Chia sẻ

Tre Làng

PHÓNG VIÊN HÚNG CHÓ

Phú Ngẫn

Về chuyện anh phóng viên bị ăn đấm.

Anh phóng viên lên cầu Nhật Tân để chụp ảnh một vụ chết người, cảnh sát hình sự đã có mặt từ trước đó rất sớm và đang tiến hành điều tra. Anh phóng viên cố vượt rào vào để chụp ảnh, bị nhắc nhở nhưng vẫn cố bon chen nên đã bị các chiến sĩ hình sự thần thánh cho dăm cái bạt tai, một phát đá vào xương cụt và 2 cú teken tsuki vào quai hàm với lực sinh công vừa đủ. Anh bị vô hiệu hoá trong tích tắc.

Các bạn phóng viên khác đồng loạt ăn vạ, ủng hộ đồng nghiệp ra mặt, như thế tôi không ưng, việc gì cũng phải nhìn nhận công chính. Tôi khẳng định màn chào hỏi của các anh hình sự là hợp lý và trong chừng mực nào đó có thể thông cảm được, thậm chí đáng khen.

Đây là hiện trường của một vụ án mạng, hoặc chí ít, một vụ nghi là án mạng. Hiện trường là ở trên cầu, nơi anh tài xế taxi đã bỏ lại chiếc xe cùng đôi Chaco Nguyễn Quý Đức đế nhựa quai dù. Mọi chi tiết đều gợi mở một vụ tự tử nhưng không hẳn, trong xe có rất nhiều vết máu bất thường khiến các chiến sĩ công an thần thánh với chỉ 3 giây quan sát, đã khẳng định rằng anh tài xế bị sát hại và ném xác xuống chân cầu để dựng hiện trường giả một cách cực kỳ tinh vi.

Nguyên tắc đầu tiên trong phá án, đó là phải bảo vệ hiện trường bằng mọi giá, cảnh sát hình sự được đào tạo cực kỳ kỹ càng và bài bản, ngay cả việc chụp ảnh nạn nhân cũng cần vài chục giờ học cả lí thuyết với thực hành mới có thể làm mà không xáo trộn hiện trường. Khi cảnh sát đến nơi, việc đầu tiên là phong toả không cho người dân tiếp cận, thậm chí, họ có quyền chặn cả cây cầu để phục vụ điều tra.

Anh phóng viên với chiếc Nikon bóng nháy gật gù chiến lợi phẩm từ mùa Euro, cùng bầu nhiệt huyết căng tràn xông vào hiện trường như một thằng ngu học nên đã bị khống chế. Chỉ chậm 1 giây thôi, anh phóng viên đã giúp giảm xác suất phá án thành công xuống chỉ còn phân nửa, gì chứ riêng phá hoại thì có ai qua mặt được các phóng viên nhiệt tình xông xáo???

Một nguyên tắc nữa, đó là ngoài bảo vệ hiện trường về mặt vật lý, thì cảnh sát cần phong toả thông tin để tránh đánh động hung thủ. Khi anh phóng viên cố chụp ảnh, cảnh sát có quyền nghi ngờ anh thu thập thông tin để hỗ trợ hung thủ, hoặc phát tán đánh động hung thủ. Ví như anh có thể sẽ post ảnh hiện trường lên facebook cá nhân cùng caption "Mỗi người đi qua hãy thả 1 tim, share cho anh lái taxi được siêu thoát" viết bằng teencode chẳng hạn, thì điều này sẽ cung cấp cho hung thủ những thông tin quý giá về diễn biến cuộc điều tra, và hắn sẽ có thời gian, phương tiện để chuẩn bị đối phó. Việc ra tay nhanh gọn của các anh công an nên được ủng hộ thậm chí thưởng huân chương.

Hãy xem clip, nếu không điếc, các bạn sẽ nghe thấy rõ ràng anh chỉ huy ở hiện trường hét lớn: "Các đồng chí, trấn áp đối tượng này đưa về trụ sở cho tôi". Điều này có nghĩa đây là nghiệp vụ đơn thuần, các anh chị nhà báo ạ, chứ không phải công an có thù oán gi với các anh chị. Nothing personal, việc họ phải làm như vậy, đừng hiểu lầm.

Còn các anh chị phóng viên không thể đòi công an hay bất kỳ ai trên dải đất Annam này có thiện cảm và cư xử nhẹ nhàng với các anh chị được, không tin hãy thử đến ruộng rau của nông dân và nói hey, em là nhà báo, em đến làm phóng sự nông sản. Tin tôi đi, cơ sở nha khoa gần nhất ngay sau đó sẽ có một ngày cực kỳ bận rộn.

Như vậy, hành động khống chế anh phóng viên phá hoại là hợp tình và hợp lý để phục vụ công tác điều tra, thậm chí nếu chẳng may khi trói giật cánh khuỷu anh phóng viên có trót làm anh rời mẹ cả 2 chi trước ra, thì cũng hoàn toàn có thể chấp nhận. Bên Tây họ gọi đây là collateral damage tức thiệt hại song hành, đau thương nhưng cần thiết.

Các anh chị nghĩ rằng vì là phóng viên, nên tự cho mình quyền được húng, thế là tôi chê.

Húng ở đâu không biết chứ ở Hanoi, người ta gọi là bạc hà.

Nguồn: Phú Ngẫn

26 nhận xét:

  1. Bacgiang19019:56 25/9/16

    Phóng viên gì mà nhìn bặm trợn, nhâng nháo chả khác gì lũ lưu manh, đã không xuất trình được thẻ nhà báo mà lại có thái độ chống đối, nhất quyết không chịu ra khỏi khu vực công an đang bảo vệ hiện trường vụ chết người. Quy trình tác nghiệp của tên lều báo này sai hoàn toàn, chả có lý do gì đáng để bênh vực cả

    Trả lờiXóa
  2. Hagiang83620:02 25/9/16

    Các bạn phóng viên đừng nhảy cẫng lên khi công an Đông Anh lên tiếng xin lỗi. Thử hỏi một kẻ tự xưng nhà báo nhưng không xuất trình thẻ, nhảy bổ vào hiện trường vụ chết người đòi xông vào, lực lượng công an ngăn cản để bảo vệ hiện trường là đúng hay sai? Nhà báo gì mà có kiểu tác nghiệp chả khác gì tên lưu manh đầu đường xó chợ vậy, thái độ thì chống đối, bất hợp tác, coi thường người thi hành công vụ, đúng là loại lều báo vô đạo đức

    Trả lờiXóa
  3. Báo chí đang tập hợp thành "bầy đàn" để xâu xé và như muốn nuốt chửng Anh CAHS và bảo vệ cho thằng nhà báo mất tư cách này,chẳng khác nào cổ súy cho cái ác và cái ác thì ngày một gia tăng,một phần nhờ đóng góp của loại "nhà báo kền kền" này !!!

    Trả lờiXóa
  4. Báo chí đang tập hợp thành "bầy đàn" để xâu xé và như muốn nuốt chửng Anh CAHS và bảo vệ cho thằng nhà báo mất tư cách này,chẳng khác nào cổ súy cho cái ác và cái ác thì ngày một gia tăng,một phần nhờ đóng góp của loại "nhà báo kền kền" này !!!

    Trả lờiXóa
  5. Thaibinhquetoi23420:10 25/9/16

    Phải có nguyên nhân gì thì lực lượng công an mới ra tay để ngăn chặn thôi, phóng viên gì mà trông mặt mũi vênh váo, thái độ coi thường người thi hành công vụ. Nếu các chiến sĩ công an không ngăn chặn, giả sử đây là vụ án giết người, nhỡ tên hung thủ lọt vào và thay đổi hiện trường vụ án thì sao. Đám kền kền không tìm hiểu kỹ thông tin đã nhảy dựng lên bênh vực cho tên lều báo kia, thật không thể chấp nhận được

    Trả lờiXóa
  6. Tôi rất ghét mấy tay gọi là nhà báo kiểu này, hôm qua tôi đoán trên mạng xã hội sẽ tràn ngập đoạn phim quay tai hiện trường, y như hệt các báo đài chuyên chống phá Việt nam vào cuộc, chúng rất ranh ma chỉ phát đoạn tay nhà báo bị nện và "bình loạn" để chửi Đảng CSVN, chửi Nhà nước Việt nam, riêng chuyện này tôi nghĩ phải tống cổ thằng nhà báo nào đã tung video này lên mạng, rõ ràng là có mục đích sấu, sự thực làm náo loạn mạng xã hội. Cả VTV cũng là kẻ tiếp tay nữa. Báo pháp luật mà chẳng hiểu gì về luật pháp.
    Riêng với ngành công an tôi nghĩ cũng nên rút kinh nghiệm trang bị thêm phương tiện cho những người lính của mình, với xã hội nhiễu nhương như hiện nay cũng nên bổ túc thêm một số kiến thức cho các anh chị thường phải đối mặt ngoài xã hội thì mọi việc sẽ vẹn toàn.

    Trả lờiXóa
  7. Thaibinh02340020:18 25/9/16

    Đúng là kiểu hành xử chỉ có ở lũ rận chủ, lều báo, chúng vừa ăn cướp vừa la làng, tìm mọi lý do để vu khống lực lượng chức năng khi thi hành nhiệm vụ. Trong vụ chết người này, khu vực người chết dưới gầm và cả khu vực chiếc taxi đỗ cũng đều là hiện trường vụ án và cần được bảo vệ, lực lượng công an phải phong tỏa để phục vụ khám nghiệm hiện trường, vậy tên nhà báo kia tự cho mình là ai mà đòi xông vào rồi có thái độ chống đối công an

    Trả lờiXóa
  8. Hoabinh03020020:22 25/9/16

    Lũ rận chủ, kền kền thường xuyên sử dụng thủ đoạn tung tin xuyên tạc, rồi vu khống công an. Trong một vụ án , lực lượng công an có trách nhiệm phải bảo vệ hiện trường, giữ nguyên vẹn để phục vụ công tác điều tra. Tên lều báo này không xuất trình thẻ mà bất chấp xông vào, chúng tự cho mình quyền thích làm gì cũng được hay sao

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh20:57 25/9/16

    Đặng Giang
    12 giờ
    Sau sự việc ko hay xảy ra cũng thấy may mắn cho PV Báo Tuổi trẻ ko phải đang tác nghiệp bên Mỹ. Nếu không nhẹ cũng bị còng tay về đồn như "Kẻ săn tin đen" (2014) vì làm xáo trộn hiện trường, nặng thì người thủng như cái sàng vì chống lệnh CS.
    Nhiều người hỏi vì sao CS ko dựng hàng rào bảo vệ hiện trường thì xin trả lời luôn khi chưa có phương tiện, họ có thể dùng hiệu lệnh và thẻ ngành có thể thay sắc phục.
    Hiện trường nghi là vụ án và hiện trường TNGT từ CA cấp xã trở lên có quyền bảo vệ, phục vụ điều tra. Họ có thể cấm tất, khi khám nghiệm hiện trường thì có thêm đại diện VKS và những người chứng kiến theo quy định.
    Điều này đã được thể hiện rõ qua: Bộ luật Tố tụng HS, Luật Tổ chức CQ Điều tra hình sự, Thông tư Số: 28/2014/TT-BCA quy định về công tác điều tra hình sự trong CAND và Quyết định của Bộ trưởng BCA ban hành quy định phân công trách nhiệm và quan hệ phối hợp trong công tác điều tra giải quyết TNGT của lực lượng CSND...

    Trả lờiXóa
  10. Nghề báo là nghề lao động đặc thù, vất vả và đầy rủi ro, đòi hỏi phải có sự dũng cảm, xả thân của những người làm nghề, đặc biệt là với những nhà báo tác nghiệp trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, các vấn đề tệ nạn xã hội. Chính vì thế, việc bị gây khó dễ trong quá trình tác nghiệp, bị từ chối gặp mặt, không cung cấp thông tin là chuyện không hiếm gặp đối với nhiều nhà báo. Luật Báo chí (sửa đổi) năm 2016, có hiệu lực từ ngày 1/1/2017 sẽ tạo ra hành lang pháp lý rộng mở hơn cho sự phát triển của báo chí nói chung, tạo nhiều thuận lợi hơn cho nhà báo nói riêng trong quá trình tác nghiệp.Để có một môi trường tác nghiệp an toàn và được bảo vệ, điều kiện tiên quyết là các nhà báo phải đảm bảo chấp hành hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật.

    Trả lờiXóa
  11. Chuyện này thì anh phóng tinh viên kia sai lè lè rồi, các anh cảnh sát đã làm đúng chức trách nhiệm vụ. Cái mà chúng ta đang chờ đợi là màn ăn vạ này sẽ khiến các lãnh đạo Công an ứng xử như thế nào? Liệu sẽ có sự chuẩn mực đánh giá công tác hay lại sẽ là "liệu pháp" xoa dịu dư luận đây. Hi vọng...!

    Trả lờiXóa
  12. Mấy anh chị phóng viên giờ lại tự cho mình cái quyền muốn làm gì thì làm, muốn nói gì thì nói hay sao? Lợi dụng sức mạnh của truyền thông, các anh chị cứ làm bừa rồi thể hiện tập tính bầy đàn bằng cách nhảy vào kêu gào, viết bài giật tít loạn xạ, cả vú lấp miệng em như thế thì đúng là đáng trách rồi. là người truyền tải thông tin cho bạn đọc, ít nhất các anh chị cần tôn trọng quy trình tác nghiệp, tôn trọng tính chân thực của sự việc thì mới lấy được niềm tin của độc giả, chứ vài bữa lại có một vụ thể này thì chả mấy các anh chị lên đi khai tử cho cái tờ báo lá cải của mình đi

    Trả lờiXóa
  13. nh là phóng viên đi tác nghiệp mà anh hành xử không khác gì một tên lưu manh chuyên hôi của giữa lễ hội thế này thì anh bị xử lý cũng chẳng oan. Mà mấy anh hình sự hành động như vậy là quá chừng mực với anh rồi chứ ở nước ngoài, nhắc nhở không được là anh còn được áp dụng biện pháp mạnh hơn nhiều, thậm chí xong xuôi anh còn được vào khám ngồi ít bữa để phục vụ công tác điều tra cũng nên.

    Trả lờiXóa
  14. Bangtuyetnhietdoi08:10 26/9/16

    Anh phóng viên kia chưa bị tống giam là may rồi chứ đám bè lũ phóng viên kền kền bạn anh lại còn nhảy vào ra sức gào thét đòi công bằng cho đồng đội thì đúng là một hành động ngu hết sức. Xét ra anh có thể bị xử tội chống người thi hành công vụ, cố tình phá hoại, thay đổi hiện trường vụ án. Với những tội danh đấy thì liệu đám rận bạn anh có ai dám nhảy vào khóc thuê nữa không? Cứ dễ với các anh rồi các anh lại tưởng mình ghê gớm lắm

    Trả lờiXóa
  15. Hungyen363608:15 26/9/16

    Mấy anh chị rận chủ với đám phóng viên kền kền đừng có mà nhảy cẫng lên đòi công an Đông Anh xin lỗi, đòi đuổi việc mấy anh công an. Từ đầu đến cuối, người ta chỉ thấy các anh chị sai thôi. Đi tác nghiệp không xuất trình được thẻ, bị yêu cầu ra khỏi khu vực hiện trường thì có những lời lẽ, hành vi chống đối, cố tình nhảy vào bất chấp sự ngăn cản của cơ quan chức năng thì là đúng hay sai? Ngành nào cũng có nguyên tắc của nó, các anh chị là phóng viên đi tác nghiệp thì cũng cần tuân thủ những quy định bên phía công an đưa ra, bởi họ đang là những người trực tiếp điều tra phá án

    Trả lờiXóa
  16. Hoabinh023408:20 26/9/16

    Muốn người khác tôn trọng mình thì trước tiên mình phải tôn trọng chính bản thân và những người xung quanh. Anh phóng viên đi tác nghiệp mà ngay cả những quy định của báo chí anh cũng không tuân thủ thì sao đòi người khác phải châm chước cho anh? Không những thế anh còn vi phạm cả nguyên tắc của cơ quan công an thì cái việc anh bị khống chế đưa ra khỏi khu vực hiện trường vụ án là điều đương nhiên không có gì phải bàn thêm nữa

    Trả lờiXóa
  17. Nên đọc để rộng đường suy nghĩ. Không biết các vị Lãnh đạo UBND tp Hà Nội và Công an Hà Nội có đọc được bài này không để có hình thức xử lí mấy anh em công an đang làm việc một cách khách quan, đúng mức, đừng vì lũ kền kền mà làm thiệt hại anh em quá đáng.

    Trả lờiXóa
  18. đang bảo vệ hiện trường vụ án mà có thằng nhà báo lắng xắng lại chụp ảnh ko chịu xuất trình thẻ nhà báo lại đuổi ko đi còn hống hách thì nó chả đấm cho.tưởng nhà báo là ngon à.tưởng nhà báo thì muốn làm gì thì làm à.ngu thì bị ăn đấm là đúng rồi còn thích cãi,biết nhà báo nắm chuôi dư luận rồi nhưng cái gì ra cái nấy, bảo vệ hiện trường vụ án chả liên quan gì đến lợi ích cá nhân của anh công an cả.nó chỉ phục vụ cho phá án.loại này mà gặp phải cảnh sát mỹ nó cũng bẻ tay ghì mặt xuống đất rồi đấy

    Trả lờiXóa
  19. Cánh phóng viên họ có hiểu được thế này đâu, họ chỉ cần biết nhanh nhanh chóng chóng lấy tin tức nóng hổi rồi về nộp lại. Không biết nếu anh phóng viên kia vào chụp được mấy cái ảnh thì làm được cái gì, trong khi lực lượng cảnh sát còn đang phải điều tra để làm rõ, chưa dám đưa ra nhận định gì.

    Trả lờiXóa
  20. Đây rõ ràng là câu trả lời thích đáng cho những kẻ chỉ biết a dua chửi hùa mà không chịu nhìn nhận rõ bản chất sự việc. Nhà báo hay nhà gì đi nữa cũng chỉ vì cái tin mà làm xáo trộn hiện trường, ảnh hưởng tới công tác điều tra của công an thì tin tức để làm gì khi không đưa được hung thủ ra ngoài ánh sáng. Đừng có lấy cái cớ "dân chủ" hay "nhân quyền", "tự do" biện minh ở đây, vì chỉ cần 1 hành động nhỏ thôi cũng đã làm thay đổi bản chất sự việc rồi.

    Trả lờiXóa
  21. Nếu ai có tai, có mắt thì khi xem clip rõ ràng chúng ta đều thấy anh công an đã không chỉ một lần mà rất nhiều lần yêu cầu anh phóng viên ra khỏi hiện trường vụ án. Nhưng thằng cha này cố tình chai lì, cố tình vượt rào vào trong hiện trường. Nói thật nhé, trời thì nắng, gặp thằng húng chó này thì điên tiết chết đi được, các anh công an làm thế còn quá nhẹ ý, cái thằng phóng viên nó có bị sứt mẻ gì đâu, thật nh phải tao, thì tao cho thằng này vào thẳng nhà xác luôn, can tội nói lắm không chịu nghe

    Trả lờiXóa
  22. Nguyên tắc đầu tiên trong phá án, đó là phải bảo vệ hiện trường bằng mọi giá, cảnh sát hình sự được đào tạo cực kỳ kỹ càng và bài bản, ngay cả việc chụp ảnh nạn nhân cũng cần vài chục giờ học cả lí thuyết với thực hành mới có thể làm mà không xáo trộn hiện trường. Thế mà thằng báo viên cờ hó kia cứ xông thẳng vào hiện trường ý. Mà đã nói và giải thích với anh phóng viên này đâu chỉ một lần đâu mà mấy lần, thế mà cố tình xả vào hiện trường. Đã thế lại còn xả toàn những câu khó nghe, nghe như là khiêu khích người khác thì ai mà chịu được. Đặt vào hoàn cảnh đó, tôi thấy việc làm của anh công an là chấp nhận được

    Trả lờiXóa
  23. Thật lòng nhé nếu anh cảnh sát làm thế là quá nhẹ với thằng cha báo chí ấy. Thằng cha này không biết có phải là nhà báo thật không mà lại vô pháp vô thiên, vô ý thức một cách thái quá. Đã thế thằng cha nhà báo này còn dở đủ mọi lí lẽ này nọ nữa chứ nghe mà ngứa tai. Thằng này chống người thi hành công vụ mà còn to mồm, nếu bên Tây thì thằng nhà báo này chết chắc ý. Chứ không phải sung sướng mà ngồi đấy ăn vạ đâu anh nhà báo húng cờ hó ạ

    Trả lờiXóa
  24. Học báo mà không hiểu được cái căn bản này sao? Hay hắn cố tình làm như thế? Thật không hiểu nổi việc làm của hắn nữa, đã là hiện trường vụ án là phải được bảo vệ và bất kỳ ai không phận sự không được vào hiện trường cũng như phải giữ nguyên hiện trường. Việc chụp ảnh cũng phải được sự đồng ý của cơ quan công an mới được chụp ấy vậy mà hắn tự nhiên như ruồi, Việc hắn bị anh hình sự đá đít là quá đúng rồi đó là cảnh bảo nhẹ cho hắn và các phóng viên khác rút kinh nghiệm

    Trả lờiXóa
  25. Đúng là phóng viên hung chó mà. Không hiểu biết một chút gì về làm việc vụ án cả. Phải chăng hắn không được đào tạo? Tự ý vào hiện trường khi không được sự cho phép của cơ quan điều tra là vi phạm, ảnh hưởng đến hiện trường vụ án. Đề nghị các cơ quan báo chí cần hướng dẫn đào tạo nhân viên của mình hiểu được những cái cơ bản này, tránh trường hợp tương tự xảy ra

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog