Chia sẻ

Tre Làng

CÔNG TY TNHH TMDV TÂN HIỆP PHÁT THÔNG TIN VỀ VỤ VIỆC ANH VÕ VĂN MINH


Kính gửi: 
- Các cơ quan báo chí, các đài truyền hình
- Các Đối tác, Nhà phân phối và Người tiêu dùng

Công ty TNHH TMDV Tân Hiệp Phát (sau đây gọi là Tân Hiệp Phát) xin gửi đến Quý cơ quan và toàn thể các Đối tác, Nhà phân phối sản phẩm Tân Hiệp Phát, Người tiêu dùng sản phẩm Tân Hiệp Phát một số thông tin về vụ việc anh Võ Văn Minh, được xét xử phúc thẩm vào ngày 8/9/2016 về hành vi cưỡng đoạt tài sản liên quan đến sản phẩm được coi là có lỗi của Tân Hiệp Phát như sau:

I. Quan điểm chung của Tân Hiệp Phát

Tân Hiệp Phát luôn coi chất lượng sản phẩm là yêu cầu số 1, là mục tiêu và cũng là công cụ cho sự tồn tại và phát triển của Tân Hiệp Phát. Với quan điểm vì quyền lợi, sức khỏe của Người tiêu dùng, vì sự tồn tại và lợi ích chính đáng của các Nhà phân phối, Tân Hiệp Phát công bố công khai các quan điểm, các định hướng của mình về chất lượng sản phẩm, về cách thức kinh doanh, để xã hội, các Nhà phân phối, Người tiêu dùng giám sát, đánh giá. Trên cơ sở đó, sẽ đồng hành cùng Tân Hiệp Phát để xây dựng thương hiệu sản phẩm thực sự mạnh của Việt Nam, có thể cạnh tranh với các thương hiệu khác trên thế giới.

Qua bản Thông tin này, Tân Hiệp Phát muốn nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp không thể tự tồn tại dựa trên việc chỉ chăm lo tránh thiệt hại cho riêng mình. Một doanh nghiệp phát triển không chỉ đơn thuần dựa vào tính chính trực, thỏa mãn và tôn trọng quyền lợi của khách hàng, mà còn phải dựa vào một môi trường kinh doanh lành mạnh mà trong đó, quyền và lợi ích chính đáng của nhà sản xuất, của khách hàng đều được coi trọng.

II. Nội dung sự việc

Anh Võ Văn Minh - là người bán hàng (không phải khách mua, tiêu dùng sản phẩm), đã phát hiện trong lô hàng của mình có một sản phẩm là chai nước của Tân Hiệp Phát được cho là có lỗi, có con ruồi trong chai nước. Anh Minh nhiều lần đưa ra yêu cầu với Tân Hiệp Phát: Hoặc đưa tiền cho anh Minh để đổi lấy sự im lặng, hoặc anh Minh sẽ phát tán thông tin về chai nước có ruồi trên mạng, cho đăng trên báo, đài, in và phát tán 5.000 tờ rơi… để nhằm làm Tân Hiệp Phát mất uy tín.

Tân Hiệp Phát đã rất nỗ lực để ghi nhận nội dung sự việc, tiếp nhận và kiểm tra về sản phẩm được cho là có ruồi trên. Tuy nhiên, anh Minh không đồng ý cho Tân Hiệp Phát tiếp nhận và kiểm tra chai nước được cho là có ruồi. 

Anh Võ Văn Minh không khiếu nại về chất lượng sản phẩm, không yêu cầu đòi bồi thường, mà trước sau chỉ yêu cầu Tân Hiệp Phát trả tiền để đổi lấy chai nước, đổi lấy sự im lặng từ anh Minh. Nếu Tân Hiệp Phát không chấp nhận các yêu cầu, anh Minh sẽ làm cho Tân Hiệp Phát mất uy tín như đăng báo, đưa thông tin lên mạng xã hội, in tờ rơi để phát ...

Để bảo vệ quyền lợi của mình, nhằm đảm bảo sự việc được giải quyết đúng pháp luật, Tân Hiệp Phát đã trình báo sự việc với cơ quan chức năng. Hiện vụ việc đang được Tòa án có thẩm quyền xét xử theo thủ tục phúc thẩm.

III. Tân Hiệp Phát đảm bảo chất lượng sản phẩm vì sức khỏe của Người Tiêu Dùng

Để bảo đảm chất lượng sản phẩm, từ nhiều năm qua, Tân Hiệp Phát đã đầu tư hệ thống công nghệ, dây chuyền được đánh giá là hiện đại nhất trên thề giới hiện nay, khép kín và tự động 100%. Tân Hiệp Phát cũng duy trì hệ thống kiểm tra, kiểm soát nguyên liệu đầu vào, lựa chọn các nhà cung cấp có uy tín; hệ thống kiểm tra, kiểm soát sản phẩm đầu ra rất chặt chẽ. Rất nhiều cán bộ quản lý sản xuất, quản lý chất lượng sản phẩm của Tân Hiệp Phát là người nước ngoài, đã từng làm việc tại các Tập đoàn sản xuất lớn trên thế giới.

Với các biện pháp trên, Tân Hiệp Phát khẳng định tất cả các sản phẩm của Tân Hiệp Phát đảm bảo yêu cầu về chất lượng theo các tiêu chuẩn không chỉ trong nước mà cả quốc tế, đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng. Không thể có bất cứ vật thể nào khác có trong sản phẩm của Tân Hiệp Phát.

Trong quá trình hoạt động, có nhiều đoàn của các cơ quan chức năng đã kiểm tra, thanh tra Tân Hiệp Phát, kết quả là Tân Hiệp Phát đều đạt các yêu cầu về đảm bảo chất lượng cho sản phẩm. Với sự tôn trọng của mình dành cho Người tiêu dùng, Tân Hiệp Phát tổ chức nhiều lần, cho hàng nghìn khách hàng (khách tự đăng ký tham gia, không phải do Tân Hiệp Phát lựa chọn) đi tham quan toàn bộ nhà máy, dây chuyền, quá trình sản xuất của Tân Hiệp Phát.

IV. Về sản phẩm của anh Võ Văn Minh được cho là có ruồi

Trong quá trình điều tra vụ án, Viện khoa học kỹ thuật hình sự Bộ Công An đã giám định chai nước được cho là có ruồi và đưa ra kết quả: Nắp chai nước bị biến dạng, có dấu vết trượt xước do công cụ sắc nhọn tạo ra; nắp chai nước đã bị mở ra và đóng lại.

Như vậy, vật thể được cho là con ruồi đã được đưa vào sản phẩm (chai nước) sau khi xuất xưởng.

Chai nước được cho là có ruồi trong vụ án anh Võ Văn Minh không phải là sản phẩm còn nguyên vẹn của Tân Hiệp Phát. Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang cũng xác định chai nước này không phải là sản phẩm lỗi của Tân Hiệp Phát.


V. Về quan điểm giải quyết khiếu nại của khách hàng

Tân Hiệp Phát luôn coi trọng quyền lợi của khách hàng, luôn ưu tiên, coi trọng công tác giải quyết khiếu nại của khách hàng. Trong mọi trường hợp, mục tiêu của Tân Hiệp Phát là đảm bảo lợi ích chính đáng của khách hàng; ghi nhận mọi phản ánh, góp ý của khách hàng để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình. 

Tân Hiệp Phát có quy trình giải quyết khiếu nại của khách hàng, có bộ phận chuyên trách giải quyết khiếu nại của khách hàng, quá trình giải quyết khiếu nại gồm: Tiếp nhận khiếu nại(i); xem xét xác định các nội dung khiếu nại (ii); trả lời, giải quyết các yêu cầu của khách hàng (iii).

Cũng vì mục tiêu phát triển lành mạnh, minh bạch, luôn đảm bảo chất lượng sản phẩm vì quyền lợi của khách hàng, Tân Hiệp Phát không có chủ trương dùng tiền để đổi lấy sự im lặng của khách hàng có khiếu nại, để che dấu các khiếm khuyết của mình. Nếu làm như vậy, đồng nghĩa với việc Tân Hiệp Phát không tự tin vào chất lượng sản phẩm của mình, đồng nghĩa với việc Tân Hiệp Phát không sẵn sàng thay đổi, hoàn thiện để tốt hơn.

Trước những yêu cầu tương tự như của anh Minh, Tân Hiệp Phát sẽ có hai lựa chọn cơ bản:

Thứ nhất, lặng lẽ chấp nhận trả tiền để tránh rắc rối, cho dù chất lượng sản phẩm có do lỗi của mình hay không. Cách làm này có thể giải quyết xong vụ việc trước mắt, nhưng về lâu dài sẽ không bảo vệ được uy tín của Tân Hiệp Phát khi các sự việc tương tự phát sinh, sẽ tạo nên môi trường, văn hóa kinh doanh không lành mạnh, tạo ra tiền lệ “dùng tiền để đổi lấy sự im lặng” không chỉ với Tân Hiệp Phát và còn với những nhà sản xuất khác.

Thứ hai, không chấp nhận trả tiền, báo cáo cơ quan pháp luật để xử lý. Hoặc nếu không báo cơ quan pháp luật xử lý và Tân Hiệp Phát sẽ phải đối mặt với những nguy cơ bị thiệt hại về uy tín ... khi những lời đe dọa được thực hiện trên thực tế.

Là một doanh nghệp sản xuất, Tân Hiệp Phát mong muốn xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ lợi ích chính đáng của hàng triệu nhà sản xuất, hàng chục triệu người tiêu dùng trên thị trường. Tân Hiệp Phát không có chủ trương dùng tiền để đổi lấy sự im lặng của khách hàng có khiếu nại, che dấu lỗi sản phẩm không dựa trên nền tảng tôn trọng pháp luật. Khi bị ép buộc, Tân Hiệp Phát báo cơ quan pháp luật nhằm mục đích duy nhất là xử lý vụ việc đúng luật, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, của khách hàng và toàn xã hội. 

Từ sự việc này, Tân Hiệp Phát đã phải đối mặt với các nghi vấn bất lợi: Tân Hiệp Phát chủ động gài bẫy anh Minh? Sản phẩm của Tân Hiệp Phát có ruồi? Các nghi vấn này dù chưa được làm rõ cũng đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến hoạt động của Tân Hiệp Phát, sụt giảm doanh thu, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của Tân Hiệp Phát, ảnh hưởng đến lợi nhuận, thu nộp ngân sách, quyền lợi của người lao động... 

Nếu Tân Hiệp Phát chấp nhận dùng 500 triệu đồng để đổi lấy sự im lặng, Tân Hiệp Phát sẽ tránh được những thiệt hại này, nhưng môi trường kinh doanh, xã hội, Người tiêu dùng sẽ bị thiệt hại nhiều hơn những gì mà Tân Hiệp Phát đã gánh chịu qua sự việc này.

Thực tế vụ án cho thấy, Tân Hiệp Phát đã rất nỗ lực trong việc tiếp nhận thông tin do anh Võ Văn Minh phản ánh. Trong gần 2 tháng, anh Võ Văn Minh chỉ đưa ra yêu cầu buộc Tân Hiệp Phát phải đưa tiền, nếu không anh Minh sẽ làm Tân Hiệp Phát mất uy tín. Tân Hiệp Phát buộc phải đưa tiền khi đối mặt với những nguy cơ anh Minh đã đe dọa, Tân Hiệp Phát không chủ động đặt vấn đề đưa tiền với anh Mình, gài bẫy anh Minh. 

Việc các cơ quan pháp luật xử lý vụ việc là tuân thủ các trình tự, thủ tục luật định. Không có một thỏa thuận dân sự nào giữa Tân Hiệp Phát và anh Võ Văn Minh.

VI. Về quan điểm với anh Võ Văn Minh

Anh Võ Văn Minh có tội hay không sẽ do Tòa án quyết định trên cơ sở pháp luật. Tân Hiệp Phát thực hiện đúng trách nhiệm của mình là hợp tác và khai báo đầy đủ với cơ quan pháp luật. Tân Hiệp Phát không mong muốn điều xấu xảy ra với anh Minh cũng như bất cứ ai. Nhưng Tân Hiệp Phát bắt buộc phải lựa chọn giải pháp tốt cho môi trường kinh doanh, cho xã hội trên nền tảng tôn trọng pháp luật.

Dù bị thiệt hại, nhưng Tân Hiệp Phát không đưa ra bất cứ yêu cầu nào với anh Võ Văn Minh. Tân Hiệp Phát đã có đề nghị với Tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho anh Võ Văn Minh.

Tân Hiệp Phát tin tưởng rằng, với chính sách coi trọng chất lượng sản phẩm, coi trọng quyền lợi của Người tiêu dùng, coi trọng việc xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh, Tân Hiệp Phát sẽ tiếp tục được Người tiêu dùng ủng hộ. Tân Hiệp Phát cũng cam kết sẽ tiếp tục công khai, minh bạch các hoạt động đảm bảo chất lượng sản phẩm của mình, đồng thời luôn tiếp nhận và xử lý thỏa đáng mọi khiếu nại, phản ánh của Người tiêu dùng.

Tân Hiệp Phát xin cảm ơn sự ủng hộ cũng như các góp ý, phê bình, phản biện của các phương tiện thông tin đại chúng, của Người tiêu dùng đặt ra với Tân Hiệp Phát. Các ý kiến này đã giúp cho Tân Hiệp Phát nghiêm túc nhìn nhận lại các hoạt động của mình để thay đổi ngày càng tốt hơn.

Trân trọng!

CÔNG TY TNHH TM DV TÂN HIỆP PHÁT

4 nhận xét:

  1. Vụ kiện của anh Minh, Tân Hiệp Phát đã làm không khéo, quá cứng nhắc dẫn đến việc bị dư luận lên án. Đồng thời họ cũng không biết cách xử lý khủng hoàng truyền thông. Mong sao lần này Tân Hiệp Phát giải quyết hợp lý để cả hai bên cùng không bị tổn hại nữa

    Trả lờiXóa
  2. để một sự việc nhỏ như thế này mà ảnh hưởng đến công ty, đến cả người tiêu dùng nữa thì là việc làm rất cần phê phán, phê phán trong cách xử lí sự việc cũng như những người có liên quan. đây là bài học với các cơ quan, các doanh nghiệp ở nước ta khi vướng vào các rắc rối bên lề kiểu như thế này. mong sao sự việc sẽ sớm qua đi và không ai bị ảnh hưởng nhiều bởi việc làm này nữa

    Trả lờiXóa
  3. Hành vi của anh minh là hoàn toàn sai pháp luật đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh và chất lượng sản phẩm của công ty Tân Hiệp Phát, mong rằng sẽ không có vụ việc nào xảy ra tương tự như thế này nữa.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog