theo bản chất của "sự thật". Nhắc về sự thật,người ta hay nhớ đến câu kinh điển: " Một nửa cái bánh mì vẫn là bánh mì, nhưng một nửa sự thật đã không còn là sự thật nữa".

Từ các phân tích trên, có thể thấy, hiện nay, khách quan tôi chỉ thấy, cái văn bản đóng dấu đỏ của Công an tỉnh Đắc Lắc là "thật" nhất, vì nó là văn bản có tính pháp lý, đã được ban hành và hiện vẫn được treo trên cổng thông tin điện tử của tỉnh. Còn lại, từ ý kiến của lãnh đạo tỉnh (có thể vì ngại "đối đầu" với VTV nên chọn cách nói mềm mại; sự phản biện của VTV24, hay cách "dìm" đối thủ của một số báo điện tử đều chỉ là "một nửa sự thật".

Còn một sự thật nữa, đó là, sở dĩ, vụ này VTV24 bị "ném đá" nhiều bắt nguồn từ một loạt vụ việc "ầm ĩ" gần đây của VTV như: Chổi quét rau, Từ thiện để làm gì? Ký sự Syria, Pate, xúc xích bẩn...Thêm nữa, là ko phải VTV chưa từng gây "thù oán" gì với đồng nghiệp. Cách đây mấy tháng, chương trình 60 phút mở, chính VTV đã "chơi xấu" người bạn đồng nghiệp VTC bằng việc khẳng định clip cá chết mà PV của họ quay là sai sự thật. Nên xem ra, khi VTV gặp "sự cố", việc các đồng nghiệp thay vì thông cảm, chia sẻ, lại quay sang phê phán cũng là điều không quá khó hiểu?!?

Sự thật chỉ có một. Nhưng hiện có đến 3 bên đều nhận mình là người tôn trọng "sự thật" nhất. Còn theo tôi nghĩ, sự thật lớn nhất mà các bên mải "chiến đấu" với nhau đã vô tình ko để ý, đó là dư luận chung đều rất KHÔNG MONG có những "cuộc chiến nội bộ" như thế này. Ai thắng ai thua, thì vẫn phải chấp nhận 1 SỰ THẬT, đó là họ đã bị mất rất nhiều niềm tin từ công chúng!!!

7 nhận xét:

  1. Thông tin đa chiều nhưng không được kiểm chứng, xác thực đã tạo nên một sự hỗn loạn, hoang mang từ người đọc, người xem. Những luồng thông tin trái chiều nhau, mâu thuẫn nhau đã khiến cho việc tìm ra "sự thật" và chứng minh đó là sự thật càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Khi mà báo chí hay những kênh thông tin đại chúng không còn phản ánh đúng "sự thật" nữa thì hậu quả nó mang lại sẽ gây hậu quả đáng tiếc và to lớn hơn lúc nào hết.

    Trả lờiXóa
  2. Hoabinh03020023:43 5/8/16

    Báo chí đang làm cho người xem đặt dấu hỏi lớn về tính xác thực của các thông tin mà báo chí phản ánh. Tất nhiên là những phóng viên vtv làm phóng sự dựa trên sự thật, nhưng việc họ lợi dụng sự nhẹ dạ của người dân để biến họ trở thành diễn viên bất đắc dĩ trong phóng sự của vtv là hành vi không thể chấp nhận được, mấy anh chị phóng viên ạ

    Trả lờiXóa
  3. Thaibinh02340023:50 5/8/16

    VTV làm cho người dân ngày càng thất vọng về chất lượng chương trình, hết vụ chổi quét rau giờ lại đến vụ dàn dựng cho bà con dân tộc cầm cưa hạ cây để quay chương trình rồi bảo đó là lâm tặc phá rừng. Đúng là kiểu làm báo vô trách nhiệm, đây là vi phạm nguyên tắc nghề nghiệp và mang tính chất cố ý, cần phải bị xử lý nghiêm để đảm bảo tính răn đe

    Trả lờiXóa
  4. Thaibinhquetoi23423:58 5/8/16

    Nhóm phóng viên này đã lừa dối khán giả xem truyền hình, bởi những gì người xem thấy trên phóng sự đâu phải sự thật, sự thực thì người đàn ông cầm cưa để hạ cây xuống là người dân tộc mà phóng viên nhờ ông ấy hạ cây để phục vụ mục đích quay phim, dựng chương trình. Đây là hành vi thiếu trung thực, lừa dối khán giả, vi phạm nguyên tắc của người làm báo chí

    Trả lờiXóa
  5. Phóng viên làm phóng sự thì phải đặt yêu cầu khách quan, trung thực, thẳng thắn lên hàng đầu. Cho dù hiện tượng phá rừng là có thật thì cũng không được phép dàn dựng phóng sự. Nếu phóng sự bị dàn dựng thì cái sự thật mà phóng sự nói không còn đúng nữa.

    Trả lờiXóa
  6. Bài viết hay và có lý.
    - Sự thật là điều tiên quyết có tính quyết định và là tiêu chí của 1 con người sống tử tế.
    Định nghĩa của danh từ Sự thật tưởng đơn giản nhưng ..hóa ra lại khá phức tạp, rối rắm.
    - Trước đây, ở đâu đó , nhiều nhà khoa học, để phân biệt thì quá khứ và thì tương lai, đã tìm cách tính được thời gian của thì hiện tại là khoảng 2 giây. 2s là khoảng thời gian mắt con người (thông qua não) ghi nhận 1 sự việc (nào đó) xảy ra. Có thể nói đó là Sự thật đầu tiên mà mắt của 1 con người ghi nhận được và chỉ có một.

    Trả lờiXóa
  7. VTV24 đang càng ngày càng tỏ ra thiếu chuyên nghiệp trong cung cách làm việc, một đài truyền hình quốc gia mà lại có kênh truyền hình thiếu chuyên nghiệp như thế này là đã không thể chấp nhận được rồi, cần phải chấn chỉnh lại ngay vì VTV 24 đang làm mất hết niềm tin của nhân dân nơi báo chí ,cần phải lấy lại niềm tin nơi người xem, người đọc, có như vậy thì VTV 24 mới mong sống sót được

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog