Chia sẻ

Tre Làng

XIN LỖI ĐÀNG HOÀNG, SỢ ĐÉO GÌ?

Ong Bắp Cày

Chị cực ghét thể loại hành nghề phạm lỗi, lại được thiên hạ chỉ hộ mà vẫn khăng khăng lấp liếm, đến một câu xin lỗi để bảo toàn danh dự cũng không có. Ngoan cố thế chị chê.

Công bằng mà nói, chuyện lâm tặc hay dân tặc phá rừng Tây Nguyên là có thật, và nó cực kỳ nghiêm trọng. Ai từng bay bằng từ Đà Nẵng lên Tây Nguyên sẽ nhìn thấy những quả đồi trọc lõn, đỏ hoe, khô khốc thay thế cho những cánh rừng đại ngàn được mô tả trong giáo khoa.

Các cô cũng nên hoan hỷ vì VTV lên tiếng bằng các phóng sự hình, dù trước đó báo chí đã vào cuộc. 

Cũng phải công nhận rằng, hầu hết nội dung về việc phá rừng ở ĐakLak nêu trong Chương trình Chuyển động 24h của VTV là đúng và cũng đã được chính quyền ĐakLak thừa nhận. 

Tuy nhiên, việc lừa người dân chặt cây, cuốc đất để mô tả cảnh phá rừng tại địa điểm không phải là rừng cần được bảo vệ để đánh lừa người xem thì sai mẹ. Cái đó vi phạm nguyên tắc trung thực, khách quan và xa hơn là bỗng dưng đẩy người dân vô tội thành kẻ phạm pháp. Thậm chí, khi bị dư luận bóc mẽ, sau khi tung một clip để minh oan thì VTV vẫn tiếp tục bước vào cái sai thứ 2, là lừa người dân kể chuyện đói khổ để biện minh cho việc "lương thiện" của mình.

Hãy dũng cảm xin lỗi để mục đích cao đẹp của VTV là bảo vệ rừng Tây Nguyên tiếp tục nhận được sự ủng hộ của người xem.

***
Một điều chắc chắn là các anh chị VTV đã không trực tiếp chứng kiến cảnh phá rừng nên mới thuê hoặc lừa người đóng giả cảnh đó để phóng sự thêm sinh động và củng cố niềm tin.

Chuyện phá rừng xảy ra ở nơi khác, nhưng anh chị dùng rẫy của người dân đã khai phá hơn 20 năm làm hiện trường thực tế phá rừng là đéo ổn. Vì thế, những gì mà VTV quay được và thuyết minh không phải là sự thật, các cô công nhận không đã?

Báo Người Lao Động viết: "Trưởng thôn Giàng A Nụ khẳng định cây mà ông Dinh đã chặt là cây trong rẫy của ông Vừ A Lao, không liên quan gì đến rừng. Rẫy này đã từng khai phá 20 năm trước. “Bảo chặt cây trong rẫy để nói phá rừng thì không hiểu nổi họ làm sao nữa” - ông Nụ thở dài".

Trong câu chuyện này, đúng sai đã rõ, vấn đề quan trọng hơn là sinh mạng chính trị của người dân bị VTV coi thường. 

Xem phóng sự lần đầu, chị đây đã phải tốc váy và chửi rằng: Ơ địt mẹ bọn phá rừng kia sao không gô cổ chúng nó lại, tống chúng nó vào tù, cho dù chúng là ai, là con ông nào, phá có đúng quy trình hay không.

Thế đấy các cô ạ, đọc báo mới biết, ông Vừ Dũ Dinh, bà Sùng Thị Mao, bà Giàng Thị Xá và ông Vàng A Tu đéo phải là bọn phá rừng. Hiểu biết như chị mà vẫn bị lừa, thế mới đau. 

Khi phóng sự lên sóng, người dân và cơ quan thực thi pháp luật sẽ hiểu những người này là lâm tặc, sống nhởn nhơ ngoài vòng luật pháp, và điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của cả hệ thống chính trị nơi đây. Quan trọng là những người lương thiện kia, bỗng chốc biến thành tội phạm có tổ chức, ai sẽ kêu oan, bảo vệ quyền lợi cho họ đây?

Các cô nói đi, ai đã chỉ đạo những con người khốn khổ kia phá rừng và ai là chủ mưu? Giờ đây, họ sẽ sống như thế nào trong ánh mắt căm giận từ cộng đồng chỉ vì bị lừa. Liệu 600k của "phóng viên chiến trường" được bọc trong tấm giấy có ghi chữ "hảo tâm" có làm dịu nỗi nhục của họ?

***
Anh Nguyễn Văn Đức, bạn thân chị, giờ làm Luật sư nói: Nếu thông tin của VTV là đúng thì những người dân “phá rừng” có liên quan trong phóng sự gồm: ông Vừ Dũ Dinh và vợ là bà Sùng Thị Mao; bà Giàng Thị Xá và em Vàng A Tu (cùng ngụ xã Ea Đáh, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) sẽ bị xử lý ra sao? Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, Nghị định 157/2013/NĐ-CP ngày 11/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính về quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và bảo vệ lâm sản, Nghị định 40/2015/NĐ-CP ngày 27/4/2015 sửa đổi bổ sung một số điều Nghị định 157, hành vi của những người này có dấu hiệu vi phạm điều 12 Nghị định 157, với mức phạt tiền ít nhất là 600.000 đồng đối với loại gỗ không thuộc nguy cấp, quý hiếm; trường hợp gỗ thuộc loại nguy cấp, quý hiếm theo nhóm IIA thì mức phạt ít nhất là 1 triệu đồng. Nếu những người này đã từng bị xử phạt về hành vi đốt, phá rừng, hoặc có hành vi khác hủy hoại rừng thì sẽ đối diện với nguy cơ vi phạm pháp luật hình sự (điều 189 Bộ Luật Hình sự 1999). Trường hợp cơ quan điều tra xác định họ là “diễn viên” trong phóng sự theo sự hướng dẫn của phóng viên thì có thể họ được xem xét ở mức độ nhẹ hơn.

***
Cho đến giờ này, chị vẫn không hiểu vì sao VTV không lên tiếng xin lỗi.

Nếu là chị, xin lỗi đàng hoàng, sợ đéo gì?

13 nhận xét:

  1. Có lẽ sau những sự việc như thế này, VTV cần nghiêm túc kiểm điểm lại ê-kíp đã thực hiện phóng sự giàn dựng đó. VTV là một báo đài uy tín của Nhà nước ta, và những thông tin VTV công bố rộng rãi tới khán thính giả cần được kiểm duyệt chặt chẽ, đảm bảo phản ánh đúng sự thật khách quan.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh20:20 6/8/16

    Ơ! Cái bọn điên này.hơ hơ

    Trả lờiXóa
  3. Mục đích khi làm phóng sự cảnh báo về nạn phá rừng ở Tây Nguyên của VTV24 thực ra là rất tốt nhưng cách mà họ triển khai thực hiện thì lại chưa đúng. Đơn cử như việc thuê người dân địa phương chặt cây trong nương rẫy rồi đưa tin phóng sự nói rằng đó là lâm tặc phá rừng, vô hình chung đẩy người dân lương thiện thành kẻ phạm tội trong con măt của hàng triệu khán giả xem truyền hình thì là một điều sai lầm và hoàn toàn không nên làm. Đã làm sai thì nên xin lỗi chứ không phả quanh co bao biện

    Trả lờiXóa
  4. Sau sự việc này, VTV24 cần nghiêm túc kiểm điểm lại e-kip thực hiện phóng sự về nạn phá rừng ở Tây Nguyên. Vẫn biết mục đích của các anh chị là tốt, điều đó mọi người đã ghi nhận. Thế nhưng cách anh chị truyền tải vấn đề thì lại chưa tốt. Không biết vô tình hay cố ý nhưng rõ ràng sự dàn dựng của các anh chị đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới danh dự, nhân phẩm của người dân. rất cần một lời xin lỗi công khai từ phía phóng viên của VTV24

    Trả lờiXóa
  5. Bangtuyetnhietdoi23:34 6/8/16

    Một chương trình của đài truyền hình quốc gia mà lại mắc phải những sai sót trên là không thể chấp nhận được. Chưa nói tới nội dung nhưng cái phương pháp thực hiện đã sai lầm thì đúng là rất đáng trách. Lợi dụng sự kém hiểu biết của người dân mà lừa gạt người ta để phục vụ cho cảnh quay của mình thì là một sự vi phạm đạo đức và nguyên tắc nghề nghiệp nghiêm trọng. Sự việc này cần làm rõ và có hình thức xử lý e-kip thích đáng

    Trả lờiXóa
  6. Hungyen363623:40 6/8/16

    làm sai thì xin lỗi, có gì quá nghiêm trọng đâu mà các anh chị VTV24 phải sửng cồ lên rồi tìm mọi cách lấp liếm sai phạm, thậm chí còn đe dọa cả đồng nghiệp nữa chứ? Các anh chị nghĩ nếu làm như vậy thì sai phạm của mình sẽ biến thành sai phạm của người khác hay sao? Thực sự ngày càng mất lòng tin vào VTV24

    Trả lờiXóa
  7. Hoabinh023423:51 6/8/16

    Trong câu chuyện này, đúng sai đã rõ, vấn đề quan trọng hơn là sinh mạng chính trị của người dân bị VTV coi thường. Ai sẽ là người đứng ra bênh vực cho những người dân này đây? VTV ung dung làm sai rồi ung dung phủi tay chối bỏ trách nhiệm như vậy thì liệu có phải là cách cư xử đúng mực của một chương trình truyền hình quốc gia?

    Trả lờiXóa
  8. Đúng thế. “Chị” đây cũng thấy vậy. Có sai thì dũng cảm, có gan nhận sai, nhưng VTV lại không có dũng khí này. Từ đêm 02/8/2016 đến nay, không biết lãnh đạo Đài, Lãnh dạo chương trình, chuyên mục có chỉ đạo không mà mồm của các BTV, PTV nhà đài cứ leo lẽo, lấp liếm, cả vú lấp miệng em, cứ cho mình đúng, mới trưa hôm qua, còn đưa lại hình ảnh với câu hỏi phá rừng của chương trình ai là triệu phú nữa chứ. Hết biết. Thật sự quá buồn và mất quá nhiều niềm tin vào một số chương trình của VTV. Hằng ngày, trên sóng VTV miệng thì tuyên truyền, hô hào, nói về học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo, phong cách Hồ Chí Minh, thế mà riêng cái vụ này của VTV 24h chúng nó có gương mẫu làm theo đâu. Thế mới đau chứ, thế mới khốn nạn chứ. Lâu nay, người dân cố gắng làm theo Đài, báo nói, bây giờ không biết ra sao nữa.

    Trả lờiXóa
  9. Có sai thì phải biết nhân lỗi, hồi học mẫu giáo cô giáo đã dạy như vậy rồi.Ghi nhận phóng sự của vtv về cảnh phá rừng ở Tây Nguyên là xuất phát từ mục đích tốt, muốn truyền tải hình ảnh "chân thực" nhất đến với người dân và các cơ quan chức năng nhưng sự "chân thực" ấy lại là một màn kịch được dàn dựng bởi các phóng viên vtv. Nếu muốn phản ánh trung thực một vấn đề nào đó thì phóng viên phải đi sâu, đi sát vào thực địa, thực tế, cơ sở chứ không phải là dựng lên một màn kịch tương tự để đánh lừa người xem. Dũng cảm nhận lỗi và hứa không tái phạm đi nào.

    Trả lờiXóa
  10. Cái thằng tre làng viết toàn giọng mất dạy, chợ búa

    Trả lờiXóa
  11. tại sao VTV lại chưa đưa ra lời xin lỗi nào, mặc dù lỗi sai đã được vạch vặt và cả nước biết đến, ban lãnh đạo của VTV đâu hết rồi mà lại không tôn trọng nhân dân như vậy. mình sai, mình nhận lỗi rồi sửa chữa thế thì mới tiến bộ được VTV ạ. đoán chắc ở đây đang xảy ra sự đùn đẩy trách nhiệm cho nhau nên mãi mà nhân dân mới chưa nhận được lời xin lỗi nào từ VTV

    Trả lờiXóa
  12. tại sao lại phải sừng cồ lên để lấp liếm cho qua chuyện nhỉ, đằng nào mình cũng sai rồi, phải thành thực nhận trách nhiệm thì mới tiến bộ được chứ, cứ ứng xử như vậy thì VTV còn đâu người xem nữa. sự ứng xử thiếu văn hóa như thế này đang làm hình ảnh của VTV xấu đi rất nhiều trong ánh mắt của người xem truyền hình

    Trả lờiXóa
  13. phạm lỗi như vậy mà không nói được lời xin lỗi thì tôi cho là VTV quá kém, các nhà lãnh đạo của VTV cũng không được câu nói nào, ở đây chắc xảy ra việc đùn đẩy trách nhiệm đây, có đùn đẩy thì cũng phải có người đứng ra nói một câu xin lỗi thì mới đáng mặt đài truyền hình của quốc gia. cứ mãi lấp liếm những lỗi như thế này thì bảo sao VTV hay phạm sai lầm đến vậy , đến bao giờ VTV mới lớn lên được nữa

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog