Chia sẻ

Tre Làng

PHÓNG VIÊN HUY TRUNG VÀ QUANG THẾ CÓ HÀNH VI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ong Bắp Cày

Những ngày qua trên mạng xã hội lan truyền một clip do phóng viên Huy Trung và Quang Thế tung lên, tạo ra một làn sóng dư luận không tốt về hình ảnh anh CSHS huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Tương tự như thế, dư luận cũng đang tỏ ra hết sức lo ngại về trình độ, năng lực, đặc biệt là đạo đức báo chí của các phóng viên. 

Sự thật đau xót này đã cho thấy một bức tranh toàn cảnh, bao gồm cả những khoảng sáng và tối của cả 2 lực lượng công an và báo chí.

Đã có quá nhiều bài báo lên án hành vi đá đít phóng viên của anh CSHS nhưng không nhằm mục đích giáo dục mà nhằm triệt hạ anh CSHS kia bằng cách gây áp lực tới lãnh đạo và dư luận. 

Công bằng mà nói, hành vi đá đít được PV cất công ghi lại, làm clip là đáng giá vì có thể thông qua đó, điều chỉnh hành vi thiếu kiềm chế, quá khích của các anh công an trẻ. Nhưng từ một góc nhìn khác, người ta cũng thấy các anh phóng viên đã coi thường pháp luật, coi thường nguyên tắc làm báo và hành vi của họ có vẻ như đã vi phạm pháp luật.

Điều 20 Hiến pháp 2013 quy định, mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm. Ðiều 37 Bộ luật Dân sự năm 2005 cũng quy định: "Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ.".

Ðiều 604 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định: "Người nào do lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân, xâm phạm danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân hoặc chủ thể khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường". 

Ở đây, theo dõi clip do chính phóng viên tung lên, chúng ta thấy danh dự, nhân phẩm của anh CSHS đã bị các phóng viên xúc phạm. Nếu điều này là đúng, thì hành vi của 2 phóng viên kia cũng có thể cấu thành Tội làm nhục người khác quy định tại Điều 121 Bộ luật Hình sự.

Hãy xem clip của Báo Thanh Niên (giây thứ 3), chúng ta nghe thấy rõ ràng, cảnh sát hình sự mặc thường phục nói lớn với phóng viên “mày chửi ai, hả” trước khi tung chân đá vào mông PV. Ngay sau đó PV nói “em đã xin lỗi rồi mà”. Điều này có nghĩa, anh phóng viên này rất có thể đã chửi và xúc phạm hoặc làm nhục cảnh sát, và đó chính là căn nguyên dẫn tới sự thiếu kiềm chế của anh CSHS.

Lướt trên mạng, đa số bạn đọc đều cho rằng, 2 phóng viên báo tuổi trẻ Huy Trung và Quang Thế đã có hành vi cản trở người thi hành công vụ theo khoản 2 điều 20 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ, trong đó quy định: (a) Cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ; (b) Có lời nói, hành động đe dọa, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người thi hành công vụ (căn cứ theo clip có hành thách thức người làm nhiệm vụ, có lăng mạ các chiến sỹ công an). Chống người thi hành công vụ là hành vi dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc dùng những thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật. 

Ở đây, 2 PV đã dùng thủ đoạn lúc thì lén lút, khi thì ra mặt nhục mạ cảnh sát; xưng danh là nhà báo, đe dọa tung hình ảnh lên mạng để cản trở những người đang làm nhiệm vụ bảo vệ hiện trường, hoặc ép họ phải cho vào hiện trường vụ án trái pháp luật. 

Hành vi này cũng có thể cấu thành tội chống người thi hành công vụ, được quy định tại Điều 257 Bộ luật hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009). Theo đó, (1) Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm; (2) Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm: (a) Có tổ chức; (b) Phạm tội nhiều lần; (c) Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội; (d) Gây hậu quả nghiêm trọng; (đ) Tái phạm nguy hiểm.

Trong clip của Báo Pháp luật, chúng ta thấy rất rõ, cảnh sát mặc quân phục Nguyễn Danh Thắng đã giải thích nhẹ nhàng với phóng viên: "đây là vụ trọng án, anh em đang tập trung điều tra như phóng viên đã thấy, mong anh hợp tác", và anh cảnh sát này đã yêu cầu phóng viên ra khỏi hiện trường nhiều lần để còn thực hiện nhiệm vụ và yêu cầu của anh không được đáp ứng. Sau đó phóng viên (báo Pháp luật) đòi hỏi cả thẻ công an đâu, nói “anh này là ai”, yêu cầu cảnh sát phải kiểm tra cảnh sát thường phục này là ai...Hành vi của phóng viên này là sai quy trình tác nghiệp theo luật báo chí hiện hành, và có ý đe dọa, buộc lực lượng bảo vệ hiện trường phải cho vào khu vực cấm. Việc cố tình xông vào hiện trường (chưa rõ ý đồ), làm ảnh hưởng đến việc thực thi nhiệm vụ điều tra vụ án được thể hiện rất rõ trên tất cả các clip.

Xem lại một số clip khác cùng chủ đề được tung lên mạng, chúng ta thấy rõ, một người mặc thường phục dùng bụng, vai của mình để cản một PV cầm máy ảnh cố xông vào hiện trường. Ta thấy rõ, một anh công an xã đã không thể cản được một PV cố xông vào hiện trường. Một cảnh sát yêu cầu phóng viên ra khỏi hiện trường nhưng PV này vẫn không chấp hành, còn tỏ thái độ chây lì, coi thường pháp luật và coi thường lực lượng đang thực thi công vụ. 

Từ những tình tiết trên, có thể thấy nhiều khả năng 2 phóng viên đã phạm tội chống người thi hành công vụ.

Đề nghị Bộ công an, Công an Hà Nội nhanh chóng làm rõ những hành vi trên của 2 phóng viên Quang Thế và Huy Trung.

P/s: Cơ quan chức năng cũng cần làm rõ thêm, có hay không việc các phóng viên cố tình gây sự với lực lượng chức năng để quay clip tung lên mạng, nhằm bôi nhọ lực lượng công an hay không.

25 nhận xét:

  1. Nặc danh21:11 27/9/16

    Trần Quang Thế, sinh 10/8/1990, CMND: 173521388, bố: Trần Quang Thuỷ, mẹ: Lê Thị Hoàn. Quê: xã Dân Quyền, huyện Triệu Sơn, TH. Thế tốt nghiệp TTGDTX và dạy nghề Triệu Sơn.

    Trả lờiXóa
  2. Địt mẹ, thằng phóng tinh viên học bổ túc thì biết trình độ và độ lưu manh của nó là như thế nào. Loại này tôi khinh. Thật.

    Trả lờiXóa
  3. Thằng bồi bút láo cá này là dân từ Trung tâm giáo dục thường xuyên nên có hành vi như vậy nên các cơ quan tố tụng làm rõ động cơ và hành vi vi phạm pháp luật của thàng này để đưa nó đi Giáo dục thường xuyên cho nó biết thế nào là lễ độ.

    Trả lờiXóa
  4. Thằng bồi bút láo cá này là dân từ Trung tâm giáo dục thường xuyên nên có hành vi như vậy nên các cơ quan tố tụng làm rõ động cơ và hành vi vi phạm pháp luật của thàng này để đưa nó đi Giáo dục thường xuyên cho nó biết thế nào là lễ độ.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh21:39 27/9/16

    Cái thái độ còn nạt dọa a CAX thì đéo hiểu thằng này nó là cái loại gì? Ngta đag làm nhiệm vụ, anh cấp trên đéo phải, thủ trưởng thì k, ng lquan đến vụ việc lại k nốt,,,vậy a bắt bẻ cái đéo gì vậy??? Báo với chả chí,,, báo lá ngón ><

    Trả lờiXóa
  6. NHín mặt nó đã biết lưu manh zồi. Khi biết nó học TT GDTX 2 năm 3 lớp thì mới thấy trình độ báo chí là thế nào.
    Cứ so điểm thi đầu vào của các trường đại học thì rõ. Báo chí top dưới, còn xa mới bằng quân đội, công an, thương mai.
    Dốt thì hay dọa. K tin cứ hỏi doanh nghiệp xem?

    Trả lờiXóa
  7. Hoabinh03020021:51 27/9/16

    Đúng là thực trạng đáng báo động về đạo đức của một bộ phận báo chí hiện nay, tha hóa, biến chất về đạo đức, hạn chế về trình độ, năng lực, và hiểu biết. Hai tên nhà báo kia đã có hành vi xúc phạm, cản trở người thi hành công vụ, chúng không mang thẻ mà hung hăng xông vào hiện trường vụ án, bất chấp sự ngăn cản của cơ quan chức năng. Hành vi này cần phải bị xử lý nghiêm vì chống người thi hành công vụ.

    Trả lờiXóa
  8. Thaibinh02340022:05 27/9/16

    Hai tên lều báo biến chất này chắc chắn đã cố tình gây sự, gài bẫy anh CSHS để quay clip. Nhìn cái clip được quay một cách công phu là biết mục đích xấu xa của chúng, đó là hạ uy tín của lực lượng công an. Rõ ràng anh công an đang làm nhiệm vụ bảo vệ hiện trường vụ án chết người, chỉ người có phận sự mới được vào khu vực đó, tên phóng viên kia tự cho mình quyền coi thường quy định pháp luật, thích làm gì thì làm hay sao

    Trả lờiXóa
  9. Thêm một bài viết nên đọc để rộng đường dư luận. Đề nghị ngài TBT báo Tuổi trẻ, lãnh đạo UBND và Công an tp. Hà Nội hãy đọc đi để suy ngẫm cho thấu đáo mà xử lí đúng người, đúng tội.

    Trả lờiXóa
  10. Thaibinhquetoi23422:11 27/9/16

    Phóng viên gì mà nhìn bặm trợn, ngổ ngáo như phường trộm cắp, lưu manh. Đã không mang thẻ nhà báo còn hung hăng xông vào hiện trường vụ án, chửi bới xúc phạm lực lượng công an. Thời nay đạo đức của một bộ phận phóng viên đang bị tha hóa, biến chất nghiêm trọng, năng lực và trình độ thì yếu kém, vì tiền mà chúng sẵn sàng bán rẻ cả đạo đức, lương tâm của mình

    Trả lờiXóa
  11. Hagiang83622:17 27/9/16

    Chắc chắn tên lều báo kia đã có lời lẽ chửi bới, xúc phạm và chống đối, thách thức anh CSHS kia, hắn tự cho rằng mình là phóng viên nên thích đi đâu, làm gì cũng được, coi thường các quy định của pháp luật hay sao. Nếu hiện trường vụ án bị thay đổi, ảnh hưởng đến kết quả điều tra thì ai sẽ chịu trách nhiệm đây, đúng là loại lều báo, hành xử kiểu vô đạo đức

    Trả lờiXóa
  12. Bacgiang19022:20 27/9/16

    Anh cảnh sát hình sự đã hơi thiếu kiềm chế, nhưng nguyên nhân là do tên phóng viên vô đạo đức kia đã có lời lẽ xúc phạm, chửi bới và thái độ thách thức, đe dọa người thi hành công vụ. Phóng viên gì mà trông chả khác loại lưu manh, trộm cướp là mấy, lại còn tự cho mình quyền xông vào hiện trường vụ án, thật không thể chấp nhận được

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh22:24 27/9/16

    @Hiền Lê,
    Tks anh. hãy share rộng để lũ lều báo biến mất khỏi trái đất này. Chúng ỉa đái khắp nơi lâu quá rồi.

    Trả lờiXóa
  14. Để thực hiện được clip này, hai phóng viên cũng đã phải tính toán thật kỹ từng hoạt động 1 nhằm mục đích khá rõ ràng của họ. Việc 2 nhà báo này thực hiện đã để lại 1 hình ảnh không đẹp về người làm báo cũng như nhân cách và đạo đức nghề nghiệp của họ. Hành động lén lút quay lén người làm nhiệm vụ, gây cản trở công việc, xúc phạm nhân phẩm CS là 1 tội. Xử lý ra sao với tội danh này? Hy vọng công an sẽ điều tra làm rõ động cơ của đối tượng này và có hình phạt thích đáng

    Trả lờiXóa
  15. rõ ràng ở đây cả 2 bên đều sai,chúng ta phải xử lí nghiêm vụ này, nhất là về các nhà báo, như thế này họ đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để cập mình là nhà báo có thái độ không tốt đối vs lực lượng chức năng đang tih hành nhiệm vụ

    Trả lờiXóa
  16. Dù gì cũng là nhà báo nhưng phải chăng bây giờ việc nhà báo được đào tạo lại thiếu nhân cách và đạo đức đến vậy? Việc làm của hai nhà báo thật không xứng đáng tí nào. điều đó làm mất đi giá trị của người mang thông tin đến cho người đọc. Hy vọng lãnh đạo cơ quan chức năng sớm làm rõ động cơ vụ việc này, và các cơ quan báo chí nên có phương pháp cải tạo lại đạo đức nghề nghiệp của nhân viên

    Trả lờiXóa
  17. rõ ràng ở đây cả 2 bên đều sai,chúng ta phải xử lí nghiêm vụ này, nhất là về các nhà báo, như thế này họ đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để cập mình là nhà báo có thái độ không tốt đối vs lực lượng chức năng đang tih hành nhiệm vụ

    Trả lờiXóa
  18. KHI BỌN NHÀ BÁO MẤT DẠY MÀ ĐƯỢC TRAO QUYỀN(VIẾT LÁCH) THÌ CHỈ CÓ LẾT TỚI CHẾT

    Trả lờiXóa
  19. NB thời nay, Nhiều NB đang tự đánh mất mình, đánh mất cả niềm tin nơi công chúng bởi cách làm báo cẩu thả, không phân biệt trắng đen, nhìn gà hóa quốc Nhà báo phòng lạnh, Nhà báo thiếu nghiệp vụ…… vì thế chỉ trong thời gian ngắn 6 tháng đầu năm đã có vài người bị tước thẻ nhà báo một việc đáng tiếc nhưng đó là việc cần thiết để chấn chỉnh, phải làm để Cảnh báo các Nhà báo thời nay chớ có lạm quyền, để không có những vụ việc, “không đáng xảy ra mà vẫn xảy ra” đó là điều đáng tiếc.

    Trả lờiXóa
  20. Cứ đà này không chỉ người dân mà các cơ quan công quyền cũng khiếp sợ và xa lánh báo chí cũng như giới phóng viên, trong khi đó những phóng viên này chỉ là thiểu số, con sâu làm rầu nồi canh. Người đọc không còn biết tìm nguồn thông tin đáng tin cậy ở đâu, đúng là thời buổi hiện đại nhưng nhân cách con người lại suy đồi đến mức như vậy, thật đáng buồn

    Trả lờiXóa
  21. Mong rằng những người như vậy chỉ là những con sâu ít ỏi. làm cái nghề gì nó cũng cần chữ tâm, ko chỉ là tài, là đức mà tâm còn là cái huyết cái nhiệt với nghề. Chứ đứng bao giừ tự cho mình có quyền này quyền kia, mà hãy nghĩ lại trách nhiêm mình phải làm thế này làm thế kia

    Trả lờiXóa
  22. Nặc danh12:53 28/9/16

    Nó còn đưa cả lý lịch và số điện thoại của anh CSGH lên FB. Chắc chúng nó muốn chỉ điểm cho bọn du đãng đánh anh. Khốn kiếp. Đó là nhà báo Hoàng Dũng: https://www.facebook.com/hdcdvn?fref=nf

    Trả lờiXóa
  23. Đề nghị cơ quan công an Hà Nội làm rõ về hành vi chống đối người thi hành công vụ của anh phóng viên Trần QUang Thế, hành vi dàn dựng, cố tình cắt ghép clip để đặt bẫy công an nhằm công kích vào lực lượng công an của Huy Trung và Trần Quang Thế

    Trả lờiXóa
  24. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  25. Nhìn cái clip là biết nó đã được chuẩn bị sẵn kịch bản. Hai tên tự nhận là "Nhà báo" kia đã không hợp tác để bảo vệ hiện trường và khiêu khích lực lượng công an. Thiết nghĩ phải xử lý thật nghiêm để răn đe. Công bằng mà nói, mấy anh công an cũng hơi thiếu kiềm chế nên đã sử dụng chân tay với bọn này. Mong các anh rút kinh nghiệm khi làm nhiệm vụ, không để mắc mưu bọn này lần nào nữa.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog