Chia sẻ

Tre Làng

OBAMA TỪ CHỐI ĐI THANG MÁY CÓ THẢM ĐỎ CỦA TRUNG QUỐC

Vì sao Tổng thống Obama từ chối thang máy bay có thảm đỏ của Trung Quốc?

"...Nhiều đồn đoán cho rằng phía Trung Quốc cố tình “hắt hủi” ông Obama khi chỉ cung cấp cho người đứng đầu Nhà Trắng một chiếc thang khiêm tốn. Tuy nhiên, có một lí do rất nhỏ đã khiến phái đoàn ngoại giao Mỹ từ chối sử dụng xe thang có thảm đỏ phía Trung Quốc cung cấp..."

Chỉ có ông Obama xuống máy bay bằng thang sắt thông thường (ảnh: CNN)

Sau khi có thông tin phía Trung Quốc không điều xe thang cho ông Obama xuống máy bay dự hội nghị G-20, một quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc tiết lộ rằng phía Mỹ đã từ chối sử dụng xe thang trải thảm đỏ mà Bắc Kinh cung cấp. Thay vào đó, phía Mỹ chọn một thang sắt cỡ nhỏ để Tổng thống Obama xuống máy bay.

Khi sự việc đăng tải cách đây ít giờ đồng hồ, nhiều đồn đoán cho rằng phía Trung Quốc cố tình “hắt hủi” ông Obama khi chỉ cung cấp cho người đứng đầu Nhà Trắng một chiếc thang khiêm tốn. Tuy nhiên các quan chức Trung Quốc phủ nhận điều này.

“Trung Quốc luôn có thang cuộn cho mỗi nguyên thủ quốc gia, tuy nhiên phía Mỹ phàn nàn rằng tài xế xe thang không biết nói tiếng Anh và không hiểu được quy tắc an toàn mà Mỹ yêu cầu. Trung Quốc đề xuất cử một phiên dịch viên ngồi cạnh tài xế nhưng Mỹ từ chối đề nghị này và nói rằng họ tự xử lý được mà không cần xe thang của sân bay”, vị quan chức giấu tên trả lời tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng ngày 4.9.

Người này cho biết nếu cư xử thất thố về mặt ngoại giao với ông Obama sẽ không có lợi chút nào cho Trung Quốc. Ngày 4.9, Obama trả lời phóng viên rằng vụ việc giữa quan chức Trung Quốc và Mỹ ở sân bay không nên bị thổi phồng quá mức

“Chúng ta không nên câu nệ tiểu tiết”, ông Obama trả lời họp báo. Ông nói rằng cuộc trò chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 3.9 là “cực kì hiệu quả”.

Khi Trung Quốc tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, chính quyền sở tại rất mong muốn một sự kiện chính trị hoàn hảo. Họ yêu cầu đóng cửa mọi cửa hàng, di dời người dân địa phương và cấm mọi hoạt động trong và ngoài khu vực tổ chức.

Trung Quốc thực hiện việc kiểm tra an ninh chưa từng có trong lịch sử ở Hàng Châu và trang hoàng lại những tòa nhà trong thành phố. Bất kì nguyên thủ nào tới Trung Quốc đều được đón tiếp bằng thảm đỏ trang trọng, trong đó có Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, tờ SCMP viết.

Theo quan chức Trung Quốc, dù ông Obama từ chối đi xuống bằng thang trải thảm đỏ nhưng xe thang vẫn có mặt. Ông Obama đi xuống bằng thang thường và lên siêu xe “Quái vật” mang tới Trung Quốc từ trước.

Các chuyên gia quan hệ ngoại giao nói rằng Trung Quốc không có lí do gì cư xử thô lỗ với ông Obama vì Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang mong muốn cải thiện mối quan hệ hai bên. 

“Quan hệ Mỹ-Trung đặc biệt quan trọng với Bắc Kinh và việc gây rắc rối cho mối quan hệ vốn gặp nhiều sóng gió này là không phù hợp với Trung Quốc”, He Weiwen, cựu tư vấn kinh tế cho lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco và New York, nói.

3 nhận xét:

  1. “Trung Quốc luôn có thang cuộn cho mỗi nguyên thủ quốc gia, tuy nhiên phía Mỹ phàn nàn rằng tài xế xe thang không biết nói tiếng Anh và không hiểu được quy tắc an toàn mà Mỹ yêu cầu. Trung Quốc đề xuất cử một phiên dịch viên ngồi cạnh tài xế nhưng Mỹ từ chối đề nghị này và nói rằng họ tự xử lý được mà không cần xe thang của sân bay”, vị quan chức giấu tên trả lời tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng ngày 4.9.
    lý do này nghe không ổn lắm

    Trả lờiXóa
  2. Cả thế giới đang tẩy chay đồ Trung quốc rồi đây. Nhiều đồ gia dụng, thực phẩm của Trung quốc đều có vấn đề, nên các nước tẩy chay. Dân tẩy chay, giờ đến cái thang cuộn cũng bị tẩy chay thế này mới thấy đồ trung quốc như thế nào trong mắt người khác.

    Trả lờiXóa
  3. Lý do gì khiến OBAMA từ chối không đi thang mà trung quốc sắp xếp, có phải là mâu thuẫn giữa hai quốc gia hay là một vấn đề khác chúng ta phải có những nhận định thật chính xác ở đây chắc chắn có âm mưu chính trị.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog