Chia sẻ

Tre Làng

Thủ tướng: VỀ KÊ KHAI TÀI SẢN, TỔNG BÍ THƯ LÀ CÁN BỘ VÔ CÙNG LIÊM KHIẾT

(Công lý) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định nội dung trên trong buổi tiếp xúc cử tri tại thành phố Hải Phòng sáng nay (3/8).

Sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hải Phòng đã tiếp xúc cử tri trên địa bàn thành phố. Đại biểu Nguyễn Thị Nghĩa đã thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng báo cáo với cử tri kết quả kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, đại diện cử tri Thành phố Hải Phòng cũng đã nêu lên nhiều vấn đề mà cử tri thành phố quan tâm. Đánh giá cao và ủng hộ chỉ đạo của Thủ tướng quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành đồng, phục vụ nhân dân, cử tri mong muốn Chính phủ quán triệt tinh thần này đến chính quyền các cấp. Cùng với đó, cử tri cũng mong muốn cải cách hành chính dù có kết quả bước đầu tích cực, nhưng cần tiếp tục có giải pháp mạnh mẽ hơn để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Cử tri thành phố mong muốn các cơ quan chức năng có giải pháp để tiếp tục thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Cử tri cũng đề nghị có giải pháp thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực, khắc phục vấn đề mất vệ sinh an toàn thực phẩm đang diễn ra nghiêm trọng.

Cử tri cũng thể hiện sự quan tâm đến vụ việc gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở 4 tỉnh miền Trung do Formosa gây ra; vấn đề đầu tư nguồn lực phát triển các đảo tiền tiêu, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo; vấn đề tuyển chọn cán bộ công chức vẫn có sự ưu tiên người nhà hơn là người tài; vấn đề tiêu cực nhũng nhiễu của công chức, cán bộ vẫn còn.

Thủ tướng trò chuyện thân mật với cử tri Hải Phòng

Thay mặt các đại biểu Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn các cử tri đã tin tưởng bầu vào Quốc hội khóa XIV. Thủ tướng nhấn mạnh, người dân Hải Phòng có truyền thống đoàn kết, quyết tâm, gắn bó từ trong lịch sử kháng chiến bảo vệ Tổ quốc cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Thủ tướng nêu rõ, những đại biểu Quốc hội được cử tri bầu phải thấy rõ trách nhiệm của mình trước cử tri và nhân dân để từ đó phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được cử tri giao phó.

Hải Phòng cần xây dựng, phát triển xứng với tiềm năng

Thủ tướng đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Hải Phòng với mức tăng trưởng từ đầu năm đến nay là trên 10%; trong đó, ấn tượng nhất là chỉ số tăng trưởng công nghiệp và thu nội địa. Thủ tướng cho rằng, đây là mức tăng trưởng khả quan của Hải Phòng trong bối cảnh kinh tế thế giớivà đất nước còn gặp nhiều khó khăn.

Đề cập đến việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới tại Hải Phòng – nhiệm vụ được coi là một cuộc cách mạng ở Việt Nam, Thủ tướng đề nghị thành phố phải không ngừng đổi mới việc triển khai xây dựng, hoàn thiện và thực thi các tiêu chí nông thôn mới theo hướng không ngừng nâng cao mức sống của người dân; làm đổi thay bộ mặt nông thôn. Đảng, Nhà nước luôn coi chương trình xây dựng nông thôn mới là ưu tiên đặc biệt và sẽ dành nguồn lực mạnh mẽ để thực hiện chương trình này, Thủ tướng cho biết.

Đề cập đến vị trí quan trọng, thuận tiện cho phát triển kinh tế, giao thương, xuất nhập khẩu của thành phố Cảng Hải Phòng – một trong những trung tâm kinh tế khu vực Đông Bắc Tổ quốc, Thủ tướng mong muốn thành phố cần tận dụng, phát huy tốt lợi thế, ưu thế về vị trí địa lý, truyền thống vẻ vang để tiếp tục xây dựng và phát triển thành phố xứng tầm với tiềm năng, không ngừng nâng cao đời sốngvật chất và tinh thần của người dân.

Tán thành ý kiến của cử tri đề nghị nâng cấp hạ tầng giao thông của thành phố, nhất là về tuyến đường sắt, Thủ tướng cho rằng đây là yêu cầu phù hợp nhằm nâng cao khả năng kết nối, phát triển kinh tế xã hội giữa Hải Phòng với các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc và cả nước.

Nhấn mạnh đến công tác giáo dục, đào tạo của thành phố, Thủ tướng cho biết Chính phủ đang triển khai mạnh mẽ các mô hình cải cách giáo dục. Thủ tướng cũng mong muốn, với truyền thống về lĩnh vực này, Hải Phòng cần phấn đấu trở thành một trong những địa phương đi đầu cả nước về giáo dục đào tạo.

Chính phủ dám làm, dám chịu

Ghi nhận, tiếp thu những ý kiến đóng góp tâm huyết của cử tri thành phố, Thủ tướng cũng dành thời gian trả lời, làm rõ một số vấn đề các cử tri quan tâm. Giải thích rõ hơn về Chính phủ kiến tạo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Chính phủ kiến tạo là Chính phủ phải làm tốt công tác quản lý Nhà nước; sử dụng tốt các công cụ kiến tạo phát triển như hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật, bảo vệ môi trường, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ kiến tạo phải dũng cảm, đương đầu, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Chính phủ kiến tạo còn phải là một mô hình Chính phủ hiệu quả, tinh gọn và liêm chính từ trung ương đến các cấp chính quyền địa phương. Chính phủ kiến tạo phải sử dụng tốt từng đồng thuế của người dân, vận dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để phục vụ phát triển.

Chính phủ liêm chính, kiến tạo phải là một Chính phủ không có tham nhũng, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, Thủ tướng nêu rõ.

Không để Formosa tái diễn gây hậu họa cho môi trường

Liên quan đến vấn đề mối trường trong đó cử tri đặc biệt lo ngại trước những hậu quả Formosa gây ra cho biển miền Trung, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP Hải Phòng Lê Xuân Cải cho biết là người lính bước ra từ 2 cuộc chiến tranh và thấy thấm thía hậu quả của chất độc màu da cam, ông cho rằng việc phá hoại môi trường của Formosa (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nếu không có biện pháp khẩn cấp thì vài năm nữa di hoạ không kém gì chất độc màu da cam. “Vài năm, vài chục năm nữa con cháu các tỉnh ven biển sẽ phải đón nhận những cháu bé bị quái thai do tác động môi trường bẩn. Mới chỉ chạy thử mà tác hại đã gây ra cho 4 tỉnh miền Trung ghê gớm như vậy mà nay vẫn cho họ thải ra biển thì tương lại sẽ vô biệu hoá toàn bộ các tỉnh ven biển Việt Nam, xoá bỏ toàn bộ ngành du lịch, hải sản của tất cả các tỉnh ven biển. Tôi khẩn khoản đề nghị Thủ tướng rằng chúng ta phải sửa sai bằng cách nào đó để ngăn chặn tình trạng này. Rất mong Thủ tướng, Chính phủ lắng nghe các nhà tư vấn độc lập bởi hậu hoạ Formosa gây ra không kém gì chất độc màu da cam để lại”, ông Cải bày tỏ.

Đặc biệt theo cử tri cựu chiến binh này, việc cấp 70 năm cho Formosa là đúng hay sai? “Nếu luật cho phép thì phải sửa luật nếu luật không cho phép thì phải xử lý, ai sai phải chịu trách nhiệm”- ông Cải kiến nghị.

Giải đáp vấn đề nay, Thủ tướng khẳng định: “Không thể phát triển kinh tế bất chấp huỷ hoại môi trường, không thể Formosa tái diễn, bằng mọi giá phải bảo vệ môi trường. Vừa qua chúng ta có lơi lỏng vấn đề này, nay cần siết chặt, làm rõ trách nhiệm”.

Về việc cấp 70 năm cho Formosa có sai, Thủ tướng khẳng định việc cấp là đúng vì dự án lớn ở vùng đặc biệt khó khăn (dự án tới 10 tỉ USD và Hà Tĩnh là địa phương khó khăn). “Việc cấp không sai nhưng sai về môi trường là rõ ràng. Họ đã nhận tội và cam kết không tái phạm. Cử tri hỏi tại sao không khởi tố bắt giam vì luật pháp hiện hành quy định là khởi tố phải mất 3-4 năm thì để có tiền đền bù cho dân rất lâu và dự án tới 10 tỉ USD cũng không hề đơn giản”- Thủ tướng nói.

Bình tĩnh và tin tưởng vào Đảng, nhà nước trong vấn đề bảo vệ chủ quyền

Giải đáp lo lắng của ông Cải rằng đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) là tiền tiêu án ngữ phía Đông Tổ quốc, có vị trí hết sức quan trọng và việc quan tâm hiện nay chưa đủ?, Thủ tướng cho biết hàng triệu người đã hi sinh, đổ máu trong chiến tranh. “Tình hình hiện nay việc đầu tư quốc phòng, nhất là các đảo tiền tiêu của Tổ quốc, bảo vệ vững chắc chủ quyền. Đầu tư, xây dựng bảo vệ đảo theo đúng tinh thần luật pháp quốc tế, bình tĩnh xử lý các vấn đề nhạy cảm trên cơ sở luật pháp quốc tế. Nhân dân hãy bình tĩnh và tin tưởng vào Đảng, nhà nước, Chính phủ trong chính sách đối ngoại, quốc phòng an ninh”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đồng thời, khẳng định, biển, đảo là một phần lãnh thổ thiêng liêng, không thể tách rời của Tổ quốc; việc bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ là trách nhiệm thiêng liêng của mỗi công dân Việt Nam, Thủ tướng đề nghị các lực lượng chuyên trách của Hải Phòng cần không ngừng nâng cao cảnh giác. Trong bối cảnh quốc tế và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, phải luôn kiên trì, kiên quyết đấu tranh bằng các biện pháp phù hợp, bảo vệ được chủ quyền, biển, đảo, vùng trời và giữ được hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.

Đấu tranh chống tham nhũng không có vùng cấm 

Tại buổi tiếp xúc, có ý kiến cử tri đề cập đến chống tham nhũng, ông Nguyễn Trọng Lô, cán bộ hưu trí, phát biểu: “Sau hàng loạt câu hỏi được chuẩn bị trước và Thủ tướng có gợi ý chất vấn, tôi rất tâm đắc. Thời gian qua, Thủ tướng sâu sát, ở đâu có chuyện là đến tận nơi lắng nghe, tìm hiểu - điều này thể hiện “phong cách Hồ Chí Minh”. Thủ tướng nói điều gì bức xúc bà con cứ bày tỏ, tôi xin nói 2 điều không chỉ ở Hải Phòng mà là cả nước, đó là công tác cán bộ và chống tham nhũng”.

Ông Lô dẫn lại buổi họp Chính phủ đầu tiên (ngày 1/8), Thủ tướng có nói: “Chúng ta tìm người tài chứ không phải tìm người nhà” và việc này diễn ra nhiều nơi, kể cả Hải Phòng. “Rất nhiều trường hợp người nhà chứ không phải người giỏi, có nhiều người giỏi hơn sao không chọn cứ chọn con mình, cháu mình, bạn mình, con bạn bè mình. Tôi có thể kể ra hàng chục trường hợp ở TP này”, ông Lô khảng khái.

Về tham nhũng, tiêu cực, ông Lô cho rằng người có chức quyền thì tham nhũng hàng chục tỉ đồng còn cấp thấp là “vòi vĩnh” mỗi khi người dân đến cơ quan công quyền. “Bản thân tôi là cựu lãnh đạo TP mấy chục năm mà khi đi làm thủ tục hành chính cũng bị gây khó khăn”, ông Lô bức xúc. Từ đó đại biểu này đặt vấn đề: “Tham nhũng ở TP Hải Phòng cũng có, nhiều đồng chí lương có từng đó, không làm thêm gì nhưng tại sao tài sản lớn thế? “Lâu nay chúng ta cứ nói kê khai tài sản nhưng dân có thấy công khai gì đâu? Tôi biết nhiều cựu lãnh đạo TP này giàu lắm nhưng chẳng thấy ai tới hỏi xem ở đâu mà ra. Họ lương bằng tôi mà họ giàu thế thì phải có tham nhũng chứ”.

Về vấn đề cử tri phản ánh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng cần tuyển được người giỏi, có năng lực, bản lĩnh giải quyết những vấn đề của đất nước. “Biên chế không nhiều nên cố gắng tuyển được người có tài. Còn ưu tiên thì chỉ khi 2 cán bộ năng lực 9,5 và 10 thì có thể ưu tiên là con em gia đình liệt sĩ và phải công khai”.

Về tham nhũng, tiêu cực, sách nhiễu, Thủ tướng nói: “Cán bộ mà vòi vĩnh, nhũng nhiễu là xấu lắm. Đồng thời cần có chính sách để cán bộ đảm bảo cuộc sống”.

Cùng đưa ra ý kiến về vấn đề tham nhũng, nguyên Giám đốc Công an TP Hải Phòng, ông Hoàng Xuân Lâm, thẳng thắn cho rằng có nơi đạo lý cán bộ, xã hội xuống đáy. “Hoạt động trước Cách mạng Tháng Tám đến nay chưa thấy bao giờ đạo đức tệ hại như vậy. Tổng Bí thư hãy làm gương kê khai tài sản để cán bộ cả nước từ Trung ương đến xã phường kê khai tài sản. Phải làm mạnh, đấu tranh mạnh với nạn tham nhũng”, ông Lâm thẳng thắn bày tỏ.

Chia sẻ với tâm tư của ông Lâm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, có xuống cấp nhưng không phải là tệ hại nhất mà vẫn có lớp trẻ có lý tưởng, niềm tin và có phẩm chất cách mạng. “Về Tổng Bí thư kê khai tài sản, xin được nói Tổng Bí thư là cán bộ vô cùng liêm khiết và toàn bộ đại biểu Quốc hội đều phải kê khai tài sản để xứng đáng là người đại diện xứng đáng của nhân dân, được nhân dân giám sát”, Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng cũng nhất quán nêu rõ quan điểm, Chính phủ quyết tâm đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; quán triệt tinh thần “không có vùng cấm trong đấu tranh phòng chống tham nhũng”. Song song với đó, Chính phủ đang tích cực chấn chỉnh hoạt động thực thi công vụ; đề cao trách nhiệm của cán bộ, công chức tạo sự thống nhất, tự giác, quyết tâm cao trong hành động.

Ngoài ra, chia sẻ với lo lắng của cử tri trong công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, Thủ tướng cho biết, Chính phủ nhiệm kỳ mới đặc biệt coi trọng việc đấu tranh ngăn chặn thực phẩm bẩn. Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương cần có các giải pháp, chương trình hành động cụ thể, đồng bộ và khả thi để tạo ra sự thay đổi căn bản trong nhận thức và ý thức trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, hộ gia đình sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Chính phủ cũng đang tiến hành rà soát, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kể cả xử lý hình sự. Trong công tác này, cần phát huy sức mạnh tổng hợp của của các cơ quan đoàn thể, các tổ chức và nhân dân để nâng cao hiệu quả giám sát; hỗ trợ và khuyến khích sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn. Thủ tướng cũng cho biết, Quốc hội đã thảo luận, quyết định đưa nội dung giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011 - 2016” vào nội dung Chương trình giám sát của Quốc hội.

Cuối cùng, Thủ tướng mong muốn cử tri, nhân dân Hải Phòng tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương phấn đấu đạt cao nhất chỉ tiêu kế hoạch kinh tế-xã hội năm 2016 với tinh thần dám nghĩ, dám làm, kiến tạo và phát triển; đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của đất nước trong năm 2016.

Nhân dịp công tác tại Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm, động viên cán bộ, công chức Văn phòng đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND thành phố Hải Phòng.

Nhóm PV

11 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Chính phủ nhiệm kì mới đã cho thấy quyết tâm chống tham nhũng-quốc nạn hàng đầu. Mới chỉ trong vòng có mấy tháng mà chính phủ đã chỉ đạo rất quyết liệt, đưa rất nhiều vụ án tham nhũng, quan liêu ra xử lí, khiến dư luận hết sức ủng hộ

    Trả lờiXóa
  3. Tôi cực kì hi vọng vào lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ trong nhiệm kì này. Mong rằng Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng sẽ nhanh chóng khắc phục và xử lý những hậu quả, thiếu xót đã và đang diễn ra, đưa đất nước phát triển nhanh chóng theo kịp mục tiêu đã đề ra.

    Trả lờiXóa
  4. Hoabinh03020023:12 3/8/16

    Người dân đặt niềm tin vào những người lãnh đạo sáng suốt, hy vọng những người đứng đầu sẽ tiếp tục phát huy phẩm chất cách mạng, chèo lái con thuyền đất nước đi đúng hướng, để đất nước ta phát triển ngày càng giàu mạnh, khẳng định được vị thế trên trường quốc tế

    Trả lờiXóa
  5. Thaibinh02340023:18 3/8/16

    Qua lời phát biểu của Thủ tướng đã cho thấy quyết tâm cao độ của những người đứng đầu bộ máy trong việc phòng, chống tham nhũng. Thủ tướng đã khẳng định rằng không có vùng cấm trong phòng, chống tham nhũng, chúng ta kiên quyết đấu tranh và đưa những hành vi vi phạm ra trước ánh sáng. Chúng ta có thể đặt trọn niềm tin vào những người lãnh đạo sáng suốt với tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm

    Trả lờiXóa
  6. Thaibinhquetoi23423:23 3/8/16

    Những người đứng đầu Chính phủ nhiệm kỳ mới đã thể hiện được quyết tâm chống nạn tham nhũng, vấn đề nóng bỏng đang đặt ra và được mọi người dân quan tâm hàng đầu. Qua lời phát biểu của Thủ tướng, chúng ta có thể thấy được quyết tâm trong công tác phòng, chống tham nhũng của Đảng, nhà nước ta, sẽ không có vùng cấm trong phòng, chống tham nhũng

    Trả lờiXóa
  7. Hagiang83623:29 3/8/16

    Hy vọng rằng với sự quyết tâm thắng lợi mọi nhiệm vụ đề ra, trong thời gian tới các nhà lãnh đạo sẽ tiếp tục phát huy phẩm chất, tài năng của mình, lãnh đạo đất nước gặt hái được nhiều thành tựu mới trên các lĩnh vực, hội nhập với quốc tế, khắc phục được một số vấn đề tồn tại, đặc biệt là vấn đề tham nhũng, vấn đề nóng đang được nhân dân cực kỳ quan tâm

    Trả lờiXóa
  8. Bacgiang19023:38 3/8/16

    Qua những lời phát biểu của Thủ tướng đã cho thấy quyết tâm cao độ của Chính phủ trong nhiệm kỳ tới sẽ nỗ lực để giải quyết một số vấn đề còn tồn tại, đưa đất nước ta ngày càng phát triển, thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra. Chúng ta tin tưởng, với những nhà lãnh đạo tài ba, có tài, có tâm thì đất nước ta trong nhiệm kỳ tới sẽ ngày càng phát triển, khẳng định được vị trí với bạn bè quốc tế

    Trả lờiXóa
  9. với những gì đã trao đổi với cử tri Hải Phòng, thủ tướng chính phủ đã cho thấy quyết tâm đổi mới của Đảng, của chính phủ, quyết tâm đưa nước ta phát triển vượt bậc và bền vững, đó là điều mà chúng ta ai cũng muốn thấy trong tương lai không xa, mong rằng 5 năm tới sẽ là 5 năm cho những đổi mới tốt đẹp của nước ta, mọi điều còn ở phía trước và chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng từ hôm nay

    Trả lờiXóa
  10. thực sự thì mình thấy tin tưởng vào nhiệm kì mới của chính phủ lần này, ngay mới khi vào bắt đầu làm việc là đã thấy những làn gió mới cực kì tích cực rồi, mong rằng đất nước ta sẽ đổi mới theo đúng lộ trình và bền vững, phát triển đi lên. với quyết tâm của chính phủ và với nhân dân ta thì có thể làm được nhiều điều đột phá hơn nữa. vấn đề tham nhũng cũng đang được cả nước quan tâm và bài trừ triệt để, mong rằng chúng ta sẽ thành công trong công cuộc mới này

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog